• Thứ Tư, 04/05/2011 15:44 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 4/5/2011

    Gần 1.200 sinh viên tham dự Ngày hội tuyển dụng của Samsung Electronics Việt Nam. Yahoo chiếm khoảng 30% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. IBM chiếm 50% thị phần ngân hàng tại Việt Nam. “Nóng mắt” vì tin nhắn trên truyền hình…

    Thu hút đầu tư nước ngoài phải đi từ thấp đến cao

    Sáng 3/5/2011, Hội nghị cấp cao về kinh doanh tại Việt Nam (Vietnam Business Summit hay còn gọi là Ngày Việt Nam) đã được tổ chức tại Hà Nội, khởi động chuỗi sự kiện của Hội nghị thường niên lần thứ 44 Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Chủ trì hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng thu hút đầu tư nước ngoài phải đi từ thấp đến cao. Thực tế là Samsung, Intel hay Nokia khi vào Việt Nam cũng chỉ là lắp ráp thông thường. Nhưng ban đầu Việt Nam cần thực hiện những dự án như vậy thì họ mới tiếp tục đầu tư. Intel vào Việt Nam đã gắp khó khăn lớn về thu hút lao động có trình độ và Việt Nam thậm chí đã phải chọn các sinh viên du học có trình độ để đưa về nước. Rất may là khi dự án của Intel đi vào hoạt động, lao động Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu và Intel lập tức đã phê duyệt giai đoạn 2 của dự án. Theo Phó Thủ tướng, nếu Việt Nam không chứng minh được hiệu quả thì nhà đầu tư sẽ không đưa công nghệ cao vào. Quá trình chuyển dịch từ những lĩnh vực công nghệ thấp sang công nghệ cao phải đi nhanh nhưng không thể sốt ruột được. (Lao Động 4/5/2011)

    Techcombank nhận giải thưởng về hoạt động thẻ

    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa đón nhận giải thưởng Ngân hàng có thành tích xuất sắc trong hoạt động thẻ do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trao tặng nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam. Giải thưởng là kết quả bình chọn của các thành viên thuộc Ban Chấp hành Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam và tiểu ban nghiệp vụ thuộc Hiệp hội Ngân hàng dựa trên các tiêu chí như: thị phần phát hành và thanh toán thẻ, ATM, POS; chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng; các đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường (hiệu ứng sản phẩm dịch vụ với sự phát triển chung của thị trường thẻ; hoạt động kết nối liên kết hệ thống thẻ; sự phát triển đồng bộ trong đầu tư và tham gia công tác chung của hội thẻ...). (Người Lao Động 4/5/2011)

    Gần 1.200 sinh viên tham dự Ngày hội tuyển dụng của Samsung Electronics Việt Nam

    Gần 1.200 sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa, ĐH Hà Nội đã tham gia Ngày hội tuyển dụng được tổ chức theo quy trình chuẩn của Samsung trên toàn cầu. Các ứng viên được kiểm tra về tư duy logic, kỹ năng toán học, kỹ năng ra các quyết định cơ bản, thái độ làm việc, tư duy kinh doanh. Ngày hội tuyển dụng nhằm tìm kiếm 300 sinh viên xuất sắc đang học năm cuối để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất tại nhà máy của công ty ở khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh. Những ứng viên trúng tuyển sẽ làm việc tại ban Nghiên cứu và phát triển, bộ phận sản xuất điện thoại di động, máy hút bụi, máy ảnh vào cuối tháng 6/2011. (Hà Nội mới 4/5/2011)

    Đồng Nai: Máy ATM của Techcombank bị phá

    Rạng sáng 3/5/2011, máy ATM của ngân hàng Techcombank đặt tại Trung tâm Thể dục thể thao phường Quyết Thắng (TP. Biên Hòa) đã bị kẻ gian đột nhập phá. Theo cơ quan công an, kẻ trộm đã sử dụng máy hàn sử dụng bình gas mini phá nhiều chỗ, làm hỏng phần ngoài máy ATM. Tuy nhiên, đại diện Techcombank cho biết hơn 600 triệu đồng trong máy ATM vẫn còn nguyên. Theo nhận định ban đầu, có thể trong quá trình đột nhập và phá máy, kẻ trộm đã bị người đi đường phát hiện nên thu dọn đồ nghề rồi tẩu thoát. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng công an đã phong tỏa, khám nghiệm hiện trường để điều tra. (Người Lao Động 4/5/2011)

    Yahoo chiếm khoảng 30% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam

    Năm 2010, doanh thu của thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đạt trên 25 triệu USD, chiếm 3,7% tổng chi của toàn thị trường. Theo bà Đoàn Thanh Huyền – Giám đốc kinh doanh của Yahoo Việt Nam, dự kiến đến 2013 thì thị trường này sẽ đạt doanh thu trên 114 triệu USD. Tại Việt Nam, Yahoo có khá đông khách hàng và điển hình như K+, Nokia, LG... Thống kê sơ bộ, hiện Yahoo chiếm khoảng 30% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. (Đầu Tư 4/5/2011)

    TP.HCM: Đào tạo tin học miễn phí cho công nhân

    Từ ngày 16/5/2011, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Công nhân TP.HCM (khu chế xuất Linh Trung, Q.Thủ Đức) sẽ khai giảng lớp tin học miễn phí cho công nhân. Theo đó, công nhân sẽ được trang bị các kiến thức về soạn thảo văn bản, sử dụng Internet, viết blog, tạo trang facebook. (Tuổi trẻ Thủ đô 4/5/2011)

    IBM chiếm 50% thị phần ngân hàng tại Việt Nam

    Theo ông Võ Tấn Long - Tổng giám đốc IBM Việt Nam, qua 15 năm hoạt động tại Việt Nam, những cống hiến của IBM đã góp phần hiện đại hoá các lĩnh vực chủ chốt của Việt Nam như ngân hàng, viễn thông, CNTT, chính phủ điện tử, dịch vụ công... Riêng với lĩnh vực ngân hàng, IBM đang chiếm thị phần xấp xỉ 50%. Trong lĩnh điện toán đám mây, Việt Nam là khách hàng đầu tiên của ASEAN trong khu vực ASEAN. Ông cũng cho biết, thông điệp của IBM là “Hãy chung tay xây dựng một Việt Nam giàu đẹp hơn”. Ngay trong thời điểm khó khăn của suy thoái kinh tế thế giới, IBM vẫn tăng cường đầu tư vào Việt Nam. (Đầu Tư 4/5/2011)

    “Nóng mắt” vì tin nhắn trên truyền hình

    Từ một chương trình giải trí tương tác, M4Me phát trên kênh truyền hình cáp VCTV4 đã trở thành nơi đăng tải những phát ngôn của giới trẻ khiến nhiều bậc phụ huynh “nóng mắt”. Một thời lượng không nhỏ các chương trình ca nhạc của VCTV4, hình ảnh của chương trình chỉ còn chiếm phân nửa diện tích. Phần còn lại được dành cho các nội dung nhắn tin và chat của các fan hâm mộ. Đương nhiên, các nội dung này được viết bằng ngôn ngữ chat và các bậc phụ huynh không thể hiểu được nếu không được tuổi teen phiên dịch giúp. M4Me được phát sóng từ 10h – 14h và 20h – 0h hàng ngày. Đó là thời gian giành cho nghỉ ngơi và học tập. Thế nhưng vào thời gian này thì nhiều em lại hì hụi nhắn tin để được hiển thị lên màn ảnh truyền hình và đương nhiên sẽ phải tốn tiền để thực hiện việc đó bằng cách nhịn ăn sáng, trộm tiền của người lớn.... (Gia đình & Xã hội 4/5/2011)

    Làm việc tự do: Xu hướng của thời đại Internet

    Internet đã mở ra cơ hội làm việc tự do (freelance) cho rất nhiều người. Tốt nghiệp khoá đào tạo lập trình viên của Aptech, thay vì đi xin việc ở các doanh nghiệp thì Lê Đức Quỳnh (xã Tiên Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) lại chọn công việc làm marketing trực tuyến. Công việc này luôn đòi hỏi sáng tạo và cũng hấp dẫn về thu nhập. Ngoài ra, các khoản chi phí về xăng xe, trà nước... cũng lại được giảm thiểu. Không chỉ có marketing trực tuyến, rất nhiều công việc khác cũng có thể làm tại nhà như thiết kế đồ hoạ, viết phần mềm, xây dựng đề án tư vấn... Tuy nhiên, theo một người trong cuộc thì áp lực công việc của những người làm công việc này cũng là rất lớn bởi khách hàng luôn đòi hỏi phải đúng hẹn. Vì thế, nếu thiếu tính kỷ luật và không khéo quản lý về thời gian và công việc thì mọi kế hoạch có thể bị phá sản. Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, nghề tự do đang là lựa chọn của không ít bạn trẻ và sự phát triển của Internet khiến các nghề này phát triển tất yếu. Thậm chí, làm việc qua mạng còn phát triển xuyên quốc gia. Tuy nhiên, nghề tự do chỉ mang tính chất cá nhân nên các mối quan hệ xã hội thường bị hạn chế. (Thời Đại 2/5/2011).