• Thứ Ba, 15/02/2011 10:37 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 15/2/2011

    Tân Khoa
    TP.HCM: Techcombank triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện. Hà Nội: Điện thoại rác vẫn hoành hành. Standard Chartered gia nhập mạng lưới thẻ Smartlink. Phần mềm mới làm chậm việc đăng ký doanh nghiệp...

    TP.HCM: Techcombank triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện

    Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa phối hợp cùng Tổng công ty Điện lực TP.HCM triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện tại TP.HCM thông qua 2 kênh thanh toán trực tiếp tại điểm giao dịch và Internet Banking. Dịch vụ này được thực hiện hoàn toàn miễn phí cho khách hàng sử dụng điện. (Thanh Niên 15/10/2011)

    Hà Nội: Vấn nạn điện thoại rác vẫn hoành hành

    Đã có tới hơn 360 số điện thoại rao vặt, quảng cáo rác trên địa bàn Hà Nội bị cơ quan quản lý nhà nước cắt trong năm 2010. Tuy nhiên, ngay trong tháng 2/2011 này, Sở TTTT Hà Nội tiếp tục phải đề nghị các doanh nghiệp viễn thông cắt thêm 84 thuê bao nữa. Các thuê bao bị cắt lần này đều là những thuê bao điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định, đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng vẫn tiếp tục tái phạm. Các thuê bao điện thoại bị cắt dịch vụ lần này tập trung chủ yếu tại địa bàn hai quận Hà Đông, Đống Đa và huyện Gia Lâm. Tính ra, đây đã là lần thứ 9, Sở đề nghị các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ với các thuê bao vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo rao vặt. 8 lần trước đó, có 362 thuê bao điện thoại đã bị đề nghị cắt dịch vụ do lỗi phạm nói trên. Trong tổng số 84 thuê bao điện thoại vi phạm hoạt động quảng cáo rao vặt lần này, chỉ có 14 thuê bao cố định còn lại đều là thuê bao di động của nhiều nhà mạng khác nhau. (VnMedia 14/2/2011)

    Standard Chartered gia nhập mạng lưới thẻ Smartlink

    Ngân hàng TNHH Một thành viên Standard Chartered Việt Nam vừa công bố họ là ngân hàng quốc tế đầu tiên tại Việt Nam gia nhập mạng lưới liên minh thẻ Smartlink. Bước tiến này sẽ giúp các khách hàng của ngân hàng có thể kết nối với hơn 5.000 máy ATM và 20.000 điểm chấp nhận thẻ (POS) trên toàn lãnh thổ Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác giữa các ngân hàng thành viên cùng mạng lưới...

    Ông Louis Taylor, Tổng Giám đốc Standard Chartered Việt Nam cho biết: Standard Chartered tự hào là ngân hàng quốc tế đầu tiên tại Việt Nam gia nhập mạng lưới liên minh thẻ Smartlink. Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng trong con đường phát triển và mở rộng của Standard Chartered tại Việt Nam. Standard Chartered cam kết sẽ mang lại nhiều dịch vụ đa dạng và tiện ích hơn nữa để đáp ứng các nhu cầu tài chính ngày càng gia tăng của khách hàng tại Việt Nam. Làm được điều này Standard Chartered sẽ hoàn thành được cam kết “Here for good” của ngân hàng”.

    Bà Nguyễn Tú Anh, Chủ tịch HĐQT Smartlink cũng cho biết: “Hợp tác giữa Smartlink và Standard Chartered khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc đa dạng hóa các dịch vụ tài chính, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Tin rằng việc một ngân hàng quốc tế như Standard Chartered Bank tham gia vào mạng lưới liên minh thẻ Smartlink sẽ là một minh chứng cho chất lượng về công nghệ và nhân lực mà Smartlink đã và đang nổ lực không ngừng để đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn quốc tế”. (Hà Nội mới Online 14/2/2011)

    Đà Nẵng: Sẽ nâng cấp hoặc thu hồi hệ thống trạm cardphone

    Ngày 14/2/2011, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã có chỉ đạo với các đơn vị và địa phương tiến hành rà soát để có phương án nâng cấp hoặc thu hồi các cabin điện thoại thẻ (cardphone) hỏng hóc, không còn sử dụng. Toàn thành phố hiện có khoảng 360 cabin điện thoại thẻ, hầu hết bố trí trên vỉa hè, ở các vị trí thoáng đẹp nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của người dân. Tuy nhiên, trong những năm gần đây do ĐTDĐ trở nên phổ cập hơn nên người dân dường như không mấy sử dụng điện thoại thẻ nữa. (SGGP 15/2/2011)

    Chứng khoán SME ra mắt bộ chỉ số tích hợp trong phần mềm giao dịch

    Công ty Chứng khoán SMS (SMES) vừa chính thức ra mắt Bộ Chỉ số tích hợp trong phần mềm giao dịch chứng khoán trực tuyến S-Pro. Bộ chỉ số ngành chia làm 4 cấp từ tổng quát đến chi tiết giúp nhà đầu tư tham khảo mức độ tăng giảm và nguyên nhân tăng giảm của từng nhóm ngành; quan sát được tỷ trọng các mã cổ phiếu trong xu hướng tăng giảm của mỗi ngành. (Thanh Niên 15/2/2011)

    Thống nhất sử dụng phần mềm đăng ký doanh nghiệp: Mới không bằng cũ

    Sở KHĐT Hà Nội đã tổ chức triển khai phần mềm đăng ký mới với thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp (DN) từ ngày 28/11/2010. Đây là phần mềm do Bộ KHĐT cung cấp và triển khai đồng loạt trên toàn quốc. Tuy nhiên, từ khi áp dụng phần mềm mới, tại Sở thường xảy ra tình trạng ùn tắc khiến nhiều DN bức xúc. Trước đây, từ 8 giờ đến 10 giờ 30, một cán bộ "một cửa" có thể tiếp nhận 20 đến 25 hồ sơ thì hiện nay cũng với lượng hồ sơ ấy, họ phải làm việc đến 11 giờ 30 mới giải quyết xong.

    Theo cán bộ phụ trách bộ phận "một cửa", sở dĩ năng suất giảm là do phần mềm mới không thể hiện tính ưu việt hơn phần mềm cũ. Với phần mềm mới, cán bộ phải thực hiện thêm nhiều thao tác, nhập nhiều thông tin nên mất nhiều thời gian hơn. Cụ thể, để thực hiện thủ tục đăng ký thành lập DN, trước đây cán bộ "một cửa" chỉ cần nhập tên DN, địa chỉ trụ sở, tên người đại diện theo pháp luật… thì nay phải thêm tên tiếng Việt, tên tiếng Anh, số chứng minh thư của người nộp hồ sơ… (trước đây, những thông tin này do Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện).

    Cơ sở dữ liệu mới cũng chưa cập nhật đầy đủ một số thông tin về các DN đã thành lập, trong khi đó Bộ KHĐT quản lý cơ sở dữ liệu, đường truyền… của phần mềm mới nên hầu như ngày nào cán bộ của Sở cũng phải gọi điện thoại lên Bộ "nhờ" tra cứu, xác minh lại thông tin. Hệ thống đăng ký mới này không xây dựng phần mềm áp dụng cho loại hình DN nhà nước và hợp tác xã. Vì vậy, khi nhận những hồ sơ dạng này, Sở KHĐT phải… áp dụng phần mềm cũ của Sở KHĐT.

    Để giải quyết tình trạng này, Sở phải bố trí thêm một cán bộ "một cửa" để đáp ứng nhu cầu giao dịch của tổ chức, công dân. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế vì cán bộ "một cửa" vẫn phải thực hiện quá nhiều thao tác khi thực hiện thủ tục này. Điều đó thực sự không phù hợp với những tỉnh, thành phố có số lượng DN nhiều, nhu cầu làm thủ tục cao. Áp dụng hệ thống đăng ký DN chung trong cả nước là cần thiết. Tuy nhiên, trước khi đưa ra một phần mềm mới, các cơ quan chức năng cần cho thực hiện thí điểm để cân nhắc, lựa chọn tính năng ưu việt nhất rồi mới đưa phiên bản vào ứng dụng đồng loạt trên phạm vi toàn quốc, tránh tình trạng để đông đảo cán bộ, người dân và DN lao đao vì những phần mềm "chạy thử". (Hà Nội mới 15/2/2011).

    Bản chất của khoa học dịch vụ là áp dụng các công cụ quản lý hiện đại dựa trên nền tảng CNTT-TT

    Với mục tiêu đưa công nghệ tiến sát mọi ngành, nâng cao giá trị các loại hình dịch vụ, thời gian tới khoa học dịch vụ (KHDV) sẽ là một trong những lĩnh vực mà TP.HCM ưu tiên phát triển. TS Phan Minh Tân - Giám đốc Sở KHCN TP.HCM cho biết, KHDV là khái niệm tương đối mới trên thế giới. Hiểu ngắn gọn thì đây là một ngành khoa học có tính tổng hợp cao, bao gồm kiến thức của nhiều lĩnh vực như khoa học tâm lý, khoa học xã hội, CNTT, khoa học quản lý… hướng đến nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của ngành công nghiệp dịch vụ.

    Bản chất của KHDV là áp dụng những công cụ quản lý hiện đại dựa trên nền tảng của CNTT-TT để nâng cao chất lượng của sản phẩm dịch vụ. Ví dụ, đi nước ngoài cần thuê một chiếc xe hơi, bằng ứng dụng CNTT thời gian làm phiếu thuê xe đến khi nhận chìa khóa xe tại sân bay chỉ hết 1 phút. Vậy có thể ứng dụng những kết quả này vào khách sạn được không? Khi đó, thủ tục nhận – trả phòng chỉ mất 1 phút… Xa hơn nữa, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, y tế, giáo dục, giao thông… ở đâu có dịch vụ thì ở đó có KHDV, và mục tiêu của nó làm sao thỏa mãn cao nhất nhu cầu khách hàng với chất lượng tốt nhất và làm tăng giá trị gia tăng của các sản phẩm dịch vụ ấy.

    Ông Tân cũng cho biết, vì đây là lĩnh vực mới nên giai đoạn đầu tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực ở một số trường ĐH như Bách Khoa TP.HCM, ĐH KHTN TP.HCM… Thứ hai là gửi một số cán bộ đi nước ngoài đào tạo, phấn đấu khoảng ba năm nữa sẽ có 300 – 500 cán bộ trình độ đại học trong lĩnh vực này. Ngoài ra, TP.HCM cũng bắt đầu làm một số dự án thử nghiệm như đã làm với công ty Saigontourist. Chọn ngành du lịch, vì đây là một thế mạnh của TP.HCM, nhằm nâng cao chất lượng của các sản phẩm du lịch. Ngoài ra cũng sẽ triển khai với lĩnh vực bảo hiểm y tế. Hiện chúng ta đã có thẻ bảo hiểm y tế, chỉ cần gắn chip cho thẻ này để lưu trữ toàn bộ dữ liệu của người được bảo hiểm: danh tính, nhóm máu, bệnh tiền sử, dị ứng thuốc gì, đi khám bảo hiểm bao nhiêu lần…

    Ông cũng đề cập, trở ngại lớn nhất là phải làm sao tuyên truyền, cổ động để nhiều người biết tiện ích của lĩnh vực này, làm sao để người ta có thể cùng tham gia. Nhưng rào cản như vậy không lớn lắm. Tất nhiên khi đưa một số công nghệ này vào thì cũng phải có đầu tư nhất định, vì vậy người ta sẽ cân nhắc bài toán kinh tế. Nhưng chắc chắn sẽ có lợi. Về những tiêu chí nào để đánh giá một nước có KHDV phát triển, ông cho biết, người ta không đánh giá KHDV bởi vì thông thường trên thế giới GDP chia làm ba nhóm: nông nghiệp, công nghiệp xây dựng, dịch vụ. Các nước được coi là phát triển, khu vực dịch vụ ít nhất phải chiếm 70%. Dịch vụ phát triển thì mức sống người dân sẽ được nâng lên. (Sài Gòn Tiếp Thị 14/2/2011)

    Hội nghị Ủy ban Tần số VTĐ lần thứ 24

    Ngày 11/2/2011, tại Hà Nội, Hội nghị Ủy ban Tần số vô tuyến điện lần thứ 24 đã được tổ chức nhằm đánh giá kết quả công tác năm 2010 và triển khai kế hoạch công tác năm 2011. Theo báo cáo, năm 2010, Ủy ban Tần số vô tuyến điện đã triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, trên tất cả các mặt công tác: xây dựng chính sách và qui hoạch tần số vô tuyến điện; phối hợp kiểm soát và xử lý can nhiễu… Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2011, Bộ trưởng Bộ TTTT Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Ủy ban Tần số vô tuyến điện yêu cầu các đơn vị liên quan cần làm tốt các nhiệm vụ: thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức của xã hội đối với tần số vô tuyến điện; các Bộ, ban, ngành cần củng cố kiện toàn, đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị để phục vụ công tác tần số vô tuyến điện của mình; triển khai thực hiện tốt Luật Tần số vô tuyến điện và các Nghị định liên quan; tiếp tục đầu tư hiện đại hóa Cục Tần số vô tuyến điện… (Bưu điện Việt Nam 14/2/2011)