• Thứ Năm, 17/02/2011 10:49 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 17/2/2011

    Tân Khoa
    Sản phẩm đồ chơi công nghệ cao của Việt Nam đi hội chợ Mỹ. Lộ diện kẻ trộm tiền máy ATM chuyên nghiệp. Hàng điện tử cao cấp và CNTT ít bị ảnh hưởng của việc điều chỉnh tỷ giá...

    Đại lý hải quan phải nối mạng máy tính với cơ quan hải quan

    Ngày 16/2/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định 14/2011/NĐ-CP quy định về điều kiện đăng ký và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan (ĐLHQ). Theo đó, ĐLHQ phải đáp ứng đầy đủ bốn điều kiện: Phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; có ngành nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng xuất, nhập khẩu hoặc dịch vụ khai thuế hải quan; có ít nhất một nhân viên; nối mạng máy tính với cơ quan hải quan. Theo nghị định, các hoạt động của ĐLHQ bao gồm: Ký hợp đồng với chủ hàng; thực hiện các công việc về thủ tục hải quan theo thỏa thuận ghi trong hợp đồng… Cơ quan hải quan hỗ trợ miễn phí cho ĐLHQ trong các lĩnh vực: Kết nối mạng giữa ĐLHQ với cơ quan Hải quan; hỗ trợ về thủ tục hải quan, thủ tục thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu; cập nhật các quy định mới của pháp luật về hải quan; tập huấn, bồi dưỡng pháp luật về hải quan. (Pháp luật TP.HCM 17/2/2011)

    Sản phẩm đồ chơi công nghệ cao của Việt Nam đi hội chợ Mỹ

    Lần đầu tiên, sản phẩm đồ chơi công nghệ cao của Việt Nam ra mắt thị trường Mỹ tại Hội chợ đồ chơi quốc tế Mỹ tổ chức từ ngày 14/2/2011 và kết thúc vào ngày 17/2/2011 tại thành phố New York. Trong chuyến tới Mỹ lần đầu tiên này, công ty robot TOSY, nhà sản xuất đồ chơi công nghệ cao duy nhất ở Việt Nam đã mang theo 3 sản phẩm đồ chơi công nghệ cao bao gồm: đĩa bay AFO, con quay TOOP và vòng lửa TOSY. Ông John Sinclair, Chủ tịch hãng Preziosi, một công ty chuyên phân phối đồ chơi tại Mỹ bày tỏ: Tôi đã biết đến sản phẩm của TOSY từ triển lãm ở Đức và lần này tiếp tục đến thăm gian hàng của TOSY tại New York, tôi rất thích cách trình diễn sản phẩm sinh động của TOSY ngay tại gian hàng. Với một phong cách ấn tượng như vậy nên tôi rất muốn thiết lập quan hệ đối tác lâu dài giữa Preziosi và TOSY. Ông John Sinclair đã đánh giá cao tính sáng tạo, độc đáo trong các sản phẩm của các sản phẩm này. Ông Hồ Vĩnh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty TOSY cho hay, trong 3 loại đồ chơi được giới thiệu lần đầu tại Mỹ, đĩa bay vẫn là gây được sự chú ý nhất. (SGGP Online 16/2/2011)

    FPT sắp tổ chức đại hội cổ công

    Tập đoàn FPT đang thực hiện chốt danh sách cổ đông để tổ chức đại hội cổ đông vào ngày 26/3/2011 tại Khách sạn Horizon Hanoi. Đại hội sẽ thông qua báo cáo của HĐQT, báo cáo của Ban Tổng giám đốc, báo cáo tài chính kiểm toán và báo cáo của Ban kiểm soát năm 2010, thông qua phương án sử dụng lợi nhuận năm 2010 và các nội dung khác. (TBKTVN 17/2/2011)

    Lộ diện kẻ trộm tiền máy ATM chuyên nghiệp

    Ngày 16/2/2011, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã khởi tố bị can Nguyễn Hồng Phương (ngụ số 26/8 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh) về tội trộm cắp tài sản. Cơ quan công an xác định Phương trộm tiền buồng máy ATM chuyên nghiệp. Phương khai nhận trong vụ nạy máy ATM của Techcombank đặt trước Trường ĐH Ngoại Thương cơ sở 2 (đường D5, quận Bình Thạnh) rạng sáng 11/2/2011, Phương ra tay một mình. Tuy nhiên, theo nhiều nhân chứng, khi công an và dân quân phường 25, quận Bình Thạnh phát hiện, bắt giữ Phương, một đồng phạm đứng cảnh giới cho Phương đã nhanh chóng tẩu thoát. Thời điểm Phương nạy phá, trong buồng máy ATM của Techcombank có hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Phương còn khai nhận, rạng sáng 7/2/2011, Phương sử dụng tuốc-nơ vít tháo rời bảy bộ linh kiện máy ATM của Ngân hàng Đông Á rồi mang bán cho một người buôn bán ve chai với giá 500.000 đồng. Đại diện Ngân hàng Đông Á xác nhận, số linh kiện bị mất trộm, tổng giá trị trên 200 triệu đồng. (Pháp luật TP.HCM 17/2/2011)

    Hàng điện tử cao cấp và CNTT ít bị ảnh hưởng của việc điều chỉnh tỷ giá

    Khi tỷ giá USD tăng nhiều mặt hàng ngoài thị trường đã bắt đầu bị ảnh hưởng trong đó có hàng điện tử và CNTT. Tuy nhiên, những mặt hàng điện tử cao cấp như laptop, điện thoại… thì chỉ ảnh hưởng nhẹ. Bà Võ Thị Hoàng Quân, Tổng Giám đốc Công ty Phân phối FPT (FPT Distribution), cho biết: “Công ty vẫn đang cung cấp hàng hóa cho hệ thống kênh phân phối với chính sách giá hợp lý để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Các sản phẩm như điện thoại, laptop sẽ không điều chỉnh giá bán theo tỷ lệ tăng của tỷ giá mà sẽ xây dựng chính sách giá phù hợp với mặt bằng chung của thị trường sản phẩm CNTT”. (Pháp luật TP.HCM 17/2/2011)

    Cước di động khó giảm mạnh trong năm 2011

    Tính đến thời điểm này, cước dịch vụ di động ở Việt Nam đang ở mức trung bình trong khu vực chứ không nằm trong top có mức cước thấp. Trung bình mỗi phút gọi có cước khoảng 1.200 – 1.300 đồng/phút. Thế nhưng, việc các mạng di động liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp khiến cước dịch vụ này về thực chất đang giảm khoảng 50%. Hầu hết các mạng di động đều cho rằng, mức cước này đã tiệm cận giá thành.

    Trên thực tế, hầu hết các cuộc chạy đua giảm cước và khuyến mãi tại Việt Nam đều do các mạng di động lớn khơi mào. Đầu năm 2011, một câu hỏi được đặt ra liệu thị trường di động có xảy ra cuộc giảm cước với mức giảm mạnh như năm 2010 hay không? Theo ông Lê Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc VNPT kiêm chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, hiện giá cước di động đã tiệm cận giá thành, vì vậy đòi hỏi các mạng di động phải quản trị rất tốt và bắt đầu quan tâm đến tính hiệu quả. Nếu như các mạng cứ tiếp tục lao vào cuộc chiến giá mà không quan tâm đến hiệu quả, chất lượng là một vấn đề đáng lo, cho nên năm 2011 sẽ khó giảm cước sâu nữa.

    Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho rằng, năm 2011 vẫn có thể xảy ra câu chuyện giảm cước nhưng cước cộng với khuyến mãi đã ở mức rất thấp. Vì vậy, nếu các mạng tiếp tục giảm cước thì sẽ phải khuyến mãi ít đi vì hiện tại giá cước đã tiến về mức sàn. Ông Hùng còn cho rằng năm 2011 sẽ xảy ra câu chuyện giảm cước 3G, thậm chí là thấp hơn cả cước 2G để kích cầu khách hàng.

    Đến thời điểm này, Bộ TTTT chưa nhận được phương án đề nghị giảm cước của bất kỳ mạng di động nào. Nguồn tin từ Bộ cho biết, hiện vẫn chưa có lộ trình giảm cước di động trong năm 2011. Rất có thể lộ trình này sẽ được đưa ra sau khi Bộ họp với tất cả các mạng di động vào khoảng tháng 3 tới. Nhiều ý kiến cho rằng, khả năng Bộ TTTT sẽ không đưa quyết định cho các mạng chiếm thị phần khống chế giảm cước mạnh như trước mà thay vào đó là đồng ý cho các gói cước tiếp cận với phân khúc thị trường thấp. Nhiều ý kiến cũng đưa ra cảnh báo về cuộc chiến giá cước ở Việt Nam sẽ làm đổ vỡ thị trường. Theo công bố của các mạng di động năm 2010 thì lợi nhuận từ dịch vụ này đã giảm mạnh. (Bưu điện Việt Nam 16/2/2011).

     Thêm một hãng bảo mật vào Việt Nam

    Với việc chọn Transition Systems Việt Nam là nhà phân phối chính thức, WatchGuard Technologies, công ty chuyên về các giải pháp bảo mật cho doanh nghiệp chính thức đặt chân vào thị trường bảo mật của Việt Nam. Đã có mặt tại hai quốc gia Đông Nam Á là Singapore và Philippines, đại diện của WatchGuard cho biết mong muốn chiếm lĩnh một thị phần đáng kể trong thị trường đang phát triển mạnh của Việt Nam thông qua Transition. Bà Elaine Loh, Giám đốc Kinh doanh Khu vực Đông Nam Á của WatchGuard cho biết, WatchGuard dự kiến mở rộng ảnh hưởng đến các thị trường mới với tiềm năm phát triển cao mà trong đó có Việt Nam. Cụ thể, với vai trò là đại lý của WatchGuard, Transition sẽ giới thiệu tới thị trường Việt Nam các ứng dụng xử lý phần mềm độc hại, công nghệ bảo mật cao cấp cho e-mail đi/đến và giải pháp phòng thủ bảo vệ cho nội dung web… Được biết, WatchGuard là doanh nghiệp chuyên về cung cấp các giải pháp bảo mật cho doanh nghiệp có trụ sở chính đặt tại Seattle (Mỹ). Có mặt tại 120 quốc gia và được hỗ trợ bởi một mạng lưới hơn 15.000 đối tác, WatchGuard đặt trụ sở chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore. Trên thế giới hiện có hơn 600.000 ứng dụng an ninh của WatchGuard đang được triển khai. (VnMedia 16/2/2011)

    Đào tạo tiếng Anh cho nhân lực viễn thông

    Ngày 15/2/2011, Công ty Amdocs, Viện Chiến lược TT&TT phối hợp với Hội đồng Anh đã khai giảng khóa học tiếng Anh dành cho nhân viên các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trong nước. Ông Stephane Cudennec, Giám đốc bộ phận Điều hành Kinh doanh & Khách hàng khu vực Đông Dương, Amdocs Việt Nam giải thích lý do mở khóa đào tạo này là bởi nhiều chuyên viên và người quản lý làm việc trong lĩnh vực viễn thông của Việt Nam có kỹ năng đọc và viết tiếng Anh tốt nhưng lại khá dè dặt trong việc giao tiếp với người nước ngoài bằng ngôn ngữ này. Theo đại diện của Amdocs, ngoài việc hỗ trợ giao tiếp, khóa đào tạo này có thể giúp những người làm trong lĩnh vực viễn thông cập nhật các kiến thức phát triển mới trong ngành, như thách thức mà ngành viễn thông đang phải đối mặt, cần làm gì để tăng chỉ số doanh thu bình quân trên một khách hàng (ARPU)... Ông Phạm Mạnh Lâm – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT cho biết số lượng học viên của mỗi khóa sẽ không quá 20 người, thời gian học là 64 buổi (2 buổi/tuần). Viện Chiến lược sẽ tiếp nhận danh sách học viên từ phía các doanh nghiệp, sau đó sẽ sơ tuyển để lựa chọn ra học viên chính thức tham dự khóa học. Toàn bộ chi phí cho khóa học do Amdocs tài trợ. Kết thúc khóa học, học viên sẽ được Hội đồng Anh cấp chứng chỉ đạt chuẩn quốc tế. (Bưu điện Việt Nam 16/2/2011)