• Thứ Ba, 24/08/2010 14:25 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 24/8/2010

    Tân Khoa
    Xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn về giao dịch điện tử ngành thuế. ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP.HCM thúc đẩy các chương trình hợp tác…

    Xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn về giao dịch điện tử ngành thuế

    Bộ Tài chính đang lấy ý kiến xây dựng Dự thảo Thông tư về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. Theo đó, việc đăng ký thuế được thực hiện qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế 24/24 giờ hàng ngày và cả 7/7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, lễ tết. Người nộp thuế được thực hiện thủ tục đăng ký thuế điện tử nếu thực hiện lập hồ sơ đăng ký bằng phần mềm do Tổng cục Thuế cấp; đã được cấp Chứng thư số của tổ chức cung cấp dịch vụ do Bộ TTTT cấp phép hoặc tổ chức đang trong quá trình xin cấp phép của Bộ TTTT và đã được Bộ Tài chính chấp thuận sử dụng; chứng thư số được cấp phải đang còn hiệu lực. (TBKTVN 24/8/2010)

    ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP.HCM thúc đẩy các chương trình hợp tác

    Ngày 23/8/2010 tại Vũng Tàu đã diễn ra hội nghị giao ban giữa ĐHQG TP.HCM và ĐHQG Hà Nội. Để phát huy và kết hợp tiềm năng của cả hai bên và các trường thành viên, trong năm học 2010 – 2011, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác, liên kết về đào tạo và nghiên cứu KHCN với các chương trình đào tạo đạt trình độ quốc tế, khuyến khích các đơn vị trao đổi học thuật, hình thành các nhóm nghiên cứu chung, hợp tác cùng xây dựng chính sách thu hút đội ngũ trí thức Việt kiều và người nước ngoài tham gia giảng dạy, nghiên cứu. Hai ĐHQG cũng cùng mở các trang tin điện tử để thông báo về các đề tài nghiên cứu khoa học đã nghiệm thu, đề tài và tóm tắt luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ, khoá luận tốt nghiệp của cử nhân khoa học tài năng, chất lượng cao để dễ dàng tham khảo thông tin phục vụ công tác quản lý... (SGGP 24/8/2010)

    Ứng dụng CNTT cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp

    Ngày 20/8/2010 tại Hà Nội, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và tập đoàn IBM đã phối hợp tổ chức hội thảo “Ứng dụng CNTT cho doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp – Xây dựng doanh nghiệp thông minh”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Đề án hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển giai đoạn 2005 – 2010 (Đề án 191) do Chính phủ giao VCCI chủ trì thực hiện. Ông Hoàng Văn Dũng – Phó Chủ tịch VCCI cho biết, thời gian qua VCCI đã hợp tác với rất nhiều đối tác trong và ngoài nước để đem đến các giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp thông qua các hình thức hội thảo, đào tạo, tư vấn, xây dựng mô hình mẫu... Tại hội thảo, các chuyên gia của IBM cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tế về hạ tầng CNTT năng động mà IBM đã và đang xây dựng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tại Việt Nam và nhiều nước với những sản phẩm có tính ứng dụng cao như Lotuslive (giải pháp cộng tác), Cloudburst (giải pháp hạ tầng)... (TBKTVN 24/8/2010)

    Khách hàng của Viễn thông A được bồi thường nhờ bảo hiểm

    Công ty TNHH Bảo hiểm Chartis Việt Nam vừa tiến hành bồi thường MTXT cho 2 khách hàng đầu tiên của hệ thống cửa hàng Công ty Viễn thông A (VTA). Đó là ông Nguyễn Đình Luyến (Tiền Giang) và bà Phan Thị Minh Châu (TP.HCM). Ông Luyến đã mua MTXT tại cửa hàng của VTA ở TPHCM hồi tháng 5/2010 với dịch vụ bảo hiểm kèm theo. Cuối tháng 6/2010, người trực tiếp sử dụng là con trai ông bị mất trộm tại nhà trọ ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) và đã được bồi thường vì có hợp đồng bảo hiểm. Còn trường hợp của bà Châu, màn hình khi gấp lại đã bị rời ra ở khớp nhựa và đã được bảo hiểm thay mới miễn phí. (TBKTVN 24/8/2010)

    TP.HCM: Secutech Vietnam 2010 sẽ khai mạc ngày mai

    Ngày mai 25/8/2010, Triển lãm và hội thảo về an ninh thông tin và phòng cháy chữa cháy Việt Nam 2010 (Secutech Vietnam 2010) sẽ khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) ở quận 7 TP.HCM. Đây là sự kiện thường niên do Bộ Công an bảo trợ tổ chức và theo đại tá Đỗ Ngọc Sơn ở Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật Bộ Công an, trong bối cảnh “số hoá” toàn cầu, việc tìm hiểu và ứng dụng các công nghệ giám sát, bảo vệ và phòng chống đột nhập bằng kỹ thuật số luôn được Bộ Công an chú trọng cập nhật. Trong thế giới phẳng, nguy cơ về an ninh, an toàn thông tin là vấn đề toàn cầu và phải được phối hợp, ngăn chặn trên phạm vi toàn cầu. (TBKTVN 24/8/2010)

    Quản Game online: Nói thẳng - thật để tìm lời giải

    Đây sẽ là mục tiêu chính mà chương trình Nhân vật sự kiện Thông tin & Truyền thông tổ chức ngày 29/8/2010 - đối thoại trực tiếp trên kênh VTC2 và trực tuyến trên các báo điện tử về chủ đề Đi tìm lời giải cho bài toán quản lý Game online hướng tới. Với quan điểm nói thẳng, nói thật, không né tránh, hai khách mời của chương trình là ông Đỗ Quý Doãn - Thứ trưởng Bộ TTTT, và ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Game và Nội dung số Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty VNG hy vọng sẽ giải toả được mọi thắc mắc xung quanh vấn đề nóng này. (VnMedia 23/8/2010)

    Đến thời nhà mạng “bắt tay” nhà nội dung

    Theo nhận định của các chuyên gia, lĩnh vực công nghiệp nội dung của Việt Nam đầy cơ hội tiềm năng khi mà số thuê bao di động đang ở mức cao hơn cả số dân Việt Nam hiện nay. Thế nhưng, thị trường này đang có một nghịch lý là dịch vụ nội dung rất nghèo nàn. Thực tế hiện nay, nội dung cung cấp cho các thuê bao di động rất đơn giản, chủ yếu thông qua SMS để tải hình, nhạc chuông, tin nhắn trúng thưởng, tư vấn tâm lý… Dù nội dung đơn giản nhưng giá rẻ nhất là 3.000 đồng/nội dung, còn cao nhất là 15.000 đồng/nội dung. Chưa kể, người dùng còn phải trả thêm phí kết nối GPRS cho nhà mạng. Thông thường với những nội dung này, nhà mạng duy trì mức ăn chia 70% thuộc về mình. Theo một nhà cung cấp nội dung (CP), với cách ăn chia đó thì các CP sẽ không thể đầu tư vào phát triển được, thậm chí họ có thể phải “phòng thủ” để làm sao nhà mạng không “chôm” được ý tưởng và phát triển dịch vụ mà mình cung cấp. Như vậy, dịch vụ nội dung Việt Nam cứ rơi vào vòng luẩn quẩn khiến cả CP, khách hàng và nhà mạng đều bị thiệt. Theo thống kê của Câu lạc bộ CP, năm 2009 có khoảng 150 CP đang hoạt động, trong đó 1/3 trong tình trạng “sống dở, chết dở”. Trong cảnh “đói ăn vụng, túng làm liều”, không có tiền quảng cáo dịch vụ, đã có thời gian các CP ồ ạt quảng cáo dịch vụ của mình bằng tin nhắn rác khiến khách hàng chịu trận. Các CP đã đổ lỗi là họ buộc phải làm như vậy khi nhà mạng đã “ăn” hết miếng bánh, khiến họ phải bấm bụng gửi SMS thậm chí là lừa đảo đến khách hàng mong có chút lợi nhuận. Năm 2009, Câu lạc bộ các CP đã buộc phải cầu cứu lên cơ quan quản lý nhà nước và giới truyền thông để nhà mạng có thể có cơ chế hợp tác cho CP “dễ thở” hơn chứ không thể triển khai đơn phương một cách áp đặt của nhà mạng. Tuy nhiên, sự thành công ngoài tưởng tượng của mô hình kho ứng dụng App Store của Apple đã tác động rất mạnh đến việc kinh doanh dịch vụ nội dung tại Việt Nam. Các mạng di động thay vì hợp tác theo mô hình cũ đã nhanh chóng chuyển sang xây dựng wapsite giống như những siêu thị nội dung để các CP là người bán hàng cho khách hàng. Mô hình này có ưu điểm là giải quyết được nghịch lý mà CP và nhà mạng đang gặp phải đồng thời khách hàng được sử dụng dịch vụ có chất lượng và nội dung được kiểm duyệt tốt. Mới đây, Viettel chính thức ra mắt cổng nội dung I-Web, nơi tổng hợp thông tin, giải trí, mạng xã hội, tìm kiếm... trực tuyến cho người dùng di động. Với cổng nội dung I-Web, khách hàng có thể đọc tin tức, mua game, nhạc, đọc/nghe truyện, đọc/nghe 1 cuốn sách, kết nối với bạn bè... qua ĐTDĐ một cách đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều so với cách dùng tin nhắn SMS thông thường. Với cổng nội dung I-Web, Viettel tin rằng đây cũng sẽ là 1 chiến lược kinh doanh dài hạn đem lại lợi ích cho cả 3 bên: khách hàng, Viettel, các CP. Với FPT, tuy không phải là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, nhưng khi tung ra ĐTDĐ FPT cũng đưa ra mô hình kho ứng dụng F-store do Công ty Sản phẩm Công nghệ FPT lập ra. Đây là một nền tảng mở, nên mọi nhà phát triển, cả cá nhân lẫn doanh nghiệp đều có thể phát triển ứng dụng cho kho ứng dụng này. Hiện nay FPT đã liên lạc với một số nhà cung cấp nội dung để làm phong phú thêm kho ứng dụng F-store. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ CP cho biết, mô hình này cũng giống như các mô hình trên thế giới mà điển hình là App Store. Khi Viettel mở cổng thông tin nội dung lớn này cho các CP tham gia cung cấp dịch vụ, khách hàng sẽ vào những cổng thông tin này để chọn lựa những dịch vụ nội dung phù hợp. Điều này sẽ có thuận lợi cho CP chào bán dịch vụ của mình sẽ làm cho các CP sáng tạo nhiều dịch vụ hấp dẫn để bán cho khách hàng. Tuy nhiên, để kích thích các CP phát triển nội dung còn tuỳ thuộc vào yếu tố nữa là tỷ lệ ăn chia giữa CP và nhà mạng như thế nào để khuyến khích các CP tham gia vào đây. Một vấn đề bức xúc đặt ra là phải tìm mô hình kinh doanh mới để có lợi cho cả 3 bên là CP, nhà mạng và khách hàng để phát triển lịch vực nội dung số. (Bưu điện Việt Nam 24/8/2010).