• Thứ Hai, 09/08/2010 11:28 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 9/8/2010

    Tân Khoa
    Viettel có thể sẽ vươn tay sang Tazania. VNPT xây dựng mạng xã hội trực tuyến về sức khoẻ cộng đồng. Hà Nội: Sẽ có Khu đô thị công viên công nghệ phần mềm…

    Viettel có thể sẽ vươn tay sang Tazania

    Một đoàn đại biểu Tanzania gồm các quan chức Bộ Viễn thông & KHCN và Công ty Viễn thông Tazania vừa có chuyến thăm Việt Nam từ 4 – 9/8/2010. Trong chuyến thăm này, Đoàn đã làm việc chủ yếu với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và 2 bên đã xúc tiến đàm phán về khả năng hợp tác, đầu tư. Ngày 6/8/2010, Thứ trưởng Bộ TTTT Trần Đức Lai đã có buổi tiếp đoàn. Thứ trưởng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ sự hợp tác giữa 2 bên. (Bưu điện Việt Nam 9/8/2010)

    VNPT xây dựng mạng xã hội trực tuyến về sức khoẻ cộng đồng

    Trên cơ sở hợp tác giữa Bộ Y tế và Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT), Trung tâm Thông tin & Quan hệ Công chúng của VNPT đã xây dựng Cổng thông tin Sức khoẻ Cộng đồng (www.vho.vn). Ông Bùi Quốc Việt – Giám đốc Trung tâm cho biết, đây là mạng xã hội trực tuyến đầu tiên và có uy tín tại Việt Nam về sức khoẻ cộng đồng giúp người dân tra cứu mọi thông tin về sức khoẻ cộng đồng một cách tiện lợi nhất. Mong muốn của VNPT là chung tay vì sức khoẻ cộng đồng. Sau khi chính thức đưa vào sử dụng, VNPT sẽ tiếp tục đầu tư và hợp tác với ngành y tế để hoàn thiện các dịch vụ, trở thành địa chỉ tin cậy phục vụ cộng đồng. (Bưu điện Việt Nam 9/8/2010)

    Hà Nội sẽ có Khu đô thị công viên công nghệ phần mềm

    UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị (KĐT) Công viên Công nghệ Phần mềm Hà Nội, tỷ lệ 1/500. Khu vực lập quy hoạch thuộc các phường Phúc Lợi, Phúc Đồng, Việt Hưng và Gia Thụy, quận Long Biên. Tổng diện tích đất nghiên cứu khoảng 413,29 ha; quy mô dân số khoảng 39.500 người. Quy hoạch nhằm xây dựng KĐT kết hợp với công viên công nghệ phần mềm hiện đại đồng bộ về kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và môi trường. Đồng thời, nghiên cứu, tổ chức không gian kiến trúc hài hòa và tương xứng trong quần thể khu vực phía Đông bắc trung tâm Thủ đô Hà Nội và khu vực giữa sông Hồng, sông Đuống. Quy hoạch cũng đề xuất các giải pháp khai thác có hiệu quả quỹ đất, tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu lao động địa phương, phù hợp với quá trình chuyển đổi từ xã lên phường, tạo quỹ nhà ở, đất ở cho TP.Hà Nội. (Hà Nội mới 9/8/2010)

    Bệnh viện Hồng Ngọc triển khai giải pháp công nghệ Cisco

    Bệnh viện Hồng Ngọc đã trở thành bệnh viện tư đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ Cisco Unified IP Phones (Điện thoại IP Hợp nhất) trên nền Cisco Medical-Grade Network (Mạng Cấp Độ Y Tế của Cisco). Giải pháp cho phép lưu chuyển một loạt các thông tin, nhiệm vụ quan trọng và phức tạp bên trong bệnh viện với khả năng truy cập mọi lúc, mọi nơi trong lúc tối đa hóa các nguồn lực và nâng cao mức độ linh hoạt công việc. Theo ông Nguyễn Ngọc Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hồng Ngọc, các giải pháp của Cisco có thể giúp các nhân viên của bệnh viện đa khoa này truy cập an toàn vào các hồ sơ bệnh án, bao gồm báo cáo phòng thí nghiệm, tài liệu ghi hình, và đồng thời truy cập nguồn dữ liệu của bệnh viện bất kể họ đang ở đâu. Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân toàn diện với hơn 300 nhân viên đang làm việc tại bệnh viện, trong đó có hơn 60 bác sĩ. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện này tiếp nhận khoảng 400 bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Đây là bệnh viện đầu tiên triển khai các giải pháp tổng thể của Cisco cho hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT, bao gồm các thiết bị định tuyến, chuyển mạch, bảo mật, mạng không dây và điện thoại IP. Nền tảng cho hoạt động kết nối này tại Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc chính là Mạng cấp độ y tế của Cisco – Hệ thống thần kinh kỹ thuật số dành cho các tổ chức y tế. Hệ thống này được Cisco thiết kế để trở thành một cơ sở hạ tầng đặc biệt an toàn và linh động với khả năng tự giám sát, tự phòng vệ và tự sửa chữa, nhờ thế các ứng dụng chủ chốt và dữ liệu luôn được an toàn và có thể truy cập được tại mọi thời điểm. (ICT News 7/8/2010)

    Ra mắt website hội chợ triển lãm công nghệ 3D

    Ngày 5/8/2010 tại TPHCM, Công ty Phúc Lê Gia đã chính thức ra mắt website www.hello3dworld.com. Đây là website thương mại điện tử chuyên tổ chức hội chợ triển lãm bằng công nghệ 3D đầu tiên tại Việt Nam, được xây dựng trên chuẩn quốc tế VRML. Được biết, hiện đã có gần 50 doanh nghiệp đăng ký tham gia và 50 doanh nghiệp tiếp theo sẽ được giảm giá đặc biệt. Chương trình khuyến mãi này được áp dụng tối đa 3 tháng. (TBKTVN 9/8/2010)

    ĐH Công nghệ Đông Á bị kiện vì vi phạm sở hữu trí tuệ

    Trường ĐH Đông Á - Đà Nẵng ngày 7/8/2010 đã gửi đơn đến Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Trường ĐH Công nghệ Đông Á - Bắc Ninh (Hội Tự động hoá Việt Nam thành lập) để khiếu nại việc bị vi phạm quyền sở hữu nhãn hiệu Đông Á mà trường đã đăng ký từ năm 2005. Theo Trường ĐH Đông Á, việc này đã dẫn đến nhiều thiệt hại cho trường, nhất là khi Bộ GDĐT ngày 3/8/2010 có quyết định tạm ngừng tuyển sinh năm 2010 đối với Trường ĐH Công nghệ Đông Á. Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Á, cho biết trường yêu cầu Trường ĐH Công nghệ Đông Á chấm dứt việc sử dụng tên Đông Á. Trường cũng sẽ tính toán cụ thể thiệt hại do việc vi phạm này gây ra để đòi Trường ĐH Công nghệ Đông Á bồi thường. (Người Lao Động 8/8/2010)

    Người tiêu dùng bị lừa qua mạng ngày một nhiều

    Theo ông Đỗ Gia Phan – Phó Chủ tịch thường trực Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), gần đây Văn phòng Tư vấn và Khiếu nại Người tiêu dùng thuộc Hội đã nhận được nhiều đơn thư khiếu nại về việc một số trang web bán hàng giá rẻ, hấp dẫn nhưng sau khi trả tiền thì không nhận được hàng có chất lượng như đã quảng cáo. Thậm chí, mất công tìm đến địa chỉ như thông báo thì cũng không tìm được người bán. Vì thế, VINASTAS khuyến cáo người tiêu dùng chớ nên tham rẻ mà mua hàng không rõ nguồn gốc. Tốt nhất là hãy mua ở các địa chỉ tin cậy và thận trọng khi mua hàng qua mạng. (Bưu điện Việt Nam 9/8/2010)

    Bi hài chuyện... quẹt thẻ

    Mặc dù Nhà nước đang khuyến khích thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt nhưng thực tế là việc thanh toán bằng thẻ tín dụng với nhiều người vẫn không dễ thực hiện. Thường thì họ hay bị các nhân viên cửa hàng và cả các trung tâm thương mại lớn xin lỗi vì tình trạng máy đọc thẻ tín dụng bị lỗi. Chính vì lẽ đó, không ít người vẫn cứ phải mang theo tiền mặt để đề phòng trường hợp bị từ chối thẻ thanh toán. Ở khắp mọi nơi, dù logo của các hãng thẻ lớn trên thế giới như Visa, American Express, hay Master… được treo, đặt rất trang trọng nhưng khách hàng, đa phần là người Việt Nam khó có thể sử dụng để thanh toán. Phần lớn người ta chỉ chấp nhận thanh toán cho người nước ngoài vì một lý do đặc biệt nào đó. Khách hàng Việt Nam thường bị viện lý do máy bị nghẽn mạng, và một vài lý do mang yếu tố kỹ thuật và chuyên môn cao. Giám đốc của một ngân hàng thương mại có số lượng phát hành thẻ đứng hàng đầu thị trường cho rằng các nhân viên thường lấy lý do máy bị lỗi bởi chấp nhận thanh toán thẻ cửa hàng đó phải trả phí cho ngân hàng và toàn bộ doanh số bán hàng, doanh thu tháng sẽ phải gửi vào tài khoản ngân hàng nên khó trốn được thuế. "Theo quy định phí thanh toán 2 - 2,5% doanh thu, tự nhiên cửa hàng phải trả phí cho ngân hàng, trong khi đó các ngân hàng không phải thu phí mà phải trả cho các tổ chức thẻ quốc tế nên đương nhiên các cửa hàng không muốn thanh toán", ông này nói. Giám đốc trung tâm thẻ khác cũng cho rằng các cửa hàng không muốn thanh toán qua thẻ vì thu bao nhiêu, chi bao nhiêu ngân hàng biết, cơ quan thuế biết, như vậy không trốn thuế được. Còn việc buộc phải thanh toán cho khách nước ngoài vì khi họ vào Việt Nam không có tiền mặt, chỉ mang theo thẻ tín dụng, nên các cửa hàng, khách sạn, các nhà hàng đành phải chấp nhận thẻ. Sự phân biệt giữa khách nội - khách ngoại như vậy, theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Giám đốc Trung tâm Thẻ Vietcombank, không có gì lạ tại Việt Nam. Và ngay chính bà Hằng trong một lần cùng các chuyên viên của Trung tâm Thẻ Vietcombank đi ăn, khi ra quầy thanh toán cũng được nhẹ nhàng thông báo là máy bị hỏng, không kết nối được với ngân hàng. Lúc đó bà đã gọi về trung tâm và thông tin xác nhận lại là hoàn toàn không có trục trặc gì từ hệ thống. Truy tới cùng cô nhân viên bán hàng thì hóa ra đường dây mạng đã bị rút ra từ bao giờ. Theo bà Hằng, do các khách hàng không giỏi về kỹ thuật, không hiểu về chuyên môn nên thường nghĩ rằng máy không hỏng thì thẻ của mình cũng có vấn đề. Bà Hằng khẳng định, trong mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh, không được phân biệt khách Tây, khách ta, địa điểm nào có logo chấp nhận thanh toán thẻ thì phải đồng ý thanh toán, nếu không khách hàng có thể kiện. (Thanh Niên 9/8/2010).