• Thứ Hai, 14/06/2010 10:38 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 14/6/2010

    Tân Khoa
    Thống kê hiện trạng bản quyền phần mềm. Báo điện tử có bước phát triển vượt bậc. Robot Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Automatica...

    Thống kê hiện trạng bản quyền phần mềm

    Bộ TTTT vừa gửi công văn yêu cầu các đơn vị chuyên trách CNTT các bộ, ngành và các Sở TTTT báo cáo tình hình sử dụng phần mềm có bản quyền và phần mềm nguồn mở. Theo Bộ TTTT, các số liệu cần báo cáo gồm tổng số máy tính hiện đang sử dụng; số lượng phần mềm có bản quyền, không bản quyền và nhu cầu sử dụng phần mềm bản quyền thời gian tới; số lượng phần mềm nguồn mở đang sử dụng và nhu cầu sử dụng phần mềm nguồn mở trong thời gian tới; số lượng phần mềm tự do và phần mềm miễn phí khác đối với máy chủ, máy trạm và MTXT. Các đơn vị chuyên trách CNTT các bộ, ngành và các Sở TTTT được Bộ yêu cầu gửi báo cáo tình hình sử dụng phần mềm có bản quyền, phần mềm nguồn mở trước ngày 30/6/2010. Báo cáo từ các địa phương và các bộ ngành là cơ sở để đánh giá hiệu quả chương trình hợp tác chiến lược với tập đoàn Microsoft cũng như tình hình sử dụng phần mềm mã nguồn mở thay thế phần mềm thương mại. (ICT News 12/6/2010)

    Báo điện tử có bước phát triển vượt bậc

    Ngày 13/6/2010, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức hội thảo “Báo điện tử, trang thông tin điện tử, game online - Định hướng phát triển và quản lý”, dưới sự chủ trì của đồng chí Phùng Hữu Phú - Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương. Thời gian gần đây, các loại hình báo chí điện tử, trang thông tin điện tử và game online có bước phát triển vượt bậc. Hiện cả nước có có 32 báo điện tử, 180 trang tin của cơ quan báo chí và gần 200 giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp; 17 doanh nghiệp game online với gần 100 game… Ông Chu Hòa - Phó cục trưởng Cục Quản lý phát thanh truyền hình và trang thông tin điện tử (Bộ TTTT) cho biết, quan điểm của Cục là tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực game online phát triển, vì đây là một ngành có đóng góp lớn cho nền kinh tế (năm 2009, các DN này nộp gần 20 triệu USD tiền thuế). Đối với báo điện tử, cơ quan quản lý sẽ kiểm soát chặt chẽ chuyên mục trao đổi, diễn đàn, vì có trường hợp đăng ý kiến của độc giả nhưng tòa báo không kiểm soát kỹ, ảnh hưởng không tốt tới dư luận. (Thanh Niên 13/6/2010)

    Robot Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Automatica

    Không nằm trong bản đồ công nghệ cao của thế giới nhưng những chú robot công nghiệp dịch vụ của Công ty đồ chơi TOSY (Việt Nam) đã thực sự gây bất ngờ với bạn bè quốc tế tại triển lãm Automatica 2010 - triển lãm lớn nhất thế giới về tự động hóa vừa diễn ra tại Đức đầu tháng 6 vừa qua bởi mức giá chỉ bằng 1/4 so với robot đến từ các cường quốc công nghiệp. Từ triển lãm trở về, Tổng giám đốc TOSY Hồ Vĩnh Hoàng cho biết, với 3 dòng sản phẩm công nghiệp được giới thiệu, robot “made in Việt Nam” đã tạo điểm nhấn bởi hiệu suất cao và giá thấp hơn rất nhiều lần so với giá trên thị trường robot quốc tế. Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua có thể chính là cơ hội cho phân khúc “robot công nghiệp giá rẻ” của Việt Nam. Dưới tác động của khủng hoảng, hàng loạt nhà máy công nghiệp trên thế giới đã phải co cụm lại, cắt giảm nhân công để hạ giá thành sản phẩm. Vì thế, ngay tại triển lãm có 7 đối tác đến từ những nước có nền công nghệ cao Nhật Bản, Mỹ, Ba Lan, Đức ngỏ lời muốn làm nhà phân phối cho sản phẩm robot của TOSY - Việt Nam. (SGGP 14/6/2010)

    Quảng Ninh: Thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại Móng Cái và Cẩm Phả từ quý III

    Theo Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, kế hoạch đặt ra đến cuối 2010 là thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại 50% các cửa khẩu. Theo đó, Móng Cái và Cẩm Phả sẽ thực hiện trong quý III/2010. Cảng Cái Lân là đơn vị đầu tiên đã thực hiện từ 2007 với nhiều kết quả tốt. (Gia Đình & Xã hội 14/6/2010)

    Bình Định: 76 thí sinh tham dự Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh

    Ngày 12/6/2010, Tỉnh đoàn Bình Định phối hợp với các cơ quan liên quan đã tổ chức Hội thi Tin học Trẻ cấp tỉnh lần thứ 16 với sự tham gia của 79 thí sinh 3 khối tiểu học, THCS và THPT. (Thanh Niên 13/6/2010)

    Thẻ nhớ Kingston bị “nhái”

    Đại diện Hãng Kingston cho biết, trên thị trường Việt Nam hiện có nhiều loại thẻ nhớ "nhái" Kingston có giá thấp hơn 20-40% so với sản phẩm chính hãng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp. Vì vậy, khách hàng cần lưu ý phân biệt hàng thật và hàng nhái: Hàng thật Kingston có số ID được khắc bằng laze trên thẻ. Ngoài ra, người dùng có thể truy cập địa chỉ http://www.kingston.com/asia/verify/default.asp để xác minh sản phẩm chính hãng bằng nhập mã vạch, mã xác thực và mã đăng ký. (Hà Nội mới 13/6/2010)

    Luyện thi rớt giá vì dịch vụ trực tuyến

    Theo các chủ lò luyện thi, từ khi Bộ GDĐT thay đổi phương thức thi tuyển sinh sang trắc nghiệm, học sinh có thể tự ôn tập hoặc chỉ cần học với chính thầy cô của mình nên các lò luyện thi cũng không còn đắt khách. Một nguyên nhân nữa là sự bùng nổ của các trang web luyện thi. Nhờ đó, học sinh chỉ tốn chi phí thấp, chủ động về thời gian và chỉ cần có máy tính nối mạng. Hiện có tới hàng chục trang web luyện thi và mức phí có thu cũng thấp hơn nhiều so với học phí của các lò luyện. (Gia đình & Xã hội 14/6/2010)

    Nên đưa tất cả khoá luận, đồ án lên mạng

    Xung quanh vấn nạn sao chép luận văn đã và đang tồn tại, PGS TS Hoàng Minh Sơn - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, việc tham khảo của người đi trước là rất cần thiết nhưng phải làm rõ cái gì là của mình, cái gì được trích dẫn. Để ngăn chặn hiện tượng sao chép quá nhiều, việc cần làm là công khai các đồ án, luận văn lên mạng. Thay vì cấm buôn bán thì nay cung cấp thoải mái các dữ liệu. Khi đó, đồ án sao chép của người khác sẽ dễ bị phát hiện do có rất nhiều người đọc. (Sinh viên Việt Nam 14/6/2010)

    Người Việt Nam chăm đọc báo

    97% người dùng Internet tại Việt Nam dùng Internet để đọc tin trong năm 2009. Lĩnh vực game online chỉ chiếm 50% người dùng, là công bố mới nhất về thói quen sử dụng Internet tại Việt Nam. Con số này thoạt nhiên làm những người làm báo vui vì cái nghề của mình được xã hội dành sự ưu ái. Nhưng nhìn kỹ vào con số này và xem thêm vài con số khác thì người làm báo lại thấy… buồn. Buồn bởi đại đa số người dùng Internet tại Việt Nam mới chỉ biết “đọc tin” và “chơi game online”. Hàng loạt những nội dung, dịch vụ hữu ích khác mà rất nhiều người Việt Nam hoặc chưa thể dùng hoặc không biết mà dùng hay chưa có ý thức sử dụng. Bởi hạn chế về ngôn ngữ nên chỉ một bộ phận người dùng Internet Việt Nam tiếp cận được với những thư viện số đồ sộ những tri thức về khoa học, kỹ thuật, văn hoá… của nhân loại (bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga…). Trong lĩnh vực đọc tin trực tuyến, còn vài thông tin làm những người làm báo phải suy nghĩ. Theo thống kê của baomoi.com, trang tổng hợp tin tự động từ hầu hết các nguồn báo chính thống của Việt Nam, thì trong 3 tháng trở lại đây: Trang tin Kinh tế Đô thị đăng lại đến 14.222 tin; trang Tin tức Online đăng lại đến 11.121 tin, trang 24h.com.vn “xào” 5.878 tin. Trong tốp 30 trang đăng lại tin từ báo khác, Dân Trí online ít xào lại nhất nhưng cũng chiếm 1.103 tin. Nạn “copy and paste” (chép và dán) trong dịch vụ đăng tin trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Nó đẩy hầu hết các toà soạn của các trang tin điện tử lao vào vòng xoáy đi cóp nhặt thông tin hơn là sản xuất những thông tin có giá trị. Chưa hết, điểm qua một lượt mục “Tin đọc nhiều nhất” của các trang tin trực tuyến lớn thì… ôi thôi. Những tin, bài dạng về những vụ án nọ, án kia nằm những vị trí đầu. Xu hướng dùng Internet để đọc tin ở Việt Nam vẫn đang tăng (97% của năm 2009 so với mức 89% của năm 2008) không phải là xu hướng tích cực và đặt ra quá nhiều vấn đề không chỉ đối với cơ quan quản lý mà cả những doanh nghiệp phát triển nội dung và dịch vụ số. (Lao Động 12/6/2010)

    Lãng mạn radio online sinh viên

    Nếu có thời gian ghé thăm nhiều diễn đàn trên mạng của sinh viên (SV) các trường ĐH, bạn sẽ nhận ra: hầu như diễn đàn nào cũng có “đài phát thanh” - radio online riêng. Việc xây dựng chương trình radio online nghe qua không có gì quá phức tạp và tốn kém: xin một “mảnh đất” trên diễn đàn của trường, lên đề cương chương trình, tuyển MC, biên tập viên và kỹ thuật viên, thu thập yêu cầu của thành viên diễn đàn, thu âm hoàn chỉnh rồi đưa âm thanh lên mạng... Chính vì thế, những chương trình radio “cây nhà lá vườn” đã nở rộ trong thời gian vừa qua, thường được phát định kỳ 1 tháng/lần. Radio online còn có lợi thế là các bạn SV có thể nghe đi, nghe lại, nghe vào bất cứ lúc nào mình thích. Không đao to búa lớn, các chủ đề mà radio online SV hướng tới đều đậm chất SV: giản dị và lãng mạn. Nói về nỗ lực “vượt khó” của nhóm để những chương trình phát thanh online của trường mình ra đời, Bùi Minh Nhật - SV lớp K42 Marketing, khoa Quản trị kinh doanh trường ĐH Kinh tế Huế, trưởng nhóm radio online (http://hce.edu.vn/), cho biết: “Nhóm thực hiện đều là SV các chuyên ngành kinh tế, chưa có kinh nghiệm làm phát thanh nên ban đầu cũng khá vất vả. Ngoài các dụng cụ sẵn có được tận dụng như: MTXT, micro, các phần mềm thu âm... bọn mình chưa có phòng thu nên nhiều cuộc phỏng vấn phải thực hiện tại giảng đường, phòng trọ...”. Hầu hết các nhóm thực hiện radio online của các trường đều làm việc với tinh thần tự nguyện, không thù lao. Điều lớn nhất mà các bạn nhận được là tình cảm của bạn bè, những lời cổ vũ, động viên trên diễn đàn. Động lực thúc đẩy các bạn chính là niềm xúc động khi những chương trình radio online trở thành người bạn tâm tình của SV thông qua những bức thư đề nghị quà tặng âm nhạc hoặc lời nhắn gửi đầy yêu thương. (Thanh Niên 14/6/2010)

    Ảm đảm iPhone

    Mặc dù cả Vinaphone và Viettel đều không công bố số lượng iPhone đã bán được trong 2 tháng qua, song với tình hình thị trường khá ảm đạm, có thể ước đoán số lượng iPhone “tồn kho” của mỗi mạng có thể lên tới con số vài nghìn chiếc trong tổng số 10.000 máy được cả 2 mạng nhập về đợt đầu. Dù “ế” và đối thủ đã hạ giá để kích cầu nhưng đến thời điểm này, đại diện của Vinaphone vẫn chưa có ý kiến gì về việc nhà mạng này có tung ra một chiến dịch tương tự Viettel hay không. Đối với MobiFone, trước bối cảnh không mấy sáng sủa, mặc dù đã muộn tới 2 tháng so với thời điểm dự kiến ra mắt (tháng 4/2010), đến nay, nhà mạng này vẫn “án binh bất động” với việc đưa iPhone ra thị trường. Đại diện MobiFone khẳng định, nhà mạng này sẽ vẫn bán iPhone nhưng chưa cho biết thời điểm cụ thể. MobiFone cũng cho biết, chưa có kế hoạch giảm giá nào mà tạm thời sẽ vẫn thực hiện theo những cam kết với Apple. Ông Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng phòng Kinh doanh của Vinaphone cho rằng, nếu số lượng iPhone xách tay giảm giá từ Mỹ về Việt Nam với số lượng lớn lên đến vài nghìn chiếc thì có khả năng sẽ tạo ra việc giảm giá iPhone tại thị trường Việt Nam. Trong trường hợp lượng máy về ít thì khó có khả năng tạo biến động. Nhanh nhất phải đến đầu tháng 7/2010, iPhone 4G mới có thể xuất hiện tại Việt Nam với số lượng hạn chế và mức giá sẽ dao động từ 1.000 - 1.200 USD cho phiên bản unlock (bẻ khóa). (Thanh Niên 14/6/2010).