• Thứ Sáu, 03/12/2010 09:38 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 3/12/2010

    Tân Khoa
    Chính phủ họp trực tuyến về giá hôm nay. Mở cổng thông tin điện tử về an toàn thực phẩm. Acer mở trung tâm bảo hành tại Hà Nội. Một máy ATM của Vietcombank bị phá nát màn mình…

    Chính phủ họp trực tuyến về giá hôm nay

    Chiều 2/12/2010, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo về phiên họp của Chính phủ ngày 3/12/2010. Phiên họp này sẽ được tổ chức trực tuyến về vấn đề bình ổn giá cả. Chính phủ nhận định tình hình giá cả, lãi suất, tỷ giá còn nhiều vấn đề đặt ra. Chính phủ chỉ đạo không để giá cả có mức tăng quá cao, trong bối cảnh kinh tế thế giới có quá nhiều biến động. (Gia đình & Xã hội 3/12/2010)

    Sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp được ưu tiên về hải quan sau Intel

    Tiếp sau việc thực hiện thí điểm ưu tiên về hải quan cho công ty TNHH Intel Products Việt Nam tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, Tổng cục Hải quan đang nghiên cứu đưa ra chương trình ưu tiên đặc biệt nhằm rút ngắn tối đa thời gian thông quan cho các doanh nghiệp và giảm tải chi ngành hải quan. Tuy nhiên, để loạt được vào danh sách ưu tiên là việc không hề dễ và bên cạnh nhiều yếu tố khác thì doanh nghiệp phải có hệ thống quản lý kinh doanh nội bộ trên cơ sở ứng dụng CNTT để cơ quan hải quan có thể dễ dàng truy cập hoặc tìm kiếm thông tin phục vụ kiểm tra khi cần thiết, phải có hệ thống theo dõi tình hình XNK và sử dụng hàng hoá, định kỳ báo cáo kết quả theo dõi với cơ quan hải quan.... Dự kiến đến khi hoàn thành, chương trình cũng sẽ chỉ có khoảng 100 doanh nghiệp tham gia. Được biết, một số nhà đầu tư lớn như Samsung, Compal... đã có đơn xin được ưu tiên về thủ tục hải quan và theo ông Phạm Thanh Bình - Cục trưởng Cục Kiểm tra Sau thông quan, chương trình sẽ không phân biệt doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. (Đầu Tư 3/12/2010)

    An toàn thực phẩm lên mạng

    Sáng 1/12/2010, tại Hà Nội, cổng thông tin điện tử, hỗ trợ các thông tin cần thiết liên quan đến chất lượng nông sản thực phẩm “Từ trang trại đến bàn ăn” tại địa chỉ: www.thucphamantoanviet.vn đã chính thức được đưa vào sử dụng. Đây là một thành phần của Dự án Xây dựng và Kiểm soát Chất lượng Nông sản Thực phẩm (FAPQDC) do Canada tài trợ và phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong thời hạn 5 năm (2008 - 2013). Trang thông tin điện tử này sẽ cung cấp cho người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm, các nhà quản lý nhiều thông tin hữu ích, hướng dẫn lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn. Ngoài ra, trang thông tin điện tử của FAPQDC còn cung cấp nhiều kiến thức, mô hình sản xuất nông sản thực phẩm an toàn. (Thanh niên Online 1/12/2010)

    Acer mở trung tâm bảo hành tại Hà Nội

    Sáng 2/12/2010, hãng máy tính Acer (Đài Loan) đã chính thức khai trương Trung tâm bảo hành và chăm sóc khách hàng tại Hà Nội. Đây là một trong 3 trung tâm bảo hành lớn nhất của Acer tại Việt Nam cùng 2 điểm khác tại Đà Nẵng và TP.HCM. Trung tâm bảo hành của Acer sẽ có những gói dịch vụ bảo hành linh hoạt, tuỳ vào nhu cầu của khách hàng. Ngoài dịch vụ tiếp nhận, bảo hành 24/7 giúp khách hàng có thể linh động sửa chữa sản phẩm bất kỳ lúc nào, lần đầu tiên tại Việt Nam, Acer cung cấp gói Bảo hành vàng. Đây là gói dịch vụ bảo hiểm rủi ro cho máy tính. Ngoài việc sửa chữa tất cả các hư hại xảy ra trong quá trình sử dụng máy tính do các sự cố ngẫu nhiên, dịch vụ này còn tiếp nhận cả những hỏng hóc của người sử dụng như máy vào nước, vỡ, cháy nổ… (VnMedia 2/12/2010)

    Một máy ATM của Vietcombank bị phá nát màn mình

    Vào hồi 1h30 ngày 1/12/2010, một nhân viên bảo vệ Khách sạn Hòa Bình, ở 27 Hàng Bè, quận Hoàn Kiếm khi đang trực tại tầng hầm khách sạn thì nghe một tiếng động lớn trước cửa khách sạn. Nhân viên này chạy ra kiểm tra thì phát hiện màn hình trên cột ATM của Ngân hàng Vietcombank để ở hiên khách sạn bị vỡ. Một đối tượng đã dùng vật cứng đập vào màn hình máy ATM làm vỡ mặt kính điện tử rồi chạy thoát. Sự việc đã được anh Nguyễn Văn Cường là giám đốc Khách sạn Hòa Bình trình báo lên CA phường Hàng Bạc. CA quận Hoàn Kiếm đã tổ chức khám nghiệm, điều tra làm rõ. (Hà Nội mới Online 2/12/2010)

    TP.HCM: Khi sinh viên phải thức trắng để đăng ký môn học

    Đón nhận thông báo đăng ký môn học học kỳ 2 năm học 2010 - 2011 của nhà trường, rất nhiều sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM tỏ ra bức xúc bởi thời điểm đăng ký môn học trùng mùa thi học kỳ khiến sinh viên không tập trung ôn tập được. Hàng trăm sinh viên nội trú tại ký túc xá của trường cho biết suốt mấy tuần nay, dù trong mùa thi nhưng sinh viên thức suốt đêm không phải để học bài mà để... lên mạng đăng ký môn học. Sinh viên một số trường ĐH khác cũng liên tục lên các diễn đàn kêu ca về chuyện không thể truy cập được vào mạng của nhà trường để đăng ký môn học trong những ngày cao điểm. Theo quy định của các trường, nếu những môn học bắt buộc của học kỳ mà không đăng ký được thì sinh viên sẽ bị trễ tiến độ học tập suốt quá trình học của mình. Vì vậy, sinh viên nào cũng “canh” lúc trường ra thông báo để lên mạng đăng ký môn học nên website của các trường luôn trong tình trạng quá tải trong những thời điểm này. ThS Trần Thanh Phong, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, xác nhận hiện phần lớn sinh viên của trường không đăng ký được môn tiếng Anh. Lý giải việc này, ông Phong cho rằng đội ngũ giảng viên của trường không đáp ứng đủ. Ông Phong cũng thừa nhận hệ thống mạng của trường chưa đủ mạnh và phần mềm đăng ký môn học còn hạn chế nên dẫn đến tình trạng có khi sinh viên đăng ký thành công rồi nhưng sau đó hệ thống máy tính lại xử lý cho kết quả sai. Ông Phong khẳng định: “Với hệ thống mạng, máy chủ của trường hiện nay vẫn không thể đáp ứng nổi cho việc triển khai cho sinh viên đăng ký môn học qua mạng”. (Tuổi Trẻ 3/12/2010)

    Các doanh nghiệp thương mại điện tử phải xây dựng lòng tin với người tiêu dùng

    Theo TS Vũ Thị Bạch Nga - Trưởng ban Bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương, để thương mại điện tử (TMĐT) phát huy tốt ưu điểm của mình, các doanh nghiệp tham gia thị trường này ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật còn phải xây dựng lòng tin với người tiêu dùng nhất là trong việc bảo mật thông tin, tôn trọng sự riêng tư của người tiêu dùng cũng như giao hàng đúng hạn, trả lời và giải quyết tốt khiếu nại của người tiêu dùng. Cùng đó, người tiêu dùng cũng cần tăng cường việc giám sát website bán hàng, nếu có nghi ngờ cần dừng ngay các giao dịch. (Diễn đàn Doanh nghiệp 3/12/2010)

    Khi nhà mạng "dụ dỗ" nhi đồng dùng di động

    Chỉ vài năm trước, khi thị trường thông tin di động mới bước vào giai đoạn phát triển nóng, ít ai có thể nghĩ rằng trẻ em – thế hệ “tương lai” sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng của các nhà mạng. Giờ thì suy nghĩ này sẽ phải thay đổi... khi các nhà mạng Mobifone và Vinaphone tung ra các chương trình khuyến mãi nhắm vào đối tượng có độ tuổi 5 – 9. Điểm đặc biệt là dòng máy MobiKid của Mobifone được thiết kế đặc biệt dành cho trẻ em với những chức năng riêng biệt như: các số điện thoại được ấn định trên 4 phím sẵn với 4 số điện thoại người thân của trẻ; Tự động cập nhật thuê bao của trẻ trong các vùng giám sát (6 vị trí) và gửi bản tin thông báo đến người giám hộ; máy giám hộ có thể tắt/mở máy của trẻ... Còn đối với máy S202, người lớn tuổi cũng có thể dễ dàng sử dụng với những thiết kế đặc biệt như: màn hình lớn với phím bấm to; hỗ trợ quay số bằng giọng nói; 2 đèn pin chiếu sáng hỗ trợ khi trời tối; khóa bàn phím bằng công tác gạt; chuông lớn... Do đối tượng được hưởng ưu đãi bộ hòa mạng Mobikid còn nhỏ nên khi đi đăng ký bố (hoặc mẹ) phải mang theo giấy khai sinh của con và chứng minh thư kèm hộ khẩu của bố (hoặc mẹ) tại nơi hòa mạng. Đây là những thủ tục tất yếu để người dùng dù là khách hàng nhí có cơ hội hưởng chương trình khuyến mãi đặc biệt có một không hai này. Đại diện nhà mạng chia sẻ lý do đưa ra chương trình khuyến mãi lớn dành cho hai đối tượng khách hàng này. Với các em bé, lứa tuổi 5 - 9 được đánh giá đã khá quen thuộc với các thao tác của một cuộc gọi điện, có thêm gói Mobikid ưu đãi này, các ông bố bà mẹ có thể sắm cho con mình một chú dế xinh xinh để chăm sóc và quản lý các bé tốt hơn. Bên cạnh đó, với gói khuyến mãi dành cho người già, việc hỗ trợ sử dụng di động một cách dễ dàng giúp người lớn tuổi và người thân trong gia đình an tâm hơn. Có thể nói, với đặc điểm và nhu cầu khách hàng di động ngày một đa dạng hơn, ấy là lúc các nhà mạng cần phải sự san sẻ đều sự quan tâm, chăm sóc để… lấy lòng. Và sự đón đầu của MobiFone dành cho 2 đối tượng khách hàng đặc biệt - trẻ nhỏ và người lớn tuổi đã chứng tỏ tầm nhìn mới của doanh nghiệp, luôn đi trước, đón đầu nhu cầu và xu hướng phát triển của xã hội để tạo ra những cơ hội cạnh tranh mới lành mạnh nhưng cũng không kém phần quyết liệt. (ICT News 1/12/2010).