• Thứ Năm, 20/01/2011 11:54 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 20/1/2011

    Tân Khoa
    MobiFone vẫn dẫn đầu về chất lượng dịch vụ di động. Hacker lại “xác lập kỷ lục" tấn công VietNamNet. Thói quen rút tiền mặt từ ATM khó thay đổi. 24.000 tỷ đồng phát triển truyền thông nông thôn…

    Ban hành thông tư hướng dẫn giải quyết sự cố CNTT

    Bộ TTTT vừa ban hành thông tư số 02/2011/TT-BTTTT quy định giải quyết sự cố trong quá trình đầu tư, bảo hành và vận hành các dự án ứng dụng CNTT sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Sự cố được hiểu là những sai hỏng, trục trặc về phần cứng và phần mềm khiến hệ thống không còn đáng tin cậy, trục trặc trong vận hành hay hoạt động bất bình thường. Theo thông tư này, kinh phí giải quyết sự cố do lỗi hệ thống (hệ thống không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc quy trình sản xuất) và lỗi sử dụng (sử dụng không tuân theo quy định hoặc hướng dẫn) sẽ do bên có lỗi chi trả, còn lỗi do bất khả kháng (hỏa hoạn, thiên tai hay chiến tranh) sẽ được sử dụng kinh phí sự nghiệp hoặc vốn ngân sách. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 25/2/2010. (Bưu điện Việt Nam 19/1/2011) (Tải thông tư tại đây)

    MobiFone vẫn dẫn đầu về chất lượng dịch vụ di động

    Ngày 19/1/2011, Báo Bưu điện Việt Nam – Cơ quan của Bộ TTTT đã chính thức công bố kết quả cuộc khảo sát chất lượng dịch vụ của 7 mạng di động tại Hà Nội và TP.HCM. Cuộc khảo sát đã được thực hiện với hình thức phỏng vấn trực tiếp 3.200 người sử dụng dịch vụ thông tin di động của cả 7 mạng trong tháng 11 và tháng 12/2010. Theo kết quả khảo sát, người dùng dịch vụ di động cả hình thức thuê bao trả trước và trả sau đều đánh giá chất lượng dịch vụ của mạng di động MobiFone cao nhất với điểm số tương ứng của thuê bao trả trước là 3,92/5 điểm và thuê bao trả sau là 3,95/5 điểm. Tiếp đến là các mạng di động Viettel (điểm tương ứng là 3,85 và 3,88 điểm), VinaPhone (điểm tương ứng là 3,83 và 3,72 điểm)… MobiFone cũng là mạng được người dùng lựa chọn nhiều nhất để tư vấn, giới thiệu cho những người khác sử dụng với tỷ lệ là 28,3% người dùng lựa chọn. Đứng thứ hai là mạng Viettel với tỷ lệ 25,6% người dùng di động chọn để tư vấn, giới thiệu cho người khác sử dụng. Viettel là mạng di động đứng đầu trong lựa chọn của người dùng một khi họ có nhu cầu sử dụng thêm một số thuê bao khác, với tỷ lệ 26,7%. Tiếp đến là mạng di động MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Beeline… Với câu hỏi trong trường hợp người sử dụng được giữ nguyên số thuê bao đang dùng và đổi sang nhà cung cấp khác, Viettel là mạng di động được lựa chọn nhiều nhất với tỷ lệ 26,7% người được hỏi lựa chọn, tiếp theo là các mạng MobiFone (24,1%), VinaPhone (14,6%), Vietnamobile (4,6%). Đây cũng là cuộc khảo sát đầu tiên tiến hành và công bố kết quả đánh giá, cảm nhận của người dùng về chất lượng dịch vụ 3G được cung cấp tại thị trường Việt Nam qua 4 nhà cung cấp là VinaPhone, Viettel, MobiFone và EVN Telecom. Kết quả, MobiFone dẫn đầu ở các yếu tố liên quan đến chất lượng sóng, tốc độ đường truyền và mức độ an toàn, bảo mật thông tin. Viettel dẫn đầu ở yếu tố chi phí, giá cả dịch vụ hợp lý và VinaPhone đứng đầu theo cảm nhận của người dùng về khả năng tính cước chính xác. Tổng biên tập Võ Đăng Thiên cho hay, “Một phần kết quả của cuộc khảo sát này sẽ được sử dụng phục vụ cho việc xét chọn của Giải thưởng VICTA 2010. Chúng tôi dự kiến sẽ đưa cuộc khảo sát này trở thành một sự kiện được tổ chức thường niên. Trong năm 2011 và những năm tiếp theo, Báo Bưu điện Việt Nam sẽ mở rộng khảo sát sang các lĩnh vực dịch vụ CNTT, phân phối sản phẩm CNTT… nhằm góp phần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về CNTT-TT Việt Nam”. (ICT News 19/1/2011)

    Hacker lại “xác lập kỷ lục" tấn công VietNamNet

    Sau khi khắc phục được sự cố hacker tấn công vài ngày, từ 18/1/2011, báo điện tử VietNamNet lại bị hacker tiếp tục tấn công từ chối dịch vụ, khiến nhiều độc giả không thể truy cập được vào trang web này. Trưa 19/1/2011, độc giả khi truy cập vào địa chỉ www.vietnamnet.vn vẫn phải chờ đợi khá lâu. Hoặc, khi truy cập được trang chủ lại không vào được chuyên mục, bài viết bên trong. Thậm chí, có thời điểm website này không truy cập được. Ông Bùi Bình Minh, Trợ lý Tổng Biên tập cho hay, đợt tấn công từ chối dịch vụ mới này có quy mô lớn. Vào những lúc đỉnh điểm có đến 1 triệu lượt truy vấn, gây quá tải băng thông, gấp đôi so với đợt tấn công bằng phương thức này, ngày 4/1/2011. Đợt tấn công tuần trước, được ông Minh cho là cuộc tấn công từ chối dịch vụ lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam và thậm chí là khu vực. Như vậy, rõ ràng là hacker đã “xác lập” kỷ lục tấn công an ninh mạng theo phương thức từ chối dịch vụ khủng khiếp nhất từ trước tới nay ở Việt Nam. Một chuyên gia an ninh mạng cho hay, đợt tấn công này được phát động từ một mạng máy tính ma mới, với máy chủ khác với máy từng tham gia tấn công VietNamNet đã bị phát hiện trước đó. Hiện tại, theo ông Bùi Bình Minh, VietNamNet đang nhờ các đơn vị cung cấp dịch vụ đường truyền trong nước hỗ trợ. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật ứng cứu vẫn đang khẩn trương khắc phục sự cố. (Vietnam Plus 19/1/2011)

    Nhiều khách sạn hợp tác tuyển dụng với trang wen hoteljob.vn

    Theo Tổng cục Du lịch, cả nước hiện có trên 1,3 triệu lao động trong ngành du lịch và dự kiến đến 2020 sẽ có 3 triệu lao động. Thực tế này đặt ra nhu cầu tuyển dụng ngày càng lớn và chuyên nghiệp hơn. Vì vậy, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Khách sạn Việt Nam đã hỗ trợ ra đời website www.hoteljob.vn để làm cầu nối. Được biết, trên trang web này đã có các thông tin tuyển dụng của nhiều tập đoàn khách sạn lớn như Novotel, Crowne Plaza, Bảo Sơn... (Lao Động 20/1/2011)

    Thói quen rút tiền mặt từ ATM khó thay đổi

    Trong những ngày gần đây, hệ thống ATM của các ngân hàng thương mại đang liên tục bị quá tải do nhu cầu rút tiền của người dân quá lớn. Nhiều ngân hàng mới thành lập cũng đã phát hành thẻ nhưng chưa đầu tư hệ thống ATM khiến hệ thống ATM hiện có càng trở nên quá tải hơn. Nhiều ngân hàng thừa nhận, thói quen rút tiền mặt trên máy ATM của người dân khó có thể thay đổi một sớm một chiều, vì vậy cứ đến kỳ lương thưởng cuối năm, lắp bao nhiêu ATM cũng không thể đáp ứng đủ nhu cầu rút tiền của người dân. (SGGP 20/1/2011)

    24.000 tỷ đồng phát triển truyền thông nông thôn

    Ngày 18/1/2011, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Đề án Phát triển thông tin, truyền thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2020, với tổng kinh phí được phê duyệt dự tính trên 24.000 tỷ đồng. Mục tiêu đề án là phấn đấu đến năm 2020, 100% số xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn sẽ có điểm cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông công cộng; mật độ thuê bao Internet khu vực nông thôn đạt 30% - 40% mật độ bình quân toàn quốc. Đề án cũng đặt mục tiêu 100% số xã đồng bằng, trung du và hầu hết các xã miền núi có báo Nhân Dân, báo Đảng của Đảng bộ địa phương trong ngày. Về cung cấp thông tin, mục tiêu đặt ra là đến năm 2020, phải bảo đảm hầu hết các hộ gia đình khu vực nông thôn nghe và xem được các chương trình phát thanh, truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị thông tin tuyên truyền thiết yếu. Các cơ quan nhà nước từ cấp quận, huyện, sở, ban, ngành hoặc tương đương trở lên có cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử, cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng tới người dân và doanh nghiệp khu vực nông thôn. Các cơ quan Đảng, chính quyền từ trung ương tới cấp xã có số máy điện thoại, hộp thư điện tử công khai để tiếp nhận và trả lời ý kiến phản ánh của người dân. (Vietnam Plus 19/1/2011)

    Web tìm kiếm Việt âm thầm chịu thua Google

    Cách đây 2 - 3 năm, thị trường Internet Việt Nam đã bùng nổ trào lưu web tìm kiếm với sự ra đời của khoảng 20 sản phẩm do các công ty trong nước xây dựng. Trong cuộc chạy đua trên thị trường khắc nghiệt này, nhiều web tìm kiếm Việt đã lần lượt ra đi không kèn không trống mặc dù nhiều sản phẩm được các quỹ đầu tư bơm vốn. Trong số các tên tuổi xuất hiện trong trào lưu tìm kiếm Việt, chỉ có Xalo.vn và Socbay.com tuyên bố cạnh tranh trực diện với Google ở mảng tìm kiếm trên Internet khi ra mắt vào năm 2008. Trong thời gian đầu ra mắt, cả hai web tìm kiếm này đều cung cấp lựa chọn tìm kiếm web và coi đó là dịch vụ cốt lõi. Nhưng hiện nay, cả Xalo và Socbay không còn duy trì dịch vụ tìm kiếm web chung để cạnh tranh với Google nữa mà chỉ có các dịch vụ tìm kiếm chuyên biệt. Xalo hiện cung cấp các dịch vụ tìm kiếm tin tức, nhạc (MP3), hình ảnh, phim, tin rao vặt và từ điển trực tuyến; còn Socbay duy trì 3 dịch vụ tìm kiếm tin tức, nhạc và từ điển. Tuy nhiên, đại diện của cả Xalo và Socbay đều khẳng định họ chưa từ bỏ cuộc đua với Google ở thị trường tìm kiếm Internet mà chỉ tạm thời tập trung vào các dịch vụ tìm kiếm trên di động. “Không phải Xalo.vn bỏ chức năng tìm kiếm web, mà chỉ không đưa tính năng đó ra trang chủ”, ông Phan Quang Minh, Phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông của tập đoàn công nghệ Tinh Vân, đơn vị quản lý Xalo nói. Ông cũng nói thêm là Xalo phát triển lõi tìm kiếm như là giá trị cốt lõi và đây là bài toán dài hơi đòi hỏi sự kiên trì và đầu tư nghiêm túc. Nhưng trong giai đoạn trước mắt, Xalo.vn tập trung mạnh hơn vào tìm kiếm di động cho phép người dùng tìm kiếm nội dung số trên Internet bao gồm văn bản (text), nhạc, phim, ảnh và sách điện tử. Tương tự Xalo, Socbay cũng đang tập trung mạnh hơn vào dịch vụ tìm kiếm cho di động. Ở thị trường tìm kiếm di động, theo ông Nguyễn Minh Đức, Phó tổng giám đốc NAISCORP, công ty phát triển Socbay, web tìm kiếm này hiện vượt cả Google, chiếm khoảng 60% thị phần ở Việt Nam. Ứng dụng tìm kiếm di động của Socbay hiện có 5 triệu lượt tải và 1,4 triệu người dùng hàng ngày. Tuy nhiên, ông Đức khẳng định công ty này không bỏ lựa chọn tìm kiếm web mà đang xây dựng và bổ sung phần mềm nền tảng phía sau để có thể cung cấp dịch vụ tìm kiếm phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng Việt. Ông Đức cho biết Socbay dự kiến sẽ ra mắt dịch vụ tìm kiếm chung trở lại vào đầu năm 2012. Theo một số nhà chuyên môn, cơ hội cạnh tranh cho các web tìm kiếm Việt ở thị trường tìm kiếm Internet hiện nay gần như không còn. Thực tế, khi Xalo và Socbay nhập cuộc thị trường tìm kiếm Internet vào năm 2008, khi đó Google mới chiếm 80% thị phần tìm kiếm tiếng Việt. Còn hiện nay, chỉ sau 3 năm, thị phần của Google tại Việt Nam đã tăng lên tới 98%. Con số này cũng được đại diện Socbay xác nhận. Trên bảng xếp hạng của Alexa.com hiện nay, cả Google.com và Google.com.vn đang đứng đầu tiên trong top 10 các trang web có nhiều người truy cập nhất tại Việt Nam. Trong khi đó, Xalo và Socbay có thứ hạng khá sâu lần lượt ở vị trí thứ 76 và 125. Về khía cạnh chuyên môn, ông Nguyễn Khánh Trình, chuyên gia về quảng cáo trên các web tìm kiếm cho rằng các web tìm kiếm Việt thua Google vì chưa hiểu nhu cầu của người dùng. Nguyên nhân là do các công ty trong nước không khảo sát thấu đáo nhu cầu thực sự của người tìm kiếm là gì. “Phát triển web tìm kiếm giống như làm phần mềm muốn thành công đòi hỏi phải khảo sát tốt để ra được các kết quả tìm kiếm phù hợp”, ông Trình nói. “Các kết quả tìm kiếm của các web Việt có thể tốt về kỹ thuật nhưng không đưa ra được kết quả người dùng mong muốn, vì vậy không thu hút người dùng”. Hơn nữa, chuyên gia này cho rằng Google chưa từng thất bại ở thị trường nào mà hãng này có hơn 50% thị phần. Trong khi đó, các web tìm kiếm Việt luôn phải lo ngay ngáy về việc kiểm duyệt kết quả tìm kiếm nếu không muốn bị cơ quan chức năng 'thổi còi'. Mặc dù về kỹ thuật, Socbay và Xalo chỉ là phương tiện tìm kiếm, chứ không phải là trang cung cấp nội dung trực tiếp. Đây là điểm bất lợi đáng kể của các sản phẩm tìm kiếm Việt so với những web tìm kiếm nước ngoài như Google hay Bing, những dịch vụ không bị soi mói từng li từng từng tý như những sản phẩm nội. (ICT News 19/1/2011).