• Thứ Bảy, 09/10/2010 18:20 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 9/10/2010

    Tân Khoa
    Thành lập Cục Quản lý đăng ký kinh doanh. Tòa tháp cao nhất Việt Nam sẽ không có sóng S-Fone và EVN Telecom. Cần thống nhất hệ thống truyền dẫn để tạo sân chơi bình đẳng với truyền hình…

    Thành lập Cục Quản lý đăng ký kinh doanh

    Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1659/QĐ-TTg về việc thành lập Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, cho phép Bộ KHĐT thành lập một cơ quan chuyên biệt, phụ trách việc quản lý Nhà nước về đăng ký kinh doanh. Theo đó, sau khi thành lập, Cục có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng và được hưởng kinh phí từ ngân sách. Đây là cơ quan đầu mối, chuyên quản lý hoạt động đăng ký kinh doanh, đưa hoạt động liên quan đến đăng ký thành lập DN về một mối. Như vậy, bên cạnh hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp toàn quốc do Bộ KHĐT làm đầu mối, sự ra đời của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh sẽ góp phần cho hệ thống thông tin này hoạt động hiệu quả hơn. (Hà Nội mới 9/10/2010)

    Tòa tháp cao nhất Việt Nam sẽ không có sóng S-Fone và EVN Telecom

    Ngày 8/10/2010, Công ty Viễn Tin và công ty Keangnam Vina đã ký thỏa thuận triển khai giải pháp phủ sóng di động bên trong tòa tháp 70 tầng Keangnam - tòa nhà cao nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay và toạ lạc tại Mỹ Đình, Hà Nội. Theo đó, Viễn Tin sẽ tiến hành triển khai giải pháp phủ sóng di động và mạng băng rộng trong tòa tháp cao 70 tầng này. Theo ông Nguyễn Quang Ngọc, Chủ tịch HĐQT của Viễn Tin, công ty này sẽ đóng vai trò là trung gian thực hiện giải pháp tiếp sóng cho tòa tháp Keangnam. Các mạng di động có nhu cầu phủ sóng sẽ ký hợp đồng với công ty Viễn Tin. Đến nay, công ty Viễn Tin đã ký kết triển khai giải pháp tiếp sóng với 5/7 mạng di động gồm VinaPhone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile, và Beeline. Hai mạng CDMA là S-Fone và EVN Telecom chưa ký hợp đồng với Viễn Tin và sẽ không được tiếp sóng trong tòa tháp này. Cả Keangnam và công ty Viễn Tin không tiết lộ chi tiết hợp đồng giữa hai bên nhưng theo ông Ngọc thì "nó có giá trị hàng triệu USD". Tòa tháp Keangnam đứng thứ 17 trên thế giới về chiều cao và đứng thứ 5 trên thế giới về diện tích. Keangnam Vina cho biết tòa tháp này đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ khánh thành trong vài tháng tới. Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm thông tin và quan hệ công chúng của VNPT cho biết, VNPT sẽ đưa các dịch vụ tốt nhất để thỏa mãn khách hàng sử dụng dịch vụ trong tòa tháp này. "Keangnam sẽ là mô hình kiểu mẫu cung cấp dịch vụ hiện đại của VNPT", ông Việt nói. (ICT News 8/10/2010)

    ĐH Bách khoa Hà Nội khánh thành Trung tâm Nghiên cứu quốc tế CMS

    Ngày 8/10/2010, Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về khoa học vật liệu tính toán (CMS) đã được khánh thành tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trên cơ sở hợp tác giữa nhà trường và Viện ĐH Bách khoa Quốc gia Grenoble (Pháp). CMS ra đời xuất phát từ nhu cầu của Việt Nam trong việc phát triển lĩnh vực khoa học vật liệu. CMS hoạt động theo mô hình phòng thí nghiệm mở, là nơi tập hợp các cán bộ khoa học, đặc biệt là cán bộ khoa học trẻ của Việt Nam. Ngoài mục đích nghiên cứu khoa học, đây còn là nơi đào tạo trên ĐH, đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn cho đội ngũ cán bộ khoa học trẻ, triển khai chuyển giao công nghệ… (Hà Nội mới 9/10/2010)

    TP.HCM: Thiên Việt mở trung tâm đào tạo tại Khu Công nghệ cao TP.HCM

    Ngày 8/10/2010, Công ty TNHH Thiên Việt Kỹ Thuật đã đưa vào hoạt động một trung tâm đào tạo về CNTT và tự động hóa tại Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP). Theo ông Phạm Thanh Minh, Phó Giám đốc công ty, trung tâm ra đời sẽ góp phần giải quyết nhu cầu nhân lực cho các ngành kỹ thuật công nghệ cao, bằng các phương pháp huấn luyện thực tiễn, ứng dụng công nghệ và thiết bị hiện đại. Trung tâm có tổng diện tích xây dựng 3.200 mét vuông này sẽ đào tạo ngắn hạn và dài hạn những kỹ sư tự động hóa đang làm việc tại các nhà máy hoặc điều khiển các tòa nhà. Tại đây cũng đào tạo các kỹ sư về ngành CNTT. Trung tâm được trang bị các thiết bị hiện đại có vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng này sẽ thay thế trung tâm đào tạo của công ty lâu nay tại 148 Bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TP.HCM. (TBKTSG Online 8/10/2010)

    VNPT Hà Nội hợp tác kinh doanh cùng VDC

    Ngày 6/10/2010, VNPT Hà Nội và VDC đã ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh một số dịch vụ giá trị gia tăng trên nền băng rộng MegaVNN, FiberVNN. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp trong công tác bán hàng, marketing dịch vụ, đối soát thanh toán cước, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, duy trì nâng cấp mạng lưới, tập huấn đào tạo đối với các dịch vụ MegaMeeting, MegaCamera, MegaGreen, MegaSecurity, MegaShare, MegaVstar, MegaDoc, MegaElearning… VNPT Hà Nội là nơi cung cấp, quản lý và khai thác dịch vụ trên địa bàn Hà Nội, thực hiện các hoạt động quảng cáo, xúc tiến bán hàng, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ… VDC sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng chiến lược kinh doanh, phát triển và quản trị hệ thống kỹ thuật, tổ chức, vận hành, khai thác bảo dưỡng toàn bộ hệ thống dịch vụ, chủ trì trong việc chăm sóc khách hàng, hỗ trợ dịch vụ, cung cấp cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất. Dự kiến trong thời gian tới các dịch vụ trên sẽ được cung cấp tại các điểm giao dịch, các kênh bán hàng của VNPT Hà Nội. (ICT News 8/10/2010)

    DaiA Bank kết nối với 20 ngân hàng thành viên Smartlink

    Từ 10/10/2010, hệ thống ATM của Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiA Bank) sẽ chính thức kết nối với 20 ngân hàng thành viên thuộc liên minh thẻ Smartlink sau khi đã kết nối với các liên minh BanknetVn và VNBC. (Tuổi Trẻ 9/10/2010)

    Chống nạn học thuê bằng thẻ giảng đường

    Về tình trạng học thuê đang diễn ra khá công khai với những lời rao trên mạng và thậm chí còn có cả trang web hocthue.net, bà Trần Thị Hà - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GDĐT cho biết, các trường phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra. Đây là quy định mang tính bắt buộc và nếu để tồn tại là do quản lý chưa tốt. Để chống lại vấn nạn này, ông Nguyễn Đắc Hải - Trưởng phòng đào tạo ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, trường đang thiết kế thẻ giảng đường và người học phải quẹt thẻ trước khi vào lớp. Trường cũng lập bộ phận quản lý giảng đường và buộc thôi học với những trường hợp học hộ. (Tiền Phong 9/10/2010)

    Cần thống nhất hệ thống truyền dẫn để tạo sân chơi bình đẳng với truyền hình

    Về sự phát triển của các hệ thống truyền hình trả tiền tại Việt Nam, ông Trần Đăng Tuấn – Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho rằng cần phải thống nhất hệ thống truyền dẫn để tạo sân chơi bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh truyền hình và sự lựa chọn tốt nhất cho người xem. Cũng giống như điện thoại di động trước đây, mỗi mạng có một hạ tầng khác nhau và máy điện thoại nào sử dụng mạng ấy. S-Fone đã sai lầm khi phát triển chiến lược kinh doanh trên cơ sở hạ tầng riêng. Bây giờ ĐTDĐ đã có thể dùng chung một hạ tầng thì truyền hình trả tiền hoàn toàn có thể làm được điều đó. Cơ quan quản lý nhà nước về căn bản lâu dài cần tạo ra những khuôn khổ để các doanh nghiệp kinh doanh truyền hình không thể hành động chỉ vì lợi ích của mình mà không tính đến lợi ích và phản ứng của cộng đồng. Về biện pháp cụ thể, nếu muốn, quản lý nhà nước hoàn toàn có thể đưa ra quy định về thiết bị đầu cuối để người xem muốn xem bất kỳ chương trình nào chỉ cần mua thẻ. (Tuổi Trẻ 9/10/2010)

    Ngành Tài chính tăng cường ứng dụng CNTT trong các dịch vụ công

    Trong chiến lược phát triển ngành tài chính từ nay đến năm 2015, mục tiêu của ngành là sử dụng CNTT để thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa và cải cách các hoạt động của ngành. Ông Đặng Đức Mai, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, để thực hiện mục tiêu trên, ngành sẽ tăng cường tính công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và DN bằng cách ứng dụng CNTT trong quá trình cung cấp các dịch vụ công. Những năm gần đây, Bộ Tài chính đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa, tăng cường tính công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và DN thông qua việc ứng dụng CNTT với 4 dịch vụ công điện tử tiêu biểu gồm: dịch vụ cấp mã số cho đơn vị có quan hệ với ngân sách, khai báo tài sản công có giá trị lớn hơn 500 triệu đồng (dành cho các đơn vị hành chính sự nghiệp), khai thuế qua mạng Internet và dịch vụ hải quan điện tử. Từ nay đến năm 2015, theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ cung cấp tối thiểu 30 dịch vụ công trực tuyến đến người dân và DN. Để triển khai được dịch vụ công trực tuyến, một trong những yếu tố nền tảng then chốt là hạ tầng truyền thông và hạ tầng về chứng thực chữ ký số. Bộ Tài chính đã thiết lập được hạ tầng chứng thực chữ ký số công cộng phục vụ cho giao dịch điện tử với người dân, DN. Trên cơ sở hạ tầng này, các quy trình thủ tục hành chính đang được chuẩn hóa, hướng tới mục tiêu sẽ có gần 100 thủ tục được chuẩn hóa, sau đó thực hiện điện tử hóa. Ông cũng cho biết, việc kết nối thu thuế với NH nhằm hạn chế tiền mặt trong giao dịch tài chính, Bộ Tài chính, nhất là Kho bạc Nhà nước đã kết nối với 5 NH, gồm 3 NH quốc doanh (Công thương, Đầu tư Phát triển, Nông nghiệp) và 2 NH cổ phần (Tienphong Bank và Liên Việt). Các NH này đã triển khai thu thuế từ người dân, DN, tạo ra một mạng lưới thu rộng lớn, phục vụ cả trong giờ và ngoài giờ hành chính, rất thuận lợi cho người nộp thuế. Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều NH tham gia dự án thu thuế qua NH. Về nguyên tắc, sau này, Kho bạc Nhà nước sẽ không tổ chức thu nữa, mà toàn bộ việc thu thuế sẽ do các NH thu hộ. Theo đánh giá bước đầu, việc kết nối này đã được triển khai hiệu quả. Hệ thống thông tin về số phải thu, phải nộp đã được kết nối thông suốt giữa các NH và kho bạc. Khi người nộp thuế đến, NH chỉ việc gõ mã số của thông báo nộp thuế vào hệ thống cơ sở dữ liệu, toàn bộ thông tin như số tiền phải nộp, nộp về khoản mục gì… đều đã hiện sẵn. Như vậy, sẽ giảm nhiều thời gian cho cả người nộp thuế và các cơ quan thu thuế. Về những khó khăn, trước hết dịch vụ công điện tử vẫn đang là khái niệm mới với nhiều người dân, DN. Thậm chí, nhiều người vẫn thích thực hiện theo hình thức truyền thống hơn là dịch vụ điện tử, vì đã thành thói quen và họ mặc định suy nghĩ, nếu có giao tiếp trực tiếp, khi gặp vướng mắc có thể giải đáp được ngay. Để triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, theo tôi ngoài nỗ lực của các bộ, ngành, cần tăng cường tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn, tăng khả năng dễ sử dụng của dịch vụ để người dân, DN quen dần. Mặt khác, người dân và DN cũng phải tự nâng cao năng lực sử dụng dịch vụ cho bản thân mình... (Hà Nội mới 9/10/2010).