• Thứ Tư, 26/01/2011 14:00 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 26/1/2011

    Tân Khoa
    Thêm một doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng giải trí số. CMC cung cấp dịch vụ viễn thông 1 cửa. 1 triệu truy cập với website “Văn học - Ngôn ngữ”. Mạng xã hội Việt Nam sẽ bùng nổ năm 2011?…

    Thêm một doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng giải trí số

    Công ty CP Nghe nhìn Thăng Long liên kết cùng các đối tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin để cho ra đời liên danh Công ty CP Thăng Long Digital Việt Nam, nhằm phổ cập các sản phẩm nghe nhìn đến tận tay khách hàng. Hệ thống dịch vụ nội dung của Thăng Long Digital Việt Nam được đánh giá là có hệ thống quản lý dữ liệu hiện đại nhất hiện nay để triển khai các dịch vụ như: nhạc chuông, nhạc chờ, xem phim, clip hài, nghe nhạc trực tiếp trên nền 3G, trên internet và nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác trên đầu số SMS 7X75, cũng như các hình thức thanh toán trực tuyến. Đồng thời, Thăng Long Digital Việt Nam sẽ là nhà cung cấp nội dung trên thị trường trong nước và quốc tế trên 2 trang web www.thanglongfm.net và wap.thanglongfm.net. Ông Vũ Trọng Khiêm - GĐ Thăng Long Digital Việt Nam cho biết, với sự bùng nổ của CNTT hiện nay thì việc cung cấp các giải pháp nội dung phát sóng truyền hình, ứng dụng giải trí trên Internet và ĐTDĐ ở Việt Nam là một xu hướng đáp ứng nhu cầu giải trí của mọi đối tượng, đặc biệt là giới trẻ… góp phần nâng cao dân trí của toàn thể xã hội. (Công Thương 26/1/2011)

    CMC cung cấp dịch vụ viễn thông 1 cửa

    Công ty Viễn thông CMC (CMC Telecom) vừa triển khai dịch vụ 1 cửa (One Stop Shop) với thị trường viễn thông. Ông Hoàng Mạnh Cường - Tổng giám đốc CMC Telecom cho biết, đây là vấn đề lớn với khách hàng và phải giải quyết được bài toán tích hợp các sản phẩm và dịch vụ viễn thông. Đó chính là lý do cho sự ra đời của mô hình kinh doanh “1 cửa” đã và đang phát triển rất mạnh trên thế giới. Không riêng gì viễn thông, “dịch vụ 1 cửa” đã có mặt trong hầu hết các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, y tế... Với mô hình này, CMC bắt tay ký kết với tất cả các nhà cung cấp khác để “đóng gói” lại và cung cấp cho khách hàng. Đây là mô hình còn mới mẻ ở Việt Nam nên ngay chính các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng vẫn còn nghi ngờ về sự phát triển của nó. Đó là điều khó tránh khỏi khi đưa một cái mới ra thị trường. Tuy nhiên, hiệu quả của nó thì đã được thị trường viễn thông thế giới chứng minh. (TBKTVN 26/1/2011)

    100 học sinh khuyết tật được học tin học

    Ngày 25/1/2011, Trường Trung cấp Kỹ thuật tin học Hà Nội (ESTIH) đã tổ chức lễ khai giảng khóa học về CNTT cho HS khuyết tật. Đây là khóa học thứ 5 tại trường với sự tham gia của gần 100 HS khuyết tật đến từ nhiều tỉnh, TP trên cả nước. HS theo học không phải đóng học phí, được hỗ trợ toàn bộ kinh phí ăn, ở và sau khi tốt nghiệp được nhà trường giới thiệu việc làm. Khóa học nằm trong thỏa thuận hợp tác đào tạo CNTT cho người khuyết tật giữa ESTIH với Tổ chức Cứu trợ và Phát triển Hoa Kỳ (CRS) được triển khai từ năm 2007 tới tháng 11/2011 với tổng kinh phí gần 700.000 USD. Theo thống kê, trong số khoảng 450 HS khuyết tật tốt nghiệp các khóa đào tạo về CNTT theo dự án này, có 80% HS đã tìm được việc làm phù hợp. (Hà Nội mới 26/1/2011)

    1 triệu truy cập với website “Văn học - Ngôn ngữ”

    Tính đến cuối năm 2010, website “Văn học – Ngôn ngữ” của Khoa Văn học và Ngôn ngữ Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM (www.khoavanhoc-ngonngu.edu.vn) đã đạt số truy cập trên 1 triệu. Thành lập từ 2007, đây là website văn học – ngôn ngữ có lượng truy cập lớn nhất trong các trường ĐH. (Thanh Niên 26/1/2011)

    Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sắp chạy thử phần mềm quản lý doanh nghiệp niêm yết

    Theo ông Trần Văn Dũng – Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), phần mềm quản lý doanh nghiệp niêm yết đã được HNX xây dựng xong và sẽ cho chạy thí điểm vào tháng 3/2011. Với phần mềm này, các doanh nghiệp sẽ tự truy cập, công bố thông tin về mình. HNX đang tiếp nhận việc đăng ký của các doanh nghiệp tình nguyện thực hiện công bố thông tin qua phần mềm và trong thời gian thí điểm sẽ chọ 50 doanh nghiệp. Dự kiến, nếu mọi việc suôn sẻ, HNX sẽ tập huấn đại trà đối với tất cả các doanh nghiệp đang niêm yết và hy vọng có thể áp dụng chính thức vào cuối 2011. (Đầu Tư 26/1/2011)

    CMC sẵn sàng làm đầu mối tổng thầu trong việc triển khai dịch vụ Internet và thư điện tử quốc gia

    Theo Dự thảo kế hoạch triển khai Đề án sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT (Đề án Tăng tốc), 5 doanh nghiệp lớn gồm VNPT, Viettel, VTC, FPT và CMC sẽ phải căn cứ vào điều kiện cụ thể thực tế để nghiên cứu lựa chọn, ưu tiên triển khai một số nhiệm vụ cụ thể được giao. Theo đại diện các doanh nghiệp, để hoàn thành nhiệm vụ, họ cần cơ chế hỗ trợ để cùng “chung tay” thực hiện. Ông Nguyễn Trung Chính - Tổng giám đốc CMC cho biết, CMC sẵn sàng làm đầu mối, tổng thầu trong việc triển khai dịch vụ Internet và dịch vụ thư điện tử quốc gia theo hình thức thông thường. Nếu được làm, CMC sẽ đảm bảo trong 12 tháng đầu triển khai đồng bộ khoảng 2.000 điểm; 2 năm sau triển khai khoảng 5.000 điểm tại xã/phường. Ngoài ra, CMC cũng không ngại thực hiện dự án cung cấp 1 triệu máy tính giá rẻ; dự án cơ sở dữ liệu dân cư hay xây dựng các phòng thí nghiệm trọng điểm. Tuy nhiên, CMC cần được được hưởng những cơ chế hỗ trợ để trở thành doanh nghiệp mạnh, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Cơ chế ở đây chính là hỗ trợ về vốn từ quỹ KHCN quốc gia hay được giao các dự án và công trình trọng điểm của Nhà nước, hoặc cùng Nhà nước tham gia nghiên cứu phát triển các sản phẩm CNTT trọng điểm. (Đầu Tư 26/1/2011)

    Một cửa điện tử: 70% hồ sơ được giải quyết đúng hạn trong năm 2010 tại TP.HCM

    70% - là tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn trong năm 2010 tổng hợp của 5 sở ngành và 24 quận-huyện từ báo cáo tự động của hệ thống Một cửa điện tử. Theo số liệu từ hệ thống Một cửa điện tử, trong năm 2010 có 315.296 hồ sơ của người dân được tiếp nhận và xử lý thông qua hệ thống ứng dụng CNTT của 5 sở ngành và 24 quận huyện tham gia hệ thống . Tình hình xử lý hồ sơ hành chính của các đơn vị trong năm 2010 như sau: Các đơn vị có tỷ lệ hồ sơ đúng hạn trên 80% trong năm 2010 là Sở TTTT, Sở Xây dựng, Sở GTVT và các quận/huyện Tân Phú, Phú Nhuận, Q.10, Cần Giờ, Tân Bình, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Q.1. Các đơn vị có tỷ lệ hồ sơ trễ hạn trên 30% là các đơn vị: Gò Vấp, quận 3, Sở TNMT, Bình Thạnh, Q.5 , Q.6, Sở QHKT, Q.11, Q.12, Q.7, Q.2, Bình Chánh, Q.8, Q.9, Q.4; Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn cao nhất vào thời điểm các tháng đầu và cuối năm (trên 70% đúng hạn) dù vào các thời điểm này, hệ thống có số lượng tiếp nhận hồ sơ nhiều nhất trong năm (trên 32.000 hồ sơ mỗi tháng); Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn nhiều nhất vào các tháng giữa năm, trong đó thấp nhất là tháng 4 (60%) mặc dù số lượng hồ sơ tiếp nhận vào thời điểm này ít hơn nhiều so với vào đầu năm và cuối năm (trung bình tháng từ 22.000-24.000 hồ sơ); Quận/huyện có số loại hồ sơ công khai nhiều nhất trên hệ thống một cửa: Tân Bình, Tân Phú, Quận 7, Hóc Môn, Bình Chánh với trên 70 loại hồ sơ cấp phép thuộc các lĩnh vực kinh tế, nhà đất, xây dựng, môi trường, y tế, văn hóa, lao động. Trung bình các quận/huyện này mỗi tháng có khối lượng hồ sơ cần xử lý thông qua hệ thống từ 2.500 đến trên 3.200 hồ sơ; Các đơn vị thường xuyên không có dữ liệu xử lý hồ sơ tích hợp về hệ thống một cửa điện tử là: Q.3, Sở GTVT, Sở TNMT. (Khoa học Phổ thông 25/1/2011)

    Mạng xã hội Việt Nam sẽ bùng nổ năm 2011?

    Thành công rực rỡ của mạng Facebook khiến các mạng xã hội Việt Nam muốn tồn tại dường như cũng phải cuốn theo. Một số chuyên gia dự đoán 2011 là năm bứt phá của mạng xã hội Việt Nam. Hàng loạt mạng nội địa ra đời như Zing Me, GoOnline, Yume, tamtay.net, CyberWorld, v.v... với xu hướng chính là tự tạo nội dung (chia sẻ ảnh, video, viết blog). Nhưng rồi người khổng lồ Facebook dần lên ngôi nhanh chóng với xu hướng chính là tương tác, liên kết giữa người dùng với nhau trong các mối quan hệ bạn bè. Đi đúng hướng, Facebook đã lôi kéo đông đảo người Việt Nam. Theo thống kê của Google Ad planner, năm 2010, Zing Me dẫn đầu với 4,6 triệu người sử dụng, theo sau là Facebook. Đứng thứ ba là Yahoo và Yume bám theo với khoảng cách không xa. Tháng 12/2010, Facebook đã đạt 1,1 tỷ trang xem chỉ riêng tại Việt Nam. Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng Giám đốc Công ty VinaGame cho biết, thống kê theo số phút sử dụng trên mỗi mạng mỗi tháng (tính bằng số lượt sử dụng nhân với số phút của mỗi lượt), 3 mạng xã hội thế hệ mới là Zing Me, Facebook và GoOnline đứng đầu. Trong đó, Zing Me với hơn 1 tỷ phút và Facebook với 880 triệu phút. 3 mạng xã hội thế hệ đầu là Yahoo, Yume và TamTay có số phút sử dụng tương đối thấp. Theo ông Phạm Quang Hưng Giám đốc điều hành TCV Media kiêm cố vấn xã hội của Dự án FPT Online và Banbe.net, năm 2011, các mạng xã hội thế hệ cũ như Yahoo, Tamtay, Yume vẫn có chỗ đứng trên thị trường blog, nhưng vị thế đang giảm dần. Các mạng xã hội ra sau sẽ gặp nhiều thách thức trong việc chinh phục người dùng. Với sự tiếp tục đi xuống của Yahoo toàn cầu, thị trường mạng xã hội Việt Nam trong năm 2011 chủ yếu là cuộc đua giữa Zing Me và Facebook. Tuy nhiên sự phát triển bền vững của các mạng Việt Nam vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Theo các chuyên gia, vì nhìn thấy tiềm năng, nhiều công ty đã tạo ra các mạng xã hội khác nhau theo trào lưu. Nhưng hầu hết thiếu trình độ công nghệ, thiếu vốn đầu tư dài hơi, thiếu tầm nhìn và chưa hiểu văn hóa, đời sống xã hội Việt Nam sâu sắc nên dẫn đến tan vỡ, chết yểu. “Người dùng ban đầu háo hức tham gia nhưng có thể không lưu lại. Song ngay cả khi họ ở lại, thì số lượng đó không giúp mạng xã hội phát triển lên được. Do vậy, Zing Me dậm chân ở mức 500 - 600 triệu trang xem, Go Online ở mức 200 - 300 triệu, Yume ở mức 20 - 30 triệu... thua xa so với 1 Facebook hay bị lỗi kỹ thuật, truy cập khó, với hơn 1 tỷ trang xem ở ngay sân nhà Việt Nam” – ông Quang Hưng phân tích. Là mạng xã hội Việt Nam đầu tiên ra đời theo đơn đặt hàng của Nhà nước, được xem là có tiềm năng (ra mắt vào tháng 4/2010), GoOnline cũng gặp không ít khó khăn. Mạng này lai giữa nội dung do người dùng tạo và mạng chia sẻ cập nhật thông tin của bạn bè. Các chuyên gia mạng xã hội phân tích, chính vì lý do lẫn lộn giữa chia sẻ nội dung và hoạt động của bạn bè nên GoOnline không có tính năng nào nổi trội. Nó giống như 1 dạng portal (cổng thông tin, với đầy đủ các dịch vụ) hơn là mạng xã hội đơn thuần. Theo Google Ad planner, Go Online mới chỉ đạt 210 triệu trang xem một tháng nhờ vào các cuộc thi Miss Teen và gần đây là Olympic tiếng Anh, riêng mục này đã mang về 140 triệu trang xem. Các chuyên gia mạng xã hội cho rằng, sự tăng trưởng này không đến từ mạng xã hội mà nhờ sự kiện thi online. Tương tự, Zing Me tăng trưởng không nhờ các mối quan hệ mà chủ yếu do các game mang tính xã hội như Nông trại vui vẻ. (Tiền Phong 26/1/2011).