• Thứ Tư, 01/12/2010 10:51 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 1/12/2010

    Tân Khoa
    VCCI ra mắt trung tâm dịch vụ thương mại điện tử. Giám sát chặt an ninh thẻ và máy ATM. 44 địa phương thống kê tác hại của trò chơi trực tuyến. Đưa clip lên mạng: Xử lý thế nào với các nội dung phản cảm?…

    Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

    Sáng 30/11/2010, Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”. Theo TS Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT) đang gia tăng nhanh chóng với thông tin quảng cáo sai lệch, lừa dối, đánh cắp thông tin thanh toán, thông tin cá nhân, các hành vi quảng cáo quấy rối người tiêu dùng qua các phương tiện điện thoại, email… Rất nhiều trường hợp người tiêu dùng chuyển tiền qua mạng cho người bán rồi bị lừa, không nhận được hàng hoặc nhận hàng kém chất lượng, không đúng nội dung mô tả. Chính vì vậy, vấn đề cần thiết đang được đặt ra hiện nay đối với các cơ quan chức năng là phải bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực TMĐT. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, bản thân người tham gia giao dịch trong TMĐT cần hết sức thận trọng trước, trong và sau khi tiến hành giao dịch. Về nguyên nhân dẫn tới những rủi ro trong giao dịch, ông Nguyễn Ngọc Điệp – TGĐ công ty Cổ phần Vật giá (Vatgia.com) nhận định: phần lớn website TMĐT tại Việt Nam chưa được đầu tư nhiều nên tính năng còn sơ sài, độ an toàn thấp... Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khiến cho việc rao bán và mua hàng ảo vẫn phổ biến là do hiện nay các website TMĐT Việt Nam chưa có chính sách ràng buộc người mua và người bán bằng thẻ tín dụng (như trên eBay). Ông cũng cho biết, tại nhiều quốc gia như Mỹ, trách nhiệm và hành vi của cả người mua và bán đều bị ràng buộc rất chặt chẽ bằng thẻ tín dụng. Khi tham gia vào TMĐT, cả hai bên đều phải đặt trước một số tiền nhất định với tổ chức sở hữu website TMĐT. Nếu người đăng tin rao bán lại không có hàng hóa theo đúng như cam kết, thì sẽ bị trừ tiền trong tài khoản đặt cọc. Tương tự, nếu người mua đã đặt hàng nhưng lại không mua cũng sẽ bị trừ tiền tài khoản. Đây là một trong những giải pháp giúp hạn chế được vấn nạn rao bán hoặc mua hàng ảo hiệu quả Việt Nam nên áp dụng. (ICT News 30/11/2010)

    VCCI ra mắt trung tâm dịch vụ thương mại điện tử

    Chiều 30/11/2010, Lễ khai trương Trung tâm dịch vụ Thương mại điện tử (TMĐT) trực thuộc Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), viết tắt là VCCI eSP đã diễn ra tại Hà Nội. VCCI eSP được xây dựng nhằm cung cấp các dịch vụ về cho doanh nghiệp cũng như tư vấn các thông tin, chủ trương, chính sách thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng . Ông Phạm Gia Túc - Phó Chủ tịch VCCI cho biết sự ra đời của Trung tâm dịch vụ VCCI là nỗ lực của VCCI trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây cũng là một trong những hoạt động của VCCI nhằm triển khai Đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin truyền thông" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các lĩnh vực hoạt động của trung tâm bao gồm giải pháp sàn ; tích hợp các giải pháp thanh toán trực tuyến vào các sàn ; ví điện tử, thẻ ngân hàng; đào tạo và cấp chứng chỉ/chứng nhận về cho các doanh nghiệp; các dịch vụ giá trị gia tăng về ; an toàn, an ninh thông tin cho doanh nghiệp, chữ ký số... Với sự hợp tác của nhiều đối tác, Trung tâm dịch vụ VCCI sẽ là địa chỉ tin cậy giúp các doanh nghiệp tiếp cận và lựa chọn những giải pháp phù hợp, tìm kiếm những công cụ hỗ trợ giao dịch trực tuyến hiệu quả, qua đó giảm bớt chi phí và tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Cũng trong khuôn khổ lễ khai trương đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VCCI và các đối tác bao gồm Trường ĐH Thương mại, Viện Nghiên cứu điện tử, Tin học, Tự động hóa thuộc Bộ Công Thương, Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC), Công ty cổ phần dịch vụ thẻ SmartLink, Công ty Cổ phần giải pháp Hòa Bình, Công ty McAfee. Sự hợp tác giữa VCCI và các đối tác nhằm phát huy và triển khai sâu rộng hơn nữa kết quả hợp tác trong thời gian qua, tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, đặc biệt phát huy thế mạnh của mỗi bên, gắn kết các hoạt động xúc tiến ứng dụng trong doanh nghiệp. (Vietnam Plus 30/11/2010)

    Giám sát chặt an ninh thẻ và máy ATM

    Ngân hàng Nhà nước vừa gửi văn bản yêu cầu các tổ chức chuyển mạch thẻ tăng cường quản lý rủi ro, thắt chặt kiểm soát hệ thống xử lý giao dịch (máy chủ, máy trạm, phần mềm, hệ thống mạng…). Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị thành viên định kỳ rà soát các đầu mối kết nối, truyền dữ liệu giữa hai bên, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các lỗ hổng bảo mật, đảm bảo dữ liệu giao dịch an toàn, bảo mật trong quá trình xử lý và khi truyền nhận... Tính đến đầu tháng 6-2010, cả nước có 24 triệu thẻ với 48 tổ chức phát hành thẻ, gần 11.000 ATM và khoảng 37.000 thiết bị chấp nhận thẻ. (Tiền Phong 1/12/2010)

    44 địa phương thống kê tác hại của trò chơi trực tuyến

    Tính đến hết ngày 29/11/2010 (quá thời hạn yêu cầu của Bộ GDĐT hơn 1 tháng), còn tới 44 Sở GDĐT chưa gửi báo cáo khảo sát về tình trạng HS tham gia các trò chơi trực tuyến và những tác động xấu của trò này đối với HS (trong đó có Hà Nội). Theo yêu cầu của Bộ GDĐT, các đơn vị cần khẩn trương hoàn thành báo cáo và gửi về Bộ trước ngày 10/12/2010. Trước đó, ngày 8/10/2010, Bộ GDĐT đã có công văn yêu cầu các sở GDĐT tổ chức khảo sát thực trạng tác động xấu của trò chơi trực tuyến đối với HS trên toàn quốc. Theo đó, các nhà trường tổ chức cho HS trả lời phiếu hỏi theo mẫu. Kết quả khảo sát của các sở GDĐT sẽ là căn cứ để Bộ GDĐT xây dựng chương trình hành động về phòng, chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh đối với HS, sinh viên. (Hà Nội mới 1/12/2010)

    Điện thoại vệ tinh xâm nhập thị trường Việt Nam

    Ngày 30/11/2010, nhà cung ứng dịch vụ truyền thông di động qua hệ thống vệ tinh toàn cầu – Inmarsat đã chính thức xâm nhập thị trường Việt Nam, khi giới thiệu điện thoại vệ tinh toàn cầu IsatPhone Pro. Điện thoại này sử dụng hệ thống vệ tinh toàn cầu và mạng lưới băng thông rộng toàn cầu - Broadband Global Area Network (BGAN) 176 Kbp. Do đó, IsatPhone Pro có thể thực hiện cuộc gọi trực tiếp từ sóng của hệ thống vệ tinh toàn cầu, nên thích hợp cho những nơi không có sóng GSM hoặc trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Sản phẩm có thể đàm thoại liên tục trong 8 tiếng đồng hồ hoặc 100 giờ ở chế độ chờ. Các chức năng cơ bản của điện thoại này gồm có dịch vụ thoại, nhắn tin và gửi thư điện tử. Ngoài ra, dữ liệu GPS được xem và gửi thông qua tin nhắn thông thường. Sản phẩm có thể hoạt động trong môi trường với nhiệt độ khắc nghiệt, từ – 20 độ C đến 55 độ C, với khả năng chống bụi bẩn, chống sốc… IsatPhone Pro cũng là điện thoại sử dụng hệ thống vệ tinh toàn cầu duy nhất có hỗ trợ Bluetooth. Việc giới thiệu IsatPhone Pro đã hình thành một phân khúc hoàn toàn mới trong thị trường di động Việt Nam. Theo ông Drew Brandy, Giám đốc phụ trách các dịch vụ viễn thông mặt đất của Inmarsat, khách hàng mục tiêu của IsatPhone Pro là các cơ quan chính phủ, lĩnh vực truyền thông báo chí, dầu khí, khai thác mỏ và lĩnh vực xây dựng. Công ty Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel) hiện đang cung cấp dịch vụ Isatphone Pro đến khách hàng tại Việt Nam. Hiện tại, hãng chưa công bố giá chính thức của điện thoại IsatPhone Pro nhưng sản phẩm sẽ có giá khoảng 600 đô la Mỹ (600 USD, ~11,76 triệu đồng) và cước phí khoảng 1 đô la Mỹ (~19.700 đồng)/1 phút. (VnMedia 30/11/2010)

    Ra mắt cảm biến sinh học phát hiện vi khuẩn

    Ngày 30/11/2010, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC), ĐH Quốc gia TP.HCM và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, Khu Công nghệ cao TP.HCM ra mắt cảm biến sinh học QCM. Đây là loại cảm biến sử dụng linh kiện vi cân tinh thể thạch anh, có khả năng đo sự phân bố khối lượng rất nhỏ (cỡ nanogam). Ứng dụng đầu tiên của cảm biến này là bộ sản phẩm dùng để phát hiện vi khuẩn E.coli O157-H7 - được đánh giá là rất độc hiện nay, gây bệnh tiêu chảy, thậm chí gây rối loạn máu và suy thận. Ưu điểm của sản phẩm là thời gian xét nghiệm rất nhanh, chỉ khoảng một giờ so với phương pháp thông thường hiện nay (24 giờ). Cách thức xét nghiệm hoàn toàn tự động hóa, thao tác phân tích đơn giản. Đặc biệt giá thành của sản phẩm cũng rất rẻ so với nhiều sản phẩm khác và có thể sử dụng lại nhiều lần. (Tuổi Trẻ 1/12/2010)

    78.000 GV và SV tham gia khóa đào tạo Intel Teach tại Quảng Trị

    Chiều ngày 30/11/2010, tại TP Đông Hà (Quảng Trị) tập đoàn Intel phối hợp với Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá việc triển khai chương trình dạy học Intel (Intel Teach) và ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học trong năm 2010. Hội nghị đã thu hút 200 giáo viên, cán bộ quản lý ngành giáo dục tỉnh Quảng Trị, cán bộ, giáo viên tiêu biểu của TPHCM, Hà Nội, Thừa Thiên - Huế cũng như đại diện các trường sư phạm. Tính đến hết năm 2010, đã có 78.000 giảng viên, giáo viên, sinh viên sư phạm từ 20 tỉnh/thành trên cả nước cũng như 8 trường sư phạm lớn đã tham gia khoá đào tạo của Intel teach. Diễn đàn Dayhocintel.net từ khi giới thiệu vào năm 2008 tới nay cũng đã thu hút gần 16.000 thành viên và 22 triệu lượt truy cập trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về dạy học tích cực. Riêng ở tỉnh Quảng Trị, cho đến nay, hầu hết đội ngũ giáo viên THPT, THCS và GDTX đã được tập huấn và cấp chứng chỉ Intel teach với tổng số 4955 giáo viên. Giám đốc Sở GDĐT Quảng Trị cho biết từ chương trình dạy học Intel, giáo viên các trường đã vận dụng các kiến thức, kỹ năng vào thực tế sọan giảng, chú trọng đến dạy học tích cực, phát huy tính chủ động sáng tạo trong học sinh, khuyến khích học sinh họat động tập thể, rèn luyện kỹ năng hợp tác, chia sẻ, phản biện. Cũng tại hội nghị này, tập đòan Intel và Sở GDĐT Quảng Trị đã tổ chức khen thưởng và trao giải cho 29 tập thể và 41 cá nhân của tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai và ứng dụng chương trình Intel Teach vào dạy học. (Giáo dục & Thời đại 30/11/2010)

    Vĩnh Long: Tìm giải pháp cho thực trạng HS lạm dụng Game online

    Sáng ngày 30/11/2010, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở GDĐT, Sở TTTT tỉnh tổ chức Hội thảo Khoa học “Internet - Game online, Thực trạng và những vấn đề cần quan tâm”. 13 bài tham luận tại Hội thảo đã đề cập thực trạng sử dụng game online hiện nay trong phạm vi tỉnh Vĩnh Long và rộng hơn. Ông Lưu Thành Công - Phó Giám đốc Sở GDĐT Vĩnh Long cho rằng: việc sử dụng Internet - Game online hiện nay là một nhu cầu của mọi người trong xã hội hiện nay. Hơn thế nữa, nhu cấu ứng dụng của lĩnh vực này trong nhà trường ngày càng cao. Tuy nhiên, đã có nhiều học sinh lại lạm dụng vào các trò chơi không có sự kiểm soát của gia đình và nhà trường. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập, sức khỏe, sự hình thành nhân cách, có khi là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội”. Giải pháp được nhấn mạnh là đẩy mạnh 5 nội dung của phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực mà trong đó nhà trường cần xây dựng môi trường học tập thân thiện, hấp dẫn, có hiệu quả; môi trường vui chơi lành mạnh thông qua các trò chơi dân gian, học ngoài trời và nhiều sân chơi bổ ích thu hút học sinh trong thời gian nhàn rỗi. (Giáo dục & Thời đại 30/11/2010)

    Khi điện thoại mất dần chức năng nghe, nói

    Theo một khảo sát của Yahoo - TNS Net Index tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ, hiện nay số người truy cập Internet bằng ĐTDĐ chiếm 19% trong tổng số người sử dụng Internet. Trong đó, 3 loại dịch vụ Internet trên điện thoại được dùng nhiều nhất là: tìm kiếm thông tin (52%), nghe nhạc (51%) và chat (45%). Lần lượt sau đó sẽ là tải nhạc (29%), email (28%), chụp và gửi hình (26%), xem video ca nhạc (24%), chơi game (20%). Những số liệu trên phần nào cho thấy nghe, nói, nhắn tin - những tính năng ban đầu và cơ bản của ĐTDĐ - đang dần bị lấn át bởi các tính năng giải trí và làm việc khác. Nếu như trước đây người tiêu dùng phải mất hơn 10 triệu đồng để có được một chiếc điện thoại thông minh hay một cỗ máy đa phương tiện thì ngày nay chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng đã có được một “dế” vừa có thể quay phim HD, chụp hình chất lượng cao, ghi âm, nghe nhạc, xem phim, nghe radio, chơi game, trình duyệt web, WiFi, hệ thống định vị toàn cầu (GPRS) hay mạng 3G tốc độ cao... Và các hãng cũng nhận ra thật phí phạm nếu cứ tiếp tục “đẻ năm một”, liên tục nhồi nhét các công nghệ cũng như phần mềm mới vào một chiếc điện thoại - đặc biệt khi người tiêu dùng hiện nay phần lớn vẫn chưa sử dụng hết những tính năng siêu việt của “trợ lý điện thoại”. Vậy nên phát triển các dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ, phần mềm hay hệ thống cơ sở hạ tầng hiện có của các thế hệ điện thoại hiện hành sẽ là trào lưu trong thời gian sắp tới. Với một số dòng máy, người sử dụng có thể nhận email tự động, gửi email tức thời (push mail) bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu chỉ với giá 5.000 đồng/tháng (so với 550.000 đồng/tháng ở một số dòng máy trước đây) nhờ các hãng điện thoại đã liên kết với Vinaphone hay MobiFone. Với sự hợp tác này, các hãng còn tham vọng sẽ tạo nên xu hướng tán gẫu (chat) trên ĐTDĐ với 4.000 đồng/tháng đã có thể thoải mái “tám”. Xem ra đây thật sự là một "đòn hiểm” bởi ít ai còn nhắn tin (dù trong giai đoạn khuyến mãi cũng tốn 350 đồng/tin) khi đã có thể "chat" suốt ngày trên điện thoại với mức phí rẻ như cho. Chưa rõ tất cả công nghệ, phầm mềm và dịch vụ trong một chiếc điện thoại hiện nay sẽ mang lại những tiện lợi hay phiền phức, làm giàu hay làm nghèo đời sống tinh thần của con người, làm người ta gần hay xa nhau hơn... Chỉ biết điện thoại đã thật sự là một “tế bào”, như tên gọi lâu nay của nó (cell-phone), dính liền, không thể thiếu và khó tách rời trong một con người của xã hội hiện đại. (Tuổi Trẻ 30/11/2010)

    Đưa clip lên mạng: Xử lý thế nào với các nội dung phản cảm?

    Chỉ trong một tuần (từ 16 đến 22/11/2010) đã có ít nhất ba clip (đoạn phim ngắn) gây xôn xao và bức xúc trong xã hội. Tuy nhiên, đó mới chỉ là ba clip khiến dư luận bức xúc nhất trong vòng một tháng nay, chưa kể hàng trăm clip về bạo hành trẻ em, về cảnh phòng the hay “lộ hàng” của người nổi tiếng, hay nữ sinh bị đánh hội đồng, bị lột áo, bị sỉ nhục; cảnh sát giao thông đánh dân, tài xế taxi kéo lê cảnh sát giao thông... xuất hiện nhiều trên Internet trong vài năm gần đây. Quay và đưa clip lên mạng trong trường hợp nào là vi phạm luật? Nếu không vi phạm luật, trường hợp nào nên và không nên? Theo TS Trần Thị Thu Mai - phó Chủ nhiệm Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, xã hội ngày càng hiện đại, thanh thiếu niên được trang bị các phương tiện kỹ thuật tiện dụng nên họ dễ dàng thực hiện việc quay clip. Thật ra việc đưa clip lên mạng có hai mặt. Mặt tích cực chưa thể hiện rõ lắm, còn mặt tiêu cực thì lại khá nhiều, thể hiện bằng hàng loạt clip “đen” phát tán trong thời gian gần đây. Có thể nhiều người sẽ đặt câu hỏi: tại sao bạn trẻ không quay những clip có nội dung tích cực như một chuyến đi về nguồn, một ngày làm công tác xã hội ở trung tâm nuôi dạy trẻ em cơ nhỡ hay một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường? Vì một số bạn trẻ cho rằng những hoạt động ấy “thường” quá, phải là clip sex mới lạ, mới hay, mới thể hiện bản lĩnh. Bà vẫn thường đặt câu hỏi: giới trẻ bây giờ rất coi trọng đời sống trên mạng thì tại sao lại không có một hành lang pháp lý chặt chẽ về những hoạt động trên mạng? Những nội dung gì thì được đưa lên mạng và cái gì không được đưa lên? Nếu vi phạm thì sẽ bị luật pháp trừng trị như thế nào? Chứ cứ như hiện tại, nhiều người quay lén những cảnh không hay của người khác rồi phát tán trên blog nhằm mục đích bôi nhọ nhau thì không thể chấp nhận. (Tuổi Trẻ 1/12/2010).