• Thứ Hai, 20/12/2010 11:36 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 20/12/2010

    Tân Khoa
    Việt Nam chính thức có mặt tại Vòng chung kết toàn cầu ACM/ICPC. TP.HCM công khai quy hoạch trên website. Máy ATM nhả vàng của Ngân hàng Đông Á được đưa vào guiness Việt Nam…

    Viettel hoàn thành kết nối mạng giáo dục

    Ngày 18/12/2010 tại Hà Nội, Bộ GDĐT và Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đã tổ chức tổng kết chương trình kết nối mạng giáo dục và ký kết triển khai các ứng dụng tin học trong trường học. Sau gần 3 năm triển khai chương trình, đến nay 100% cơ sở giáo dục (trừ những nơi chưa có có điện lưới và máy tính) đã được tiếp cận Internet. Viettel đã thực hiện chương trình này hoàn toàn miễn phí với tổng mức đầu tư trong 3 năm qua gần 500 tỷ đồng. Đến thời điểm này, Viettel đã đảm bảo 72% số cơ sở giáo dục trên toàn quốc được kết nối Internet băng rộng thông qua công nghệ cố định và không dây. Với kết quả này, hơn 25 triệu thầy cô, học sinh và sinh viên của các cơ sở giáo dục trên cả nước đã có điều kiện tiếp cận với dịch vụ Internet phục vụ trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, tìm kiếm tài liệu, thông tin. Theo TS Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT Bộ GDĐT, Việt Nam là một trong số rất ít các nước trên thế giới hoàn thành kết nối mạng giáo dục miễn phí. Đây sẽ là nền tảng đầu tiên xây dựng mô hình giáo dục điện tử ở Việt Nam trong tương lai. Ông cũng cho biết thêm, cách đây 3 năm, theo báo cáo của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục của các nước ASEAN (SEAMEO) Việt Nam được xếp cùng nhóm với Lào và Campuchia về việc ứng dụng CNTT trong GDĐT. Nhưng mới đây SEAMEO đã xếp Việt Nam ngang hàng với Singapore, Malaysia, Thái Lan và ở trên Indonesia, trong đó Thái Lan và Việt Nam vượt trội hơn cả. Cùng với việc tổng kết, Bộ GDĐT và Viettel đã ký kết hợp tác triển khai các ứng dụng tin học trong nhà trường. Theo đó, thời gian tới, 2 bên sẽ hợp tác đầu tư thiết bị, số hóa sách giáo khoa, các tài liệu đào tạo... phục vụ nhu cầu số hóa tài liệu, giáo trình và đổi mới hình thức tập huấn, đào tạo giáo viên qua mạng Internet. Bên cạnh đó cũng sẽ thí điểm mô hình trường học điện tử, thí điểm nối mạng giáo dục đến các điểm thôn bản cho các trường mầm non... (SGGP 19/12/2010)

    Khi giảng viên không “mặn” nghiên cứu khoa học

    Tìm giải pháp để tạo động lực cho giảng viên ĐH tham gia nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là vấn đề lớn được Bộ GDĐT đặt ra tại cuộc hội thảo chiều 18/12/2010 tại Hà Nội. Theo PGS-TS Nguyễn Mạnh Quân, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, trong vòng 10 năm qua, trung bình mỗi GS và PGS của nước ta chỉ công bố 0,58 bài báo, công tác chuyển giao công nghệ của các trường cũng đang gặp nhiều khó khăn. Công nghệ được chuyển giao vội vàng, các công trình được chuyển giao theo kiểu “mua đứt, bán đoạn” không theo đến cùng nên niềm tin của khách hàng vào sản phẩm chuyển giao của các trường giảm sút. Thêm vào đó, công tác nghiên cứu khoa học hiện nay ở các trường cũng rất hạn chế, các giảng viên mới chỉ làm nhiệm vụ giảng dạy là chủ yếu để giải quyết thu nhập. Ông Lê Minh Tiến, giảng viên Trường ĐH Mở TP.HCM, cho rằng nguồn thu nhập chính yếu của các giảng viên ĐH hiện nay đến từ việc giảng dạy, nói cách khác là việc giảng dạy nhiều hay ít sẽ quyết định mức thu nhập của giảng viên. Việc nghiên cứu khoa học vừa tốn nhiều thời gian, công sức, trong khi thu nhập lại ít ỏi. Thực tế, nhiều giảng viên dạy vượt quá 200% - 300% số giờ quy định là bình thường. PGS Bùi Văn Miên, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết định mức cho giảng viên của trường vẫn là 25.000 đồng/giờ chuẩn và nếu có học hàm PGS, TS thì cũng chỉ cao nhất là 50.000 đồng/giờ, trong khi đó các trường dân lập trả từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng/giờ nên giảng viên hăng hái đi dạy thêm. Ông Lê Minh Tiến khẳng định không có động lực tài chính từ việc nghiên cứu khoa học nên giảng viên “quên” nghiên cứu khoa học là điều không hề khó hiểu. Đó là chưa kể từ trước đến nay, chưa có một chế tài nào đối với những người không nghiên cứu. Nhiều giảng viên ĐH hiện nay không có công trình nghiên cứu nào trong thời gian dài nhưng vẫn được giảng dạy. (Người Lao Động 20/12/2010)

    Việt Nam chính thức có mặt tại Vòng chung kết toàn cầu ACM/ICPC

    Trong bảng danh sách 100 trường ĐH lọt vào chung kết toàn cầu ACM/ICPC mà GS. Hwang C. Jinshong Giám đốc Kỳ thi ACM/ICPC châu Á vừa công bố tại địa chỉ http://icpcasia.blogspot.com/, đội Equaminity – Trường ĐH KHTN ĐHQG TP.HCM đã được ghi danh. Đây là lần thứ 6 liên tục Việt Nam luôn có đội tuyển đại diện trong top 100 trường ĐH có mặt trong Chung kết toàn cầu ACM/ICPC. Đội Equaminity - Việt Nam gồm 3 sinh viên Phạm Tuấn Vũ (CUP vàng Siêu CUP OLP’08), Trịnh Đăng Khoa (2 lần Cúp Bạc OLP) và Phan Duy Hùng. Việt Nam đến với Chung kết toàn cầu ACM/ICPC với sự tự tin dù biết rằng thách thức đối mặt, đấu trí với các tên tuổi lớn toàn cầu là hết sức khó khăn. Việc cọ sát trên sân chơi quốc tế là cơ hội lớn để các sinh viên Việt Nam có cơ hội thử sức và đấu tài bình đẳng đó là: đấu trí với các coder hàng đầu thế giới, giải quyết các bài toán công nghệ khó khăn hơn, mới hơn và phải đọc và làm bài bằng tiếng Anh. Được biết, để đến với Chung kết toàn cầu ACM/ICPC lần thứ 35 tại Ai Cập, toàn thế giới có gần 10 ngàn đội tuyển sinh viên từ hơn 1.800 trường ĐH tham dự các vòng loại ACM/ICPC. Qua rất nhiều vòng loại thi đấu khó khăn, quyết liệt, 100 đội tuyển đại diện cho 100 trường ĐH đã được lựa chọn. Dự kiến danh sách 100 đội tuyển toàn cầu dự Chung kết toàn cầu ACM/ICPC tại thành phố hoà bình bên bờ biển đỏ Sharm El Sheikh Ai Cập từ 27/2 đến 4/3/2011 sẽ công bố vào ngày 25/12/2010. (VnMedia 20/12/2010)

    Hơn 70% học sinh chơi game online

    Tại hội thảo về phòng, chống tác hại của trò chơi trực tuyến (game online) có nội dung bạo lực và không lành mạnh diễn ra ngày 18/12/2010 ở TP.HCM, thông tin về một cuộc khảo sát do Bộ GDĐT thực hiện cho thấy tỉ lệ chơi game online trong ngày thường của học sinh tiểu học tại Hà Nội là 76%, TP.HCM 70%; bậc THPT tại Hà Nội là 76,6% và TP.HCM 88%. Ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh – sinh viên Bộ GDĐT, cho biết trong tháng 12/2010, bộ sẽ bổ sung, hoàn thiện dự thảo Chương trình Hành động phòng, chống tác hại của game online có nội dung bạo lực và không lành mạnh đối với học sinh - sinh viên giai đoạn 2011 - 2015. Dự thảo sẽ lồng ghép nội dung phòng chống tác hại của game online vào môn giáo dục công dân và pháp luật; đưa vào các hoạt động ngoại khóa của nhà trường; rà soát, đề nghị các cơ quan chức năng của địa phương xử lý các đại lý internet gần nhà trường vi phạm quy định về kinh doanh... (Người Lao Động 20/12/2010)

    Đà Nẵng dùng chuẩn mở cho Trung tâm dữ liệu

    Ngày 17/12/2010, Sở TTTT Đà Nẵng và Intel Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo “Chuẩn mở cho Trung tâm dữ liệu trên nền công nghệ Intel”. Theo ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở, Đà Nẵng đang có nhiều nỗ lực triển khai các dự án xây dựng hạ tầng CNTT nhằm thu hút các nguồn vốn phát triển công nghiệp CNTT và làm nền tảng cho Chính quyền điện tử. Trên cơ sở đó, Đà Nẵng hướng tới xây dựng một Trung tâm dữ liệu (Data Center). Với vai trò là cơ quan tham mưu chuyên ngành cho UBND TP, Sở TT&TT đã xúc tiến tham khảo nhiều mô hình, tìm kiếm nhiều giải pháp của nhiều nhà cung cấp. Mục đích nhằm lựa chọn một mô hình phù hợp có ưu thế cao về công nghệ, tự chủ được chi phí và hiệu năng cao trong hoạt động. Với sự hỗ trợ của Intel, Điện toán đám mây đang là xu hướng của các Trung tâm dữ liệu đi theo hướng chuẩn mở. (Bưu điện Việt Nam 20/12/2010)

    Khai trương Cổng thông tin điện tử Khu kinh tế Hải Phòng

    Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) vừa tổ chức khai trương và đưa vào hoạt động Cổng thông tin Điện tử với tên miền www.heza.gov.vn. Cổng có giao diện bằng tiếng Việt và tiếng Anh với 4 cổng thông tin thành phần của các đơn vị trực thuộc. Được biết, cổng thông tin điện tử này đã bao hàm khá đầy đủ các thông tin, chính sách, các chuyên đề về quản lý nhà nước, kinh tế xã hội, đối ngoại của quốc gia và thành phố Hải Phòng. (TBKTVN 20/12/2010)

    TP.HCM công khai quy hoạch trên website

    Theo Chỉ thị 27 của UBND TP.HCM, từ 25/12/2010 các ban ngành của thành phố sẽ có trách nhiệm phối hợp để công bố công khai trên website của UBND TP.HCM và Sở Xây dựng về quy hoạch xây dựng với tỷ lệ1/2.000 và quy hoạch chi tiết với tỷ lệ 1/500. (Gia đình & Xã hội 20/12/2010)

    Máy ATM nhả vàng của Ngân hàng Đông Á được đưa vào guiness Việt Nam

    Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam vừa trao chứng nhận kỷ lục Guiness “Gold ATM – máy bán vàng tự động đầu tiên của Việt Nam" cho máy Gold ATM của Ngân hàng Đông Á (DAB). Máy đã hoạt động từ tháng 9/2010 tới nay và ngoài các tính năng của một máy ATM thông thường, máy còn bán vàng qua thẻ cho khách hàng có nhu cầu. (Lao Động 20/12/2010)

    TP.HCM tụt hạng về gia công phần mềm

    Hãng tư vấn đầu tư Tholons (Mỹ) vừa công bố báo cáo xếp hạng Top 100 thành phố gia công phần mềm toàn cầu (Top 100 outsourcing cities), trong đó xếp hạng TP.HCM đứng thứ 16 và Hà Nội đứng thứ 21. Năm nay là năm thứ 4 Tholons công bố báo cáo xếp hạng này. Ở nhóm các thành phố mới nổi về gia công phần mềm, TP.HCM đứng thứ 6 trong Top 10, giảm một bậc so với năm 2009 và 2 bậc so với năm 2008. Còn Hà Nội xếp thứ 11 trong nhóm các thành phố mới nổi, tăng 1 bậc so với năm 2009. (Bưu điện Việt Nam 20/12/2010)

    Canon ra mắt máy in laser có màn hình điều khiển dùng tiếng Việt

    Nhà cung cấp các giải pháp hình ảnh Canon vừa cho ra mắt 20 sản phẩm mới, gồm máy in, máy quét và máy chiếu, được thiết kế theo xu hướng mạnh về tốc độ, đơn giản hóa các thao tác và đa chức năng. Cụ thể, dòng máy in phun PIXMA MG6170 và MG8170 được hỗ trợ in ấn không dây, hướng dẫn sử dụng được thực hiện qua bảng điều khiển cảm ứng ánh sáng. Với các văn phòng và gia đình, PIXMA MG5270 và MG5170 cung cấp các bình mực màu riêng biệt, khe cắm thẻ nhớ đa dạng với khả năng in và scan trực tiếp trên thẻ nhớ. Máy in đa chức năng PIXMA MP497 và MP287 nhỏ gọn và thời trang, MP287 kèm máy scan cá nhân. Ba dòng máy in laser LBP6000, LBP6750dn và LBP6200d phù hợp nhu cầu cả văn phòng lẫn cá nhân. Máy in laser đa chức năng imagCLASS giúp tiết kiệm năng lượng tốt nhất, màn hình điều khiển đã có hỗ trợ tiếng Việt. (Hà Nội mới 20/12/2010)

    TP.HCM: Nhiều trường học trang bị màn hình LCD để phục vụ giảng dạy

    Hiện ở TP.HCM nhiều quận có tỉ lệ sử dụng LCD trong lớp học rất cao, một số trường quận 1, 3, Bình Thạnh có tới 80% - 90% lớp học được trang bị màn hình này. Chỉ riêng Q.Gò Vấp, Phòng giáo dục quận thống kê hiện có 406 trên tổng số 587 phòng học bậc tiểu học và 212 trên 341 phòng học bậc THCS được trang bị màn hình LCD. Đến cuối năm học này, Gò Vấp đặt chỉ tiêu đạt 100% phòng học có trang bị máy tính, màn hình LCD. Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Cẩn - Quyền trưởng phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện Mắt TP.HCM, trong bối cảnh sĩ số học sinh/lớp khá cao như ở TP.HCM hiện nay, sử dụng màn hình máy chiếu để giảng dạy bằng giáo án điện tử là phù hợp nhất. Còn nếu sử dụng LCD phải từ 100 inch - 200 inch, vị trí đặt LCD phải đạt yêu cầu góc nhìn của học sinh trong 90 độ. Nếu các em ngồi xa và quá chéo sẽ thấy chữ biến dạng. Hoặc các trường có thể trang bị mỗi em một màn hình LCD nhỏ để ngay trước mặt (chỉ cần 15 inch - 17 inch). Còn LCD 42, 55 inch treo quá cao hoặc quá chéo (đối với học sinh ngồi ở góc lớp) đều không phù hợp. (Tuổi Trẻ 20/12/2010)

    Các viện nghiên cứu trung ương cần làm đầu mối về R&D cho công nghiệp CNTT

    Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA), phần giá trị gia tăng của máy tính thương hiệu Việt Nam và các linh kiện cấu thành sản xuất trong nước có thể đạt trên 30% giá thành xuất xưởng. Muốn xây dựng một nền công nghiệp về CNTT tại Việt Nam, VEIA cho rằng các viện nghiên cứu trung ương trong đó có Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số của Bộ TTTT cần làm đầu mối trong việc nghiên cứu và phát triển R&D để có các sản phẩm giá trị gia tăng là các phần mềm nhúng của Việt Nam bên cạnh các thiết bị vật lý nhập ngoại. Sản phẩm nên tập trung cho các thiết bị di động và thiết bị điện tử chuyên dụng. Song song đó, Nhà nước cần có thêm những hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng và nâng cao thương hiệu. (SGGP 20/12/2010).