• Thứ Tư, 22/09/2010 11:42 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 22/9/2010

    Tân Khoa
    VNPT triển khai chữ ký số trong hoạt động chứng khoán. Một loạt website Việt Nam bị Google cảnh báo mã độc. Internet sẽ làm một phần giáo dục chuyển dịch khỏi nhà trường…

    VNPT triển khai chữ ký số trong hoạt động chứng khoán

    Ngày 21/9/2010, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký thỏa thuận hợp tác với Ủy ban Chứng khoán nhà nước (SSC) để triển khai áp dụng chữ ký số cho các giao dịch điện tử trong hoạt động chứng khoán, môi trường đòi hỏi sự xác thực cũng như độ an toàn cao cho các giao dịch khách hàng. Chương trình hợp tác sẽ chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là cho dự án giao dịch giữa SSC tới các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đại chúng. Giai đoạn 2 sẽ là giao dịch của các nhà đầu tư trong lĩnh vực chứng khoán. Theo ông Vũ Bằng, Chủ tịch SSC, việc áp dụng chữ ký số vào các hoạt động của ngành chứng khoán không chỉ cải thiện công tác quản lý và giám sát của SSC mà còn giúp cho giao dịch trong lĩnh vực này đơn giản, an toàn và có mức chi phí thấp nhất. Với kinh nghiệm 1 năm triển khai chữ ký số tại thị trường Việt Nam, ông Bằng rất tin tưởng VNPT sẽ cung cấp dịch vụ chữ ký số xác thực, tin cậy và an toàn cao cho phân khúc thị trường này. Hơn nữa, việc triển khai thành công này không chỉ mang lại những đột phá mới về việc ứng dụng CNTT trong ngành chứng khoán mà còn góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Ngay tại buổi lễ, VNPT và SSC đã trao giấy chứng nhận cho 20 công ty chứng khoán lớn tại thị trường Việt Nam đi tiên phong trong việc triển khai ứng dụng chữ ký số vào lĩnh vực chứng khoán. (VnMedia 21/9/2010)

    Một loạt website Việt Nam bị Google cảnh báo mã độc

    Trong khoảng thời gian từ chiều 20/9/2010 cho đến sáng sớm 21/9/2010, người dùng khi truy cập vào các website như Số Hóa, Game Thủ và diễn đàn Trường Tồn bằng trình duyệt có sử dụng chức năng Google Safe Browsing (gồm Firefox, Chrome), đều gặp phải cảnh báo không nên truy cập vì website chứa mã độc. Hiện tượng trên được ban quản trị các website trên khắc phục tạm thời bằng cách thay đổi địa chỉ đường dẫn bằng địa chỉ IP tĩnh vào buổi tối ngày 20/9/2010 và chính thức được khắc phục vào sáng ngày 21/9/2010. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần 1 ngày, việc các website này bị cảnh báo nhiễm mã độc gây nên sự hoang mang cho cộng đồng người dùng vì các website đều khá phổ biến ở Việt Nam. (Đất Việt 22/9/2010)

    Chế tạo thành công máy cắt đế giày sử dụng vi tính

    PGS TS Phạm Ngọc Tuấn và các cộng sự ở Khoa Cơ khí ĐH Bách khoa TP.HCM vừa nghiên cứu, chế tạo thành công máy cắt đế giày chương trình hoá bằng máy tính để thử nghiệm tại Công ty Giày Việt. Theo đó, việc cắt đế giày sẽ được thực hiện theo chương trình điều khiển, tính toán và cho phép tiết kiệm vật tư 12% so với phương pháp cũ. Đây là đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và đang hoàn tất để chính thức chuyển giao công nghệ. (Đất Việt 21/9/2010)

    Internet sẽ làm một phần giáo dục chuyển dịch khỏi nhà trường

    Theo PGS TS Vũ Trọng Rỹ (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), sự phát triển của CNTT và Internet đã trở thành nhân tố ảnh hưởng đáng kể tới nhà trường. Nhờ có những công cụ, phương tiện này mà một phần của giáo dục chuyển dịch ra khỏi nhà trường về các gia đình. Người ta có thể tự tiến hành đào tạo lại, làm phong phú thêm vốn kiến thức, kỹ năng của mình để thích ứng với sự biến đổi thường xuyên của công nghệ và việc làm mà không nhất thiết phải đến trường. Sự phát triển của CNTT và Internet đang dẫn đến sự toàn cầu hóa giáo dục và do đó nhà trường cũng mang tính toàn cầu. Nhà trường đang dần trở thành hệ mở, không bị khuôn cứng lại trong một không gian, thời gian hay nội dung đào tạo nhất định. Nhà trường là một hệ mở về đối tượng học; mở về mối quan hệ chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, mở về phương thức đào tạo, thể hiện tính đa dạng hóa của giáo dục. Do đó, khái niệm nhà trường cũng mở rộng hơn, không chỉ giới hạn trong nhà trường chính quy mà bao hàm tất cả các kiểu nhà trường khác nhau, trong đó, nhà trường chính quy được xem là hệ thống đơn vị nòng cốt của hệ thống giáo dục. Chính quan niệm về nhà trường hiện đại này là cơ sở để thiết kế mô hình trường phổ thông sau 10 - 15 năm tới. Đó là nhà trường mở, gắn kết chặt chẽ với gia đình học sinh và cộng đồng; thực hiện giáo dục toàn diện và có đủ điều kiện thực hiện hiệu quả giáo dục toàn diện; đảm bảo dân chủ, hợp tác là nguyên tắc chi phối tất cả các hoạt động trong nhà trường. Khi đó, nhà trường phải có mục tiêu cụ thể thể hiện rõ triết lý phát triển của nhà trường; được quyền tự chủ về nhân sự, tài chính và tổ chức thực hiện chương trình giáo dục trên cơ sở đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch với sự giám sát của tập thể giáo viên và cộng đồng; thực hiện giáo dục toàn diện; áp dụng các phương pháp dạy học phát huy tính chủ động tích cực, sáng tạo của học sinh; thời gian học tập trong nhà trường được kéo dài cả ngày (từ 6-7 tiếng) và phân bổ hợp lý cho các tiết học và các hoạt động giáo dục khác; đảm bảo về đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý về năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức; có đủ không gian sư phạm với cơ sở hạ tầng phù hợp đảm bảo cho việc thực hiện có hiệu quả giáo dục toàn diện; có đủ thiết bị dạy học có chất lượng và các phương tiện kỹ thuật khác; môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh... (Giáo dục & Thời đại 22/9/2010).