• Thứ Ba, 25/01/2011 10:20 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 25/1/2011

    Tân Khoa
    Thông tư 194 của Bộ Tài chính tạo thuận lợi cho hải quan và doanh nghiệp. MHB kết nối thành công với liên minh thẻ Smartlink. Chỉ có 14/59 tỉnh phản hồi thư điện tử của nhà đầu tư…

    Thông tư 194 của Bộ Tài chính tạo thuận lợi cho hải quan và doanh nghiệp

    Ngày 20/1/2011, Thông tư 194/2010/TT-BTC hướng dẫn thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan; quản lý thuế đối với hàng hoá XNK nhằm thay thế thông tư 79/2009/TT-BTC đã chính thức có hiệu lực. Theo ông Hoàng Việt Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động XNK. Thông tư 194 đã sửa đổi các thủ tục theo hướng thay đổi phương thức quản lý của cơ quan hải quan thay vì người điều khiển phương tiện phải khai báo trên tờ khai. Cơ quan hải quan phải nhập thông tin về phương tiện, người điều khiển, giấy phép... vào máy tính để theo dõi, quản lý; đối với phương tiện của nước ngoài thì in ra để người điều khiển ký xác nhận thông tin cung cấp. (Hải Quan 25/1/2011)

    Ngành kiểm sát cần chú trọng ứng dụng CNTT

    Ngày 24/1/2011, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác ngành kiểm sát năm 2010. Bên cạnh nhiều vấn đề chuyên môn khác, ông Nguyễn Thanh Phương - Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân quận Phú Nhuận đề xuất: Ngoài việc tập trung đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, lãnh đạo các cấp cũng nên mạnh dạn cải tiến việc quản lý, chỉ đạo điều hành từ phương thức thủ công sang CNTT. Hiện nay một số cơ quan đã được trang bị máy tính, phần mềm phục vụ tốt cho công việc nhưng đa phần chúng ta vẫn ngại đọc văn bản qua mail hay sao chép, lưu văn bản trên máy mà vẫn phải in ra giấy. Nếu đã coi CNTT là công cụ để tăng năng suất, hiệu quả, minh bạch trong công việc thì hành vi thiếu trách nhiệm trong việc sử dụng công cụ này cần được xem là thiếu trách nhiệm trong thực thi công việc. (Pháp luật TP.HCM 25/1/2011)

    MHB kết nối thành công với liên minh thẻ Smartlink

    Ngày 24/1/2011, Ngân hàng phát triển Nhà ĐBSCL (MHB) và Liên minh thẻ Smartlink chính thức công bố kết nối thành công hai hệ thống với mục tiêu tăng cường mối quan hệ giữa MHB với hệ thống liên minh các ngân hàng tại Việt Nam. Theo đó, thông qua kết nối này, mạng lưới chấp nhận thẻ MHB và của các ngân hàng thuộc liên minh thẻ Smartlink được mở rộng, mang lại nhiều dịch vụ ngân hàng điện tử tiện ích cho khách hàng. Bên cạnh mạng lưới ATM hiện có của MHB, các chủ thẻ của MHB sẽ chính thức có thể giao dịch với hơn 5.000 máy ATM trực thuộc Liên minh thẻ Smartlink trên toàn quốc, bao gồm các ATM của các ngân hàng như Vietcombank, Techcombank… Đồng thời, hơn 8 triệu chủ thẻ của các ngân hàng thành viên thuộc Liên minh thẻ Smartlink cũng giao dịch được tại hệ thống ATM của MHB trên toàn quốc. Nhân dịp này, Ngân hàng MHB và Công ty Smartlink giới thiệu tới khách hàng các dịch vụ thanh toán giá trị gia tăng do hai bên hợp tác cung cấp bao gồm dịch vụ Nạp tiền cho thuê bao di động trả trước (Top-up) và dịch vụ Thanh toán hóa đơn trả sau (Bill Payment). Với dịch vụ này, khách hàng là chủ thẻ của ngân hàng MHB có thể thực hiện nạp tiền cho ĐTDĐ của mình với mệnh giá lên đến 500.000 đồng, cũng như thực hiện việc thanh toán các hóa đơn trả sau cho ĐTDĐ tại mạng lưới ATM – MHB rộng khắp toàn quốc. Trong thời gian tới, Ngân hàng MHB và Công ty cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink thống nhất cam kết đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác chặt chẽ để triển khai các dịch vụ tiện ích đa năng, thanh toán hiện đại như dịch vụ chấp nhận thẻ thanh toán hàng hóa dịch vụ qua POS, dịch vụ E-commerce chấp nhận thanh toán thẻ nội địa và quốc tế như Mastercard, Cup, ICB… đón đầu xu thế thị trường nhằm đáp ứng tốt hơn những nhu cầu của khách hàng về một dịch vụ ngân hàng an toàn, thuận tiện. (Hà Nội mới Online 24/1/2011)

    Nutifood chi 1 triệu USD cho hệ thống ERP

    Theo bà Trần Thị Lệ - Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood) cho biết, công ty vừa triển khai thành công giai đoạn 1 việc ứng dụng hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) với phần mềm Oracle E-Business Suite Release 12 - phiên bản 12 của Tập đoàn Oracle (Mỹ). Với việc ứng dụng này, Nutifood đã tiết kiệm được thời gian xử lý công việc quản lý hành chính, quản lý kho và chuỗi cung ứng đến 30%. Cùng với đó, năng suất của doanh nghiệp tăng 15%, quản lý hệ thống khách hàng đến từng chi tiết và đạt hiệu quả hơn. Nutifood đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với các ứng dụng quản trị nguồn nhân lực, quản trị doanh nghiệp thông minh, quản lý khách hàng tiên tiến, đánh giá sức khỏe doanh nghiệp… nhằm hoàn thiện hơn nữa hệ thống sản xuất, kinh doanh của mình. Tính chung cả hai giai đoạn, Nutifood chi ra cho công nghệ này khoảng 1 triệu USD. (Hà Nội mới 25/1/2011)

    TP.HCM: Trường THPT Hưng Bình được Intel tài trợ phòng máy tính

    Trường THPT Hưng Bình ở phường Phước Long, quận 9 TP.HCM vừa được tập đoàn Intel tài trợ phòng máy tính trị giá 820 triệu đồng. Ngoài ra, Intel còn tặng 100 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học của quận 9. (Thanh Niên 25/1/2011)

    Chỉ có 14/59 tỉnh phản hồi thư điện tử của nhà đầu tư

    Một nhà đầu tư người Việt Nam ở nước ngoài đã thực hiện gửi 59 email tới các địa chỉ thư được công khai trên website của 59 địa phương để hỏi và đề nghị hướng dẫn về thủ tục đầu tư. Kết quả, chỉ có 14 tỉnh phản hồi (trong đó có một địa phương chỉ hẹn nhưng không trả lời), 29 tỉnh không trả lời và 16 địa chỉ email không hoạt động hoặc bị đăng sai. Đó là một nghiên cứu tình huống về tăng cường tính minh bạch của môi trường kinh doanh cấp tỉnh vừa được Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Quỹ Châu Á (Asia Foundation) phối hợp thực hiện. Ông Đậu Anh Tuấn – Phó trưởng ban Pháp chế của VCCI cho biết, ở cấp độ này, cán bộ quản lý thường nói: “Thông tin có hết, cần gì cứ đến hỏi, chúng tôi sẽ cung cấp” song khả năng tiếp cận thông tin phụ thuộc nhiều vào công chức cụ thể. Theo ông, hoạt động nghiên cứu nhu cầu và chủ động cung cấp thông tin (minh bạch cấp độ 2) ở các địa phương rất hạn chế. Thực tế này ảnh hưởng nhiều đến việc khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia quá trình hoạch định, phản biện và giám sát chính sách (minh bạch cấp độ 3) dù được nói đến rất nhiều. (Đầu Tư 24/1/2011)

    Giải pháp chống nghẽn ATM: Cần tập thói quen thanh toán bằng thẻ

    Đến hẹn lại lên, tình trạng chen lấn, xếp hàng mòn mỏi trước các máy ATM để rút tiền lại tái diễn. Tuy nhiên, việc cải thiện, gia tăng dịch vụ của ngân hàng (NH) vẫn còn rất chậm. Khi hỏi về các biện pháp chống "nghẽn" ATM dịp cuối năm, giải pháp của nhiều NH là tăng lượt tiếp tiền cho các máy. Tuy nhiên, TS Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho rằng, giải pháp này, thậm chí ngay cả giải pháp tăng số tiền/lần rút cao lên cũng là không căn cơ. Sự tiếp tiền này cũng không ăn thua gì khi lượng người rút tiền tăng cao. Đồng thời, để có thể rút tiền ra mỗi lần được nhiều hơn, ngoài việc NH tăng hạn mức rút, lượng tiền trong máy cần có những mệnh giá lớn, chứ các tờ mệnh giá nhỏ cũng sẽ không thể nào rút được hạn mức cao. “Trước đây, khi chưa có chủ trương trả lương qua tài khoản thẻ, các NH có thể thực hiện 2 giải pháp này. Còn hiện nay một lượng thẻ phát hành ra thị trường quá lớn, lượng tiền quá lớn được rút từ thẻ ATM là điều cần phải xem xét lại. Chức năng chính của thẻ ATM là để thanh toán hàng hóa dịch vụ chứ không chỉ để rút tiền”, ông Dương nói. Thế nhưng hiện nay các chủ thẻ vẫn chưa thật sự hài lòng khi dùng thẻ ATM để quẹt qua các máy POS nên vẫn xếp hàng dài ở các máy ATM rút tiền mua hàng. Một nhân viên NH quản lý thẻ thừa nhận, sử dụng thẻ thanh toán hiện “chưa tiện lợi bằng dùng tiền mặt tại các siêu thị vì dùng tiền mặt nhanh hơn”. Đó là chưa kể nếu đường truyền của máy POS trục trặc thì nhân viên phải quẹt đi quẹt lại nhiều lần…, mỗi lần quẹt thẻ cần phải có chữ ký của tổ trưởng siêu thị, mất thời gian. Như vậy có thể khẳng định, để hạn chế tình trạng "nghẽn ATM" đến hẹn lại lên như hiện nay, cần nhiều giải pháp đồng bộ mà trong đó, quan trọng nhất là tập thói quen thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ thay vì tiền mặt như hiện nay. (Thanh Niên 25/1/2011).