• Thứ Ba, 05/04/2011 09:37 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 5/4/2011

    Tân Khoa
    63 tỉnh, thành thảo luận trực tuyến triển khai Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT. FPT trở thành đối tác quảng cáo của Facebook. Mổ trực tuyến một ca sinh khó tại Trường Sa…

    63 tỉnh, thành thảo luận trực tuyến triển khai Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT

    Ngày 4/4/2011, Bộ TTTT đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT" với các sở TTTT 63 tỉnh, thành phố. Để triển khai các mục tiêu của đề án trên, Bộ TTTT yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để thống nhất hành động; đồng thời, nâng cao văn hóa khai thác và sử dụng công nghệ thông tin từ gia đình đến nhà trường, xã hội. Tích cực xã hội hóa đầu tư cho CNTT-TT, đặc biệt là phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng; đẩy mạnh dùng chung các công trình công cộng, điện lực, cấp thoát nước, giao thông để ngầm hóa mạng cáp thông tin, cáp truyền hình. Ưu tiên sử dụng vốn ngân sách địa phương và huy động các nguồn khác để đẩy mạnh đầu tư các dự án một cách có trọng điểm, có tính đột phá. Đồng thời, các địa phương trong thẩm quyền của mình xây dựng và thực thi các cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư vào CNTT. Đại diện các sở TTTT đã trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến việc triển khai đề án tại địa phương. Cụ thể, Bộ cần tiến hành đánh giá lại hiệu quả của các chương trình, dự án đã thực hiện trong giai đoạn 2006 - 2010 vì xây dựng kế hoạch triển khai đề án mới cần dựa trên kết quả cũng như hạn chế trước đó để tìm cách khắc phục. Nguồn kinh phí cũng cần phân bổ cho từng nhiệm vụ cụ thể; đồng thời, lựa chọn các tỉnh trọng điểm triển khai đề án. Ngoài ra, đối với các tỉnh miền núi, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT và đưa thông tin về cơ sở phải được đặt lên hàng đầu, thay vì đẩy mạnh phát triển công nghiệp CNTT. (Vietnam Plus 4/4/2011)

    Ông Nguyễn Xuân Cường làm Tổng giám đốc VTC

    Ngày 31/3/2011, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) Thái Minh Tần đã ký Quyết định số 282, bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Cường giữ chức vụ Tổng Giám đốc VTC. Ông Nguyễn Xuân Cường sinh năm 1973, tại Thành phố Vinh, Nghệ An, tốt nghiệp Khoa CNTT Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ông Nguyễn Xuân Cường từng công tác tại Công ty VASC thuộc tập đoàn VNPT. Cuối năm 2005, ông Nguyễn Xuân Cường chuyển về công tác tại Tổng công ty VTC, làm Giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ Thông tin (Intecom), đơn vị thành viên của Tổng công ty VTC. Tháng 6/2006 ông Cường được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc Tổng công ty VTC, kiêm Giám đốc Công ty Intecom. Tháng 9/2010 ông Cường thôi kiêm nhiệm chức Giám đốc Công ty Intecom. Trước khi được bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc, ông Cường là Thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty VTC. (Tiền Phong Online 5/4/2011)

    AVG muốn nhảy vào lĩnh vực viễn thông

    Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) vừa đệ đơn lên Bộ TTTT xin cấp phép thiết lập mạng viễn thông cố định nội hạt và mạng viễn thông cố định vệ tinh. Như vậy cho đến thời điểm này, thị trường viễn thông đã có 8 doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ điện thoại cố định. Tuy nhiên, dịch vụ này đang có xu hướng “teo tóp” khi dịch vụ di động đang phát triển mạnh. FPT Telecom cũng đã “sa lầy” với dịch vụ điện thoại cố định. Một chuyên gia viễn thông cho rằng, AVG sẽ không nhảy vào dịch vụ cố định mà nhắm đến dịch vụ truyền hình qua vệ tinh. Ông Phạm Nhật Vũ, em trai ông chủ công ty Vincom Phạm Nhật Vượng (người giàu nhất Việt Nam hiện nay căn cứ vào cổ phiếu trên thị trường chứng khoán) hiện là chủ tịch AVG, công ty có vốn của pháp định 1.800 tỉ đồng. Tập đoàn An Viên của gia đình họ Phạm hiện là cổ đông lớn nhất của AVG. (ICT News 4/4/2011)

    FPT trở thành đối tác quảng cáo của Facebook

    Tập đoàn FPT và Facebook Ireland Limited (đại diện cho Facebook toàn cầu) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Theo đó, FPT sẽ trở thành thành viên của chương trình Ưu tiên phát triển tư vấn (Preferred Developer Consultant), là nhà phát triển chính thức các ứng dụng di động đặc thù cho thị trường Việt Nam và là đối tác quảng bá, bán quảng cáo cho Facebook tại Việt Nam. Ông Nguyễn Thành Nam, nguyên Tổng Giám đốc FPT, ủy viên Hội đồng Quản trị Tập đoàn cho biết: “Sự kiện hợp tác với Facebook - một mạng xã hội được đông đảo người Việt Nam yêu thích, là một bước tiến mới của FPT trong chiến lược Đại chúng hóa (Go Mass), cung cấp thêm nhiều tiện ích cho người dùng trên cơ sở phát huy thế mạnh cốt lõi của Tập đoàn". Ông Javier Olivan - Trưởng ban Quốc tế tăng trưởng của Facebook cũng chia sẻ: "Thông qua sự kiện này, chúng tôi vui mừng được hợp tác với một công ty sẽ cung cấp các dịch vụ tích hợp xã hội hấp dẫn cho hơn 500 triệu người sử dụng và hàng triệu người sở hữu trang Facebook trên thế giới, và khám phá làm thế nào để có thể hỗ trợ các thương hiệu thực hiện thành công các chiến dịch tiếp thị trên Facebook tại Việt Nam và nước ngoài". (Vietnam Plus 5/4/2011)

    Mổ trực tuyến một ca sinh khó tại Trường Sa

    Ngày 4/4/2011, lần đầu tiên ca sinh mổ dự báo rất khó khăn đã được thực hiện thành công trên đảo Trường Sa lớn thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà. Thai phụ là chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, 39 tuổi. Chị cùng chồng con sinh sống ở Trường Sa, gắn bó, thương yêu mảnh đất đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc, nên anh chị mong ước đứa con lần này được sinh ra tại Trường Sa, mặc dù bác sĩ chẩn đoán, dự báo đây là ca sinh rất khó khăn. Để đảm bảo ca sinh mổ mẹ tròn, con vuông, ê-kíp mổ được bố trí tại đảo gồm 7 thành viên của BV 175, và tăng cường thêm một bác sĩ mổ chính của BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Ca mổ được truyền hình trực tiếp về BV 175 (TP.HCM) để có sự hỗ trợ chuyên môn từ Ban giám đốc và các bác sĩ BV, gồm: thiếu tướng Th.S, BS CK II Hoàng Thanh Bình (Phó giám đốc kế hoạch); đại tá TS, BS Nguyễn Hồng Sơn, Phó giám đốc đào tạo nghiên cứu khoa học; đại tá TS, BS Nguyễn Bá Sơn (Phó giám đốc ngoại khoa)... Và, chỉ 5 phút sau đường dao rạch bụng đầu tiên, bác sĩ đã đưa em bé ra khỏi bụng mẹ lúc 10 giờ 42 phút. 8 phút sau, bác sĩ đóng xong vết mổ bụng cho sản phụ. Ca sinh mổ nhanh, gọn, hoàn hảo, không phải dùng đến lượng máu đã được chuẩn bị. Thành công của ca sinh mổ lần này càng khiến người dân sinh sống, làm việc trên đảo yên tâm hơn về công tác y tế. (Thanh Niên 5/4/2011)

    ĐHQG Hà Nội: Đào tạo kỹ năng mềm thông qua hỗ trợ pháp lý trực tuyến

    Khoa Luật - ĐHQG Hà Nội vừa khai trương văn phòng tư vấn, hỗ trợ pháp lý trực tuyến - một trang web hỗ trợ pháp lý ở địa chỉ www.hotrophaply.org.vn. Đây là một phần trong dự án thúc đẩy hoạt động trợ giúp pháp lý trực tuyến của giảng viên và sinh viên luật tại Việt Nam. Trang web này sẽ giải đáp pháp lý miễn phí cho mọi đối tượng qua email hotrophaply.vnu@gmail.com. Thông qua hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp lý trực tuyến, văn phòng sẽ đóng vai trò nòng cốt trong việc đào tạo kỹ năng mềm về tư vấn pháp luật cho sinh viên của khoa, giúp sinh viên có thêm kinh nghiệm thực tế. (Tuổi Trẻ 5/4/2011)

    Hiệp hội Truyền hình Trả tiền sẽ tổ chức đại hội thành lập vào ngày 16/4/2011

    Ngày 15/12/2010, Bộ Nội vụ đã ký quyết định cho phép thành lập Hiệp hội Truyền hình Trả tiền Việt Nam (VN Pay TV). Theo đó, trong thời hạn 90 ngày kể từ khi có quyết định thành lập, VN Pay TV phải tổ chức đại hội thành lập (ngày 15/3/2011 là thời hạn cuối cùng). Tuy nhiên, cũng vào thời điểm đó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử đã có công văn gửi Ban tổ chức Đại hội với đề nghị làm rõ các nội dung về quá trình vận động thành viên tham gia, đại hội đại biểu hay đại hội toàn thể, các định hướng hoạt động... Sở dĩ có chuyện đó vì theo phản ánh của một số doanh nghiệp lớn như FPT, VTC... là ngày 5/3/2011 tại TP.HCM đã diễn ra đại hội trù bị nhưng họ không được tham gia. Theo như ông Trần Văn Uý - Tổng giám đốc Truyền hình cáp Saigontourism (SCTV), trưởng ban vận động thành lập VN Pay TV, tất cả các doanh nghiệp và nhà đài vào loại lớn nhất đều đã được vận động tham gia như VTV và SCTV. Ông cũng cho biết, VN Pay TV sẽ tổ chức đại hội thành lập vào ngày 16/4/2011. (Tuổi Trẻ 5/4/2011)

    Cảnh giác trước chiêu lừa sử dụng Windows chùa của hacker trên mạng

    Thời gian gần đây, hệ thống giám sát virus của Trung tâm An ninh mạng BKAV đã phát hiện một loại mã độc và khi được kích hoạt thì màn hình của người sử dụng sẽ xuất hiện cảnh báo: “Bản quyền Windows đã bị khoá... Việc cài đặt lại hệ thống có thể gây mất các dữ liệu cá nhân”. Tiếp đến là các hướng dẫn khắc phục lỗi bằng cách liên lạc với tổng đài của Microsoft để nhận mã số kích hoạt cùng các hướng dẫn cụ thể khiến người dùng lầm tưởng đây là dịch vụ do Microsoft cung cấp. Ông Vũ Ngọc Sơn – giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển của BKAV cho biết, hacker đã đánh trúng tâm lý lo lắng của phần lớn người sử dụng Windows không có bản quyền và mỗi lần gọi như vậy, họ chỉ mất có 0,7 USD. Các chuyên gia của BKAV đã tìm được mã số này mà không cần phải gọi điện thoại xin tư vấn. Người sử dụng có máy tính bị nhiễm virus có thể dùng mã số 1351236 để tạm thời lấy lại kiểm soát. (Tiền Phong 5/4/2011)

    Táo ngọt và táo chua

    Tên tuổi của Apple với người tiêu dùng trên toàn cầu không cần chứng minh nữa. Trong vài năm gần đây, tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng…, nhiều cửa hàng được thiết kế hai màu đen trắng, với hình ảnh trái táo bị mẻ một miếng nhỏ, kèm theo dòng chữ rất quan trọng “Authorized Reseller” (tạm dịch là đại lý uỷ quyền) xuất hiện. Nhưng không phải cửa hàng nào có dòng chữ trên đều là đại lý được Apple ủy quyền! Điều đó có nghĩa, đó là những cửa hàng giả! Theo số liệu của Apple, tại thị trường Việt Nam có 40 nhà bán lẻ, trong đó có năm cửa hàng cấp premium reseller (trong đó, Thakral có ba cửa hàng, còn Jel và FPT Distributions, mỗi nhà phân phối có một cửa hàng) và 39 cửa hàng cấp authorized reseller. Nhưng trên thực tế, dù không thuộc danh sách trên nhưng tại TP.HCM và Hà Nội có không ít cửa hàng tự đề trên bảng hiệu là “đại lý phân phối chính thức từ Apple” để đánh lừa người tiêu dùng, ít nhất ở góc độ “yên tâm khi mua hàng chính hãng do đại lý chính thức cung cấp” như lời của một khổ chủ tại Q.1, TP.HCM. Ông cho biết, khi mua phụ kiện là tai nghe và cáp sạc cho chiếc iPhone thế hệ đầu tiên, ông đã chọn một cửa hàng có ghi dòng chữ trên, nhưng khi phát hiện chiếc tai nghe “hơi bị to, âm thanh không hay bằng chiếc tai nghe đầu tiên”, mới căn vặn nhân viên bán hàng, lúc này nhân viên mới thú nhận là hàng “Apple đểu”. Còn tại một cửa hàng có tên là iStore trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), khi một khách hàng hỏi về việc cài đặt iLife cho máy MacBook, một nhân viên cho biết giá cài đặt là 150.000 đồng nhưng lại giải thích: “Cài iLife là rất phù hợp để quản lý công việc”. Thực ra, đây là bộ ứng dụng gồm bốn phần mềm hình ảnh và âm thanh chứ không phải phần mềm quản lý công việc. Còn một nhân viên khác của cửa hàng SmartApple trên phố Thái Hà (Hà Nội) đã phải nhờ tới “thầy” Google mới hiểu Entourage chính là ứng dụng quản lý (giống như Outlook trong Windows). Ông chủ một cửa hàng tự nhận là “đại lý phân phối chính thức từ Apple” tại Q.1 (TP.HCM) thú nhận: “Biết là vi phạm đạo đức kinh doanh nhưng thấy nhiều cửa hàng cũng làm như vậy nên làm theo để dễ bán hàng, thu hút khách hàng. Mà tôi có bán hàng Apple giả đâu, toàn là hàng xịn chính hãng, cam kết bảo hành đàng hoàng”. Ông chủ này còn nói cứng: “Tôi phải giữ uy tín cửa hàng của mình vì còn bán nhiều sản phẩm của các thương hiệu khác”. Ông Lý Trung Dũng, Phó giám đốc FPT Distributions cho biết: “Các nhà phân phối chỉ biết các cửa hàng thuộc hệ thống của mình và các cửa hàng đối tác. Chúng tôi không có quyền kiểm tra các cửa hàng tự nhận là authorized reseller. Đây là trách nhiệm của Apple và cơ quan chức năng trong nước”. (Sài Gòn Tiếp Thị 4/4/2011).