• Thứ Tư, 01/09/2010 11:41 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 1/9/2010

    Tân Khoa
    Hà Nội: Khai trương hệ thống giao ban trực tuyến. 17 triệu người Việt Nam đang sử dụng dịch vụ chat của Yahoo! Lo ngại về dịch vụ theo dõi vị trí thuê bao của Vinaphone. Vietnamobile & S-Fone giảm giá cước cuộc gọi nội và ngoại mạng…

    Hà Nội: Khai trương hệ thống giao ban trực tuyến

    Sáng 31/8/2010, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến đầu tiên về công tác chuẩn bị Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đáng chú ý là buổi giao ban này được thực hiện ngay sau lễ khai trương hệ thống giao ban trực tuyến và mạng WAN diện rộng kết nối tới các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố. Ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở TTTT Hà Nội cho biết, sau 1 năm triển khai Chỉ thị 13 của Thành ủy và Kế hoạch 80 của UBND TP, đến nay, hệ thống CNTT trong các cơ quan Nhà nước của Hà Nội đã được xây dựng đồng bộ, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, tính liên kết trong hoạt động, phục vụ đắc lực chương trình cải cách hành chính. Đã có 47/49 quận, huyện, sở ngành hoàn thành xây dựng hệ thống mạng nội bộ và kết nối Internet; 7/20 sở, ngành và 28/29 quận, huyện được trang bị hệ thống CNTT phục vụ bộ phận một cửa và phần mềm quản lý văn bản, điều hành tác nghiệp; tỷ lệ cán bộ, công chức được trang bị máy tính đạt 71%. Đồng thời, Sở cũng đã mở thầu xây dựng Trung tâm dữ liệu của Thành phố. Dự kiến Trung tâm sẽ khánh thành vào đầu quý 2/2011 và được ví như “Trái tim của nền hành chính điện tử”. Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội sau một thời gian triển khai đã đưa hệ thống giao ban trực tuyến và Cổng giao tiếp điện tử đi vào hoạt động, phục vụ cho sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố. Ngay sau khi nhấn nút khai trương, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì cuộc giao ban trực tuyến đầu tiên với các quận, huyện, sở ngành về công tác chuẩn bị cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội với 5 nội dung chính: Công tác tuyên truyền; triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa cơ sở trong 10 ngày Đại lễ; triển khai Kế hoạch về chỉnh trang hè phố, vệ sinh môi trường; cuộc thi chấm điểm các đường phố đẹp và Kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội. Kết thúc buổi giao ban, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của Sở TTTT và yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp phát triển CNTT, để Hà Nội không chỉ là địa phương dẫn đầu cả nước về CNTT, mà còn khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình, phát huy vai trò của CNTT trong phục vụ chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố. (Hà Nội mới 1/9/2010)

    17 triệu người Việt Nam đang sử dụng dịch vụ chat của Yahoo!

    Theo điều tra của Yahoo!, hiện có tới 17 triệu người Việt Nam đang sử dụng dịch vụ chat Yahoo! Messenger (chiếm tới 70% tổng số người dùng Internet của Việt Nam). Mới đây, Yahoo! Đã bắt tay với mạng di động Viettel để cung cấp dịch vụ này cho người sử dụng ĐTDĐ vì Viettel là mạng di động có số lượng thuê bao lớn nhất. (Đầu Tư 1/9/2010)

    Bình dân học vụ 2.0

    Theo TS Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng ĐH FPT, trong bối cảnh hiện nay, xoá dốt cần phải hiểu là làm sao ai cũng có học vấn sau phổ thông, ai cũng biết sử dụng máy tính, Internet và biết ngoại ngữ. Nên chăng, cần phát động một phong trào bình dân học vụ mới (Bình dân học vụ 2.0) để các kiến thức, kỹ năng đó trở nên bình dân. Để triển khai thành công chương trình này, chắc chắn không có con đường nào khác ngoài việc phát động và tận dụng sức mạnh tổng thể của xã hội. Khi đó, đông dân số không còn là gánh nặng của kinh tế - xã hội mà thật sự là lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế định hướng dịch vụ ở quy mô toàn cầu. (Tuổi Trẻ 1/9/2010)

    Lo ngại về dịch vụ theo dõi vị trí thuê bao của Vinaphone

    Mạng di động Vinaphone vừa tung ra dịch vụ cho phép các thuê bao của mạng này biết được vị trí người khác (cùng thuê bao Vinaphone) qua tin nhắn SMS. Tuy nhiên, nhiều người đang lo ngại dịch vụ này hoàn toàn có thể bị lợi dụng để xâm phạm đời tư, gây xáo trộn đời sống tinh thần mỗi người... Dịch vụ này mang tên Family Care, theo giới thiệu của Vinaphone, là “dịch vụ cung cấp các tiện ích giúp các thuê bao Vinaphone có thể nhận được thông tin về vị trí (thông qua tin nhắn SMS) của người thân, thành viên trong gia đình như bố mẹ có thể tìm kiếm, quản lý vị trí của con cái hoặc của các thành viên khác...”. Tuy nhiên, nếu áp dụng dịch vụ này, đã có ý kiến cho rằng sẽ tạo cảm giác khó chịu đối với người bị theo dõi, bởi cá nhân nào cũng cần có khoảng riêng tư. Vì vậy, nhà mạng nên có quy định hay điều kiện cụ thể hơn về dịch vụ này. Trước những lo ngại của người dùng đối với dịch vụ Family Care, đại diện Vinaphone cho biết, đối tượng chính của loại dịch vụ này là hỗ trợ cha mẹ quản lý con cái. Các bậc cha mẹ thường không yên tâm khi con ra khỏi nhà. Họ luôn muốn biết con đang ở đâu, làm gì... để yên tâm hơn. Còn với việc người yêu hay vợ chồng dùng để theo dõi nhau thì đó là vấn đề của mỗi gia đình. Dịch vụ chỉ có hiệu lực khi người chấp nhận bị theo dõi nhắn tin xác nhận với nhà mạng. Vị đại diện này còn cho biết, hiện có khá nhiều người đăng ký sử dụng dịch vụ Family Care của Vinaphone. Theo luật sư Lê Thành Kính - Trưởng văn phòng luật sư Lê Nguyễn đề cập, đây là dịch vụ có liên quan trực tiếp đến bí mật đời tư không chỉ với mỗi gia đình mà với tất cả mọi người ngoài xã hội. Những thành viên trong gia đình có đủ năng lực hành vi đều phải được tôn trọng đời tư lẫn nhau. Nếu một người sử dụng dịch vụ trên để theo dõi người khác mà không được sự đồng ý của người đó thì sẽ vi phạm pháp luật. Thực tế đã diễn ra rất nhiều trường hợp đời tư bị xâm phạm theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn trước đây đã có việc nhiều người dùng CMND của người khác để đăng ký sim điện thoại... Cần đặt ra câu hỏi liệu nhà mạng Vinaphone có đủ khả năng để kiểm soát tất cả các trường hợp có thể xảy ra không? Chẳng hạn, những đứa con trong gia đình có chấp nhận để cha mẹ quản lý chúng theo cách đó, hay người chồng, người vợ có chịu bị theo dõi đời tư không? Đặc biệt, một số người xấu có thể sử dụng dịch vụ vào các mục đích không minh bạch. “Đây là những hậu quả rất nguy hiểm cho cả xã hội chứ không đơn thuần chỉ là chuyện cha mẹ quản lý con cái. Một dịch vụ cần phải có lợi cho cả cộng đồng nhưng không được xâm phạm đến đời tư của mỗi người” - ông Kính cảnh báo. (Tuổi Trẻ 31/8/2010)

    Cần có quy định thống nhất về quản lý Internet và game online

    Chiều 31/8/2010, Sở TTTT Hà Nội đã tổ chức tổng kết kết quả đợt thanh kiểm tra các đại lý Internet trên địa bàn. Theo báo cáo nhanh, hiện toàn thành phố có 2.110 đại lý Internet và thống kê mới nhất từ 27/29 quận, huyện thì Hà Nội có 313 đại lý Internet cách trường học dưới 200m. Ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TTTT cho biết, các đợt kiểm tra từ năm 2006 - 2008 còn thấy người truy cập Internet ở các đại lý là để tìm kiếm thông tin, còn đợt kiểm tra lần này, 100% đại lý Internet là phục vụ cho game online. Có một thực tế là nhiều đại lý Internet nằm ngay cạnh trường học, nhưng lại cách cổng hơn 200m nên không có cách gì xử lý nổi. Đại diện thị xã Sơn Tây đề xuất sửa đổi quy định “cách cổng trường học dưới 200m” thành “cách diện tích trường học 200m” vì thực tế là gọc sinh thường tìm vào những quán net nằm khuất sau trường để chơi. Đại diện Viettel đề nghị Bộ TTTT nên có một quy định chung, tránh việc mỗi địa phương thực hiện một cách. Hà Nội thì yêu cầu cắt dịch vụ Internet từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, còn có địa phương lại quy định giờ giấc khác. Hay chỉ TP.HCM yêu cầu cấm game Đột kích. Đại diện Sở GDĐT cho biết, qua kiểm tra, Sở này đã phát hiện một số đại lý Internet lợi dụng việc các doanh nghiệp cung cấp đường truyền như VNPT, Viettel cung cấp đường truyền cho khối giáo dục với giá ưu đãi để kinh doanh dịch vụ game online. Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TTTT Lê Nam Thắng cho rằng việc quản lý đại lý Internet phải áp dụng tổng hợp các biện pháp, vừa tuyên truyền nâng cao nhận thức, vừa thanh tra xử phạt, cho đến áp dụng các biện pháp kỹ thuật như cắt đường truyền, chặn dịch vụ game. Ngoài ra, còn phải có biện pháp kinh tế, chơi nhiều thì sẽ bị trừ điểm thưởng, giá cước tăng lên… Đây là trách nhiệm chung của toàn xã hội và hệ thống chính trị. Nếu Hà Nội và TP.HCM triển khai thành công, thì vấn đề quản lý Internet gần như đã thành công trên toàn quốc. (Nhân Dân Điện tử 31/8/2010)

    Vietnamobile & S-Fone giảm giá cước cuộc gọi nội và ngoại mạng

    Hôm nay, 1/9/2010, Vietnamobile chính thức giảm gần 10% giá cước cho khách hàng (1.380 đồng/phút cho tất cả các cuộc gọi nội và ngoại mạng). Để đăng ký sử dụng chương trình giảm cước này, khách hàng chỉ cần gửi tin nhắn “DK_Eco” tới tổng đài 123. Cùng ngày, mạng di động S-Fone chính thức áp dụng mức cước mới với việc giảm 15% cho cuộc gọi nội và mạng ngoại, tăng số phút gọi miễn phí của gói cước VIP 250 từ 200 phút/tháng lên 210 phút/tháng, điều chỉnh giảm cước gọi từ sau phút thứ 210 xuống còn 16,3 đồng/giây. (SGGP 1/9/2010)

    Pythis và GenPacific khởi động dự án ERP tại Công ty Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc

    Công ty Công nghệ Pythis và đối tác GenPacific vừa khởi động dự án xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể (ERP) với giải pháp Oracle E-Business Suite cho Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc. Dự án có tổng giá trị gần 1 triệu USD. (Đầu Tư 1/9/2010)

    Việt Nam chưa chấp nhận dịch vụ chứng thực số của nước ngoài vì chưa tham gia công ước quốc tế

    Theo ông Đào Đình Khả - Giám đốc Trung tâm Chứng thực số Quốc gia, hiện đã có 5 doanh nghiệp trong nước được tham gia cung cấp chứng thực số (CA) và có thể nhìn thấy tiềm năng của thị trường này. Có thể trong 2 năm tới, các doanh nghiệp cung cấp CA của Việt Nam sẽ được công nhận ở nước ngoài và Bộ TTTT đang xúc tiến việc này. Tuy nhiên, mức độ công nhận của các nước sẽ là khác nhau. Tuy nhiên, ông cũng cho biết là hiện chưa có bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ CA nào của nước ngoài được chấp nhận. Lý do vì Nghị định 26/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch Điện tử thì phải có công ước về chữ ký số giữa Việt Nam và một nước khác nhưng hiện tại Việt Nam chưa ký một công ước nào như vậy. (Đầu Tư 1/9/2010)

    Dấu hỏi với thành phố dẫn đầu về độ sẵn sàng ứng dụng CNTT?

    Như tin đã đưa, Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về CNTT và Hội Tin học Việt Nam vừa công bố kết quả đánh giá mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT năm 2010 (Vietnam ICT Index 2010). Theo đó, Đà Nẵng lần thứ 2 liên tiếp giữ vị trí quán quân trong 63 tỉnh, thành; tiếp đến lần lượt là TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Tuy nhiên, đi sâu vào thực tế, sự “sẵn sàng” về CNTT-TT của Đà Nẵng vẫn còn rất nhiều điều đáng bàn và chỉ xin điểm qua tình hình hoạt động của một số trong 27 trang Web các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn đang liên kết trực tiếp với Website của UBND TP.Đà Nẵng. Về cơ bản, các thông tin đều không cập nhật và thậm chí đã quá cũ. Với trang web của Sở Tài nguyên Môi trường còn hiện lên dòng chữ “Bạn không được phép truy cập website này”(!). Trang web của Sở Giao thông Vận tải thì đã đổi địa chỉ mà Website của UBND TP.Đà Nẵng vẫn giữ địa chỉ cũ. Với thực trạng hoạt động như ghi nhận trên đây của hàng loạt website của các sở, ngành và địa phương ở Đà Nẵng, liệu TP này đã thực sự sẵn sàng ứng dụng CNTT–TT đến mức độ nào? (VietnamNet 31/8/2010).