• Thứ Bảy, 03/07/2010 11:40 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 3/7/2010

    Tân Khoa
    Các mạng di động sắp đồng loạt giảm cước. ASUS đầu tư hơn 4 triệu USD để thiết lập hệ thống bảo hành. Model MTXT VAIO bị lỗi đã có ở thị trường Việt Nam…

    Các mạng di động sắp đồng loạt giảm cước

    Các mạng di động MobiFone và VinaPhone của Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) đã trình phương án giảm 15% - 20% cước di động lên Bộ TTTT. Kế hoạch giảm cước này dự kiến sẽ được thực hiện vào tuần tới nếu được đồng ý. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cũng khẳng định nhà mạng này đã đệ trình với Bộ TTTT phương án giảm cước. Mức giảm cước Viettel đề xuất với Bộ TTTT lần này cũng tương tự với mức giảm cước được nhà mạng này đưa ra trước đó, tức khoảng 15% - 20% với tất cả các gói cước. Thứ trưởng Bộ TTTT Lê Nam Thắng cho rằng, việc các mạng di động cạnh tranh bằng giá cước sẽ tốt hơn cạnh tranh bằng khuyến mãi. Trên thực tế, nếu các mạng di động cạnh tranh bằng khuyến mãi sẽ chỉ có một nhóm người được hưởng lợi, nhưng nếu cạnh tranh bằng giá cước thì tất cả khách hàng sẽ được hưởng lợi. Khi giá cước hạ, nhiều khách hàng lại có cơ hội được sử dụng dịch vụ di động. Nếu quy mô của các mạng di động lớn thì họ lại có điều kiện giảm giá thành do lợi thế quy mô và lại có thể quay lại giảm cước cho khách hàng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại rất có thể sau cuộc đua siêu khuyến mãi sẽ là cuộc chạy đua siêu giảm cước. Cuộc chạy đua đó có thể sẽ xuất hiện việc các mạng di động bán phá giá thị trường rồi quay lại thôn tính nhau hoặc lợi dụng thế mạnh của mình để giảm cước theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”. Đây là mối nguy cơ rất lớn với các mạng di động nhỏ. Về vấn đề này, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông cho biết Bộ TTTT đang nghiên cứu để đưa ra quy định về giá thành với các dịch vụ viễn thông di động. Khi đó, các mạng di động sẽ phải tuân thủ theo nguyên tắc không được bán dưới giá thành. Bộ TTTT khuyến khích các mạng di động giảm chi phí để có thể giảm giá thành. Khi đã giảm giá thành, các mạng di động có thể giảm cước để cạnh tranh. (ICT News 1/7/2010)

    ASUS đầu tư hơn 4 triệu USD để thiết lập hệ thống bảo hành

    Hơn 4 triệu USD là số tiền mà ASUS Việt Nam đã đầu tư để thành lập những Trung tâm bảo hành tại Hà Nội và TP.HCM nhằm cung cấp tới khách hàng những dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ nghiêm ngặt theo quy chuẩn của tập đoàn có trụ sở chính tại Đài Loan. Tuy mới có mặt tại thị trường Việt Nam được hơn 2 năm nhưng thương hiệu MTXT ASUS được đông đảo người tiêu dùng yêu mến nhờ thiết kế thời trang, sành điệu, đa dạng về hình thức với dịch vụ 2 năm bảo hành toàn cầu. Với đội ngũ 10.000 kỹ sư, chuyên viên nghiên cứu phát triển, hãng Asustek luôn đưa ra những phát minh tiên phong và áp dụng những công nghệ tiên tiến độc quyền vào sản xuất. Tại Việt Nam, các sản phẩm bo mạch chủ, cạc đồ họa, ổ đĩa quang Asus ba năm liền được Tạp chí Pc World Việt Nam bình chọn là sản phẩm số 1. Mới đây Asus Việt Nam đã cung cấp dịch vụ giao trả MTXT sau bảo hành miễn phí toàn quốc nhằm giúp tất cả các khách hàng đầu cuối tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc triệt để khi sử dụng dịch vụ bảo hành của ASUS. (Diễn đàn Doanh nghiệp 3/7/2010)

    Model laptop VAIO bị lỗi đã có ở thị trường Việt Nam

    Một số sản phẩm MTXT (laptop) VAIO của Sony thuộc dòng F và dòng C đã được bán phổ biến tại thị trường Việt Nam. Đây là những sản phẩm được Sony tung ra từ đầu năm nay và hiện được cảnh báo "có thể bị nóng quá mức và phát cháy do lỗi hệ thống" mà nhiều báo chí đã đưa tin. Cụ thể Công ty Sony Electronics Việt Nam có nhập khẩu và phân phối một số laptop VAIO thuộc model VPC-F115FG/B, VPC-CW26FG/B, VPC-CW26FG/L, VPC-CW26FG/P, VPC-CW26FG/R, VPC-CW26FG/W tại thị trường VN. Tuy nhiên, công ty này cho biết số lượng sản phẩm nhập về không nhiều do các dòng máy chủ yếu dành cho thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật và Trung Quốc. Hiện cũng chưa có khách hàng nào than phiền về tình trạng máy. Bên cạnh đó, một số cửa hàng, siêu thị bán lẻ khác như hệ thống siêu thị Viễn Thông A, Thế giới di động... cũng cho biết đang có bán laptop Sony VAIO CW21 nhưng số lượng cũng chưa nhiều vì đây là sản phẩm mới. Số laptop này được nhà phân phối nhập khẩu trực tiếp từ thị trường Mỹ. (Thanh Niên 2/7/2010)

    Thêm hơn 32.000 thuê bao MegaVNN trong 15 ngày World Cup

    Trong 15 ngày đầu diễn ra World Cup, VNPT có thêm 32. 725 thuê bao MegaVNN mới. Ngày 30/6, VNPT đã quay thưởng đợt 1 chương trình “MegaVNN sôi động cùng World Cup” để tìm ra chủ nhân của 15 chiếc máy tính bảng iPad. Đây là chương trình khuyến mãi được VNPT tổ chức từ ngày 1/6 - 15/7/2010 trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, khách hàng đăng ký dịch vụ MegaVNN sẽ được hưởng nhiều ưu đãi với trị giá tối đa gần 1 triệu 800.000 đồng, đồng thời được tham dự chương trình quay số trúng thưởng với 30 phần quà giá trị. Đợt 2 của chương trình với phần quà là 15 chiếc iPhone 3GS 16GB dự kiến sẽ được trao cho khách hàng may mắn đăng ký sử dụng dịch vụ MegaVNN từ 15/6 - 15/7/2010. Giải thưởng được xác định bằng cách quay số ngẫu nhiên trong danh sách thuê bao MegaVNN đăng ký mới theo từng ngày. Mã số dự thưởng chính là địa chỉ tên tài khoản của khách hàng đăng ký trong hợp đồng MegaVNN. Danh sách thuê bao trúng thưởng sẽ được công bố trên website megavnn.vn, vdc.com.vn. (Bưu điện Việt Nam 2/7/2010)

    Viễn thông A dạy nghề sửa điện thọai cho người khuyết tật

    Ngày 1/7/2010, công ty Viễn Thông A (VTA) và Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP.HCM đã bế giảng lớp dạy nghề sửa chửa ĐTDĐ tại Trung tâm dạy nghề cho người Khuyết tật và Trẻ mồ côi, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn. Lớp dạy nghề sửa chửa ĐTDĐ cho người khuyết tật chính thức khai giảng vào ngày 29/10/2009 gồm 15 học viên tham gia do công ty Viễn Thông A tài trợ toàn bộ thiết bị và dụng cụ giảng dạy. Ông Ngô Dương Trần Phương, Giám đốc Trung Tâm Bảo hành của VTA, giáo viên giảng dạy lớp chia sẻ: “Trải qua hơn 6 tháng đồng hành cùng lớp dạy nghề sửa chữa ĐTDĐ, tôi thật sự xúc động trước nghị lực đặc biệt của các em. Tôi muốn nói “đặc biệt” bởi vì đây không phải là lớp học như bao lớp bình thường khác, mà vì các học viên thực sự rất “đặc biệt” ở sự cố gắng, nỗ lực vượt lên trên hoàn cảnh, điều kiện khiếm khuyết của cơ thể để học thành nghề sữa chữa điện thọai, công việc vốn dĩ không dễ dàng đối với những người không bị khiếm khuyết nào”. Sau khi xem xét quá trình học tập của các học viên và nhu cầu tuyển dụng của công ty, Ban giám đốc VTA quyết định tuyển dụng 2 học viên xuất sắc nhất. Hai học viên này sẽ chính thức trở thành nhân viên sửa chữa điện thoại tại VTA. Bên cạnh đó, Trung tâm dạy nghề sẽ có kế họach hỗ trợ đầu ra cho các học viên còn lại, cũng giống như các ngành nghề khác đang được giảng dạy tại Trung tâm. (ICT News 2/7/2010)

    Đắc Lắc: Đưa email tới cấp xã

    Đến nay, tỉnh Đắc Lắc đã có 100% các cơ quan sử dụng hệ thống email của tỉnh để gửi - nhận báo cáo, văn bản và trao đổi công việc từ tỉnh đến huyện.Tỉnh đã thiết lập được 3.382 hộp thư điện tử cho các sở ban, ngành, CBCNVC. Đặc biệt, Đắc Lắc đang triển khai mở rộng hệ thống email đến cấp xã, phường trên toàn tỉnh. Tỉnh còn phối hợp với CMC tổ chức hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc cho một số cơ quan. Hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện đã được triển khai tại 09 điểm cầu (tại Sở TTTT và 8 huyện ưu tiên triển khai tại các huyện xa trung tâm TP. Buôn Ma Thuột). (Bưu điện Việt Nam 2/7/2010)

    Cả nước có khoảng 151 triệu thuê bao điện thoại

    Theo Tổng cục Thống kê, số thuê bao điện thoại phát triển mới trong 6 tháng đầu năm 2010 ở Việt Nam ước đạt 22,8 triệu thuê bao, tăng 12,2% so với cùng kỳ 2009. Tổng số thuê bao điện thoại của cả nước tính đến cuối tháng 6/2010 là khoảng 151 triệu thuê bao, tăng 48,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thuê bao di động chiếm trên 80%. Số thuê bao Internet băng rộng trên cả nước tính đến cuối tháng 6/2010 ước đạt 3,4 triệu thuê bao, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm trước. (SGGP Online 2/7/2010)

    Lưới điện thông minh: Giải pháp cho tương lai

    Theo ông Trần Anh Thái – Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Hệ thống kỹ thuật ứng dụng (ATS) - doanh nghiệp đã được trao Giải thưởng Sao Khuê 2010 của Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA), trong khoảng 5 năm vừa qua đã xuất hiện nhiều nhân tố có giá trị thúc đẩy sự thay đổi cách thức nhà cung ứng và người sử dụng vận hành hệ thống điện. Khách hàng không những ngày càng tiêu thụ nhiều điện hơn và công suất đỉnh tăng hàng năm mà nhu cầu về chất lượng điện năng ngày càng cao do những đòi hỏi về chất lượng cuộc sống và việc sử dụng rộng rãi các loại thiết bị điện tử giá rẻ. Theo điều tra, khi khách hàng có thể giám sát được việc sử dụng điện của mình thì họ có xu hướng giảm mức tiêu thụ khoảng từ 5% đến 10%. Việc trao đổi 2 chiều giữa các công ty điện lực và khách hàng để tạo điều kiện cho khách hàng hiểu rõ hơn về ngành điện và ngược lại là nhu cầu của cả 2 bên, nhưng chỉ có các công ty điện lực mới có thể triển khai với hệ thống lưới điện thông minh (Smart Grid). Ngành Điện cần có hệ thống cung cấp thông tin theo thời gian (5 phút, 15 phút, 30 phút hoặc 1 giờ) về chi phí sản xuất và phân phối điện cho khách hàng sử dụng điện và các đơn vị liên quan. Khách hàng hoặc người đại diện của họ cần được truy cập vào dữ liệu theo thời gian (5 phút, 15 phút hoặc 30 phút…) về việc sử dụng điện của mình và tạo ra được khả năng trao đổi thông tin 2 chiều giữa công ty điện lực và khách hàng. Trước mắt, chúng ta có thể triển khai ở các hộ công nghiệp và thương mại lớn. Ngoài ra, Bộ Công Thương và Cục điều tiết Điện lực cần tiếp tục hoàn thiện các quy định cụ thể về quy hoạch, phát triển và vận hành hệ thống điện tin cậy và hiệu quả. Nghiên cứu thành lập Nhóm công tác làm tiền đề cho việc thành lập một Ủy ban điều phối việc triển khai Smart Grid ở Việt Nam. Nhiệm vụ điều phối của Nhóm công tác hay Ủy ban sẽ gồm các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, công nghệ và cả việc phối hợp hành động giữa các bên liên quan vì lợi ích chung, bao gồm cả công tác tìm kiếm và phân phối các nguồn tài trợ từ các quỹ hỗ trợ năng lượng sạch và chống biến đổi khí hậu cũng như các nguồn vốn ODA. Smart Grid không đơn thuần chỉ bao gồm các hệ thống phần cứng và phần mềm. Vì vậy, chúng ta còn phải nỗ lực hết sức để có thể biến một hệ thống điện truyền thống hiện nay thành một hệ thống điện thông minh thực sự. (Diễn đàn Doanh nghiệp 2/7/2010)