• Thứ Sáu, 18/03/2011 11:15 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 18/3/2011

    Tân Khoa
    Đặt ATM phải xin phép. MobiFone miễn cước gọi và SMS đi Nhật Bản. Tập đoàn FPT ủng hộ 100.000 USD cho Nhật Bản. Doanh nghiệp nên tự in hoá đơn…

    Đặt ATM phải xin phép

    Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại (NHTM). Theo đó, các ngân hàng muốn lắp đặt máy rút tiền ATM phải được phép của NHNN. Dự thảo nêu rõ: “ATM là loại hình chi nhánh, hoạt động dưới hình thức thiết bị điện tử, cung cấp các dịch vụ gửi, rút tiền mặt, chuyển khoản, tra cứu thông tin giao dịch và các dịch vụ khác”. Giám đốc chi nhánh NHNN các địa phương là người có thẩm quyền xem xét, chấm dứt việc cho phép NHTM đặt hoặc chấm dứt hoạt động của máy ATM... Được biết, trước đây chỉ có ngân hàng nước ngoài phải xin phép khi đặt máy ATM ngoài hội sở. (TBKTSG 17/3/2011)

    Vĩnh Long dự chi hơn 1.200 tỷ đồng phát triển thương mại điện tử

    UBND tỉnh Vĩnh Long vừa phê duyệt kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 với tổng đầu tư 1.225 tỷ đồng. Nội dung chủ yếu là tập trung phối hợp với các phương tiện thông tin truyền thông tuyên truyền về TMĐT, tổ chức đào tạo kỹ năng về TMĐT cho các doanh nghiệp (DN), hỗ trợ DN xây dựng website và tham gia vào cổng TMĐT quốc gia… Cụ thể, mục tiêu về TMĐT của Vĩnh Long đến năm 2015 là có trên 50% cán bộ quản lý nhà nước và DN biết đến lợi ích của TMĐT; 50% DN tiến hành giao dịch TMĐT loại hình DN với người tiêu dùng hoặc DN với DN, trong đó có 100% DN sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch và trao đổi thông tin, 50% DN có trang thông tin điện tử, 30% DN tham gia các website TMĐT để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, và sẽ có 10% - 20% DN ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh; bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia TMĐT loại hình DN với người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.343 DN ứng dụng TMĐT ở nhiều mức độ khác nhau, chiếm 53% số DN toàn tỉnh, trong đó 120 DN có trang thông tin điện tử. Ngoài ra, tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức nhiều khóa tập huấn, đào tạo về TMĐT cho các doanh nghiệp. (ICT News 17/3/2011)

    MobiFone miễn cước gọi và SMS đi Nhật Bản

    Ngày 17/3/2011, mạng di động MobiFone công bố chương trình Closer to Japan (Gần hơn với Nhật Bản) nhằm hỗ trợ cho các thuê bao MobiFone thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn miễn phí từ Việt Nam đi Nhật Bản. Cụ thể MobiFone sẽ miễn phí 2 phút (120 giây) đầu tiên của tất cả các cuộc gọi (Mã quốc gia +81) và tất cả các tin nhắn SMS từ Việt Nam đi Nhật, từ 0:00:00 ngày 18/3/2011 đến 23:59:59 ngày 31/3/2011. Các cuộc gọi trên 120 giây, thực hiện tính cước theo qui định hiện hành từ giây thứ 121 trở đi. Đối tượng của chương trình hỗ trợ này bao gồm tất cả các thuê bao trả trước và trả sau của MobiFone và cả các thuê bao MobiFone đang chuyển vùng quốc tế tại Nhật. Ông Đinh Việt Hưng – Trưởng phòng Giá cước tiếp thị của Mobifone cho biết, đây là một chương trình khẩn cấp nhằm hỗ trợ các thuê bao của MobiFone trong việc thực hiện các cuộc gọi và gửi tin nhắn từ Việt Nam sang Nhật cho người thân, bạn bè và đối tác kinh doanh trong bối cảnh nước Nhật vừa trải qua một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử. “Chương trình này là một trong những cách mà MobiFone thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với khách hàng thân thiết của mình, đồng thời góp phần vào những nỗ lực chung của cộng đồng đang hướng về những diễn biến khôn lường của thảm họa tại Nhật”. Ông Hưng cũng cho biết thêm. (ICT News 17/3/2011)

    Tập đoàn FPT ủng hộ 100.000 USD cho Nhật Bản

    Chiều ngày 17/3/2011, thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông Nguyễn Thành Nam - Tổng Giám đốc FPT, đại diện cho Tập đoàn FPT đã trao tặng 100.000 USD, thể hiện tình cảm và mong muốn của Tập đoàn được chia sẻ phần nào khó khăn với người dân Nhật Bản. Ông Nam cho biết, FPT sẽ tiếp tục phát động phong trào đóng góp trong tập đoàn để ủng hộ cho Nhật Bản. FPT hiện có hơn 130 nhân viên đang công tác/làm việc tại Nhật, khu vực Tokyo và Osaka. Công ty FPT Japan tại Nhật không thiệt hại gì về người và tài sản và đã bắt đầu hoạt động trở lại từ thứ 2 đầu tuần. Được biết, hầu hết khách hàng của FPT tại Nhật đã hoạt động bình thường trở lại và khẳng định sẽ tiếp tục đặt hàng cũng như các chuyến thăm và làm việc với FPT sau động đất. (Hà Nội mới Online 17/3/2011)

    Nhắm tới ngành công nghệ cao của ngày hôm qua có thể là tai họa

    Từ các cuộc khảo sát thực tế nền kinh tế Việt Nam, TS Edmund J. Malesky, Phó giáo sư trường Cao học Quan hệ quốc tế và Nghiên cứu Thái Bình Dương thuộc Đại học California, San Diego cho biết, các nhà hoạch định chính sách kinh tế của Việt Nam không thể biết điều quan trọng sắp tới là gì, cho nên việc nhắm tới các ngành công nghiệp công nghệ cao hàng đầu của ngày hôm qua có thể là một tai họa; thay vì vậy hãy nhắm tới hệ thống chính sách phát triển kỹ năng của người lao động, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và sự tôn trọng hợp đồng - là những cái mà nhà đầu tư sành sỏi luôn thấy hấp dẫn. Một sự đầu tư như vậy sẽ mang lại lợi ích bất kể lĩnh vực kinh tế nào sẽ đổ vào Việt Nam trong tương lai. (TBKTSG 17/3/2011)

    Doanh nghiệp nên tự in hoá đơn

    Cục Thuế không tiếp tục bán hóa đơn đỏ; nhà in quá tải... hàng loạt doanh nghiệp (DN) đang đứng trước nguy cơ không có hóa đơn để sử dụng sau ngày 31/3/2011. Theo các chuyên gia, các DN có thể tự in hóa đơn mà không phụ thuộc vào 2 nguồn trên. Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật TNHH Minh Đăng Quang, cho rằng phần lớn DN đã sử dụng phần mềm kế toán, do đó đủ điều kiện để tự in hóa đơn. Các phần mềm phục vụ cho việc tự in hóa đơn cũng không quá đắt, từ 4 - 6 triệu đồng tùy loại, nên chi phí đầu tư không cao ngay cả với các công ty sử dụng ít hóa đơn.

    Theo ông Xoa, có hai nguyên nhân khiến DN không áp dụng biện pháp tự in hóa đơn là: thứ nhất, sợ bị làm giả do in trên máy laser; thứ hai, cơ quan thuế không tập trung tuyên truyền quyền được in hóa đơn của DN, mà chủ yếu tuyên truyền loại hình hóa đơn đặt in. Địa bàn TP.HCM hiện chỉ có vài chục nhà in trang bị thiết bị nhảy số (điều kiện cần thiết để in hóa đơn, bên cạnh các loại giấy phép), trong khi có rất nhiều nhà in chưa đầu tư thiết bị này. Hiện nay, các nhà in không có thiết bị nhảy số đang thừa công suất, còn nhà in đủ điều kiện in hóa đơn lại thiếu. Cho nên, DN có thể thiết kế sẵn mẫu hóa đơn của mình với những kết cấu chống giả, logo, địa chỉ... giống như giấy tiêu đề, nhưng để trống ở phần số hóa đơn. Sau đó mang tới các nhà in thừa công suất để in. Khi muốn xuất hóa đơn, chỉ việc bỏ vào máy tự in. Không ít DN đang làm cách này.

    Cái khác căn bản của hóa đơn tự in và đặt in là hóa đơn đặt in có số in sẵn; còn hóa đơn tự in thì chưa có số. DN không nên quá lo sợ bị làm giả hóa đơn tự in, vì điều này rất khó xảy ra. Ví dụ, chúng ta thông báo cơ quan thuế phát hành 100 tờ hóa đơn thì xuất đúng 100 tờ; còn ai phát hành quá 100 tờ đó DN không chịu trách nhiệm. Việc tự in hóa đơn đơn giản hơn nhiều đặt in. Nhiều DN thừa nhận không hiểu về tự in hóa đơn, cơ quan thuế cũng có trách nhiệm trong việc này vì công tác tuyên truyền chưa rộng rãi. Theo các chuyên gia về thuế, trường hợp các DN đã đặt in rồi nhưng chưa có hóa đơn có thể không cần phải đặt in nữa và chuyển sang tự in. Không nên hủy hợp đồng ở chỗ này và chuyển qua chỗ khác để in gấp với giá “cắt cổ”.

    Đại diện Chi cục Thuế Q.11, TP.HCM, cho hay cho đến nay chi cục này chỉ có 3 - 4 DN tự in hóa đơn. Ở những chi cục khác, tình trạng cũng không khá hơn. Lý giải của đại diện ngành thuế cho thấy, nhiều DN không biết phải tìm mua phần mềm tự in hóa đơn ở đâu và như thế nào là một phần mềm chất lượng. Tuy nhiên, hiện có nhiều công ty cung cấp phần mềm tự in hóa đơn cho DN, kèm theo phần mềm kế toán để đảm bảo hạch toán doanh thu. Các công ty này cho DN dùng thử 1 tháng, nếu thấy đảm bảo sẽ ký hợp đồng. (Thanh Niên 18/3/2011)

    Kinh doanh ADSL ngày một khó khăn

    Đã từng có thời kỳ, dịch vụ Internet ADSL phát triển nóng tới mức, chất lượng không theo kịp với số lượng thuê bao. Thế nhưng, chỉ trong vòng một năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của dịch vụ này có vẻ như đã bị chững lại ít nhiều, nếu không muốn nói kinh doanh ADSL đã bắt đầu gặp khó… Người ta thường nhắc tới tình trạng “thay SIM như thay áo” của các mạng di động trong thời gian trước đây, thì câu chuyện đó giờ lại được dành cho các thuê bao ADSL. “Lỗi” một phần cũng tại sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Chả kém cạnh so với khuyến mãi di động, nào là chiêu cho dùng thử miễn phí/tặng modem, miễn cước hoà mạng, miễn cước thuê bao tháng, thậm chí tặng luôn cả cước mấy tháng sử dụng… Cứ đăng ký mới mỗi khi nhà mạng nào có khuyến mại để được sử dụng modem miễn phí, thêm mấy tháng dùng dịch vụ không phải lo tiền cước, rồi hết khuyến mại lại tìm cơ hội tiếp tục được “free” ở nhà cung cấp khác nên tình trạng người dùng thay nhà mạng như thay áo đã xảy ra. Họ sẵn sàng cắt huỷ dịch vụ khi thấy hết lợi ích.

    Bản thân các doanh nghiệp cũng phải thừa nhận, lượng thuê bao phát triển mới trong năm qua không phải ít, nhưng lại cũng bị hụt đi bởi thuê bao rời mạng khá lớn. Chẳng hạn như với FPT, tỷ lệ rời mạng lên tới 40%. Chưa được hưởng lợi nhuận nào từ những thuê bao mới, thậm chí còn chưa kịp hoàn lại chi phí bỏ ra đầu tư cho mỗi thuê bao, nhà mạng đã ngậm ngùi nhìn khách hàng của mình đi tìm… niềm vui khuyến mại khác. Tình trạng này khiến doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đứng trước nhiều cái khó, khó về kinh doanh và cả doanh thu đem về.

    Để giảm bớt tình trạng này, các doanh nghiệp đang phải nghiên cứu lại các chính sách ưu đãi của mình. Một đại diện doanh nghiệp chia sẻ, ngoài việc đầu tư phát triển thuê bao mới, mục tiêu bảo toàn các thuê bao hiện được đặt lên hàng đầu. Họ sẽ tập trung ưu đãi để đánh thức các thuê bao “ngủ” của mình dậy bằng cách đưa ra ưu đãi xen kẽ như: 3 tháng sử dụng có 1 tháng được khuyến mãi giảm cước, tặng quà khi đạt ngưỡng cước nào đó... Đây vốn là các thuê bao vẫn đang ở trên mạng song hàng tháng chi phí phát sinh cước rất ít, thậm chí nguy cơ cắt mạng luôn thường trực.

    Và một yếu tố nữa cũng phải được chú trọng, đó là sức ép phải làm mới chính mình, từ vấn đề chất lượng đến nội dung cung cấp. Bởi hiện nay, trước quá nhiều sự lựa chọn, người dùng Việt đang ngày một khắt khe hơn với dịch vụ ADSL cũng như với chính nhà cung cấp dịch vụ. (VnMedia 17/3/2011)