• Thứ Năm, 13/01/2011 11:41 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 13/1/2011

    Tân Khoa
    Chính phủ yêu cầu quản chặt thuê bao trả trước. Tên miền tiếng Việt được cấp tự do. Vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Có thể phân biệt thật giả hoá đơn do doanh nghiệp tự phát hành bằng cách đối chiếu trên mạng…

    Chính phủ yêu cầu quản chặt thuê bao trả trước

    Trong công văn số 169/VPCP-KTN về Đề án quản lý thuê bao di động trả trước vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo các Bộ, Ngành có liên quan nhanh chóng triển khai biện pháp tăng cường quản lý hiệu quả hơn nữa các thuê bao di động trả trước. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về CMND thống nhất trong cả nước, phối hợp với Bộ TTTT cùng các doanh nghiệp viễn thông đề xuất phương án khai thác cơ sở dữ liệu này cho quản lý thuê bao để nâng cao độ tin cậy, chính xác số liệu thông tin thuê bao di động trả trước. Với Bộ TTTT, Phó Thủ tướng chỉ đạo phải chủ động xây dựng các phương tiện, hệ thống kỹ thuật để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuê bao di động trả trước. Bộ cũng phải chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về tâm quan trọng của việc quản lý thuê bao di động trả trước. Các doanh nghiệp thông tin di động nâng cao chất lượng và đảm bảo số lượng hợp lý các đại lý ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao; chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về khuyến mãi trong lĩnh vực thông tin di động; xây dựng và áp dụng các chính sách ưu tiên phát triển thuê bao di động trả sau. Công văn cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và kiên quyết xử lý các vi phạm trong việc đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước trên địa bàn. Được biết, sau hơn 2 năm thực hiện đề án Quản lý thuê bao di động trả trước, các doanh nghiệp thông tin di động đều đã đầu tư, xây dựng, quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin lý thuê bao di động trả trước. 100% thuê bao trả trước đang hoạt động đều đã đăng ký thông tin cá nhân với doanh nghiệp, tuy nhiên, trên thực tế, độ tin cậy, chính xác của thông tin thuê bao trả trước còn thấp. Hiện Việt Nam có khoảng 150 triệu thuê bao di động, chiếm tới 90% trong số đó là thuê bao trả trước. (VnMedia 12/1/2011)

    Thí điểm cấp phép tần số qua mạng

    Ngày 11/1/2011, Cục Tần số Vô tuyến điện (TSVTĐ) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2011. Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục TSVTĐ cho biết, xu hướng phát triển của viễn thông là sẽ tiến tới hạ tầng băng rộng hội tụ trên một nền tảng băng rộng. Tình hình đó đòi hỏi công tác quản lý tần số cần có những định hướng mới trong xây dựng chính sách, quy hoạch băng tần cũng như trong công tác thực thi và đây sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của Cục trong những năm tới. Trong năm 2011, Cục sẽ thực hiện đăng ký cấp phép qua mạng cho các doanh nghiệp. Trước mắt, Cục sẽ tiến hành cấp phép vi ba cho các doanh nghiệp đăng ký.

    Trước đây, Cục Tần số đã cấp phép từng trạm viba, sau đó triển khai cấp từng tuyến vì số lượng giấy phép phải cấp quá lớn tới cả chục nghìn trạm. Nhưng với việc thí điểm triển khai cáp phép vi ba qua mạng sẽ đem lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp rất lớn. Cũng trong năm 2011, Cục TSVTĐ sẽ hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Tần số Vô tuyến điện, trong đó có việc trình Chính phủ, Bộ TTTT các quyết định, thông tư về thi tuyển, đấu giá chuyển nhượng tần số. Năm 2011, Cục TSVTĐ tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch tần số, thực hiện đăng ký tần số quỹ đạo cho Vinasat2. T

    heo ông Hoan, phổ TSVTĐ đang ngày càng trở nên quý hiếm và khó hài hoà trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là những băng tần đem lại giá trị kinh tế cao như các băng tần dành cho thông tin di động, dịch vụ vô tuyến băng rộng. Vì vậy, Cục đã hoàn thành xây dựng thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn về vấn đề này nhằm tạo điều kiện linh hoạt cho việc sử dụng TSVTĐ của người sử dụng nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả, an toàn trong quản lý phổ tần. Cục đã hoàn thành xây dựng Quy hoạch băng tần 2.300-2.400 MHz và băng tần 2.500-2.690 MHz cho hệ thống thông tin di động IMT của Việt Nam. Đây là cơ sở để Bộ TTTT cấp phép thử nghiệm công nghệ LTE cho các doanh nghiệp viễn thông vừa qua. Các quy hoạch này sẽ mở ra hướng phát triển cho các dịch vụ băng thông rộng, Internet tốc độ cao, tạo tiền đề cho sự phát triển xã hội thông tin, Chính phủ điện tử di động trong tương lai. (ICT News 11/1/2011)

    Tên miền tiếng Việt được cấp tự do

    Kể từ ngày 10/1/2011, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã chính thức triển khai cấp tự do, miễn phí tên miền tiếng Việt theo quy định về phí, lệ phí tên miền của Bộ Tài chính. Tên miền tiếng bản địa và tên miền đa ngữ đang là xu thế phát triển mới của Internet thế giới. Tên miền tiếng Việt nằm trong hệ thống tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”, trong đó các ký tự tạo nên tên miền là các ký tự được quy định trong bảng mã tiếng Việt theo tiêu chuẩn TCVN 6909:2001 và các ký tự nằm trong bảng mã mở rộng của tiếng Việt. Việc triển khai cấp tên miền tiếng Việt sẽ bổ sung thêm nhiều lựa chọn cho doanh nghiệp, tổ chức và người dùng khi họ có thể thể hiện ngôn ngữ tiếng Việt trên Internet, thay thế cho các tên miền truyền thống chỉ chấp nhận những ký tự Latin thông thường.

    Ngoài việc tạo ra môi trường thuần Việt trên mạng Internet với những tên miền như “vănphòngphẩm.vn”, “TônĐôngÁ.vn” “sáchbiếtnói .vn”, “SôcôlaBỉ.vn”, “đạihọcbáchkhoa.vn”…, tên miền Tiếng Việt còn có ý nghĩa quan trọng trong việc hội nhập công nghệ, ứng dụng tài nguyên Internet của Việt Nam với thế giới. Đăng ký tên miền tiếng Việt trên mạng cũng đồng nghĩa với việc bảo hộ rõ ràng được ý tưởng, tên sản phẩm dịch vụ, tên nhãn hiệu, thương hiệu... của mình. Lộ trình cấp tự do, miễn phí tên miền tiếng Việt được thực hiện qua 2 giai đoạn: Giai đoạn đăng ký ưu tiên (sunrise period) triển khai từ ngày 10/1/2011 đến hết ngày 27/4/2011 và giai đoạn tự do triển khai từ ngày 28/4/2011. Thông tin chi tiết về việc triển khai, độc giả có thể tham khảo tại Website: http://tênmiềntiếngviệt.vn hoặc http://tenmientiengviet.vn. (VietnamNet 12/1/2011)

    Vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long

    Theo dự kiến, Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2011 sẽ diễn ra từ 29/4 – 2/5/2011 tại Khu du lịch Bãi Cháy, Khu du lịch Tuần Châu và TP.Hạ Long (Quảng Ninh). Trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ này, việc bầu chọn vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới sẽ được tiến hành tại các địa điểm nói trên và tại tất cả các trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Ninh. (TBKTVN 13/1/2011)

    FPT và Mai Linh hợp tác chiến lược

    Ngày 11/1/2011, Tập đoàn FPT và Tập đoàn Mai Linh đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược. Theo đó, FPT sẽ xây dựng và triển khai hệ thống quản lý phương tiện, hệ thống điều hành bảo dưỡng cho toàn bộ mạng lưới taxi của Mai Linh với những ứng dụng công nghệ tiên tiến như GPS, Bản đồ số, 3G… (Thanh Niên 12/1/2011)

    Hà Nội: 47 doanh nghiệp vi phạm về quảng cáo trên mạng

    Theo Sở TTTT Hà Nội, trong năm 2010, Thanh tra Sở đã phát hiện 47 doanh nghiệp có vi phạm về quảng cáo trên mạng và đã ra quyết định xử phạt với 45 doanh nghiệp. (Thanh Niên 13/1/2011)

    Hoá đơn do doanh nghiệp tự phát hành có thể đối chiếu trên mạng để phân biệt thật giả

    Trước những lo ngại về hoá đơn giả khi thực hiện chính sách để doanh nghiệp tự in và phát hành hoá đơn, bà Vũ Thị Mai – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, ngay trong quý I/2011, Tổng cục Thuế sẽ hoàn thiện chuyên mục về hoá đơn tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để các doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin về nguồn gốc hoá đơn mà mình nhận được từ đối tác. Khi phát hành hoá đơn, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm và nếu không đúng thì cơ quan thuế sẽ vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Mặt khác, hoá đơn chỉ có giá trị khi đã được điền thông tin, ký và đóng dấu. Do đó, chữ ký và con dấu được xem là 2 yếu tố quan trọng để phân biệt thật giả. (TBKTVN 13/1/2011)

    Sốt mua hàng theo nhóm

    Lan truyền mạnh trên mạng, mô hình mua hàng theo nhóm nhanh chóng trở thành cơn sốt trong giới kinh doanh. Đến cuối 2010, trong nước đã xuất hiện hơn 30 doanh nghiệp xây dựng trang web với mô hình bán hàng kiểu này. Mua hàng theo nhóm là hình thức nhiều người cùng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua một công ty trung gian (được giao dịch qua một trang web) trong khoảng thời gian quy định để được hưởng mức giá ưu đãi. Loại sản phẩm này sẽ được giảm giá 30% - 90% (so với giá bán ngoài thị trường) nếu như có đủ lượng người cùng đặt mua trong một khoảng thời gian cố định.

    Mô hình này xuất xứ từ Mỹ, sau đó lan sang châu Á. Ở Việt Nam, mô hình này bắt đầu dấy lên trong giới trẻ, sinh viên, học sinh và gần đây ảnh hưởng rất lớn tới thị hiếu, nhu cầu mua sắm của giới văn phòng, công sở. Hình thức thanh toán cũng đa dạng và phong phú. Khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp (thẻ mua được giao tại nhà và đưa tiền trực tiếp), chuyển khoản thông qua hình thức Internet banking, thanh toán bằng thẻ tín dụng, tiền ảo và điểm tích lũy...

    Ra đời sớm và gây được tiếng vang là trang web muachung.vn của Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VC Corp). Với 25 triệu người dùng, VC Corp chiếm được nhiều lợi thế trong việc quảng bá sản phẩm. Cho nên sau ba tháng ra đời, lượng khách truy cập mỗi ngày vào muachung.vn đạt hơn 120.000 lượt/ngày. Mới đây, một doanh nghiệp khá mạnh về lĩnh vực mạng xã hội là VNG cũng công bố ra mắt website thương mại điện tử Zing deal. Điểm nổi bật nhất của Zing deal có kho dữ liệu hàng triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ mạng xã hội Zing me, nghe nhạc trực tuyến Zing MP3, game online…

    Những địa chỉ như phagia.com.vn, nhommua.vn, cungmua.vn, cucre.vn, doimua.vn, groupbuy.vn, livingsocial.vn... dù mới xuất hiện cũng tạo được thế mạnh riêng trong làn sóng mua hàng giá rẻ. Bà Nguyễn Hoàng Quế Nga, Phó Tổng Giám đốc VNG, cho biết Zing deal là hình thức tiếp thị mới với mô hình “win win win”. Tức là doanh nghiệp bán các mặt hàng với giá siêu rẻ, đổi lại họ được quảng bá thông tin và thu hút lượng người dùng lớn.

    Bà Hoàng Bích Hà, Giám đốc sản phẩm Zing deal phân tích, ở hình thức tiếp thị cũ, người tiêu dùng phải tới địa điểm khuyến mãi để tham gia và chất lượng sản phẩm luôn là dấu hỏi trong khi đó, các sản phẩm, dịch vụ đăng trên Zing deal có chất lượng tốt và chỉ bán trong một khoảng thời gian nhất định. Hình thức tiếp thị mới này tạo ra tính tương tác giữa người dùng với nhau, giữa người dùng với sản phẩm và giữa người dùng với nhà cung cấp. Khó khăn hiện nay, ngoài mảng thanh toán, khâu giao hàng và bảo mật thông tin được khách hàng khá quan tâm, nhiều khách hàng ngại các trang web thiếu thông tin bảo mật hoặc nạn spam tin nhắn quảng cáo mà không đưa ra thao tác từ chối nhận tin.

    Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc khối Thương mại điện tử Công ty VC Corp, công ty đưa ra được các chuẩn bảo mật riêng, tránh các giao dịch giả mạo như đánh cắp tài khoản thẻ tín dụng của khách hàng. Bà Hà cho biết doanh nghiệp sẽ hoàn tiền lại cho khách hàng nếu các giao dịch bị lỗi. Bên cạnh đó, Zing deal xây dựng chế độ bảo mật thông tin cá nhân trong hệ thống mạng và dịch vụ từ chối tin nhắn nếu khách hàng không muốn nhận thông tin. Hiện có nhiều doanh nghiệp học theo mô hình này. Nhưng để có được sự thành công và phát triển bền vững, bảo đảm doanh thu tốt, doanh nghiệp sẽ cần hiểu thị trường, tâm lý người tiêu dùng, có kỹ năng làm thương mại điện tử, tiết kiệm chi phí vận hành một cách tối đa... (Pháp luật TP.HCM 13/1/2011)

    Cô chủ nhỏ cửa hàng sách trực tuyến

    Với tình yêu sách và đam mê kinh doanh, cô sinh viên 9X Hồ Thị Bích Trâm đã lập cửa hàng sách trực tuyến booksforteen.com, chuyên bán sách gốc giá rẻ cho sinh viên. Cửa hàng sách của cô sinh viên năm 3 lớp ngoại thương 2 (khoa du lịch - thương mại - marketing, ĐH Kinh tế TP.HCM) chỉ mới mở hơn ba tháng nay nhưng đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều sinh viên.

    Mê sách từ nhỏ, lúc học cấp II, Trâm đã có một tủ sách trong căn nhà nhỏ ở huyện Quế Sơn, Quảng Nam. Khi vào TP.HCM, ý tưởng mở một hiệu sách nhỏ đã xuất hiện trong suy nghĩ của Trâm. “Sinh viên muốn mua sách gốc để đọc nhưng các nhà sách lớn trong thành phố đều bán giá bìa khá cao. Mình muốn lập một cửa hàng sách nhỏ để thỏa đam mê yêu sách và cũng là nơi có thể giúp các bạn tìm kiếm sách gốc giá thấp”, Trâm nói về ý tưởng của mình. Mình thấy CNTT phát triển, bạn trẻ truy cập mạng hằng ngày nên mở cửa hàng sách trực tuyến là cách tiếp cận khách hàng trẻ nhanh nhất. Và nếu có một chỗ bán sách giá rẻ, sách chất lượng và hay thì chắc chắn các bạn trẻ sẽ quan tâm”.

    Và booksforteen.com của Trâm ra đời như thế. Có được nguồn sách giá gốc từ các đại lý sách ở TP.HCM, Trâm và người bạn cùng quê mời thêm những người bạn thân trong và ngoài trường cùng hỗ trợ, như viết lời giới thiệu sách, giao sách, marketing... Hiện Trâm đang có tám cộng tác viên cùng hỗ trợ bán sách trực tuyến. Sách Trâm lấy từ đại lý về để ở phòng trọ, khi có sinh viên đặt mua thì Trâm hoặc các bạn sẽ đưa sách đến tận giảng đường. “Mới thành lập nên ít người biết đến cửa hàng, mình và Trâm hằng ngày đến các giảng đường của trường xin phép thầy cô cho vào lớp giới thiệu. Rồi hai đứa giới thiệu trên mạng xã hội Facebbook, blog cá nhân...” - Nguyễn Hồng Diệu, SV năm 3 ngành ngân hàng ĐH Kinh tế TP.HCM, người bạn đang cùng Trâm bán sách, bộc bạch..

    Sắp tới Trâm sẽ phát triển thêm nhiều đầu sách và đa dạng hơn. Cô sinh viên năng động này cũng có ý định mở chi nhánh cửa hàng tại Đà Nẵng, vì các cửa hàng sách Đà Nẵng thường bán ngang giá bìa nên sinh viên rất ít mua sách. (Tuổi Trẻ 13/1/2011).