• Thứ Bảy, 02/10/2010 10:42 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 2/10/2010

    Tân Khoa
    Các nhà mạng chưa chặn tin nhắn mạo danh. Giảng viên ĐH phải có trình độ ngoại ngữ và tin học. Khánh thành trạm định vị vệ tinh Móng Cái…

    Các nhà mạng chưa chặn tin nhắn mạo danh

    Theo chỉ đạo của Bộ TTTT, 30/9/2010 là thời hạn cuối để các mạng di động phải hoàn thành việc chặn tin nhắn mạo danh. Tuy nhiên, hầu hết các nhà mạng chưa thực hiện được việc này. Ông Vũ Quốc Khánh – Giám đốc Trung tâm Ứng cứu Sự cố Máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết, mới chỉ có Viettel là có báo cáo về giải pháp và đã đưa vào thực hiện. Các nhà mạng còn lại thì phải sang tháng 10 mới triển khai. VNCERT đã lập các đoàn kiểm tra để trực tiếp làm việc với các nhà mạng. (Tuổi Trẻ 2/10/2010)

    Giảng viên ĐH phải có trình độ ngoại ngữ và tin học

    Một trong những điểm mới của Điều lệ trường ĐH vừa được ban hành theo Quyết định 58/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thay thế Quyết định 153/2003/QĐ-TTg ngày 30/7/2003, là đã quy định cụ thể 5 tiêu chuẩn của giảng viên ĐH. 5 tiêu chuẩn đó gồm: 1 - Có phẩm chất, đạo đức, tư tưởng tốt; 2 - Có bằng tốt nghiệp ĐH trở lên và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Có bằng thạc sĩ trở lên đối với giảng viên giảng dạy các môn lý thuyết của chương trình đào tạo ĐH; có bằng tiến sĩ đối với giảng viên giảng dạy và hướng dẫn chuyên đề, luận văn, luận án trong các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ; 3 - Có trình độ ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu công việc; 4 - Đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp; 5 - Lý lịch bản thân rõ ràng. Theo quy định cũ (Quyết định 153/2003/QĐ-TTg), tiêu chuẩn của giảng viên được quy định tại Điều 61 Luật Giáo dục. Theo đó, ngoài các điều kiện về phẩm chất, đạo đức, tư tưởng, sức khỏe, lý lịch thì Luật Giáo dục chỉ quy định chung rằng "Giảng viên phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ". Như vậy, so với quy định cũ, điều lệ mới ban hành đã quy định cụ thể tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên; đồng thời có bổ sung thêm điều kiện về trình độ ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu công việc. (Hà Nội mới Online 2/10/2010)

    Khánh thành trạm định vị vệ tinh Móng Cái

    Ngày 1/10/2010, Cục Bản đồ thuộc Bộ Tổng tham mưu Quân đội đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tổ chức khánh thành và bàn giao trạm định vị vệ tinh DGPS Móng Cái. Đây là trạm thứ 4 được Cục Bản đồ xây dựng, lắp đặt và đưa vào sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam sau các trạm tại Phú Quốc, Đà Nẵng và trạm xử lý trung tâm tại Hà Nội. Được biết, trạm định vị vệ tinh tại Móng Cái khởi công xây dựng từ tháng 10/2007. (Tiền Phong 2/10/2010)

    Lâm Đồng: EVN xây trạm BTS không phép

    Ngày 1/10/2010, UBND P.3 TP.Đà Lạt đã lập biên bản và yêu cầu Công ty Điện lực Lâm Đồng (EVN Lâm Đồng) ngừng thi công 1 trạm thu phát 3G sau khi kiểm tra công trình này tại số nhà 4/6 đường Bà Triệu. Nguyên nhân vì công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị và không có phép, có nguy cơ sạt lở. (Tuổi Trẻ 2/10/2010)

    VinaGame sẽ ngừng hoàn toàn game Biệt đội Thần tốc

    Công ty cổ phần Tập đoàn Vina (VinaGame) vừa báo cáo cơ quan chức năng TP.HCM kế hoạch ngừng cung cấp trò chơi trực tuyến (game online) Biệt đội thần tốc do công ty bán. Theo đó, kể từ 17/10/2010 sẽ ngừng hoàn toàn việc cung cấp trò chơi này. Trước đó, Thanh tra Sở TTTT TP.HCM đã phát hiện game online Biệt đội thần tốc có những nội dung mang yếu tố bạo lực, kích động bạo lực, nên yêu cầu VinaGame ngừng ngay việc cung cấp các nội dung này. Đồng thời yêu cầu ngừng khởi tạo các tài sản có giá trị trong trò chơi với mục đích kinh doanh thu lợi. (Tuổi Trẻ 2/10/2010)

    Các hãng viễn thông đua thu cước qua mạng

    MobiFone, Viettel đã hoàn thành kết nối giúp khách hàng trả sau thanh toán qua mạng Internet từ tài khoản ngân hàng. Riêng VinaPhone thì phải chờ đến quý 1/2011. Trước khi có việc thanh toán cước trả sau qua Internet, các mạng di động đã tiến hành bán thẻ trả trước qua hệ thống ATM của ngân hàng mà phổ biến nhất là tại ATM của Vietcombank. Tuy nhiên, để thanh toán cước trả sau online thì cơ sở dữ liệu cước của nhà mạng đòi hỏi cũng phải kết nối trực tuyến với tài khoản của ngân hàng. Theo không ít khách hàng, việc thanh toán qua mạng là rất tiện lợi cho họ và không còn bị cắt dịch vụ do nhân viên thu cước không gặp được mình vì nhiều lý do trong đó có chuyện đi công tác. Bà Nguyễn Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty Smartlink cho biết, việc các hãng di động khuyến khích khách hàng trả cước di động qua cổng thanh toán điện tử trên website của hãng là biện pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt rất hữu hiệu.Theo bà, các mạng viễn thông có doanh thu rất lớn. Nếu như khách hàng đều dùng các biện pháp thanh toán điện tử như MobiFone, VinaPhone và Viettel đang làm thì tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ có bước phát triển mạnh. (VnExpress 1/10/2010)

    Siêu thị “đua” bán hàng qua mạng

    Song song với các trang web chuyên bán hàng qua mạng như ebay.vn, rongbay.com, giare.com, 5giay.vn..., thời gian gần đây, nhiều siêu thị điện máy, siêu thị ĐTDĐ và các công ty lớn cũng mở kênh bán hàng trực tuyến và “chạy” chương trình khuyến mãi online để thu hút khách. Rầm rộ hơn cả là Nguyễn Kim với website www.nguyenkim.com chạy chương trình “Big sale – Chỉ áp dụng cho khách mua hàng online” với mức giảm giá hấp dẫn cho nhiều mặt hàng ĐTDĐ, máy ảnh, máy quay phim, MP3 và chỉ áp dụng cho khách hàng mua hàng online. Còn www.thegioididong.com có “Đặt hàng online – Giá rẻ hơn”, www.pnj.com.vn thì có chương trình “Ngày may mắn của bạn” chỉ áp dụng cho khách mua hàng online, kéo dài đến ngày 20/10 với mức giảm giá 5% - 10% cho một số mặt hàng... Theo một quản trị web và là chuyên gia săn hàng qua mạng, ưu điểm lớn nhất của các website này là trang web riêng của DN đã có uy tín, ngoài phần giới thiệu về sản phẩm, giá cả còn có phần hướng dẫn cụ thể các thao tác mua hàng, phương thức thanh toán, các quy ước về thời gian giao hàng, kiểm tra hàng khi mua, điều kiện đổi – trả... nên người mua khá yên tâm. Các DN bán hàng qua mạng đều cho biết hình thức kinh doanh này vẫn còn khá mới mẻ đối với DN và cả người tiêu dùng nên doanh thu còn hạn chế, chủ yếu là đa dạng hình thức phân phối, đón đầu xu hướng tiêu dùng mới và quảng bá thương hiệu. Hiện một số trung tâm điện máy, công ty ĐTDĐ và cả các siêu thị tổng hợp cũng đang rục rịch mở kênh bán hàng trực tuyến. Theo Công ty Nghiên cứu thị trường IDC Việt Nam, phương thức thanh toán và thói quen mua sắm của người tiêu dùng là rào cản lớn nhất của kinh doanh qua mạng. Mặc dù bán hàng online nhưng trong đa số giao dịch, phương thức thanh toán vẫn giữ theo cách truyền thống. Đại diện của Thế giới di động cho biết, khách hàng thường chọn cách thanh toán giao hàng – nhận tiền quen thuộc, không mặn mà lắm với thanh toán trực tuyến. Thậm chí, khi đã đặt hàng online, khách vẫn muốn đến tận cửa hàng để có thể “nhìn tận mắt, cầm tận tay” món hàng muốn mua. Với Thế giới di động cũng như đa số website bán hàng online khác, sau khi xem hàng trên website, đặt hàng online hoặc qua điện thoại, sau đó đến tận cửa hàng để nhận hàng, trả tiền hoặc nhân viên công ty sẽ giao hàng tận nhà và nhận tiền. Một số website có thêm dịch vụ thanh toán trực tuyến qua một website trung gian (thường là www.nganluong.vn) hoặc nhận thanh toán bằng các loại thẻ ngân hàng nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, trường hợp khách hàng ở xa hoặc giá trị món hàng lớn, đòi hỏi khách hàng phải thanh toán trước bằng cách chuyển khoản, khi DN nhận được tiền mới giao hàng khiến người tiêu dùng lo ngại. (Người Lao Động 2/10/2010)