• Thứ Hai, 29/11/2010 14:25 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 29/11/2010

    Tân Khoa
    Vòng loại ACM/ICPC Hà Nội: Đội Việt Nam đoạt giải Nhì. Hợp tác khu vực về chuyển tiền qua mạng. CMC hỗ trợ trung tâm dữ liệu cho các ĐH. Bao giờ hết sốt iPhone 4?…

    Vòng loại ACM/ICPC Hà Nội: Đội Việt Nam đoạt giải Nhì

    Lễ bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 19 (OLP 10) và Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC Hà Nội đã diễn ra tối 26/11/2010. Mặc dù chỉ có 14 đội tuyển của các nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Hồng Công, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore “đọ sức” với 102 đội tuyển đến từ 62 học viện, trường ĐH, CĐ của Việt Nam, nhưng không vì thế mà thế mạnh thuộc về nước chủ nhà. Giải được 10/11 bài trong thời gian 741 phút, đội tuyển trường Đại học Zheijang, Trung Quốc đã giành ngôi vô địch vòng loại ACM/ICPC Hà Nội. Ba giải nhất của cuộc thi thuộc về các trường ĐH Kỹ thuật Nanyang (Singapore), ĐH KHCN Hồng Công và ĐHQG Đài Loan. Cùng giải được 9/11 bài như ba đội đoạt giải nhất nhưng với thời gian lâu hơn, đội tuyển HCMUS-Equanimity của trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TPHCM đành chịu nhận giải nhì cùng ba đội tuyển khác giải được 8/11 bài. Trong số những đội tuyển nhận giải nhì, còn có một đội tuyển khác của Việt Nam là đội UCHIHA của ĐH Bách Khoa Hà Nội. Đội tuyển đứng thứ ba của Việt Nam là đội uP của ĐH FPT. Như vậy, ngay trên “sân nhà”, Việt Nam đã không thể giành được suất tham dự vòng chung kết cuộc thi ACM/ICPC toàn cầu tại Cairo Ai Cập vào cuối tháng 2/2011. Năm 2006, lần đầu tiên Việt Nam có mặt tại Chung kết toàn cầu ACM/ICPC tổ chức tại San Antonio Hoa Kỳ với Đội BK - Eagle ĐH Bách Khoa TP.HCM. Từ đó đến nay, năm nào Việt Nam cũng giành được suất để tham gia vòng chung kết của kỳ thi này. Vị trí cao nhất của đoàn Việt Nam là xếp hạng thứ 44/88 toàn cầu vào năm 2007. Việt Nam đã và đang phấn đấu để hàng năm có ít nhất một đội tuyển lọt vào Chung kết toàn cầu ACM/ICP. Theo dự kiến, ngoài kết quả tại vòng loại Hà Nội, dự kiến Việt Nam sẽ cử 5 đội tuyển xuất sắc nhất tham dự các vòng loại ACM/ICPC khác tại điểm thi châu Á trong tháng 11 và 12 tới. (Nhân Dân điện tử 29/11/2010)

    Hợp tác khu vực về chuyển tiền qua mạng

    Trong khuôn khổ Hội nghị Bưu chính các nước Đông Nam Á vừa diễn ra tại Đà Nẵng, 5 nước thành viên ASEAN gồm Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia và Indonesia đã ký hiệp định khung về dịch vụ chuyển tiền qua mạng. Đây là hiệp định được thực hiện sau một thời gian chuẩn bị về hạ tầng, con người, pháp lý... (TBKTVN 29/11/2010)

    CMC hỗ trợ trung tâm dữ liệu cho các ĐH

    Công ty Hạ tầng Viễn thông CMC (CMC TI) trực thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC đã xúc tiến chương trình hỗ trợ trung tâm dữ liệu (DC/IDC) cho các trường ĐH Việt Nam. Theo đó, CMC TI sẽ miễn phí hoàn toàn chi phí khởi tạo dịch vụ và cước hàng tháng cho thuê chỗ đặt máy chủ và dịch vụ cho thuê máy chủ tại hai trung tâm của công ty tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình nhằm thúc đẩy và tạo nền tảng phát triển môi trường CNTT trong các trường ĐH tại Việt Nam. (TBKTVN 29/11/2010)

    Hà Nội: CMC bị cắt cáp viễn thông

    Cuối tuần qua, Công ty hạ tầng viễn thông CMC (CMC TI) vừa chính thức khiếu kiện với Công an Thành phố Hà Nội và các quận trên địa bàn về tình trạng bị cắt trộm cáp viễn thông trên nhiều tuyến phố. Ông Nguyễn Đức Thành - Tổng giám đốc CMC TI cho biết, công ty này đã triển khai hơn 1.000 km cáp quang trên địa bàn Hà Nội và việc cáp quang của họ bị cắt trộm đã gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của CMC, buộc phải nhờ pháp luật can thiệp. (Hà Nội Mới, 26/11/2010)

    VNPT cung cấp đường truyền phục vụ cầu truyền hình Hà Nội - Viêng Chăn

    Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ triển khai đường truyền phục vụ Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 450 năm ngày thành lập thủ đô Viêng Chăn (Lào) giữa Hà Nội và Viêng Chăn, phát sóng vào 20 giờ ngày 30/11/2010 trên Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC. Được biết, VNPT đã giao Công ty Viễn thông quốc tế (VTI) bố trí 2 xe phát hình lưu động, mỗi xe đặt tại một điểm cầu (cụ thể tại Hà Nội là khu vực Hoàng thành Thăng Long; tại Viêng Chăn là Thạp Luông) để truyền tín hiệu từ Vientian về Hà Nội và ngược lại qua vệ tinh Vinasat-1. Công ty Viễn thông liên tỉnh VTN chủ trì cùng VNPT Hà Nội tổ chức đường truyền hình trong nước cho VTC từ điểm cầu Hoàng thành Thăng Long về Đài VTC. (Hà Nội mới 29/11/2010).

    Hơn 50% đồn biên phòng có sóng 3G của Viettel

    Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết đã lắp đặt trên 330 trạm BTS 2G và gần 200 trạm BTS 3G đảm bảo phủ sóng 100% đồn biên phòng, khu kinh tế, trong đó trên 50% đồn biên phòng, khu kinh tế có sóng 3G. Tổng số trạm phát sóng khu vực đồn biên phòng, khu kinh tế đã gấp 3 lần số trạm ngày đầu Viettel khai trương dịch vụ viễn thông trên toàn quốc. Việc phủ sóng vùng biên giới của Viettel không chỉ phục vụ công tác tuần tra, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, cung cấp thông tin liên lạc mà còn đưa dịch vụ Internet băng thông rộng không dây đến với các chiến sĩ biên phòng, người dân sinh sống dọc vùng biên giới. Tại những đồn biên phòng xa nhất của như Lũng Làn, Phó Bảng (Hà Giang), Na Mèo (Thanh Hoá), Pò Mã (Lạng Sơn), Mường Nhà (Điện Biên)… cũng đã có sóng 3G Viettel để người dân kết nối được Internet băng thông rộng không dây. Viettel cho biết, việc lắp đặt và phát sóng các trạm BTS tại vùng biên giới không chỉ khó khăn về chuyển vật tư thiết bị, mà việc duy trì vận hành, ứng cứu thông tin, bảo dưỡng gặp rất nhiều gian nan. Đó là còn chưa kể do nhiều nơi chưa có điện lưới nên Viettel đã phải đầu tư máy nổ hoặc pin năng lượng mặt trời, hay chi phí thuê băng thông vệ tinh tại những nơi do địa hình phức tạp chưa kéo được cáp quang. (ICT News 26/11/2010)

    Metaswitch Networks kỳ vọng vào thị trường viễn thông Việt Nam

    Tham gia triển lãm Vietnam Telecomp 2010 vừa tổ chức tại TP.HCM, ông Jeff Lattomus – Phó Chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương của tập đoàn Metaswich Networks cho biết, thị trường viễn thông Việt Nam phát triển rất ấn tượng và thông tin về việc Chính phủ sẽ đầu tư hơn 8,5 tỷ USD cho CNTT và Viễn thông từ 2010 – 2020 là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có Metaswich Networks. Hiện tại, Metaswich Networks đang cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho hơn 600 nhà cung cấp mà có thể kể ra như AT&T, British Telecom, Cable & Wireless, O2 và Vodafone. Sự tín nhiệm của các tập đoàn này thể hiện được năng lực của Metaswich Networks cùng các giải pháp và giá trị gia tăng mà Metaswich Networks có thể mang lại cho thị trường Việt Nam. (TBKTVN 29/11/2010)

    Bao giờ hết sốt iPhone 4?

    Từ khi được bán ở thị trường Việt Nam từ (30/9/2010 đến nay), iPhone 4 đã gây ra cơn sốt săn lùng khiến các fan phải đặt hàng nhà phân phối trước cả tháng để chờ cơ hội mua máy. Trước tình trạng máy vẫn nhập về nhỏ giọt hàng tuần, bao giờ cơn sốt iPhone 4 mới hạ nhiệt? Ông Phạm Ngọc Tú - Trưởng phòng Kinh doanh VinaPhone cho biết, ban đầu, Công ty quy định khách hàng đặt mua iPhone 4 trên website www.vinaphone.com.vn của mình. Tuy nhiên, do lượng khách hàng quá lớn, VinaPhone lại đề nghị khách hàng đến đăng ký trực tiếp tại các cửa hàng của mình để chờ gọi điện thông báo. Theo đánh giá của Viettel, cơn sốt iPhone 4 xuất phát từ nhu cầu mua sản phẩm này đang ngày một tăng cao, trong khi khả năng đáp ứng của nhà sản xuất không tương ứng. Ghi nhận từ số lượng đặt hàng qua mạng, vẫn theo nghiên cứu của Viettel, nhu cầu iPhone tại thị trường Việt Nam khoảng 150.000 máy/năm, tương đương với 12.500 máy/tháng. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu tiên ra mắt iPhone 4, thị trường cần tới 20.000 máy/tháng. Khi được hỏi bao giờ cơn sốt iPhone 4 hạ nhiệt, các chuyên gia đều cho rằng, điều này rất khó dự đoán vì hoàn toàn phụ thuộc vào chính sách kinh doanh của Apple, nhà sản xuất iPhone 4. Theo ông Phạm Ngọc Tú - Trưởng phòng Kinh doanh VinaPhone, hiện mỗi tuần nhà phân phối này chỉ được nhập từ 400 - 450 máy iPhone 4, trong khi nhu cầu khách hàng cao gấp hàng chục lần. “Chúng tôi không được thông báo thời điểm cụ thể hàng sẽ về. Công ty đặt số lượng lớn nhưng số lượng máy thực tế đưa về ít hơn nhiều” - Ông Tú cho hay - “Nhu cầu iPhone 4 còn rất cao. Nếu Apple cứ cung cấp số lượng ít như hiện nay, chưa biết được đến bao giờ mới hết cơn sốt iPhone 4”. Dù Apple đưa ra lý do không lường trước được nhu cầu của khách hàng, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân sâu xa của cơn sốt iPhone 4 nằm ở chính sách “nhỏ giọt” của hãng này. Cách bán hàng này của Apple được nhận định là chiến thuật không giống ai. Còn nhớ, chiến thuật này đã gây nên cơn sốt iPhone khi Apple lần đầu tiên tung ra thị trường sản phẩm này vào cuối năm 2007. Ban đầu, Apple bán iPhone tại Mỹ, sau đó hãng bắt đầu bán ở từng nước châu Âu. Khi iPhone chỉ mới có ở Mỹ, Apple đã có quy định không bán iPhone bằng tiền mặt, mà khách hàng phải thanh toán bằng thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, Apple chỉ bán nhiều nhất 2 chiếc iPhone cho mỗi khách hàng. Theo nhận xét của các chuyên gia, sự hạn chế này đã ít nhiều kích thích tâm lý khách hàng, gây ra những cơn sốt các sản phẩm của Apple. (Tiền Phong 29/11/2010).

    Từ khóa: iphone, iPhone 4