• Thứ Tư, 29/12/2010 11:36 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 29/12/2010

    Tân Khoa
    Các mạng phải chặn được tin nhắn, cuộc gọi mạo danh từ đầu 2011. Viện CNTT muốn được hỗ trợ về nhiệm vụ “Xử lý tiếng Việt”. Cần sớm ban hành quy định về ứng dụng phần mềm nguồn mở…

    Các mạng phải chặn được tin nhắn, cuộc gọi mạo danh từ đầu 2011

    Bộ TTTT vừa chỉ đạo, các mạng di động tiếp tục khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo ngăn chặn tình trạng tin nhắn gửi từ quốc tế về giả mạo số điện thoại Việt Nam trước ngày 1/1/2011. Trong thông báo số 148/TB-BTTT vừa ban hành, Bộ TTTT đánh giá, tất cả các công ty viễn thông di động đều đã triển khai các biện pháp quản lý kỹ thuật để ngăn chặn các hành vi gọi điện, gửi tin nhắn giả mạo số điện thoại xuất phát từ mạng của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng đã có thể ngăn chặn hiệu quả tình trạng này. Bộ nhắc nhở và yêu cầu các mạng di động tiếp tục khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo ngăn chặn tình trạng tin nhắn gửi từ quốc tế về giả mạo số điện thoại Việt Nam trước ngày 1/1/2011 để bảo vệ thuê bao của mình. Đối với hiện tượng giả mạo số điện thoại VoIP gọi điện, Bộ sẽ xem xét và yêu cầu các doanh nghiệp có cổng thoại VoIP quốc tế thực hiện giải pháp ngăn chặn cuộc gọi giả mạo. Việc nhắn tin mạo danh với số điện thoại bất kì đã xuất hiện ở Việt Nam cách đây khá lâu, nhưng vấn đề này chỉ thực sự nóng lên vào đầu tháng 5/2010. Không chỉ giả mạo cuộc gọi, mạng Internet gần đây bắt đầu xuất hiện dịch vụ gửi tin nhắn mạo danh bất kỳ số di động nào của các nhà mạng Việt Nam. (VnMedia 28/12/2010)

    Chưa chặn được tin nhắn mạo danh

    Qua kiểm tra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động về việc ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn giả mạo, Bộ TTTT xác định các mạng di động Vinaphone, MobiFone, Beeline và Vietnamobile chưa ngăn chặn được tin nhắn gửi từ quốc tế về giả mạo số điện thoại tại Việt Nam. Trong khi đó, các mạng Viettel, EVN Telecom và S-Fone đã ngăn chặn được tình trạng này. Bộ TTTT yêu cầu các mạng chưa ngăn chặn được tình trạng trên khẩn trương ngăn chặn tình trạng tin nhắn gửi từ quốc tế về giả mạo số điện thoại Việt Nam trước ngày 1/1/2011 để bảo vệ thuê bao của mình. (Tuổi Trẻ 29/12/2010)

    Viện CNTT muốn được hỗ trợ về nhiệm vụ “Xử lý tiếng Việt”

    Ngày 28/12/2010, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Viện CNTT - Viện KHCN Việt Nam. TS Lương Chi Mai – Phó Viện trưởng Viện CNTT cho biết, trong những năm qua, Viện đã triển khai một số dự án về xử lý, nhận dạng tiếng Việt về văn bản và tiếng nói, chữ ký... để đáp ứng nhu cầu công việc của các cơ quan nhà nước và xã hội. Nhân dịp này, Viện đã đề xuất Bộ TTTT tạo điều kiện hỗ trợ về công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết, trên cơ sở tính khả thi của từng dự án, Bộ TTTT sẽ tạo điều kiện hỗ trợ theo khả năng, quyền hạn. (Bưu điện Việt Nam 29/12/2010)

    Cần sớm ban hành quy định về ứng dụng phần mềm nguồn mở

    Ngày 28/12/2010, Viện Tin học Pháp ngữ (IFI) đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ TTTT. TS Nguyễn Hồng Quang - Viện trưởng IFI cho rằng, để thúc đẩy sự phát triển của phần mềm nguồn mở (PMNM) tại Việt Nam thì Nhà nước cần phải sớm cụ thể hoá bằng các kế hoạch, chính sách. Việc ứng dụng PMNM sẽ đóng vai trò quan trọng góp phần hiện thực hoá đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT. (Bưu điện Việt Nam 29/12/2010)

    Tiếp tục đẩy mạnh triển khai hải quan điện tử

    Tại hội nghị tổng kết ngành hải quan diễn ra trong hai ngày 28 và 29/12/2010, Tổng cục Hải quan đã đặt mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hải quan, giảm tỉ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa xuống dưới 15%. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hải quan điện tử, phấn đấu đến ngày 31/12/2011 có 18 - 20 cục hải quan tỉnh thành thực hiện thủ tục hải quan điện tử; tiếp tục triển khai cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN... Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái, đến nay có 13 cục hải quan với 70 chi cục (chiếm 43,75% số chi cục cả nước) triển khai thành công thí điểm thủ tục hải quan điện tử. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua thủ tục hải quan điện tử tăng từ 5,15 tỷ USD năm 2009 lên 27,93 tỷ USD năm 2010. Tuy nhiên theo ông, vẫn còn những tồn tại như thu thập thông tin, xây dựng hồ sơ nghiệp vụ về địa bàn, công tác xây dựng cơ sở bí mật chưa tốt, sưu tra chưa thực hiện đầy đủ theo quy định, lực lượng trinh sát còn thiếu và yếu, năng lực trình độ của một bộ phận cán bộ công chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ... (Tuổi Trẻ 29/12/2010)

    Sẽ gắn thiết bị vệ tinh cho 3.000 tàu cá

    Theo ông Chu Tiến Vĩnh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN-PTNT), dự án Hệ thống quan sát tàu cá bằng công nghệ vệ tinh đang được mời thầu. Tàu cá lắp đặt thiết bị này sẽ hoạt động theo tổ với 5 – 7 tàu đi theo. Dự kiến trong quý II/2011 có thể lắp đặt thiết bị định vị vệ tinh này cho 3.000 tàu cá công suất lớn, đánh bắt xa bờ. Dự án sẽ thực hiện trong 3 năm với tổng vốn 14,5 triệu euro trong đó 13,9 triệu euro là vốn ODA của Pháp. Cả nước hiện có khoảng 17.000 tàu cá xa bờ của 28 tỉnh, thành phố ven biển. (Tiền Phong 29/12/2010)

    VINASA đã kiến nghị sai sự thật

    Thanh tra Sở TTTT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ TTTT, cơ quan quản lý nhà nước đối với Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA), xem xét và chấn chỉnh hoạt động của hiệp hội này. Trước đó tháng 9/2010, VINASA có công văn gửi Thủ tướng và kiến nghị sai sự thật. Theo thanh tra Sở, VINASA đã báo cáo liên quan đến các vấn đề áp dụng sai pháp luật của thanh tra sở dựa vào nội dung buổi họp ngày 28/9/2010, nêu: “Đặc biệt ngày 28/9/2010 trong cuộc họp giữa Sở TTTT TP.HCM và lãnh đạo Công ty Vina Game...” nhưng không có cuộc họp này. Cũng theo thanh tra sở, Vina Game đã báo cáo không có bất kỳ văn bản kiến nghị, khiếu nại nào đề nghị VINASA đại diện cho công ty này thực hiện việc phản ảnh, khiếu nại các xử lý của thanh tra sở, như VINASA đã báo cáo Thủ tướng. (Tuổi Trẻ 29/12/2010)

    10 năm triển khai chương trình giáo dục sớm IBM KidSmart

    Ngày 28/12/2010 tại Hà Nội, IBM Việt Nam và Bộ GDĐT đã tổ chức kỷ niệm 10 năm thực hiện chương trình giáo dục sớm, đưa tin học vào giáo dục mầm non IBM Kidsmart. Trong 10 năm qua, IBM đã trao tặng 363 bộ thiết bị cho 280 trường mầm non, 8 bệnh viện, 5 trung tâm bảo trợ trẻ em trên cả nước với tổng giá trị hơn 1,6 triệu USD. Đồng thời, IBM cũng đã tập huấn cho gần 2.000 cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên mầm non, tổ chức nhiều cuộc thi, hội thảo... Trên 50.000 trẻ em Việt Nam đã được học tập và trải nghiệm cùng KidSmart. Thành công của chương trình đã giúp các địa phương huy động các nguồn lực để trang bị thêm 25.000 máy tính tới hết năm học 2008 – 2009 (gấp 8 lần so với 2006) cho hơn 9.000 trường học (gấp 9 lần năm 2006) và tập huấn cho 20.000 giáo viên (gấp 10 lần số giáo viên mà KidSmart đã đào tạo). Tại buổi lễ, ông Võ Tấn Long - Tổng giám đốc IBM Việt Nam đã trao tặng 31 bộ “Nhà thám hiểm trẻ” (trị giá 4.000 USD/bộ) cho 26 trường mầm non và 5 trung tâm bảo trợ trẻ em. (TBKTVN 29/12/2010)

    TP.HCM: Khu Công nghiệp Long Hậu triển khai ERP trên nền tảng điện toán đám mây

    Ngày 28/12/2010 tại TP.HCM, Công ty Sao Khuê và Khu Công nghiệp Long Hậu đã ký kết thoả thuận hợp tác triển khai giải pháp Microsoft Dynamics ERP Software Plus Service trên nền tảng điện toán đám mây. Theo đó, giải pháp này sẽ giúp Long Hậu nâng cao khả năng cạnh tranh, đem lại hiệu quả công việc tốt nhất cũng như giảm thiểu tối đa chi phí hoạt động của doanh nghiệp do hạn chế được chi phí đầu tư ban đầu như máy chủ, hạ tầng. (TBKTVN 29/12/2010)

    An Giang: Chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội qua ATM từ đầu năm 2011

    Từ ngày 1/1/2011, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh An Giang sẽ thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội qua ATM. Hiện tại, BHXH tỉnh này đang ráo riết triển khai thực hiện và phấn đấu trong quý I/2011 sẽ có 100 đối tượng tham gia. (Lao Động 29/12/2010)

    GDP Việt Nam sẽ tăng thêm 1,4% nếu mật độ băng rộng tăng 10%

    Theo ông Jan Wassenius - Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, có thể khẳng định sự phát triển của Internet băng rộng sẽ đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo kết quả nghiên cứu tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, nếu mật độ băng rộng tăng 10% sẽ giúp GDP tăng thêm 1,4%. (Đầu Tư 29/12/2010)

    Elearning ngày càng phổ biến

    Kết nối mạng giáo dục mang đến cho thầy và trò cơ hội học tập lý tưởng, không chỉ "học thường xuyên, học suốt đời" mà còn "học bất kỳ ở đâu, học bất kỳ khi nào". Điều này được thấy rõ tại các trường ĐH, khái niệm "thầy đọc, trò chép" đã dần trở nên lỗi thời với phần lớn sinh viên. Chỉ trong vòng hơn 2 năm, Viettel đã kết nối Internet tới gần 30.000 trong tổng số hơn 45.000 đơn vị giáo dục trên toàn quốc… Dạo một vòng qua Google, có thể dễ dàng bắt gặp nhiều trường ĐH tại Việt Nam đang áp dụng Elearning hiệu quả. Nhiều trường đã xây dựng được những trung tâm học liệu quy mô, có khối lượng kiến thức bài giảng được số hóa đồ sộ. Bên cạnh đó, các trường còn cập nhật những thông tin như lịch học, lịch ôn tập, tra cứu điểm thi… giúp học viên dễ dàng tiếp cận ngay tại nhà, không cần phải đến trường để tra cứu trên bảng như trước. Trên thực tế, việc học Elearning đã không còn mới mẻ ở các nước trên thế giới. Song ở Việt Nam, nó mới chỉ bắt đầu phát triển một số năm gần đây, đồng thời với việc kết nối Internet băng thông rộng được triển khai mạnh mẽ tới tất cả các trường học. Sự hữu ích, tiện lợi của Elearning thì đã rõ, nhưng để đạt được thành công, lãnh đạo các trường ĐH, CĐ phải ý thức được điều này và đưa ra những quyết sách hợp lý. TS Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT - Bộ GDĐT cho rằng, ý nghĩa lớn nhất khi các doanh nghiệp như Viettel đầu tư cho lĩnh vực giáo dục là đã tạo ra môi trường giáo dục online. Sinh viên có thể thu thập thêm kiến thức từ các trường ĐH online trong nước và trên thế giới. Các bài giảng có âm thanh, hình ảnh sinh động, các hình thức trao đổi, bàn luận… Nhờ đó, sẽ xóa bỏ mọi cách biệt (về học lực, kinh tế, về địa lý, thể chất...), tất cả mọi người đều được thụ hưởng cơ hội giáo dục bình đẳng. Một viễn cảnh không xa khi bạn có thể ở Việt Nam nhưng là sinh viên của một trường ĐH trên thế giới, cơ hội giáo dục sẽ chia đều cho tất cả mọi người, chỉ cần bạn có công cụ kết nối với Internet và kinh phí để trả cho những hoạt động thu nhận thông tin từ nó. Thế giới phẳng là đó và là tương lai của nền giáo dục nước nhà. Ông cũng phấn khởi: "Với Việt Nam, việc ứng dụng CNTT hướng tới một nền giáo dục điện tử đang trong tầm tay, từ hạ tầng cơ sở viễn thông đến công nghệ đều đang rất thuận lợi". (Hà Nội mới 29/12/2010).