• Thứ Bảy, 29/01/2011 16:46 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 29/1/2011

    Tân Khoa
    IDG nhảy vào lĩnh vực đa truyền thông tại Việt Nam. VietNamNet sử dụng thêm tên miền để “né” hacker. Hà Nội: Đăng ký kinh doanh “tắc” vì chưa quen với yêu cầu mới...

    IDG nhảy vào lĩnh vực đa truyền thông tại Việt Nam

    Tin từ Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Việt Nam) ngày 25/1/2011, từ năm 2011 IDG Việt Nam sẽ đầu tư vào lĩnh vực đa truyền thông (multi-media) với sự đầu tư studio bài bản, hiện đại và có chiều sâu. Ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG Việt Nam cho biết, hiện có tới 80% công việc sản xuất các TVC (video clip quảng cáo trên tivi) đều được làm tại Thái Lan, khiến cho chi phí chảy ra nước ngoài và chi phí lại cao, trong khi tại Việt Nam, các studio được đầu tư chưa tới. Cũng trong năm 2011, lần đầu tiên Triển lãm quốc tế máy tính, điện tử, viễn thông (VCW) sau 15 năm tổ chức tại TP.HCM sẽ được đổi tên thành Triển lãm Quốc tế Kỉ nguyên công nghệ số (Vietnam Consumer Digital World Expo), dự kiến sẽ có 500 gian hàng của 400 tập đoàn, công ty trong và ngoài nước tham gia. Theo dự báo của IDG, 2011 sẽ là năm của công nghệ 3D, máy tính bảng, ứng dụng điện toán đám mây và lưu trữ trực tuyến… phát triển vượt bậc. (Lao Động Online 25/1/2011)

    VietNamNet sử dụng thêm tên miền để “né” hacker

    Báo điện tử VietnamNet đã và đang bị hacker tấn công khiến độc giả không thể truy cập được theo địa chỉ www.vietnamnet.vn. Ông Bùi Bình Minh, Trợ lý Tổng biên tập VietNamNet cũng cho hay, hiện đơn vị này vẫn bị phải “sống chung với hacker” chưa biết đến khi nào mới… thoát nạn. Tuy nhiên, nếu không vào được VietNamNet tại địa chỉ www.vietnamnet.vn, độc giả có thể sử dụng địa chỉ www.vietnamnet.com.vn để truy cập. Ông Minh cho biết, tên miền www.vietnamnet.com.vn đã được đơn vị này mua từ lâu. Song để chia tải cho website chính, tên miền này đến nay mới được đưa vào hoạt động. (Vietnam Plus 28/1/2011)

    Hà Nội: Đăng ký kinh doanh “tắc” vì chưa quen với yêu cầu mới

    Mới đây, hoạt động đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp với Sở KHĐT Hà Nội đã bị ách tắc và theo ông Nguyễn Văn Tứ - Phó giám đốc Sở thì hệ thống mới buộc các nhân viên phòng đăng ký kinh doanh phải mất nhiều thời gian hơn cho việc nhập dữ liệu. Cũng phải nói thêm rằng, Hà Nội và các thành phố lớn luôn chịu áp lực nhiều hơn về số lượng đăng ký kinh doanh và dữ liệu lớn nên khoảng thời gian lúng túng có thể kéo dài hơn. Ông Tứ dự báo, có khả năng phải mất vài tháng để hệ thống mới được áp dụng nhuần nhuyễn, trôi chảy với Hà Nội. Được biết, những phát sinh từ thực tiễn vận hành của Hà Nội sẽ được cập nhật liên tục về Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh của Bộ KHĐT để cung cấp thông tin, hoàn thiện hệ thống. (Đầu Tư 26/1/2011)

    Khó nhất với doanh nghiệp CNTT vẫn là nhân lực

    Không chỉ riêng Việt Nam, mà ngay cả các quốc gia khác trên thế giới, chi phí, sự khó khăn trong việc mua và triển khai các giải pháp công nghệ, sự thiếu hụt các kỹ năng và tài nguyên CNTT được coi là những rào cản lớn nhất đối với ứng dụng CNTT. Nghiên cứu “Thị trường tầm trung: Viễn cảnh 2011” (Inside the Midmarket: A 2011 Perspective) của IBM, được thực hiện với hơn 2.000 doanh nghiệp tầm trung từ hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm 5 quốc gia châu Á là Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Singapore, cũng chỉ ra rằng các công nghệ an ninh (63%), quản lý quan hệ khách hàng (62%) và phân tích/quản lý thông tin (59%) được trích dẫn là “những ưu tiên CNTT quan trọng nhất” trong năm 2011. Chi phí, sự khó khăn trong việc mua và triển khai các giải pháp công nghệ, và sự thiếu hụt các kỹ năng và tài nguyên CNTT được coi là những rào cản lớn nhất đối với ứng dụng CNTT của các doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát. Ông Thiều Phương Nam, Phó Tổng giám đốc IBM Việt Nam nhìn nhận, kết quả của nghiên cứu toàn cầu này hoàn toàn phù hợp với xu thế chú trọng đầu tư vào hạ tầng CNTT của các doanh nghiệp tầm trung tại thị trường Việt Nam hiện nay, nhằm hạ thấp chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất - họ coi đầu tư vào CNTT như một giải pháp chiến lược để tạo ra tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp. (VnMedia 28/1/2011)

    Còn quá sớm để nói đến tác động của Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT

    Về Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành tháng 9/2010, ông Vũ Hoàng Liên – Giám đốc Công ty Điện toán & Truyền số liệu (VDC) cho rằng Đề án ra đời là rất đúng lúc, bởi đó là nhu cầu tất yếu khách quan của thời đại. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng Đề án được soạn thảo và phê duyệt còn là kết quả của một quá trình vận động, là tâm huyết, trăn trở của các thế hệ lãnh đạo Bộ TTTT, là sự tham gia đóng góp rất có trách nhiệm của toàn thể cộng đồng CNTT Việt Nam – một cộng đồng rất tích cực và có trí tuệ cao. Theo ông, còn quá sớm để nói về những tác động của Đề án đến hoạt động của các doanh nghiệp, nhưng cá nhân tôi có cảm nhận rất tích cực. Nếu như cách đây 10 năm, Chương trình Quốc gia về CNTT đến năm 2000 (IT 2000) còn mang nặng tính chất của một văn bản hành chính, từng đặt nhiều kỳ vọng nhưng chỉ đạt được tính định hướng, thì lần này Đề án dần trở thành một chương trình hành động, tập hợp mọi lực lượng trong ngành CNTT – VT, phát huy những lợi thế của từng đơn vị cũng như của của toàn ngành để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Tất nhiên, không phải khi Đề án được phê duyệt thì mọi việc sẽ chuyển động ngay mà cần có một thời gian để “vào số”, để Đề án đi vào đời sống, để biến thành chương trình hành động cụ thể của mỗi tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình này. Từ những bài học của thời kỳ đưa mạng internet vào Việt Nam, phải thấy rằng, vai trò của truyền thông rất quan trọng. Truyền thông có vai trò tạo ra diến đàn để mọi người từ các nhà quản lý, chuyên gia đến các sinh viên… có cơ hội thảo luận, trao đổi những quan điểm, các ý tưởng của mình. Truyền thông cung cấp thông tin về quá trình triển khai Đề án, những vấn đề được và chưa được, những xu hưởng mới trong nước và trên thế giới, từ đó mà có những điều chỉnh, sửa đổi để Đề án có sức sống hơn, có hiệu quả hơn. Ông cũng cho biết, VDC nằm trong số những công ty hàng đầu trong lĩnh vực Internet, truyền số liệu và CNTT tại Việt Nam với một hệ thống hạ tầng mạng lớn nhất Việt Nam với tổng dung lượng đi quốc tế năm 2010 đạt 70Gbps, hệ thống mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh, thành và hợp tác với hơn 10 tập đoàn đa quốc gia để cung cấp các dịch vụ trên toàn thế giới. VDC tự hào đã hoàn thành tốt nghĩa vụ của một doanh nghiệp Nhà nước, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển cho nền kinh tế của đất nước nói chung, của ngành CNTT – viễn thông nói riêng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay thì việc kinh doanh dịch vụ hạ tầng mạng gặp nhiều khó khăn hơn, do thị trường hầu như đã được phủ kín và có nhiều nhà cung cấp cùng tham gia. Ông cũng thừa nhận, VDC vẫn chưa có một chiến lược đào tạo thật bài bản, mà vẫn chỉ dừng ở mức, đào tạo theo các chương trình chung và đào tạo tại chỗ mà thôi. Phần lớn vẫn phải dựa vào việc thu hút nhân lực tốt từ thị trường. Bản thân ông luôn đánh giá cao hình thức đào tạo tại chỗ vì hiệu quả rất cao, lại nhanh, nhưng trong thời gian tới, VDC chắc chắn phải đưa ra một chiến lược đào tạo nhân sự dài hơi hơn, bài bản hơn. Ông nhấn mạnh, trong chương trình đào tạo cần hết sức coi trọng việc giáo dục thái độ, văn hóa lao động. Thậm chí, điều đó còn quan trọng hơn cả đào tạo về kiến thức và tay nghề, vì người Việt Nam mình còn nhiều điểm hạn chế trong khi tham gia sáng tạo ra sản phẩm yêu cầu có sự phối hợp làm việc của nhiều người, nhiều nhóm. Chúng ta cần đào tạo một lớp người mới biết tôn trọng lời hứa với đối tác, biết phối hợp trong công việc với đồng nghiệp, với các nhân sự trong cả bộ máy. (VTC Công nghệ 27/1/2011)

    'Cám ơn tình yêu' làm giàu cho nhà mạng

    Cơn sốt Uyên Linh vẫn chưa hạ nhiệt khi hàng trăm nghìn người vẫn tiếp tục tải bài hát "Cám ơn tình yêu" làm nhạc chờ, giúp nhà mạng có thêm khoản doanh thu không nhỏ. Theo thống kê sơ bộ trên hệ trang web chuyên về nhạc của Viettel, những ngày qua, bài hát "Cám ơn tình yêu" do ca sĩ Uyên Linh thể hiện, nằm trong danh sách "hot". Chỉ riêng bản nhạc chờ mã số 67xxxx, số lượt tải đã lên tới con số gần 27.000. Các mã số còn lại có lượt tải trung bình từ vài trăm lượt cho đến gần 2.000 lượt. Mỗi lượt tải giá 3.000 đồng thì với cả trăm nghìn lượt tải, số tiền mà nhà mạng này thu lại lên tới hàng trăm triệu đồng. Một lãnh đạo Viettel cho hay ngoài sức nóng do Uyên Linh thể hiện, giai điệu bài hát "Cám ơn tình yêu" cũng khá nhẹ nhàng, truyền cảm. Vì thế mà rất nhiều người yêu âm nhạc đã lựa chọn ca khúc này làm nhạc chờ cho chú dế của mình. Trước đó, MobiFone là nhà mạng đầu tiên cung cấp bản nhạc chờ "Cám ơn tình yêu" cho khách hàng dùng di động. Một lãnh đạo của hãng cho biết, bài hát "Cám ơn tình yêu" thực sự hâm nóng dịch vụ nhạc chuông chờ - Funring của hãng trong nhiều ngày qua. Đây là một bài hát mà theo đánh giá của chúng tôi có lượng người tải rất tốt", vị này cho biết. Chính ông này cũng lựa chọn ca khúc "Cám ơn tình yêu" làm nhạc chờ cho các cuộc gọi đến. Tính đến thời điểm này, MobiFone chưa công bố chính xác con số lượt tải bài hát trên hệ thống của mình. Tuy nhiên, theo tiết lộ từ nguồn tin của hãng, số lượng tải cũng lên tới con số cả trăm nghìn. MobiFone đang cung cấp khoảng 4 đoạn nhạc chờ cho riêng bài hát này. Mỗi đoạn nhạc này đều có trên 20.000 lượt tải, chưa kể các kênh khác. Theo đánh giá của các nhà mạng, ngoài sức hút của Uyên Linh, Cám ơn tình yêu cũng là một từ khóa cực hot trên google với 11 triệu kết quả tìm kiếm (tính đến ngày 28/1). Cũng vì thế, các hãng di động dự báo, ngoài thành công của việc cung cấp bản nhạc chờ "Cám ơn tình yêu", các ca khúc khác mà ca sĩ này thể hiện sẽ tiếp tục trở thành hit của nhà mạng khi thỏa thuận về bản quyền được hoàn tất. (Vn Express 28/1/2011).