• Thứ Hai, 27/09/2010 15:48 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 27/9/2010

    Tân Khoa
    Đảm bảo dữ liệu về mã số thuế cho doanh nghiệp. Internet và xu hướng truyền thông mới. Đại sứ Anh tại Việt Nam chia tay qua blog…

    Đảm bảo dữ liệu về mã số thuế cho doanh nghiệp

    Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, việc chỉnh sửa cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế cần đảm bảo thống nhất về mã số thuế của doanh nghiệp. Cụ thể, với doanh nghiệp chưa có đăng ký kinh doanh nhưng lại có trong cơ sở dữ liệu ngành thuế, Tổng cục Thuế chuyển toàn bộ thông tin về doanh nghiệp cho Bộ KHĐT, đồng thời chỉ đạo các Cục Thuế địa phương yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, mã số doanh nghiệp mà cơ quan thuế truyền sang cho hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia là mã số mà cơ quan thuế đã cấp cho doanh nghiệp trước đây đang có trong hệ thống đăng ký thuế để đảm bảo dữ liệu về quản lý thuế trong ngành thuế không bị ảnh hưởng. Với các doanh nghiệp có trong cơ sở dữ liệu đăng ký kinh doanh nhưng không có dữ liệu tại cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh xác định, nếu doanh nghiệp vẫn đang hoạt động thì thông báo doanh nghiệp bổ sung thông tin đăng ký thuế. Mã số doanh nghiệp là mã số thuế được cơ quan thuế cấp mới. (Đầu Tư 27/9/2010)

    Internet và xu hướng truyền thông mới

    Ngày 26/2010 tại Hội An, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Xu hướng truyền thông mới”. Theo các số liệu thống kê chính thức, Việt Nam hiện đang có khoảng 24 triệu người sử dụng Internet (gần 30% dân số) và tỷ lệ này là cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Vì thế, theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Tổng giám đốc Công ty T&A Ogylvy, đã đến lúc các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ phải nghiên cứu cộng đồng mạng tại Việt Nam, lắng nghe khách hàng nói gì, quan tâm gì... để từ đó xây dựng những chương trình tiếp thị khả thi tới khách hàng. Xu hướng truyền thông “truyền miệng” cả online và offline là rất đáng lưu ý với doanh nghiệp. (TBKTVN 27/9/2010)

    Hà Nội: Mở rộng kê khai thuế qua mạng

    Ngày 24/9/2010, Cục Thuế Hà Nội đã quyết định mở rộng kê khai thuế qua mạng tới 3.100 doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế. Việc kê khai thuế qua mạng của Hà Nội đã được thực hiện từ tháng 9/2009 với 253 doanh nghiệp thí điểm tham gia. Giai đoạn 2 từ tháng 1/2010 với 462 doanh nghiệp, giai đoạn 3 từ tháng 7/2010 với sự tham gia của 600 doanh nghiệp và từ ngày 24/9/2010 là bước sang giai đoạn 4. Từ nay đến cuối 2010, Cục Thuế Hà Nội phấn đấu mở rộng kê khai thuế qua mạng tới khoảng 70% doanh nghiệp trên địa bàn. (Gia đình & Xã hội 27/9/2010)

    Đại sứ Anh tại Việt Nam chia tay qua blog

    Ngày 26/9/2010, trên blog cá nhân của mình (http://blogs.fco.gov.uk/roller/kent), ông Mark Kent - Đại sứ Anh tại Việt Nam đã viết thông báo bằng tiếng Việt là nhiệm kỳ của ông sắp kết thúc và sẽ rời Việt Nam vào ngày 7/11/2010. Ông hy vọng là hôm đó sẽ không nói lời tạm biệt mà là hẹn gặp lại. Trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Mark Kent cùng nhiều nhà ngoại giao khác đã sử dụng việc viết blog để đưa hoạt động ngoại giao đến gần với công chúng Việt Nam. (Tuổi Trẻ 27/9/2010)

    TP.HCM: Hội nghị Thương mại về Công nghệ 2010 sẽ thu hút nhiều “đại gia”

    Từ 11 – 14/10/2010 tại TP.HCM sẽ diễn ra Hội nghị Thương mại về công nghệ 2010. Đưa sự kiện này tới Việt Nam sau 3 lần tổ chức tại Mỹ, ông Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng giám đốc Quỹ IDG Ventures Vietnam (IDG VV) cho biết, so với các nước trên thế giới, tốc độ phát triển công nghệ của Việt Nam đứng hàng đầu, có thể nói là trong nhóm 3 nước phát triển nhanh nhất. Sự quan tâm của các doanh nghiệp công nghệ bên ngoài đối với Việt Nam cũng rất lớn, vốn đã được chứng minh trong thực tế khi các công ty công nghệ lớn trong lĩnh vực sản xuất đã vào đầu tư như Intel, Canon, Samsung…, bên cạnh các công ty nghiên cứu công nghệ. Thị trường tiêu dùng công nghệ Việt Nam từ lâu cũng được các công ty bên ngoài đánh giá cao, đầy triển vọng. Ông cũng cho biết, các công ty lớn như IBM, Intel, Cysco, Google, Yahoo… sẽ tham gia hội nghị này. (Thanh Niên 26/9/2010)

    Vẫn còn “đất” cho mạng nhỏ phát triển

    Theo ông Jayesh Easwaramony – Phó Chủ tịch phụ trách ICT của công ty nghiên cứu Fross & Sullivan, Các mạng di động mới tham gia thị trường hoặc có số lượng thuê bao chưa lớn vẫn có cơ hội tại Việt Nam. Con số 140 triệu thuê bao của Việt Nam thực chất không phải là thuê bao mà là SIM đang được sử dụng. Nông thôn và nhiều khu vực khác hiện vẫn chưa được khai thác. Thị trường hiện chỉ bão hoà ở thành phố và nông thôn thì vẫn còn “đất” để phát triển. (Bưu điện Việt Nam 27/9/2010)

    Những bức ảnh khổng lồ về Hà Nội

    Tại sao những thành phố như Paris, Dubai... đã có những tấm ảnh khổng lồ mà Hà Nội lại không? Câu hỏi đó nảy ra trong đầu và Dương Vi Khoa đã bắt tay vào thực hiện... Để cảm nhận được sự hoành tráng của các bức ảnh, bạn hãy truy cập vào địa chỉ www.hanoi1000.vn. Ở đó bạn sẽ thấy hai bức ảnh chụp Hà Nội, một vào ban ngày và một vào ban đêm. Thoạt nhìn, đó là một bức ảnh chụp góc rộng từ trên cao xuống hồ Gươm (ban ngày) và hồ Tây cùng hồ Trúc Bạch (ban đêm). Tuy nhiên, người xem sẽ phải đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi zoom cho bức ảnh lớn dần lên. Ví dụ, ở bức ảnh chụp hồ Gươm vào ban ngày, ngọn tháp giữa hồ chỉ bé bằng đầu que diêm, nhưng khi zoom lớn lên đến mức tối đa, bạn sẽ thấy rõ mồn một đến cả những chiếc đèn đặt trên bãi cỏ quanh tháp! Hay ở bức ảnh chụp Hà Nội về đêm, khi zoom lớn tối đa, bạn sẽ thấy được cả gương mặt của những thực khách ngồi trong nhà hàng trên hồ Trúc Bạch! Để làm được điều đó, tác giả cho biết chính là nhờ bức ảnh đã được ghép công phu bởi 1.000 tấm ảnh chụp liên tiếp theo chế độ panorama (tấm đêm được ghép từ 90 tấm). Chế độ này cho phép ghép nhiều tấm ảnh lại để có một tấm ảnh rộng hơn, to hơn và chi tiết hơn những tấm ảnh đơn thông thường. Có thể nói đây là những tấm ảnh kỹ thuật số chụp phong cảnh Việt Nam lớn nhất hiện nay. (Tuổi Trẻ 26/9/2010).