• Thứ Năm, 18/11/2010 14:09 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 18/11/2010

    Tân Khoa
    Vietnam Telecomp 2010 không được như kỳ vọng. Microsoft tuyên chiến với phần mềm giả tại Việt Nam. Mua vé tàu qua mạng: Sao không áp dụng thanh toán trực tuyến?…

    Vietnam Telecomp 2010 không được như kỳ vọng

    Sáng 17/11/2010, Triển lãm Vietnam Telecomp - Vietnam Internet & IT - Vietnam Electronics 2010 đã được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (quận 7, TP.HCM). Sự kiện này thu hút hơn 200 đơn vị tham gia triển lãm trong và ngoài nước để trưng bày những công nghệ và sản phẩm ICT mới nhất. Theo ông Bùi Quốc Việt – Phó trưởng ban thường trực của Ban tổ chức, sự kiện năm nay thu hút chủ yếu là các đối tác nước ngoài (80%). Tuy nhiên, thực tế là các hãng lớn lại hiện diện rất ít mà chủ yếu là các gian hàng của Trung Quốc, Singapore, Đài Loan. Theo các chuyên gia, triển lãm năm nay không giới thiệu được những công nghệ như mong đợi. Phải chăng vì ban tổ chức ngày càng đuối trong việc tìm kiếm các đối tác? (SGGP 18/11/2010)

    Intel chính thức được làm thủ tục hải quan điện tử ưu tiên

    Ngày 17/11/2010, Tổng cục Hải quan và Công ty TNHH Intel Products Vietnam đã ký biên bản ghi nhớ và khai trương thủ tục hải quan điện tử ưu tiên đối với Intel. Theo đó, Intel là doanh nghiệp đầu tiên được làm thủ tục hải quan điện tử ưu tiên, với các quyền lợi như: thực hiện thủ tục hải quan điện tử 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần; được khai hải quan đối với hàng hóa nhập xuất khẩu trên tờ khai rút gọn; được thông qua hệ thống dữ liệu điện tử hải quan tiếp nhận đăng ký; kiểm tra và chấp nhận ngay trên tờ khai điện tử đơn giản mà không cần phải ra cảng làm thủ tục trực tiếp... Toàn bộ quy trình được thực hiện bằng giao thức kết nối AS2, sử dụng chứng thư số và chữ ký số có tính bảo mật cao. Theo ông Vũ Ngọc Anh - phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, sắp tới sẽ tiếp tục triển khai thủ tục hải quan điện tử ưu tiên cho một số doanh nghiệp nhưng chỉ ưu tiên cho những doanh nghiệp lớn, cam kết đầu tư lâu dài. (Tuổi Trẻ 18/11/2010)

    Microsoft tuyên chiến với phần mềm giả tại Việt Nam

    Ngày 17/11/2010 tại Hà Nội, Microsoft Việt Nam đã chính thức công bố “Ngày người tiêu dùng hành động” lần thứ 2 tại Việt Nam. Chương trình hành động này được thực hiện cùng các biện pháp thực thi nhằm bảo vệ người tiêu dùng Việt cũng như nâng cao nhận thức về các rủi ro của phần mềm giả. Không chỉ tại Việt Nam, chương trình này diễn ra trên 70 nước trên thế giới và tập trung chủ yếu vào các quốc gia có tỷ lệ vi phạm bản quyền cao. Microsoft đang tích cực đẩy mạnh việc chống vi phạm bản quyền trên cả ba phương diện: giáo dục, kỹ thuật và thực thi. Theo Microsoft, mỗi năm, hàng triệu người tiêu dùng đang bị rơi vào tình trạng nguy hiểm khi tải hay mua phải những phần mềm giả, khiến họ trở thành nạn nhân của các phần mềm gián điệp, phần mềm độc hại và virus, có thể dẫn đến tình trạng bị mất, bị đánh cắp dữ liệu hoặc hơn thế nữa. Tại Việt Nam, từ năm 2005 đến nay đã có hơn 1.200 báo cáo từ những người dùng mua phải phần mềm giả và thường bị virus tấn công hoặc gặp những phần mềm độc hại. (VnMedia 17/11/2010)

    Thanh Hoá: Quản chặt dịch vụ Internet

    UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có chỉ thị gửi các sở ngành, quận, huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường quản lý Internet trên địa bàn. Theo đó, ngành giáo dục phải tăng cường quản lý học sinh, phối hợp với gia đình và các đoàn thể nhằm ngăn chặn học sinh bỏ học để chơi game, truy cập các nội dung không lành mạnh... (Tiền Phong 17/11/2010)

    Ga Sài Gòn sẽ thu hồi 3.000 vé đặt chỗ không đúng quy định

    Sau 3 ngày thực hiện bán vé bằng hình thức đặt chỗ qua mạng, Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn đã phát hiện khoảng 2.160 chỗ có dấu hiệu đầu cơ (đăng ký không đúng quy cách) và đã thu hồi số chỗ trên. Ngoài ra, có trên 1.000 chỗ đặt thành công nhưng khách hàng chưa thanh toán theo đúng thời hạn quy định. Tính đến chiều tối 17/11/2010, có 12.849 chỗ đặt thành công. 5.504 chỗ đã thanh toán cho đại lý và 11.621 chỗ đã thanh toán qua ngân hàng. Số chỗ đặt không đúng quy định sẽ thu hồi là trên 3.000. (SGGP 18/11/2010)

    Mua vé tàu qua mạng: Sao không thanh toán trực tuyến như mua vé máy bay?

    Về những trục trặc của việc bán vé tàu Tết qua mạng mà Ga Sài Gòn đang thực hiện, đã có ý kiến cho rằng đây là chuyện của cả năm nhưng chỉ dồn trong mấy ngày thì nghẽn mạng là tất yếu. Vì thế, rất nên thực hiện quanh năm để người lo xa có thể đặt trước nhiều tháng. Thêm một thực tế nữa là tại sao việc thanh toán mới chỉ có một nơi duy nhất là Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) và phương thức thanh toán lại không phải là trực tuyến ngay trên website bán vé. Như thế, người mua vé trong điều kiện thuận lợi nhất cũng mất ít nhất nửa ngày để làm xong. Như cách bán vé điện tử của các hãng hàng không, thời gian chỉ mất không quá 10 phút. Cách làm nửa tự động, nửa thủ công, chia thành nhiều công đoạn làm mất thời giờ người mua và cũng chính là kẽ hở để phát sinh tiêu cực. Trước hết, trong lúc cả xã hội đang khát vé, việc chỉ cần ngồi gõ máy là đặt được vé mà không phải tốn tiền, ít nhất cũng khuyến khích nguời ta cứ đăng ký bừa tạo ra những con số đặt vé ảo. Hơn thế nữa là cơ hội cho người đầu cơ. Dù khống chế mỗi tài khoản đăng ký chỉ được đặt vé ba lần, mỗi lần đặt tối đa bốn vé nhưng một người với mức thao tác máy tính trung bình, mỗi ngày tạo vài ba chục tài khoản, mua vài ba trăm vé là chuyện hết sức bình thường. Dù ngành đường sắt có quy định kiểm tra giấy chứng minh nhân dân nhưng với phương thức dành thời gian chờ 72 giờ sau khi đặt vé, “cò” chợ đen ung dung tìm khách hàng và lấy bản sao chứng minh nhân dân của họ để đi xuất vé. Với khoản tiền “cò” 300.000 đồng một vé thì người ta sẽ còn có nhiều phương thức khác để xé rào mua bán vé chợ đen. (Pháp luật TP.HCM 18/11/2010)

    Phát triển công nghệ cao cần chấp nhận rủi ro

    Theo TS Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KHCN TP.HCM, đầu tư vào công nghệ cao tiềm ẩn rủi ro lớn, trong khi cơ chế hiện chưa chấp nhận rủi ro. Khi nhà khoa học được giao đề tài nhất định phải có sản phẩm để báo cáo. Nhưng công nghệ cao không phải lúc nào nghiên cứu cũng ra sản phẩm. Nhiều thất bại nhưng chỉ cần một sản phẩm thành công đã mang lại lợi nhuận lớn. Bởi thế, muốn phát triển công nghệ cao phải chấp nhận rủi ro. Thêm vào đó, lao động của công nghệ cao rất khó định mức, trong khi quy định phải nói rõ một chuyên đề cần bao nhiêu tiền… Những cái đó là không phù hợp và cần thay đổi để phát triển. (Vietnam Plus 17/11/2010)

    Khi pháp luật không quy định chỉ có người nổi tiếng được quyền đăng ký tên miền trùng với họ

    Chuyện đầu cơ tên miền trùng với tên người nổi tiếng hoặc với doanh nghiệp có tên tuổi đang là câu chuyện “nóng” khiến cộng đồng mạng quan tâm. Liệu rằng những kẻ đầu cơ có kiếm được bộn tiền hay không? Ở nước ngoài, đây là chuyện không xa lạ và vẫn diễn ra thường xuyên. Với Việt Nam, đó cũng là chuyện không mới và thậm chí đã có những trang web chuyên cung cấp thông tin về mua bán tên miền. Theo một số ý kiến, cũng không thể trách được việc mua bán tên miền quốc tế khi cơ quan quản lý nước ngoài không cấm và ai đăng ký trước thì được. Đối với doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Đức – Giám đốc bộ phận an ninh mạng của công ty BKAV cho biết, không ít doanh nghiệp khi đi đăng ký thì mới biết đã bị mất và bản thân BKAV cũng từng phải mua lại tên miền và thực tế là những tên miền dễ nhớ là thường bị đầu cơ. Còn với những người nổi tiếng, luật sư Vũ Tiến Vinh – thành viên Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, pháp luật không có quy định chỉ có họ mới có quyền đăng ký tên miền đó mà bất cứ ai cũng có quyền. (Khoa học & Đời sống 18/10/2010)

    Nhà mạng chạy đua kinh doanh âm nhạc

    Trong hơn 2 tháng gần đây, thương hiệu của MobiFone và Viettel đều xuất hiện ở những bảng xếp hạng âm nhạc của các kênh truyền hình khác nhau. Trong khi Viettel là “Thế giới Âm nhạc” vào chiều thứ Bảy trên VTV3, thì MobiFone thường xuyên xuất hiện trên YanTV – một kênh truyền hình chuyên về âm nhạc cho giới trẻ. Đại diện của Viettel cho biết, tên của chương trình cũng là thông điệp của nhà mạng này ở dịch vụ Imuzik. Ngoài việc xuất hiện với tư cách là thương hiệu tài trợ, Viettel còn cùng thực hiện kịch bản với nhà đài để việc quảng bá thương hiệu gắn liền với tải nhạc chuông, tải bài hát, nhạc chờ… Xu hướng kinh doanh âm nhạc đã được Viettel xác định từ trước. Vì thế, ngoài việc tài trợ, tổ chức các game show về âm nhạc, chúng tôi còn hỗ trợ cho các ca sĩ trẻ đang lên thực hiện việc thu âm ca khúc và kinh doanh luôn các sản phẩm này. Trong khi đó, MobiFone lựa chọn một kênh truyền hình hướng mạnh vào tuổi teen là YanTV. Bên cạnh đó, nhà mạng này còn chọn việc tài trợ cho ca sĩ Wanbi Tuấn Anh để quảng bá hình ảnh. Bài hit “Bắt sóng cảm xúc” của ca sĩ này cũng được MobiFone đầu tư và đang nằm trong Top 20 trên YanTV. Đại diện của MobiFone cho biết, nhà mạng này chọn Wanbi Tuấn Anh để tài trợ bởi đó là một ca sĩ đang lên và được giới trẻ mến mộ. Thông qua ca sĩ này, thương hiệu của nhà mạng sẽ đến với khách hàng trẻ nhanh và thân thiện hơn. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng thừa nhận, đằng sau việc tài trợ cho một ngôi sao âm nhạc tuổi teen là dự án kinh doanh âm nhạc. Đặc biệt, việc độc quyền kinh doanh hit “Bắt sóng cảm xúc” của Wanbi Tuấn Anh là một hướng đi mới của nhà mạng này trong việc thâm nhập thị trường âm nhạc trên di động của giới trẻ. “Việc tải nhạc từ di động sẽ là một xu hướng lớn hiện nay và tương lai. Cũng vì thế, nếu nắm bắt được nhu cầu âm nhạc của khách hàng trẻ thì việc kinh doanh nhạc chuông, nhạc chờ, bài hát… sẽ rất thuận lợi”, đại diện của MobiFone cho biết. Trước khi tài trợ cho chương trình của YanTV, nhà mạng này nổi đình đám với chương trình “Rock Storm” – show diễn về rock độc đáo và hoành tráng nhất Việt Nam. Trong khi đó, VinaPhone – nhà mạng vốn rất đua tranh trong các chương trình quảng bá thương hiệu, lại đang ở “gam trầm” trong trận chiến âm nhạc. Trước đó, VinaPhone cũng tham gia tài trợ cho một game show trên đài truyền hình TP.HCM và một chương trình đình đám là “Sao Mai Điểm hẹn”. Tuy nhiên, hiện nhà mạng này vẫn đang trong giai đoạn tìm kiếm một chương trình phù hợp để “tung chiêu”. Một lãnh đạo của VinaPhone cho biết, xu hướng kinh doanh âm nhạc trên mạng di động đã hình thành và đang phát triển rất mạnh, đặc biệt là dịch vụ về nhạc chờ, nhạc chuông, tải nhạc… Các mạng di động đều tìm cách thức khác nhau để khai thác thị trường này. VinaPhone đang tìm một hướng đi mới. Trong khi đó, các mạng nhỏ như Vietnamobile, Beeline thì chưa có những kế hoạch kinh doanh nào đáng kể với âm nhạc. Mới đây nhất, Vietnamobile phối hợp với Công ty VMG – công ty hàng đầu về các dịch vụ gia tăng trên mạng di động, thực hiện một chương trình khuyến mãi trúng thưởng khi tải bài hát do VMG cung cấp với giải thưởng là máy nghe nhạc iPod. Nhận xét về việc kinh doanh âm nhạc của các mạng di động, Giám đốc một công ty dịch vụ giá trị gia tăng cho biết: “Nhìn bề ngoài, người ta có thể cho rằng các mạng di động đổ nhiều tiền để quảng bá thương hiệu qua âm nhạc. Tuy nhiên, việc kinh doanh âm nhạc thông qua tải bài hát về máy di động, bán nhạc chuông, nhạc chờ.... là dịch vụ thu đang rất hot, và thu được lợi nhuận cao. Đây mới là lý do". (Vn Express 17/11/2010).