• Thứ Ba, 10/08/2010 17:41 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 10/8/2010

    Tân Khoa
    Khởi động VNPT Week 2010 với nhiều hoạt động thiết thực. Game thủ đại náo VNG. Hàng nghìn người chen lấn vì điện thoại Nokia C3 giảm giá…

    Khởi động VNPT Week 2010 với nhiều hoạt động thiết thực

    Từ ngày 9 - 15/8/2010, Tập đoàn VNPT sẽ tổ chức Tuần lễ VNPT năm 2010 (VNPT Week 2010) triển khai đồng loạt trên toàn quốc. Đây là chương trình kết hợp các hoạt động hướng đến Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện và Đại hội Thi đua lần thứ III của VNPT nhằm tôn vinh những gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong giai đoạn 2006 - 2010. Phát biểu tại lễ công bố sự kiện này ngày 9/8/2010, ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, điểm nổi bật của VNPT Week 2010 là Tập đoàn đã gắn các hoạt động kỷ niệm 65 năm thành lập ngành vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Các chương trình, hoạt động nằm trong VNPT Week 2010 đều được tổ chức thống nhất, gắn kết các hoạt động SXKD từ Tập đoàn tới các đơn vị chủ dịch vụ và các VNPT, Bưu điện tỉnh, thành phố nhằm tạo nên sự cộng hưởng lớn cho chiến dịch chăm sóc khách hàng của VNPT. (ICT News 9/8/2010)

    Game thủ đại náo VNG

    15g chiều ngày 9/8/2010, hơn 70 game thủ đại diện các cụm máy chủ Tuyết Sơn và Yến Tử đã kéo đến trung tâm hỗ trợ khách hàng công ty VNG để phản đối quyết định chung cuộc giải đấu "Thiên hạ đệ nhất bang" trong game Võ Lâm Truyền Kỳ. Các game thủ cụm máy chủ Tuyết Sơn cho biết nhà tổ chức giải thi đấu này đã tuỳ tiện sửa đổi điều lệ khiến bang hội đoạt giải á quân trở thành đội bỏ cuộc và không trao thưởng cho bang hội dù đại diện đã ký nhận giải. Sau gần 3 giờ chờ đợi và gây áp lực, cuối cùng ban giám đốc VNG đã có mặt để tiếp nhận và giải quyết vụ việc. Đại diện VNG thừa nhận thiếu sót. VNG sẽ công nhận giải thứ hạng nhưng không trao giải thưởng Kim nguyên bảo cho 2 cụm máy chủ này. Các game thủ không đồng ý với quyết định trên của VNG bởi họ đã đầu tư rất nhiều cho giải đấu. Vụ việc sẽ được xem xét lại và giải quyết vào 13h ngày 12/8/2010. Do vụ tranh chấp này, buổi trao giải trực tuyến "Thiên hạ đệ nhất bang" diễn ra ngày mai có thể sẽ bị hoãn. Được biết giá trị của giải thưởng ảo tương đương khoảng 50 triệu đồng. (Tuổi Trẻ 10/8/2010)

    Hàng nghìn người chen lấn vì điện thoại Nokia C3 giảm giá

    Hàng nghìn người tiêu dùng đã chen lấn trước nhà thi đấu Quân khu 7 TP.HCM sáng 8/8/2010 để mua máy điện thoại Nokia C3 bán lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam. C3 được bán khuyến mãi (chỉ trong ngày) với giá 2,29 triệu đồng, giảm 500.000 đồng so với giá bán lẻ đã được công bố. Chương trình do Nokia Việt Nam và ba nhà bán lẻ Viễn Thông A, Thế giới di động và Nguyễn Kim thực hiện. Theo nguồn tin từ nhà tổ chức chương trình, từ 4g sáng đã có khách hàng chờ sẵn để mua hàng. Trước lượng khách hàng tăng đột biến, từ 7g30, toàn bộ các cổng của nhà thi đấu Quân khu 7 đã được khóa chặt. Ước tính khoảng vài ngàn người còn chờ bên ngoài với hy vọng được mua chiếc điện thoại này. Lượng khách hàng chờ mua bên ngoài và những người hiếu kỳ đã làm tắc nghẽn giao thông trước nhà thi đấu. Cảnh sát giao thông quận Phú Nhuận và khu vực Tân Sơn Nhất đã phải can thiệp để vãn hồi trật tự. Đại diện Nokia đã từ chối cung cấp số lượng hàng bán ra trong ngày khuyến mãi vì cho rằng, họ không được phép công bố số lượng hàng, mà đó là chuyện của các nhà bán lẻ. Theo nhà bán lẻ Viễn Thông A, lượng hàng Nokia C3 của họ bán ra tại TP.HCM là 1.700 chiếc nhưng đến 9g chỉ còn vài chục chiếc. Một khách hàng đã mua được Nokia C3 cho biết, có vào bên trong cũng chưa chắc mua được. Theo khách hàng này, bên trong còn khá đông, ước chừng 500 người đang xếp hàng để chờ tới lượt… Cũng trong sáng 8/8/2010, tại Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội, Nokia và các nhà bán lẻ tổ chức chương trình bán Nokia C3 với giá như trên. Số liệu mới nhất mà PV SGTT nắm được, trong ngày hôm nay, 3 nhà bán lẻ trên bán ra 12.000 máy Nokia C3, trung bình mỗi nhà bán lẻ tiêu thụ được 4.000 máy, trong đó Viễn Thông A bán ra 1.700 máy tại TP.HCM, tại Hà Nội là 1.300 và tại Cần Thơ là 1.000 máy. (Sài Gòn Tiếp Thị 9/8/2010)

    Quảng Ninh: Hội thảo ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp

    Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngày 6/8/2010, tại TP Hạ Long, Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Hải Phòng tổ chức hội thảo ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp với sự tham gia của lãnh đạo gần 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Minh Hồng, Giám đốc Sở TTTT tỉnh Quảng Nnh đã trao đổi về vai trò, ý nghĩa của việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của doanh nghiệp và các giải pháp để đầu tư ứng dụng CNTT. Các đại biểu còn được nghe đại diện Công ty CP Phát triển phần mềm mạng NTSoft (Hà Nội) giới thiệu về mô hình ứng dụng CNTTT để chăm sóc khách hàng, quản lý nhân sự, quản lý điều hành công việc từ xa.... (Quảng Ninh 6/8/2010)

    MobiFone giảm cước tới hơn 20%

    Từ ngày 10/8/2010, khách hàng của mạng di động MobiFone sẽ được giảm cước với mức giảm cao nhất lên tới 20,29%. Gói cước Q-Teen (Gói cước di động xuất sắc nhất năm 2009) được hưởng mức giảm giá lớn nhất với 20,29%, còn 1.180đ/phút nội mạng, 1.380đ/phút liên mạng. Gói cước MobiCard và Q-Student được giảm 14,52%, gói cước Mobi4U giảm 14,06% còn 1.100đ/phút nội mạng và 1.200đ/phút liên mạng, gói cước Mobi365 được giảm 10,70%, gói cước MobiZone giảm 11,15% còn 880đ/phút nội mạng trong zone và 1.280đ/phút ngoại mạng trong zone. Đối với thuê bao trả sau, cước hòa mạng ban đầu được giảm tới 49,5% còn 50.000đ/lần hòa mạng so với 99.000đ trước đây. Cước cuộc gọi nội mạng được giảm 10,24% còn 880đ/phút, cuộc gọi liên mạng giảm 9,28% còn 980đ/phút. Cùng thời điểm này, MobiFone cũng giảm giá cước dịch vụ dữ liệu dành cho gói Mobile Internet và Fast Connect. Với dịch vụ Mobile Internet, cước lưu lượng được giảm tới 80% còn 10đ/10Kb so với 50đ/10Kb trước đây. Với dịch vụ Fast Connect, cước lưu lượng được giảm rất mạnh đến 94% còn 65đ/1Mb so với 1.024đ/Mb trước đó. Để chuẩn bị cho đợt giảm cước này, MobiFone đã liên tục mở rộng mạng lưới, nâng cấp và tối ưu hóa mạng để bảo đảm cuộc gọi kết nối thành công trên 98% với chất lượng thoại cao nhất. (ICT News 10/8/2010)

    VinaPhone cũng giảm cước di động

    Nhà mạng VinaPhone cũng giảm cước di động từ ngày 10/8/2010. Với các thuê bao trả sau, cước hòa mạng là 49.000 đồng/tháng, cước gọi nội mạng VNPT (liên lạc giữa các thuê bao VinaPhone, mạng cố định VNPT) giảm 10,24% xuống còn 880 đồng/phút. Cước liên mạng giữa thuê bao VinaPhone và các mạng khác giảm 9,28%, xuống còn 980 đồng/phút. Các thuê bao đăng ký gói cước đồng nghiệp và gia đình cũng được giảm 10,24%, chỉ có 440 đồng/phút. Ngoài ra, tất cả các dịch vụ thuê bao di động trả trước như: VinaXtra; VinaCard; Vina365, MyZone… được giảm cước liên lạc, dịch vụ VinaCard là dịch vụ có đông người sử dụng nhất, được giảm 14,25% cước liên lạc nội mạng VNPT (còn 1.180 đồng/phút) và giảm 12,66% cước liên mạng (còn 1.380 đồng phút). Dịch vụ được giảm cước nhiều nhất là TalkEZ-Teen, có mức giảm tới 20,29% đối với các cuộc gọi nội mạng (còn 1.180 đồng/phút). (Đất Việt 10/8/2010)

    ‘Vỡ mộng’ Internet 3G ở Việt Nam

    Trái với những lời quảng cáo về “tốc độ vượt trội” hay “khả năng thay thế ADSL”, dịch vụ Internet 3G ở Việt Nam đang chịu nhiều lời phàn nàn từ phía người sử dụng. So với thời điểm mới ra mắt, dường như chất lượng của dịch vụ Internet 3G tại Việt Nam đang tụt dốc. Theo phản ảnh của một thuê bao Viettel 3G, 3 tháng đầu mạng rất tốt và thậm chí hơn cả ADSL. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì mạng bắt đầu suy yếu, đến nay vào một trang web cũng là khó, nói chi chơi một game online. Khách hàng này bức xúc: “Thuê bao 3G một tháng 255.000 đồng, tương đương 10.000 đồng/ngày. Đối với sinh viên và lao động phổ thông đó là số tiền có thể cơm gạo cho một ngày”. Một thành viên mạng xã hội Facebook cho biết, sau thời gian khuyến mãi, Mobifone bắt đầu áp dụng gói cước giới hạn dung lượng 5GB với phí thuê bao 300.000 đồng/tháng. Từ đó, đường truyền hay bị đứt giữa chừng, kể cả khi sóng mạnh, mỗi lần nối lại phải mất vài chục phút đến 1 giờ. Với Vinaphone, tình hình còn bi đát hơn và một khách hàng nhận xét: “Đã dùng 3G Vina. Nói chung là mỗi khi muốn vào mạng thì phải vác máy lên nóc nhà đứng may ra mới có sóng”. Tốc độ đường truyền Internet 3G không mạnh đến mức “thay thế được ADSL” như quảng cáo cũng là điều khiến cho nhiều người dùng rất vọng. Một thành viên của diễn đàn handheld.vn đã mua một USB 3G và kiểm tra tốc độ đường truyền trên thực tế trên mạng Viettel và Mobiphone. Kết quả kiểm tra cho thấy, dù mức sóng mạnh đến 4 - 5 vạch, nhưng tốc độ đường truyền không bằng 1/10 so với quảng cáo của các nhà mạng. So sánh dịch vụ Internet 3G với ADSL, có người cho biết, 3G chỉ tiện đi công tác xa, vùng hẻo lánh, chứ mất đứt gần 1 triệu đồng mới có nổi, mà không thể dùng nhiều vì cước quá đắt. Còn ADSL chỉ mất 200.000 đồng là có người đem đến lắp cho rồi, dùng thoải mái”. Quảng cáo luôn chỉ là quảng cáo, còn lâu và xa lắm mới tới ngày tàn của ADSL tại Việt Nam khi mà giá cả và chất lượng dịch vụ Internet 3G còn chưa dễ chịu. (Đất Việt 10/8/2010)

    Chuyển tiền liên ngân hàng: Vẫn phải chờ lâu

    Ngân hàng (NH) thực hiện chuyển tiền cho khách hàng nhưng lại không cam kết khi nào tiền đến tay người nhận mặc dù đã có hệ thống thanh toán điện tử liên NH. Tình trạng trên xảy ra khá phổ biến tại nhiều nơi khiến không ít người lỡ công việc, mất cơ hội làm ăn... Lãnh đạo một NH cổ phần thừa nhận họ có thể cam kết được với khách hàng chuyển tiền về thời gian và địa điểm. Nhưng đôi lúc máy móc, đường truyền trục trặc. Do vậy để chắc ăn nhân viên NH cứ trả lời chung chung là “khoảng một hai ngày”. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều nguyên nhân khác. Theo giám đốc một chi nhánh NH ở quận 9, TP.HCM, việc chậm trễ có nguyên nhân từ năng lực của từng NH. Tại một số NH lớn nếu chuyển trong nội bộ hệ thống, tiền ngay lập tức tới tài khoản người nhận. Tuy nhiên với NH khác phải đợi một buổi hoặc một ngày do hệ thống NH nhỏ chưa cho phép chuyển đến thẳng tài khoản người nhận mà gộp tất cả vào tài khoản chung. Sau đó nhân viên NH phải làm thao tác “ngắt” từng món để cho vào tài khoản riêng từng khách hàng. Hệ thống NH nhỏ cũng không kiểm soát ngay được sai sót, do vậy đôi khi đến khâu cuối cùng mới kiểm tra được và báo cho người gửi điều chỉnh rất mất thời gian. Hệ thống thanh toán vẫn chưa đồng bộ, có NH vẫn còn làm thủ công. Một lãnh đạo Agribank cho biết nhiều NH địa phương chưa nối mạng trực tiếp, trong khi chuyển tiền điện tử chỉ về cấp tỉnh. Do vậy NH phải thuê đường truyền bưu điện. Nhân viên điểm giao dịch NH tuyến huyện, xã lại thường đợi một gói chuyển tiền đến mới chi trả một lần cho đỡ mất công. Có NH mỗi lần nhận một gói cả trăm khoản tiền chuyển đến nên thời gian hạch toán, phân bổ cho từng tài khoản, báo cho người nhận tiền kéo dài. Một lý do khác làm chậm quá trình chuyển tiền là nhiều NH áp dụng thanh toán bù trừ thay vì thanh toán điện tử để giảm chi phí phải nộp cho NH Nhà nước. Với thanh toán bù trừ NH phải tự nhập lệnh, sau đó đến NH Nhà nước cân đối số tiền chuyển đến, chuyển đi, trong khi thanh toán điện tử hệ thống máy móc có thể làm thay việc này. Tuy nhiên, bù lại phí thanh toán bù trừ rẻ hơn rất nhiều so với thanh toán điện tử. Phí giao dịch bù trừ giá trị dưới 500 triệu đồng hiện nay là 3.000 đồng/món. Trong khi đó phí thanh toán điện tử liên NH món thanh toán thấp nhất là 18.000 đồng, cao nhất 250.000 đồng/món. Hiện NH Nhà nước quy định kết thúc giờ nhập lệnh giao dịch bù trừ là 10 giờ (phiên sáng) và 15 giờ (phiên chiều). Như vậy nếu khách hàng chuyển trước giờ kết thúc nhập lệnh buổi chiều, tiền vẫn có thể đi trong ngày. Tuy nhiên sau giờ này tiền sẽ bị treo đến ngày hôm sau. Đó là chưa kể trong trường hợp xảy ra lỗi trong quá trình thanh toán bù trừ giữa các NH tiền có thể đi chậm hơn. Theo ông Trần Đình Cường - Trưởng phòng Tin học NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tiền chuyển đi nhanh hay chậm còn phụ thuộc nguồn vốn của NH. Trường hợp cân đối số tiền chuyển đến với số chuyển đi bị thâm hụt NH phải nộp thêm tiền vào tài khoản hoặc phải vay NH Nhà nước để cân bằng trạng thái. Trong trường hợp này, để tiết kiệm chi phí NH thương mại thường rút bớt lệnh chuyển tiền đi có giá trị nhỏ để lại đến ngày hôm sau. Nhiều NH chuyển trước những khoản tiền phải chuyển nhanh, còn lại để đến hôm sau. Theo ông Cường, đó cũng là lý do các NH thương mại chỉ cam kết thời gian với khách hàng chuyển những món tiền lớn, còn món nhỏ thường không trả lời dứt khoát. (Tuổi Trẻ 9/8/2010).