• Thứ Năm, 22/07/2010 10:56 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 22/7/2010

    Tân Khoa
    Các nhà mạng lớn lại xin giảm cước 15%. Lenovo Việt Nam có Tổng giám đốc mới. Văn phòng Quảng cáo Tương tác lập văn phòng tại TP.HCM…

    Các nhà mạng lớn lại xin giảm cước 15%

    Sau khi bị trả lại do trình phương án giảm cước cao nhất tới 20%, ba nhà mạng chiếm thị phần lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel đang hoàn tất phương án có mức giảm tối đa 15%, trình Bộ TTTT. Nếu được chấp thuận, việc giảm cước có thể thực hiện từ tháng 8 tới. Còn theo ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ TTTT, từ đầu năm 2010, Bộ đã họp với các mạng di động và đã đưa ra lộ trình giảm cước. Theo lộ trình này các mạng sẽ chỉ được giảm từ 10% - 15% so với mức cước hiện hành. Nếu các nhà mạng trình Bộ trong tháng 7/2010, Bộ sẽ có ý kiến trả lời trong vòng 10 ngày. Với các mạng nhỏ, ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Tổng giám đốc Vietnam Mobile cho biết, ông đang theo dõi động thái của các mạng lớn đồng thời chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho đợt giảm cước, nếu như phương án xin giảm giá của các mạng được phê duyệt. Ông thừa nhận việc giảm giá cước này có ảnh hưởng đến doanh thu của các mạng. Tuy nhiên, nước lên thì thuyền lên. Hiện lượng thuê bao trả sau của các mạng rất thấp, nên các mạng cũng tìm cách phát triển lượng khách hàng quan trọng này. Thị trường điện thoại di động giống như hàng cơm bình dân, hàng nào rẻ, ngon thì đương nhiên sẽ đông khách. Các mạng mới đánh tiếng giảm cước nhưng chưa có động thái gì cụ thể. Việc chạy thuê bao từ mạng này sang mạng kia vẫn liên tục diễn ra nên cũng chưa biết ai sẽ nắm phần thắng. (Tiền Phong 22/7/2010)

    Lenovo Việt Nam có Tổng giám đốc mới

    Hãng máy tính Lenovo (Trung Quốc) vừa bổ nhiệm ông Kyler Tan giữ chức vụ Tổng giám đốc Lenovo Việt Nam và các quốc gia khác thuộc khu vực Đông Nam Á bao gồm Brunei, Campuchia, Lào và Myanmar. Ông sẽ đảm nhiệm việc tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh của Lenovo tại Việt Nam, đồng thời tập trung củng cố, thúc đẩy quan hệ kinh doanh với các đối tác bán hàng và kinh doanh, đối tác kênh phân phối của Lenovo, góp phần thúc đẩy tỷ lệ ứng dụng máy tính tại Việt Nam. Ông Kyler gia nhập Lenovo từ tháng 2/2007 từ công ty Shiro với hơn 20 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực marketing, phân phối, kênh đối tác, sản phẩm, quan hệ khách hàng và quản lý phát triển kinh doanh. (ICT News 20/7/2010)

    Văn phòng Quảng cáo Tương tác lập văn phòng tại TP.HCM

    Ngày 21/7/2010, Văn phòng Quảng cáo Tương tác Việt Nam (IBA Việt Nam) đã chính thức ra mắt tại TP.HCM. Đây là tổ chức phi lợi nhuận của các doanh nghiệp quảng cáo số được thành lập nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của quảng cáo số. IBA được thành lập đầu tiên tại Mỹ năm 1996. Ở châu Á, Việt Nam là nước thứ hai sau Singapore thành lập tổ chức này. (Lao Động 22/7/2010)

    Western Digital lựa chọn AMC làm nhà phân phối

    Ngày 21/7/2010 tại Hà Nội, nhà sản xuất ổ đĩa cứng Western Digital (WD) đã chính thức chỉ định Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ánh Minh Cường (AMC) làm nhà phân phối uỷ quyền. Theo đó, AMC sẽ phân phối các dòng sản phẩm của WD tại Việt Nam, giúp WD xâm nhập thị trường, thúc đẩy chiến lược kinh doanh tại thị trường Việt Nam. (TBKTVN 22/7/2010)

    TP.HCM: Bác sĩ khám bệnh qua webcam thừa nhận sai phạm

    Chiều 21/7/2010, thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã mời ông Hồ Văn Lích và bà Trần Thị Mỹ Nga (vợ ông Lích) lên làm việc về việc phòng khám của họ đã thực hiện khám bệnh qua webcam khi ông Lích đi công tác nước ngoài. Vợ chồng ông Lích cũng đã thừa nhận với thanh tra sở về những vi phạm như: việc bác sĩ đi vắng nhưng phòng mạch vẫn mở cửa hoạt động, không ủy quyền theo đúng quy định; người khám chữa bệnh tại cơ sở là vợ ông Lích không có bằng cấp chuyên môn phù hợp; vừa kê đơn vừa bán thuốc tại phòng mạch. (Tuổi Trẻ 22/7/2010)

    Các nhà mạng đã bán hết iPhone 3G

    Chiều 19/7/2010, nhân viên bán iPhone của VinaPhone tại cửa hàng 384 Xã Đàn cho biết: các loại iPhone 3G-8GB, iPhone 3GS-16GB và iPhone 3GS-32GB đều đã hết cách đây... gần 1 tháng. Không chỉ riêng cửa hàng này hết hàng mà trên hệ thống bán iPhone của VinaPhone đều hết hàng, thỉnh thoảng có ngưới hỏi mua nhưng không nhiều. Nhân viên này cũng chưa biết khi nào nhà mạng sẽ nhập khẩu về để có hàng bán tiếp. Người phát ngôn của VinaPhone xác nhận thông tin VinaPhone đã tiêu thụ hết toàn bộ số iPhone đã nhập về hồi tháng 3 với khoảng 5.000 chiếc. "4 tháng tiêu thụ khoảng 5.000 chiếc iPhone các loại kèm theo các gói cước thì không thể nói rằng việc kinh doanh iPhone không hiệu quả. Tuy nhiên, VinaPhone chưa có kế hoạch nhập khẩu tiếp iPhone 3G và 3GS bởi đang chờ phân phối iPhone 4 như đã công bố hôm 8/6/2010. Nhiều khả năng trong tháng 7 này VinaPhone sẽ đưa iPhone 4 về Việt Nam. Hiện VinaPhone đang nghiên cứu các chính sách và gói cước hợp lý, hấp dẫn để kích cầu iPhone 4 - sản phẩm vốn được cho là đắt đỏ đối với thu nhập của đa số người dân Việt Nam. Thông tin từ Viettel cho biết, nhà mạng này cũng đã bán hết 10.000 chiếc iPhone 3G và 3GS vài ngày nay (chỉ còn vài chiếc trưng bày trên hệ thống). Dù không tiết lộ lợi nhuận trong thương vụ này nhưng nguồn tin này khẳng định là họ không có trái đắng nào cả vì mọi việc đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Hiện Viettel đang làm việc với Apple về việc phân phối iPhone 4 nhưng chưa có câu trả lời chính thức từ hãng khi nào iPhone 4 sẽ được phân phối tại Việt Nam thông qua Viettel. Cuối tháng 4 vừa qua, nguồn tin từ Bộ TTTT cho biết, hai mạng di động Viettel và VinaPhone đã nhập 13.000 chiếc iPhone về Việt Nam. Giá nhập khẩu iPhone không được doanh nghiệp tiết lộ nhưng số tiền nhập khẩu này ước đoán khoảng 10 triệu USD. (VietnamNet 21/7/2010)

    Máy tính thương hiệu Việt Nam không cần thiết phải đầu tư cho công nghiệp phụ trợ

    Theo ông Phạm Thiện Nghệ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA), Tổng thư ký Hội Tin học TPH,CM, tại Việt Nam hiện đã hiện diện khá đủ mặt các “đại gia” về phần cứng như Intel, Foxconn, Samsung, LG, Canon... Vì thế, với năng lực tài chính và quản lý của mình thì Việt Nam không nên đầu tư theo hướng này. Và cũng không cần thiết phải có nền công nghiệp phụ trợ theo kiểu sản xuất toàn bộ từ con ốc vít, khung nhựa đến những chip xử lý chuyên dùng. Kinh nghiệm ở Đài Loan là các doanh nghiệp về ngành hàng này thường bị phá sản khi nhận được chuyển giao công nghệ nhưng sản xuất ra không bán được vì công nghệ đã lạc hậu. Vì thế, phần giá trị gia tăng chính là thương hiệu và nếu kể cả các cấu phần được sản xuất trong nước, nhà xưởng, nhân công... thì có những thương hiệu đạt giá trị gia tăng trên 30%. (SGGP 22/7/2010).