• Thứ Ba, 07/09/2010 11:11 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 7/9/2010

    Tân Khoa
    Các ISP đã nghiêm túc thực hiện cắt đường truyền với đại lý Internet sau 23 giờ. Xu hướng sử dụng máy tính dạng bảng đã có nhưng chưa nhiều. 5 năm tới, người dân sẽ thấy tiện ích của Chính phủ Điện tử. Liberty bán bảo hiểm ô tô trực tuyến...

    Các ISP đã nghiêm túc thực hiện cắt đường truyền với đại lý Internet sau 23 giờ

    Ngày 6/9/2010, đại diện các doanh nghiệp cung cấp đường truyền Internet (ISP) cho biết đã nghiêm túc thực hiện ngắt đường truyền đến các đại lý Internet sau 23 giờ theo yêu cầu của Bộ TTTT. Đây là giải pháp tức thời và là biện pháp tình thế được Bộ TTTT đưa ra nhằm lập lại trật tự hoạt động của các đại lý Internet và cũng là biện pháp trước mắt để quản lý hoạt động cung cấp game online. Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng việc cắt đường truyền Internet sau 23 giờ là không dễ thực hiện. Lý do đơn giản là rất khó có thể cắt cục bộ đối với các đại lý Internet, trong khi dịch vụ này vẫn phải duy trì đối với hệ thống các cơ quan, tổ chức, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, nhà dân... Thậm chí ngay cả khi thực hiện cắt cục bộ thì đại lý Internet cũng vẫn có thể dùng tiểu xảo là câu móc dịch vụ từ các địa điểm không bị cắt đường truyền bên cạnh. (Lao Động 7/9/2010)

    Sắp có định mức kinh tế kỹ thuật tạo lập cơ sở dữ liệu

    Theo thông tin từ Viện Công nghiệp Phần mềm & Nội dung số, Bộ định mức kinh tế kỹ thuật tạo lập cơ sở dữ liệu trong các dự án CNTT do Bộ TTTT giao cho Viện trực tiếp xây dựng đã xong phần Dự thảo. Mục tiêu của việc xây dựng Bộ định mức là nhằm xác định được mức tiêu hao cần thiết cho 4 thành phần hao phí (nhân công, vật liệu, dụng cụ, máy sử dụng cho công tác tạo lập cơ sở dữ liệu trong các dự án CNTT), là cơ sở quan trọng để Bộ TTTT sớm xây dựng và ban hành đơn giá cho các công việc tạo lập cơ sở dữ liệu trong dự án CNTT. Hiện Bộ TTTT đang tiến hành công việc thẩm định để có thể ban hành Bộ định mức vào cuối năm 2010. (Bưu điện Việt Nam 6/9/2010)

    Hải Phòng: Khai trương website về Hội nghị Hợp tác Việt – Pháp

    Chiều 6/9/2010, UBND TP.Hải Phòng đã khai trương website http://vietfranco8.com với nội dung bằng tiếng Việt và tiếng Pháp. Website nhằm cung cấp thông tin cho hội nghị Việt – Pháp với chủ đề “Liên kết vì sự phát triển bền vững” sẽ tổ chức tại Hải Phòng trong 2 ngày 5 và 6/11/2010. (Pháp luật TP.HCM 7/9/2010)

    Artyii tiếp thị bán tranh trực tuyến cho hoạ sĩ Việt Nam

    Artyii (www.artyii.com) là một tổ chức kinh doanh tranh qua mạng của Singapore với mục đích giới thiệu tên tuổi và tác phẩm của các họa sĩ châu Á ra thế giới qua Internet. Đầu tháng 9 này, Artyii đã cử người sang TP.HCM gặp gỡ và tìm cơ hội kinh doanh với các họa sĩ trẻ Việt Nam. Artyii chủ trương kinh doanh tranh qua mạng và được Chính phủ Singapore cùng những trang web chia sẻ cộng đồng như MySpace hoặc Facebook, Twitter... hậu thuẫn. Điều bất ngờ là sau Singapore, Artyii chọn Việt Nam là thị trường mỹ thuật đầu tiên để bắt đầu hành trình khai phá thị trường mỹ thuật châu Á của mình. Trong 2 buổi chiều 2 và 3/9/2010, Artyii giới thiệu đến các họa sĩ cách thức bán tranh qua mạng, theo đó tranh sẽ được gửi đi qua đường vận chuyển DHL, khi khách hàng đồng ý mua thì các họa sĩ sẽ được nhận tiền sau 2 tuần. Những bức tranh được bán qua mạng www.artyii.com đều giới hạn ở mức giá tối đa là 2.000 USD, còn những bức có giá cao hơn thì Atyii có thể giới thiệu trên mạng nhưng không trực tiếp thực hiện mua bán. Cho nên, đây có thể là cơ hội cho các họa sĩ trẻ, chưa nổi tiếng lắm. (Thanh Niên 7/9/2010)

    Hafic áp dụng hệ thống ngân hàng lõi T24

    Công ty Tài chính Cổ phần Handico (Hafic) vừa hoàn tất việc chuyển đổi toàn bộ số liệu từ hệ thống cũ và đưa hệ thống phần mềm ngân hàng lõi - Core Banking T24 vào sử dụng. Như vậy, Hafic trở thành công ty tài chính đầu tiên áp dụng T24 Core Banking để quản lý các hoạt động nghiệp vụ của mình. T24 Core Banking là phần mềm chuyên dụng về quản lý hoạt động ngân hàng được phát triển bởi Công ty Temenos của Thuỵ Sĩ - một công ty phần mềm hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Đây là hệ thống hiện đại nhất hiện nay và được sử dụng rộng rãi ở hơn 400 ngân hàng trên khắp thế giới. Ông Trần Ngọc Tuấn - Tổng giám đốc Hafic cho biết: “Đầu tư hệ thống T24 là chuẩn bị nền tảng về mặt công nghệ để sẵn sàng cho những kế hoạch mang tính chiến lược sắp tới: Tăng cường mở rộng về quy mô hoạt động, phát triển mạnh mẽ, linh hoạt các sản phẩm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng”. (Lao Động 7/9/2010)

    Liberty bán bảo hiểm ô tô trực tuyến

    Ngày 6/9/2010, Công ty bảo hiểm Liberty đã khai trương website bán bảo hiểm trực tuyến và trở thành nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm trực tuyến về ô tô đầu tiên tại Việt Nam. Ngoài khả năng trả phí bảo hiểm bằng tiền mặt và chuyển khoản, khách hàng cũng có thể thanh toán trực tuyến bằng thẻ ghi nợ. (TBKTVN 7/9/2010)

    Một cơ sở giáo dục đào tạo chui cả nghìn thạc sĩ

    Nhiều năm qua, một trung tâm không có chức năng đào tạo đã kết hợp phía nước ngoài đào tạo khoảng 2.000 thạc sĩ cho Việt Nam, thu về khoảng 18 triệu USD. Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA: Master of Business Administration) online của Columbia Southern University (CSU) được quảng cáo rầm rộ, thậm chí được gửi dưới hình thức thư rác vào hộp thư điện tử của nhiều người. Đơn vị đứng ra thu tiền, nhận hồ sơ, tổ chức thi cử là Trung tâm Hợp tác đào tạo quốc tế thuộc Hội Khuyến học Việt Nam. Theo điều tra, chương trình học của CSU chưa được Bộ GDĐT cấp phép; hình thức đào tạo online cũng chưa được Bộ cho phép; Trung tâm hợp tác đào tạo quốc tế cũng không có chức năng liên kết đào tạo. (Tiền Phong 7/9/2010)

    Xu hướng sử dụng máy tính dạng bảng đã có nhưng chưa nhiều

    Hiện trên thị trường Việt Nam có khoảng 15 mẫu mã tablet (máy tính bảng) đang được bày bán. Phần lớn là hàng đã qua sử dụng. Chỉ còn những model của Fujitsu và HP là có hàng mới nhưng là hàng chủ yếu qua đường nhập khẩu không chính thức. Giá của những model tablet dao động từ 6 - 30 triệu đồng tuỳ theo nguồn gốc, chất lượng và thời gian sử dụng. Vì không được nhập theo đường chính thức nên những model tablet chủ yếu xuất hiện tại các cửa hàng nhỏ. Năm, bảy năm trước, đây là sản phẩm dành cho thương nhân nhưng nay người dùng chủ yếu với những sản phẩm đã qua sử dụng là sinh viên và nhân viên kinh doanh mới vào nghề. Người nhiều tiền mua hàng nhãn hiệu cao cấp như Apple, Samsung, Dell, HP… Còn giới ít tiền cũng có cơ hội sắm tablet của các hãng sản xuất bên Trung Quốc. Nhắm vào nhu cầu của người sử dụng, trong vài tháng tới, thị trường sẽ có nhiều mẫu với giá khoảng 7 triệu đồng, màn hình từ 7 – 10 inch. Ông Nguyễn Cảnh Hiền (Bách Khoa Computer) cho rằng: “Xu hướng sử dụng tablet đã xuất hiện nhưng người mua trên thị trường Việt Nam chưa nhiều”. Tại Bách Khoa Computer hiện có bán iPad nhưng vì giá cao nên số lượng bán ra không đáng kể. Còn theo một khách hàng sử dụng tablet từ đời đầu cho đến iPad cho rằng, tablet thế hệ “2.0” dù mỏng hơn, đẹp hơn tablet “đời đầu” nhưng vì cấu hình chưa đủ mạnh nên công năng của một tablet chưa được thể hiện rõ nét. “iPad và những dòng tablet xuất hiện sau này là một thiết bị tích hợp đa phương tiện từ văn phòng cho đến thoại, giải trí hơn là một tablet được hiểu theo định nghĩa gốc của dòng sản phẩm này. Chưa rõ những dòng tablet về sau sẽ như thế nào nhưng theo giới chuyên môn, hiện nay iPad mạnh về cảm ứng bằng tay, còn khi sử dụng bút cảm ứng lại yếu. (Sài Gòn Tiếp Thị 6/9/2010)

    5 năm tới, người dân sẽ thấy tiện ích của Chính phủ Điện tử

    Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT Bộ TTTT, sau khi dừng Đề án 112, ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước đã bị chùng xuống trong khoảng thời gian từ năm 2007 tới đầu năm 2008. Nguyên nhân là vì các cơ quan nhà nước cần phải triển khai ứng dụng CNTT theo một Đề án, Chương trình hoặc Kế hoạch ứng dụng CNTT quốc gia. Trong khi đó tại thời điểm năm 2007, chưa có một chương trình, kế hoạch ứng dụng CNTT cấp quốc gia nào được phê duyệt. Hơn nữa, sau “sự cố” Đề án 112, cũng có tâm lý dè chừng, e ngại khi phê duyệt và triển khai các dự án ứng dụng CNTT. Về kế hoạch mới cho giai đoạn 2011-2015 ông cho biết, sẽ kế thừa và khai thác các kết quả ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước trong các giai đoạn trước, tuy nhiên có một số điểm khác biệt. Đây là một “Kế hoạch” dài hạn cho ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước (trước đây chỉ là Kế hoạch 1 hoặc 2 năm), chính vì vậy giúp các cơ quan nhà nước có định hướng dài hạn, có đủ thời gian và nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, dự án ứng dụng CNTT lớn. Kế hoạch đã xác định rõ danh mục các dự án, nhiệm vụ ứng dụng CNTT trọng điểm, tương đương với một bản Kế hoạch tổng thể phát triển Chính phủ điện tử của một số nước trong khu vực. Đây là cơ sở quan trọng để Bộ TTTT phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam. Ông cũng đề cập, Người đứng đầu cơ quan nhà nước các cấp cần có sự nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam để từ đó có sự chỉ đạo quyết liệt, liên tục, để ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước không phải là phong trào hình thức. Chương trình đã xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước các cấp, cụ thể: thủ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải kiểm điểm trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu không hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong Chương trình. Trong vòng 5 năm tới, người dân và doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng những dịch vụ tiện ích mà các cơ quan nhà nước mang lại khi ứng dụng CNTT, đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, việc ứng dụng CNTT tại bộ phận một cửa. Kế hoạch đã thể hiện rõ các mục tiêu cụ thể. Đó là sẽ cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; cung cấp hầu hết các dịch vụ công cơ bản trực tuyến tối thiểu mức độ 3 tới người dân và doanh nghiệp; triển khai ứng dụng CNTT hiệu quả, toàn diện tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Trong quá trình ứng dụng CNTT, phát triển chính phủ điện tử, để ứng dụng thành công bản thân các cơ quan nhà nước đã phải thay đổi chính mình, hướng đến nâng cao hiệu quả làm việc, minh bạch trong thực hiện, rõ ràng trong quy trình. Nên đó cũng là một kết quả mang lại để phục vụ người dân. (Bưu điện Việt Nam 6/9/2010).