• Thứ Tư, 09/02/2011 10:14 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 9/2/2011

    Tân Khoa
    Trung tâm ngoại ngữ, tin học phải bảo đảm 1,5 mét vuông/học viên/ca học. Thêm 3 triệu thuê bao điện thoại trong tháng 1/2011. Tăng trưởng CNTT Việt Nam được đánh giá cao...

    Dịch vụ CNTT-TT được ưu tiên phát triển

    Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam đến năm 2020 với nhiều mục tiêu trong đó có việc đảm bảo tăng trưởng bền vững và từng bước chuyển sang nền kinh tế tri thức. Theo chiến lược này, một nhiệm vụ chủ yếu của giai đoạn 2011 – 2015 là xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng của khu vực dịch vụ, tạo tiền đề phát triển nhanh, bền vững và toàn diện khu vực dịch vụ trong giai đoạn tiếp theo thông qua việc tập trung phát triển có trọng điểm các ngành dịch vụ cơ sở hạ tầng gồm dịch vụ CNTT-TT, dịch vụ logistic, dịch vụ giáo dục, dịch vụ tài chính và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh. (Bưu điện Việt Nam 9/2/2011)

    Trung tâm ngoại ngữ, tin học phải bảo đảm 1,5m2/học viên/ca học

    Theo Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học do Bộ GDĐT ban hành, một trong những điều kiện bắt buộc để các đơn vị này được đào tạo là phải có diện tích tối thiểu đạt 1,5m2/học viên/ca học. Ngoài ra, các trung tâm còn phải có đủ phòng học, phòng chức năng đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo; có khu vực cho cán bộ, giáo viên và học viên nghỉ giải lao, nghỉ giữa giờ; có đội ngũ giáo viên, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn và trình độ sư phạm theo quy định với số lượng không quá 25 học viên/1 giáo viên/ca học. (Hà Nội mới 9/2/2011)

    Sẽ xây dựng cơ chế pháp luật và chuẩn về quản lý an toàn thông tin

    Theo ông Vũ Quốc Khánh – Giám đốc Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Sự cố Máy tính Việt Nam (VNCERT), trong thời gian tới, cùng với việc nghiên cứu, xem xét xây dựng cơ chế pháp luật về an toàn thông tin, Việt Nam sẽ triển khai chương trình xây dựng chuẩn về quản lý an toàn thông tin và đánh giá an toàn thông tin; tăng cường đào tạo chuyên gia về an toàn thông tin; có phương pháp đánh giá, đo lường tổn thất... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù các cơ quan, doanh nghiệp có bảo mật đến đâu thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người. Do vậy, doanh nghiệp cần nâng cao trình độ, nhận thức của cán bộ về bảo mật thông tin để từ đó chủ động bảo vệ mình. (TBKTVN 8-9/2/2011)

    Ông Lê Ngọc Minh làm Phó Tổng giám đốc VNPT

    Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) vừa có quyết định bổ nhiệm ông Lê Ngọc Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên của mạng di động Mobifone làm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn. Việc bổ nhiệm ông Minh làm Phó Tổng giám đốc VNPT được xem là một trong những chiến lược quan trọng của tập đoàn này nhằm tạo sức mạnh liên kết và đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh. Ông Lê Ngọc Minh là người đã “chèo lái” mạng Mobifone trở thành mạng di động có thương hiệu số 1 Việt Nam. Bên cạnh đó, Mobifone cũng tạo ra nguồn lợi nhuận chính cho VNPT, chiếm hơn 52% tổng lợi nhuận trong năm 2010. (Bưu điện Việt Nam 9/2/2011)

    Siemens giới thiệu công nghệ toà nhà thông minh

    Mới đây, tập đoàn Siemens (Đức) đã tổ chức hội thảo tại Việt Nam về công nghệ toà nhà thông minh. Ông Edar Elver - Tổng giám đốc Siemens Việt Nam cho biết, các toà nhà hiện đang tiêu thụ tới 40% năng lượng trên toàn thế giới và sản sinh khoảng 21% lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu. Vì thế, thế giới ngày nay cần công nghệ toà nhà thông minh để tiếp kiệm năng lượng, chiếu sáng hợp lý và tối ưu hoá quản lý cùng hệ thống an ninh được kiểm soát chặt chẽ... Từ năm 1996 đến nay, Siemens đã hiện đại hoá 6.500 toà nhà trên toàn thế giới, qua đó thực hiện cam kết tiết kiệm hơn 1 tỷ euro cho khách hàng và giúp giảm phát thải khoảng 2,4 triệu tấn khí CO2. (TBKTVN 8-9/2/2011)

    Vĩnh Long: Không có chuyện mất trộm tiền tỷ tại máy ATM trước Công ty Dược Cửu Long

    Vào lúc 5 giờ sáng 31/1/2011 (27 Tết Tân Mão), máy ATM của Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) đặt trước cửa Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long đã bị kẻ gian phá két đựng tiền. Tuy nhiên, theo khẳng định của Công an tỉnh thì không có chuyện bị mất hàng tỷ đồng chứa trong két như dư luận đồn đại và thực tế là kẻ gian chưa phá được két để lấy tiền. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra để làm rõ vụ việc. (Pháp luật TP.HCM 9/2/2011)

    Thêm 3 triệu thuê bao điện thoại trong tháng 1/2011

    Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2011, cả nước đã phát triển mới 3 triệu thuê bao điện thoại, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2010. Trong số lượng phát triển mới này chỉ có hơn 10.000 thuê bao cố định. Như vậy, tính đến hết tháng 1/2011 cả nước có 174,1 triệu thuê bao, trong đó có 16,5 triệu thuê bao cố định. Số lượng thuê bao Internet đạt con số 3,8 triệu. (Lao Động 9/2/2011)

    Tăng trưởng CNTT Việt Nam được đánh giá cao

    Trong một báo cáo vừa công bố, Công ty khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI) dự đoán tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của thị trường CNTT Việt Nam lên tới 12% trong thời gian từ năm 2011 - 2015 và đạt doanh thu khoảng 3,3 tỷ USD vào năm 2015. Theo báo cáo này, có nhiều yếu tố để tạo nên sự tăng trưởng ấn tượng đó, như lượng người sử dụng máy vi tính ngày càng tăng, kinh tế tiếp tục tăng trưởng và Chính phủ Việt Nam đưa ra hàng loạt sáng kiến và kế hoạch táo bạo nhằm thúc đẩy ngành công nghệ này phát triển. BMI cũng điểm các yếu tố khác gồm kế hoạch cải thiện cơ sở hạ tầng của ngành này được nêu trong chương trình phát triển CNTT từ năm 2010 - 2020 và việc Việt Nam từng bước thâm nhập mạng lưới kinh doanh toàn cầu như Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), giúp giảm giá hàng hóa và dịch vụ cũng như tăng cơ hội cho các nhà nhập khẩu. Báo cáo nhận xét, chính sách gần đây của chính phủ Việt Nam nhằm thu hút 5 tỷ USD đầu tư của nước ngoài vào ngành CNTT đến năm 2015 đã được các công ty nước ngoài nhiệt tình hưởng ứng. (Vietnam Plus 8/2/2011)

    Tính sao cho những tranh chấp với giao dịch điện tử?

    Giao dịch điện tử (GDĐT) ở Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ và được dự báo sẽ tiếp tục “bùng nổ” trong những năm trước mắt. Tổng giá trị thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam năm 2009 đạt 100 triệu USD, năm 2010 ước đạt trên 200 triệu USD và dự kiến đến năm 2015 sẽ cán mức 2 tỷ USD. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, giá trị pháp lý của chứng cứ điện tử; phương thức giải quyết trong trường hợp mâu thuẫn chứng cứ và trách nhiệm của bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ thông qua GDĐT… là những vấn đề rất cần tiếp tục làm rõ. Trong thực tế đa dạng của các GDĐT, không tránh khỏi trường hợp có sự mâu thuẫn giữa các loại chứng cứ. Hiện nay cơ quan hải quan đã áp dụng hình thức thông quan điện tử, song vẫn yêu cầu bổ sung các tài liệu giấy tờ để lưu trữ. Nếu quy định này của ngành hải quan vẫn tiếp tục tồn tại thì sẽ giải quyết ra sao nếu có sự khác nhau giữa thông điệp dữ liệu được lưu trữ bằng phương tiện điện tử và tài liệu được lưu trữ bằng giấy tờ? Luật GDĐT hiện chưa trả lời được câu hỏi này. Bên cạnh đó là vấn đề trách nhiệm của tổ chức cung cấp hàng hóa, dịch vụ; đơn cử như trường hợp bảo vệ an toàn của các giao dịch trên mạng cho người tiêu dùng. Thông thường, khi vào một trang web thương mại có cung cấp dịch vụ bán hàng qua mạng, khách hàng có thể chọn lựa sản phẩm mình cần, sau đó trả tiền trực tiếp từ thẻ tín dụng. Khi đó, nhà cung cấp hàng hóa thông qua một công nghệ điện tử sẽ đề nghị khách hàng phải cung cấp các thông tin như số thẻ tín dụng, ngày hết hạn, mã số an toàn gồm dãy số tại mặt sau của thẻ tín dụng. Sau khi đã cung cấp tất cả các thông số này, coi như người mua đã trả tiền và hợp đồng đã được ký kết. Giả sử các thông tin liên quan đến thẻ tín dụng bị một bên thứ ba dùng các biện pháp kỹ thuật đánh cắp và sử dụng để xâm phạm tài khoản của khách hàng thì trách nhiệm thuộc về ai? Theo các chuyên gia của Bộ Tư pháp, trong trường hợp này, trước hết bên có chuyên môn trong việc cung cấp dịch vụ GDĐT phải chịu trách nhiệm về dịch vụ do mình cung cấp, bao gồm cả tính an toàn trước, trong và sau một GDĐT bất kỳ thông qua trang web của mình. Khách hàng bao giờ cũng ở vị trí yếu thế hơn về công nghệ, sự hiểu biết về tính bảo mật và tin tưởng vào công nghệ do bên bán cung cấp. Từ đó, cần quy định trách nhiệm thuộc về bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ đối với những rủi ro gặp phải trong quá trình giao dịch nếu khách hàng không biết hoặc không thể biết các thông tin mà mình cung cấp trên mạng đang bị lợi dụng và lỗi thuộc về công nghệ bảo đảm an toàn giao dịch của tổ bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Đây là một trong những vấn đề then chốt để TMĐT tiếp tục phát triển với rất nhiều lợi ích đã rõ ràng. (SGGP 9/2/2011).