• Thứ Bảy, 13/11/2010 11:33 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 13/11/2010

    Tân Khoa
    Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Lưu trữ. Thu phí không dừng liên trạm. Thừa Thiên - Huế: Quỹ Prudence tặng 10 học bổng CNTT trị giá 24.000 USD cho sinh viên…

    Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Lưu trữ

    Sáng 12/11/2010, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Luật lưu trữ. Hầu hết các đại biểu cho rằng, Pháp lệnh về Lưu trữ đã ban hành 9 năm, trên thực tế công tác lưu trữ, bảo mật, đặc biệt là việc tra cứu tài liệu hiện còn nhiều vướng mắc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trữ, tra cứu tài liệu, một số đại biểu cũng đề cập đến việc cần phải hướng tới xây dựng một trung tâm lưu trữ quốc gia thống nhất trong cả nước và thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về lưu trữ. Bên cạnh đó, Luật cũng cần bổ sung thêm các quy định về thời hạn bảo quản hồ sơ lưu trữ, hạn nộp hồ sơ đảm bảo để các loại hồ sơ lưu trữ được bảo quản quản, bảo mật được tra cứu dễ dàng. Một vấn đề khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm là xã hội hóa hoạt động lưu trữ. Một số đại biểu tán thành chủ trương cần xã hội hóa một số hoạt động dịch vụ lưu trữ và cho rằng, đây là xu thế chung của thế giới nhằm huy động các nguồn lực xã hội trong việc chăm lo, giữ gìn, bảo vệ an toàn và sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị, đây là vấn đề lớn, cần phải được nghiên cứu, quy định phù hợp để bảo đảm cho tài liệu lưu trữ được bảo quản, bảo vệ an toàn, tránh thất thoát. (VTV 12/11/2010)

    Thu phí không dừng liên trạm

    Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về quản lý và hiện đại hoá thu phí đường bộ trong giai đoạn tới. Theo đó, từ 14/11/2010 sẽ thực hiện thu phí không dừng liên trạm tại 23 trạm thu phí do Tổng cục trực tiếp quản lý. Để thực hiện việc này, các trạm thu sẽ được trang bị thiết bị kết nối với một thiết bị trên xe và lái xe có thể chi trả thông qua thẻ ATM thông thường sau khi làm các thủ tục đăng ký. (TBKTVN 13/11/2010)

    Thừa Thiên - Huế: Quỹ Prudence tặng 10 học bổng CNTT trị giá 24.000 USD cho sinh viên

    Ngày 12/11/2010, Quỹ Prudence (thuộc tập đoàn Prudential) và Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế đã tổ chức trao 10 học bổng CNTT có tổng trị giá 24.000 USD cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn. Khoá đào tạo kéo dài trong 2 năm và do Trung tâm đào tạo Huế Aptech đảm nhận. Năm 2010, chương trình học bổng này còn được triển khai tại Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ với tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng. (Tiền Phong 13/11/2010)

    TP.HCM: Bình chọn website thương mại điện tử được yêu thích

    Thực hiện chương trình thương mại điện tử TP.HCM giai đoạn 2008-2010, Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình bình chọn “Website và Dịch vụ Thương mại điện tử được người tiêu dùng ưa thích nhất năm 2010”. Các doanh nghiệp sở hữu website thương mại điện tử mô hình B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng), hoặc cung ứng các dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử như thanh toán trực tuyến, giao nhận hàng hóa... sẽ được tham gia. Các website hoặc dịch vụ đăng ký dự thi phải hoạt động ít nhất một năm tính đến ngày 30/11/2010. Chương trình được tổ chức hoàn toàn miễn phí, doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ đăng ký tham gia về Sở Công Thương TP.HCM. Người tiêu dùng sẽ tham gia bình chọn trực tuyến từ ngày 1/12 đến 31/12/2010 tại địa chỉ eca.trade.hochiminhcity.gov.vn. (Pháp luật TP.HCM 13/11/2010)

    Việc đăng ký biển số ô tô, xe máy sẽ được thực hiện qua mạng

    Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ và Đường sắt (C67 Bộ Công an), cơ quan này đang nâng cấp và nối mạng toàn quốc hệ thống đăng ký xe để tiến tới người dân có thể vào mạng lập tờ khai, khai đủ thông tin thì được xác nhận đăng ký có biển số ngay. Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng C67 cho biết, dự kiến tháng 6/2012, thủ tục để đăng ký qua mạng sẽ hoàn thành, với mục đích tiến tới sẽ cho phép người dân thường trú địa phương này có thể đăng ký xe ở địa phương khác. Khi đó, người dân TP.HCM ra công tác, học tập ở Hà Nội mua xe ở đây có thể xuất trình CMND để đăng ký xe ở Hà Nội với biển Hà Nội. Mục đích của cơ quan quản lý là chỉ cần biết xe đó của ai, hoạt động thế nào chứ không phân ra tỉnh thành. Để làm được điều này thì phải có cơ sở dữ liệu tốt và hệ thống mạng truy cập nhanh. (Tiền Phong 13/11/2010)

    Thanh toán trực tuyến: Vẫn trong giai đoạn “tỏ tình”

    Công cụ thanh toán trực tuyến đã phổ biến ở nhiều nước nhưng công cụ này xem ra vẫn còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Thói quen dùng tiền mặt vẫn còn nặng. Được rột rẹt những tờ giấy bạc trong tay không chỉ là niềm vui mà còn là cảm giác “an toàn”! Dù đã mở website bán hàng trực tuyến cách đây vài năm nhưng theo ông Trần Nhật Linh, phụ trách bán hàng trực tuyến của Thế Giới Di Động, có đến 90% khách hàng thanh toán bằng tiền mặt. Phần còn lại là thanh toán bằng hình thức chuyển khoản hoặc gởi tiền qua bưu điện. Cách đây gần một tuần, Thế Giới Di Động đã liên kết với cổng thanh toán trực tuyến Mobivi nhưng cho đến nay, chỉ mới có 2 trường hợp thanh toán qua “ví điện tử”. Tháng 12, nhà bán lẻ này sẽ kết nối thêm cổng thanh toán SmartLink để thanh toán qua thẻ ATM với mức phí ước chừng 5% giá trị thanh toán. Ông Hùng, đại diện siêu thị WonderBuy cho biết, đã sẵn sàng các giải pháp hỗ trợ hình thức thanh toán trực tuyến nhưng vì khách hàng chưa thích cách thanh toán này nên siêu thị chỉ có ứng dụng đặt hàng qua mạng. Một khách hàng ở TP.HCM hiện tốn gần 10.000 USD/năm để mua hàng qua mạng nước ngoài, còn các website trong nước, chủ yếu ông xem là chính, sau đó, muốn mua hàng thì đặt hàng. Nếu hàng giao đúng với hàng đặt mới trả tiền bằng hình thức tiền mặt. Với các website nước ngoài, ông mua nhiều lần nhưng chưa bao giờ trục trặc gì cả. Còn ở trong nước thì chưa thử vì… chưa tin. Một trong những yếu tố làm hạn chế việc thanh toán trực tuyến chính là thủ tục đăng ký và hình thức thẻ thanh toán. Hiện nay, các website bán hàng chỉ là nơi để khách hàng tham khảo. Còn muốn thanh toán, tuỳ theo tài khoản của khách hàng ở ngân hàng nào phải vào website của ngân hàng đó thanh toán hoặc thông qua hình thức nhắn tin SMS Banking. Theo quy định của SmartLink, muốn thanh toán trực tuyến bằng thẻ ATM, khách hàng phải đăng ký e-banking. “Vì yếu tố bảo mật cho tài khoản khách hàng nên ngân hàng mới có quy định như vậy. Nhưng với nhiều chủ tài khoản, những quy định trên phức tạp, chưa kể chủ tài khoản phải chịu trừ phí thanh toán từ 3 – 5% giá trị thanh toán, đã làm cho khách hàng không muốn thanh toán trực tuyến”, chủ một website bán hàng trực tuyến nói. Còn theo ông Hùng, mua hàng online rẻ hơn mua trực tiếp từ 5 – 10% nhưng khi thanh toán, khách trả cho cổng thanh toán 5%, coi như chẳng rẻ hơn nên họ không muốn thanh toán qua mạng mà trả bằng tiền mặt. (Sài Gòn Tiếp Thị 12/11/2010)

    Gỡ bài toán giao thông bằng phần mềm

    Với phần mềm Hệ thống mô phỏng giao thông tại Việt Nam, nhờ việc tiến hành các thí nghiệm mô phỏng, các nhà hoạch định về hạ tầng giao thông có thể phân tích các tình huống, từ đó đánh giá và đưa ra phương án điều hành giao thông hiệu quả mà không cần triển khai thực tế với chi phí lớn cũng như gặp nhiều phản ứng tiêu cực từ xã hội. Từ kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, việc mô phỏng hệ thống giao thông trên máy tính đã được nghiên cứu nhằm phục vụ cho việc tìm kiếm và đánh giá các giải pháp phát triển hệ thống giao thông. Trước khi chặn một tuyến đường, mở một tuyến đường mới hay điều chỉnh thời gian bật đèn xanh, đèn đỏ ngoài thực tế, các nhà phát triển có thể thử trên hệ thống mô phỏng trước. Dù biết giao thông của Việt Nam với đặc thù rất khác biệt và phức tạp nên việc ứng dụng các thành tựu nghiên cứu này là rất khó, song nhóm tác giả dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2010 với sản phẩm Hệ thống mô phỏng giao thông Việt Nam vẫn quyết tâm nghiên cứu và xây dựng một hệ thống mô phỏng thích hợp với giao thông “nội” nhằm phục vụ cho việc phát triển hệ thống giao thông trong nước. Theo đại diện nhóm HMI - Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội, Bùi Thế Duy, nếu như các kỹ thuật mô phỏng khác như dựa trên mô hình toán học, mô hình xác suất đều khó có thể giải quyết bài toán giao thông tại Việt Nam thì mô hình có sự tương tác giữa các cá thể như hệ thống giao thông, hệ thống của nhóm cho phép mô phỏng tính phức tạp của hệ thống giao thông tại Việt Nam mà hiện tại chưa có hệ thống nào tương tự trên thế giới. Khi bắt tay vào thực hiện phần mềm, mục tiêu của nhóm tác giả đó là nếu sản phẩm nếu được kết hợp tốt với các nhà hoạch định giao thông, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM, sẽ mang lại hiệu quả xã hội lớn trong việc thiết kế mạng lưới giao thông đô thị. Sản phẩm cho phép các nhà hoạch định giao thông tiết kiệm được nhiều chi phí khi muốn triển khai thử nghiệm một số giải pháp giao thông nhất định. Tuy vậy, nhóm tác giả cũng thừa nhận, mặc dù sản phẩm đã được nghiên cứu và phát triển trong thời gian khá dài và có thể được sử dụng tốt trong việc hoạch định giao thông, tuy nhiên, các tình huống giao thông ở Việt Nam rất phức tạp, sản phẩm vào thời điểm hiện tại vẫn chưa thể phủ được mọi tình huống. Các tác giả còn dự kiến làm việc với các nhà nghiên cứu và hoạch định giao thông để mô phỏng thêm một số tình huống chưa có trong phiên bản hiện tại. “Để làm được điều này, trong tương lai, sản phẩm sẽ cần thể được nâng cấp để mô phỏng thêm các tình huống va chạm giao thông để phục vụ cho công tác an toàn giao thông” - Trưởng nhóm Bùi Thế Duy cho hay. (VnMedia 13/11/2010).