• Thứ Sáu, 16/07/2010 14:58 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 16/7/2010

    Tân Khoa
    Xây dựng Chính phủ, chính quyền điện tử hiệu quả giai đoạn 2011 - 2015. Vietnam Computerworld Expo 2010 khai mạc. Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử…

    Xây dựng Chính phủ, chính quyền điện tử hiệu quả giai đoạn 2011-2015

    Trong 2 ngày 15 và 16/7/2010, tại TP.HCM, Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT, Bộ TTTT tổ chức Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử 2010 với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT. Với chủ đề “Hướng tới Chính phủ, chính quyền điện tử hiệu quả trong giai đoạn 2011-2015” hội thảo thu hút hơn 30 tham luận tập trung bàn về: thực trạng triển khai Chính phủ điện tử tại Việt Nam; toàn cảnh CNTT Việt Nam năm 2010; xây dựng chính quyền điện tử hiệu quả tại địa phương; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và hệ thống một cửa liên thông để phát triển Chính phủ điện tử. Năm 2010, Việt Nam thực hiện đánh giá việc triển khai các quyết định của Chính phủ giai đoạn 2008-2010, đồng thời triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước giai đoạn 2011-2015 với tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng. Hội thảo đã công bố Sách trắng về CNTT-TT Việt Nam 2010. Sách dày 130 trang, được in bằng tiếng Việt và Anh. Theo các số liệu được công bố, hiện vẫn còn 3 bộ và 2 tỉnh chưa có website. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Việc xây dựng chính phủ điện tử nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, nâng cao năng suất lao động xã hội là một xu hướng tất yếu. Những năm qua, nước ta tập trung triển khai việc thực hiện Chính phủ điện tử. Đến nay, kỹ thuật sử dụng máy tính của người dân và cán bộ công chức được nâng cao, hệ thống Internet, viễn thông phát triển nhanh, các thủ tục hành chính được đơn giản hóa. Đây là cơ sở thực hiện tốt Chính phủ, chính quyền điện tử. (Nhân dân Điện tử 15/7/2010, Tiền Phong 16/7/2010)

    Vietnam Computerworld Expo 2010 khai mạc

    Triển lãm quốc tế CNTT, Điện tử, Viễn thông (VCW 2010) thường niên lần thứ 15 đã chính thức khai mạc vào sáng 15/7/2010 tại TP.HCM. Triễn lãm VCW 2010 diễn ra từ ngày 15 - 18/07/2010 tại Trung tâm Hội nghị - Triển lãm Sài Gòn (SECC). Triển lãm năm nay thu hút sự tham gia của hơn 500 gian hàng đến từ hơn 400 doanh nghiệp trong nước và ngoài nước tham gia giới thiệu những sản phẩm và dịch vụ CNTT, viễn thông. Tham dự triển lãm, khách tham quan sẽ được trải nghiệm nhiều sản phẩm CNTT, viễn thông mới. Bên cạnh đó, khách tham quan cũng sẽ có cơ hội sở hữu những sản phẩm công nghệ giá rẻ từ các chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp, đồng thời có thể may mắn được sở hữu nhiều sản phẩm công nghệ hoàn toàn miễn phí thông qua các chương trình bốc thăm trúng thưởng. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT Nguyễn Thiện Nhân đã tham gia cắt băng khai mạc triển lãm. (ICT News 15/7/2010)

    Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử

    Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 1073 phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015 với mục tiêu đến năm 2015 đối với doanh nghiệp (DN) lớn: 100% đơn vị sử dụng thường xuyên thư điện tử; 80% DN có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm; 70% DN tham gia các website thương mại điện tử để trao đổi hàng hóa kinh doanh… Còn đối với các DN nhỏ và vừa, đến năm 2015 cần phấn đấu: 100% DN sử dụng thư điện tử; 45% DN có trang thông tin điện tử; 30% số DN tham gia các website thương mại điện tử. Ngoài ra, 70% số siêu thị, trung tâm mua sắm thanh toán không dùng tiền mặt; 50% các DN cung ứng điện, nước, viễn thông… chấp nhận thanh toán dịch vụ điện tử. (Pháp luật TP.HCM 16/7/2010)

    Thu hồi 6 giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông

    Ngày 12/7/2010, Thứ trưởng Thường trực Bộ TTTT Lê Nam Thắng đã ký các quyết định thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông của 6 công ty. Đó là các công ty cổ phần CNTT – TT (ITCOMM), công ty cổ phần vô tuyến IP Việt Nam, công ty cổ phần Thanh Tâm (TT&T), công ty cổ phần giải pháp phần mềm Hòa Bình (PeaceSoft), Công ty cổ phần thương mại dịch vụ A SAO và Công ty cổ phần Truyền thông 388. Theo Bộ TTTT, lý do thu hồi giấy phép là do các công ty này đã vi phạm khoản d điều 39 của Luật Viễn thông yêu cầu doanh nghiệp nhận giấy phép phải cung cấp dịch vụ trong vòng 2 năm kể từ ngày được cấp phép. Trong khi đó, cả 6 công ty này đã được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông trên 3 năm, thậm chí có công ty nhận được giấy phép từ năm 2004. Nhưng đến nay, các công ty này vẫn chưa triển khai cung cấp các dịch vụ đăng ký trong giấy phép mà không có lý do chính đáng. Trước đó, Bộ TTTT đã thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông của công ty cổ phần phát triển CNTT Đạt Thịnh và công ty cổ phần viễn thông VTC thuộc tập đoàn VNPT với lý do tương tự. Như vậy, đến nay Bộ TTTT đã thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông của 8 công ty. (ICT News 15/7/2010)

    Doanh nghiệp phải phân loại bạo lực trong game online

    Sở TTTT TP.HCM vừa có văn bản gửi 14 doanh nghiệp đang cung cấp 65 trò chơi trực tuyến trên địa bàn TP.HCM đề nghị liệt kê các hành vi mang tính đối kháng và tự phân loại mức độ bạo lực của từng hành vi trong các trò chơi doanh nghiệp cung cấp và phải gửi kết quả đánh giá về Sở trước ngày thứ tư 21/7/2010. Mức độ bạo lực trong game được đánh giá theo 3 nhóm tiêu chí: tiêu chí bạo lực căn cứ theo vũ khí sử dụng và hoạt động đâm chém bắn giết đơn lẻ hay có tổ chức trong trò chơi, căn cứ theo đối tượng bị bắn giết và căn cứ vào góc độ nhập vai của người chơi. Ông Lê Mạnh Hà - Giám đốc Sở TTTT TP.HCM cho biết cách đây 1 năm Sở đã đưa ra tiêu chí để đánh giá phân loại mức độ bạo lực trong game online. Sở đã nhiều lần đề nghị phải có tiêu chí đánh giá mức độ bạo lực để làm cơ sở thẩm định game trước khi cấp phép, nhưng cho đến nay Bộ chưa có tiêu chí này, Sở TTTT phải tự xây dựng tiêu chí để phục vụ công tác quản lý. Sở sẽ dùng những tiêu chí này để đánh giá và có biện pháp xử lý đối với các trò chơi trực tuyến đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM. Bên cạnh bản tự đánh giá của doanh nghiệp, Sở cũng sẽ thẩm định độc lập 65 trò chơi này. Tùy theo mức độ bạo lực trong game sẽ có biện pháp xử phạt cụ thể. (Tuổi Trẻ Online 15/7/2010)

    Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số cầu lao động trực tuyến

    Ngày 15/7/2010, VietnamWorks.com, nhà cung cấp các dịch vụ tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam đã công bố Báo cáo thông số nhân lực trực tuyến quý II/2010. Theo đó, mức cầu nhân lực trực tuyến của thị trường Hà Nội tiếp tục cao hơn TP.HCM 10%. Theo số liệu nhân lực trực tuyến quý II/2010 được ghi nhận, thị trường này đã có những tăng trưởng mạnh mẽ với chỉ số cầu tăng 28% và chỉ số cung tăng 27% so với quý I/2010. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số cầu nhân lực trực tuyến quý II/2010 đã tăng 40%. Ông Chris Harvey, Tổng Giám Đốc VietnamWorks.com cho biết: “Mức tăng trưởng 40% của nhu cầu nhân lực trực tuyến so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy kinh tế đang tăng trưởng. Các doanh nghiệp đã tự tin hơn trong việc tuyển thêm người để mở rộng quy mô kinh doanh”. Nhóm ngành dịch vụ tài chính - thị trường nhân lực có lợi cho nhà tuyển dụng. Thị trường nhân lực trực tuyến trong quý II/2010 có lợi cho các doanh nghiệp có nhu cầu nhân sự cho ngành tài chính nhờ nguồn cung nhân lực dồi dào. Trong quý II/2010, Xây dựng dân dụng, Kế toán/Kiểm toán, Ngân hàng, Điện/Điện tử, Cơ khí là năm ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất. Đó là lần đầu tiên ngành Cơ khí lọt nhóm năm ngành nghề dẫn đầu, thay thế cho Hàng không/Du lịch/Khách sạn. Trong danh sách này, nhu cầu nhân lực cho ngành Cơ khí tăng 47%, Điện/Điện tử tăng 41%; cầu nhân lực trực tuyến cho cả hai ngành Kế toán/Kiểm toán và Ngân hàng tăng 35% và Xây dựng dân dụng tăng 30% so với quý trước. Về phía cung nhân lực trực tuyến, các ngành Ngân hàng, Kế toán/Kiểm toán, Điện/Điện tử, Xây dựng dân dụng và Cơ khí có nguồn cung nhân lực cao nhất. Và tất cả các ngành này đều tăng so với quý trước. (Hà Nội mới Online 15/7/2010)

    Các doanh nghiệp đoạt giải thưởng 2010 của Hội Tin học TP.HCM chiếm gần 40% doanh thu toàn ngành

    Hội Tin học TP.HCM (HCA) vừa trao Huy chương vàng và giải Top 5 ICT Việt Nam 2010 cho 41 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT và viễn thông. Theo ông Phạm Thiện Nghệ - Tổng thư ký HCA, 41 doanh nghiệp đoạt giải chiếm gần 40% doanh thu toàn ngành. (Đầu Tư 16/7/2010)

    Nhà mạng không thể vô can

    Thời gian qua, hầu hết các mạng di động đều nhận được phản ánh của các khách hàng liên quan đến việc bị tin nhắn lừa dẫn đến mất tiền trong tài khoản. Lẽ ra, khi khách hàng bị lừa bởi tin nhắn, các nhà cung cấp mạng phải có trách nhiệm đưa ra các biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế số người bị thiệt hại. Thế nhưng, hiện nay nhà mạng chưa thật sự quan tâm hoặc nếu có thì cũng chưa đến nơi đến chốn vì vậy đa phần khách hàng phải tự bảo vệ. Nói về vấn đề này, đa số nhà mạng đều cho biết rất khó. Đại diện Vinaphone cho rằng thông thường các tin nhắn lừa xuất phát từ số ĐTDĐ trả trước của nhiều mạng di động khác nhau hoặc từ các trang web (nhất là trang web của nước ngoài) cho phép nhắn tin miễn phí chứ không xuất phát từ đầu số 8xxx/6xxx/9xxx hoặc số tổng đài nhắn tin của các nhà cung cấp dịch vụ nên nhà mạng không quản lý được. Mặt khác, khi Vinaphone làm việc với các đối tác cung cấp dịch vụ (CP) thì họ đều cho rằng do đối thủ cạnh tranh muốn hại mình nên tung tin nhắn. Ngoài ra, về mặt pháp lý, Vinaphone còn cho rằng rất khó có thể kiểm soát nội dung các bản tin SMS được gửi từ các thuê bao này đến thuê bao khác vì chưa có quy định nào về việc các nhà cung cấp dịch vụ được quyền kiểm soát thông tin của khách hàng. Và theo quy định về bảo mật thông tin cá nhân thì không thể biết được đó có phải là tin nhắn rác hay không, trừ khi nhận được phản ánh của khách hàng qua các kênh thông tin khác... Mạng di động Viettel cũng cho rằng các tin nhắn rác được gửi từ một số di động tới số máy của khách hàng thì hệ thống của Viettel hiểu như những tin nhắn giữa 2 thuê bao di động thông thường với nhau. Chính vì thế, Viettel chưa có căn cứ cũng như biện pháp chế tài để xử lý các trường hợp này. Một đại diện của mạng Mobifone cho rằng sim phát tán tin nhắn rác cũng chính là các sim bình thường đã được đăng ký trên hệ thống nên không thể phân biệt và ngăn chặn được. Trường hợp các tin nhắn phát tán từ mạng Internet giả mạo thuê bao Mobifone thì về mặt kỹ thuật hoàn toàn không xử lý được... Tuy nhiên, theo các chuyên gia trên lĩnh vực viễn thông, về nguyên tắc, tất cả các tin nhắn gửi đi đều được hệ thống kỹ thuật của các mạng di động lưu lại thông tin, vì thế nhà mạng không thể nói không biết nguồn gốc tin nhắn xuất phát từ đâu. Việc truy tìm nguồn gốc phát tán tin nhắn rác không phải hoàn toàn khó khăn như các nhà mạng đã kêu. Thông thường, các CP đều thuê lại của các mạng viễn thông, họ dụ khách hàng nhắn tin về các đầu số đã thuê này nên số tiền khách hàng bị mất đều vào túi của các CP. Các CP chia lại tiền cho nhà mạng. Chính vì sự dích dắc này mà dư luận cho rằng nhà mạng không muốn ra tay hoặc có thì cũng xử lý nhẹ hều. Thực tế, trước những phản ứng của khách hàng, một số nhà mạng cũng đã có những biện pháp kiểm soát nhất định như mạng Vinaphone có công văn nhắc nhở, tạm ngừng kết nối, không phân chia doanh thu đối với các bản tin nhắn rác. Viettel thì đưa ra các quyền xử phạt theo mức độ từ 30 triệu đồng đến 60 triệu đồng và nặng nhất là chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, nói thì to tát thế nhưng thực tế, sau hàng loạt tin nhắn rác xuất hiện, Viettel vẫn chưa hề xử phạt một CP nào... Luật sư Bùi Quang Nghiêm cho rằng: Trong những vụ lừa đảo người tiêu dùng bằng tin nhắn thì nhà mạng không thể nói là vô can. Chính họ cũng đã hưởng một phần quyền lợi do chính các CP đem lại, bởi suy cho cùng, số tiền mà các CP chia lại với nhà mạng là do số tiền lừa đảo người tiêu dùng mà có. Nếu cứ làm ngơ, tức là nhà mạng tiếp tay cho các CP làm hại chính khách hàng của mình... (Người Lao Động 16/7/2010).