• Thứ Hai, 11/10/2010 14:50 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 11/10/2010

    Tân Khoa
    Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức đại hội thành lập. Máy bán vàng tự động đầu tiên tại Việt Nam trình làng. Cần có chính sách về sử dụng ĐTDĐ trong nhà trường?...

    Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức đại hội thành lập

    Sáng 9/10/2010 tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội thành lập Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA). Theo GS-TSKH Đỗ Trung Tá - Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về CNTT, Phó ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT Việt Nam, sau hơn 10 năm Internet có mặt và phát triển tại Việt Nam, việc thành lập VIA là tất yếu. VIA sẽ góp phần đưa Internet Việt Nam dẫn đầu trong khu vực về cơ sở hạ tầng và dịch vụ giá trị gia tăng và còn là chỗ dựa tin cậy, tạo nên một sân chơi bình đẳng của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Internet, là thành tố quan trọng trong hoạt động xúc tiến, hỗ trợ của mối quan hệ: Nhà nước- doanh nghiệp - người sử dụng. Đại hội đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ I (2010-2015) gồm 33 ủy viên, ông Vũ Hoàng Liên (Giám đốc Công ty Điện toán và truyền số liệu VDC) giữ chức Chủ tịch, 5 Phó Chủ tịch là bà Chu Thị Thanh Hà (Tổng Giám đôc FPT Telecom), ông Nguyễn Long (Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam), Trần Bá Thái (Chủ tịch HĐQT công ty Netnam), ông Nguyễn Lâm Thanh (Giám đốc Công ty Viễn thông không dây VTC) và ông Hoàng Sơn (Giám đốc Viettel Telecom). Ông Vũ Hoàng Liên cho biết, bản thân và ban điều hành VIA, sẽ làm việc bằng ý thức và trách nhiệm cao nhất để có thể cùng với các thành viên của VIA đạt được những mục tiêu đã đặt ra, làm sao để Internet phải trở thành niềm tự hào và sự tin cậy trong đời sống phát triển xã hội. Đại diện của Công ty Viễn thông Đông Dương (Indochina Telecom) nhận định: "Môi trường Internet không chỉ dừng lại ở các thiết bị cố định nữa mà còn là Internet di động với công nghệ kết nối không dây, mạng 3G, 4G. Đây chính là tương lai của Internet trong nước, do đó VIA cần tạo ra tính liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) và các hãng viễn thông di động (Mobile Operator) bởi điện thoại đang trở thành công cụ để hàng triệu người dân truy cập mạng". Đại hội đã nhất trí chọn ngày 1/12 (ngày Internet chính thức được mở tại Việt Nam cách đây 13 năm) là "Ngày Internet Việt Nam”. (VnMedia, Vn Express 9/10/2010)

    Xây dựng chương trình viễn thông công ích giai đoạn 2011 – 2015

    Chiều 8/10/2010 tại Hà Nội, Bộ TTTT đã tổ chức cuộc họp về xây dựng dự thảo chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2011 – 2015. Chương trình đã đề ra các mục tiêu: phát triển hạ tầng truyền dẫn băng rộng để cung cấp dịch vụ đến 100% các xã, cụm thôn bản tại các vùng công ích, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân, phổ cập dịch vụ điện thoại và Internet... (TBKTVN 11/10/2010)

    Máy ATM bán vàng đầu tiên tại Việt Nam trình làng

    Ngày 9/10/2010, Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) đã trình làng chiếc máy có tên gọi Gold ATM, nhưng không phải để rút tiền mà là rút vàng. Đây là máy bán vàng tự động đầu tiên tại Việt Nam và là chiếc thứ hai trên thế giới (sau máy ATM nhả vàng là sản phẩm sáng tạo của doanh nhân người Đức Thomas Geissler đang đặt tại vương quốc Abu Dhabi). Ngoài những tính năng như các máy ATM khác, sự khác biệt của máy này là có thể bán vàng tự động. Hiện nay, Gold ATM có thể đáp ứng giao dịch mua vàng miếng loại 1 chỉ cho một lần giao dịch của khách hàng và không giới hạn số lần giao dịch tối đa trong ngày. Máy mới chỉ bán loại vàng miếng của PNJ. Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank cho biết, máy bán vàng ra đời phục vụ nhu cầu của khách hàng cá nhân đang ngày càng cao. "Đôi khi nhận lương cuối tháng xong, nhiều người muốn tích góp mua một chỉ vàng nhưng ngại vào tiệm kim hoàn. Hiểu được nhu cầu này, từ cách đây hơn một năm, DongABank đã đưa ra ý tưởng và bắt tay vào thực hiện để cho ra chiếc máy Gold ATM ngày hôm nay", ông Bình nói. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, DongA Bank và liên minh thẻ VNBC sẽ tiếp tục lắp đặt 48 chiếc Gold ATM nữa để trang bị trên toàn hệ thống. Ban đầu, những chiếc máy này chủ yếu lắp đặt tại các trụ sở và chi nhánh ngân hàng - nơi có người bảo vệ. (Vn Express 10/10/2010)

    Việc thanh toán bằng thẻ vẫn còn hạn chế

    Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã phát hành được 26 triệu thẻ với trên 10.000 máy ATM và hơn 40.000 máy chấp nhận thẻ (POS). Tuy nhiên, việc thanh toán bằng thẻ ATM vẫn còn hạn chế và chủ yếu vẫn là rút tiền mặt để chi tiêu. (Lao Động 11/10/2010)

    Bình Dương: Lớp học di động phổ cập tin học được cho 400 thanh niên

    Gần 2 năm nay, Huyện đoàn Thuận An đã tổ chức phổ cập tin học cho thanh niên theo hình thức lớp học di động vì địa điểm thường xuyên thay đổi từ quán net, hội trường tới cả nhà dân, phòng trọ công nhân... Hầu hết các thành viên tham gia giảng dạy đều tình nguyện miễn phí. Không ít học viên từ chỗ chỉ biết vào mạng để chat thì đã dần thành thạo nhiều ứng dụng khác. Anh Bùi Thế Hùng – Bí thư Huyện đoàn cho biết, trong 2 năm qua, gần 400 thanh niên, công nhân đã được phổ cập tin học với 13 khoá học. (Tiền Phong 11/10/2010)

    Cần có những nghiên cứu để đưa ra chính sách về sử dụng ĐTDĐ trong nhà trường

    Sự phổ cập của ĐTDĐ với cả các đối tượng học sinh phổ thông hiện đang là một vấn đề gây nhiều bức xúc và tranh luận. Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), Bộ GDĐT và các cấp sở cần sớm có quy định chung cho vấn đề này và các gia đình cũng không nên chiều con em mình một cách thái quá. Ông Nguyễn Thành Kỳ - Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GDĐT Hà Nội thì cho rằng bản thân giáo viên cũng phải nghiêm túc trong việc sử dụng ĐTDĐ để làm gương cho các em. Ông Nguyễn Đình Mạnh – Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Học sinh Sinh viên Bộ GD-ĐT thừa nhận một thực tế là không thể phủ nhận những tiến bộ của CNTT mà cụ thể là chiếc ĐTDĐ. Tuy nhiên, bất cứ ai sử dụng nó không đúng mục đích, đúng chỗ và phù hợp với hoàn cảnh thực tế thì cũng có thể coi là hành vi thiếu văn hoá. Hiện tại, Bộ GDĐT chưa có chỉ đạo cụ thể nào về chuyện này nhưng trong các văn bản hiện hành cũng đã đề cập đến. Nếu có quy định riêng thì sẽ phải dựa trên thống kê, khảo sát cụ thể... Chắc chắn trong thời gian tới sẽ phải tiến hành để có biện pháp cụ thể. (Gia đình & Xã hội 11/10/2010)

    Kinh doanh bảo hiểm qua mạng: Khó ăn!

    Thời gian gần đây, hàng loạt doanh nghiệp bảo hiểm tuyên bố đầu tư mạnh vào kinh doanh online, cụ thể là cho người tiêu dùng tìm thông tin, thanh toán và hoàn tất hồ sơ trên mạng. Thế nhưng khác với các lĩnh vực thương mại điện tử khác, bảo hiểm qua mạng vẫn còn hàng loạt rắc rối và khách hàng vẫn chưa mặn mà. Ông Carlos Vanegas, Tổng Giám đốc Liberty tại Việt Nam, cho biết Liberty đã triển khai thành công dịch vụ bảo hiểm trực tuyến tại một số nước như Tây Ban Nha, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Việc đầu tư vào dịch vụ bảo hiểm trực tuyến tại Việt Nam là nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong việc tìm kiếm thông tin về bảo hiểm trên mạng Internet. Đồng thời đón trước xu hướng mua bán trực tuyến đang nhanh chóng định hình tại Việt Nam. Mặc dù vậy, theo một số khách hàng chuyên sử dụng ôtô, dịch vụ bảo hiểm này của Liberty dù khá thuận lợi nhưng cũng sẽ dễ vướng nhiều ở các khâu kiểm định, thủ tục. Đơn cử như tại sao cho đăng ký và thanh toán online rồi vẫn phải mất thời gian chờ đợi nhân viên đến làm thủ tục và kiểm định giống đăng ký thông thường. Hay nhiều tiêu cực sẽ dễ xuất hiện trong các dịch vụ thanh toán, đăng ký online. Một chuyên gia bảo hiểm nhận định việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm trực tuyến ở Việt Nam hiện tại chủ yếu nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng trong việc tìm kiếm thông tin về các sản phẩm, quyền lợi và mức phí bảo hiểm cũng như việc thanh toán phí bảo hiểm tạm tính. Đối với hầu hết sản phẩm bảo hiểm dành cho doanh nghiệp thì sẽ rất khó có thể hoàn tất toàn bộ giao dịch trực tuyến. Việc giao dịch bảo hiểm trực tuyến chỉ có thể phổ biến nhất là đối với các sản phẩm dành cho cá nhân như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm du lịch và bảo hiểm sức khỏe… Việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng trong việc tìm kiếm thông tin về các sản phẩm, quyền lợi và mức phí bảo hiểm cũng như việc thanh toán phí bảo hiểm tạm tính. (Pháp luật TP.HCM 11/10/2010).