• Thứ Sáu, 13/05/2011 15:58 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 13/5/2011

    Tân Khoa
    Điện thoại, mỹ phẩm ngoại chỉ được nhập qua 3 cảng biển. Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam chưa chính thức đề xuất thu phí rút tiền nội mạng. VTC "xây" chợ nội dung số thuần Việt cho Q-Mobile…

    Điện thoại, mỹ phẩm ngoại chỉ được nhập qua 3 cảng biển

    Từ 1/6/2011, các mặt hàng điện thoại di động, mỹ phẩm và rượu ngoại chỉ được phép nhập khẩu về 3 cảng biển lớn là Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM thay vì qua cả đường hàng không và đường bộ như hiện tại. Đây là một trong số các biện pháp quản lý hàng nhập khẩu được Bộ Công Thương giải thích là nhắm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế hàng giả kém chất lượng và gian lận thương mại. Quy định này không áp dụng đối với các trường hợp hành lý xách tay của hành khách khi nhập cảnh.

    Theo các nhà nhập khẩu, hiện nay các mặt hàng trên chủ yếu được đưa về Việt Nam bằng đường hàng không. Các thủ tục nhập khẩu tương đối dễ dàng và hàng về cũng nhanh hơn so với việc đi bằng đường biển. Do vậy, quy định của Bộ Công Thương sẽ là một trong những rào cản rất lớn khiến những dòng sản phẩm trên càng khó có cơ hội về thị trường. Lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên về nhập khẩu các dòng sản phẩm smartphone nhận định hiện nay số lượng hàng nhập khẩu về thị trường mỗi đợt chỉ khoảng nghìn chiếc. Số lượng nhỏ hàng hóa này không đủ một container song doanh nghiệp vẫn phải thuê cả một container nên chi phí tốn kém. Chưa kể, thời gian trên biển thường kéo dài ít nhất 30 - 45 ngày, trong khi vận chuyển bằng đường hàng không chậm nhất cũng chỉ khoảng một tuần. "Vận chuyển bằng đường biển vừa tốn kém mà mất thời gian. Chưa kể, độ rủi ro khá lớn vì rất có thể hàng đang trên đường về thì gặp bão biển...", ông này nhận xét. (Vn Express 12/5/2011)

    Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới công nghệ

    Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình Đổi mới Công nghệ Quốc gia đến 2020 với mục tiêu là số lượng doanh nghiệp thực hiện đổi mới công nghệ tăng trung bình 15%/năm, trong đó 5% doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Một trong những điểm đáng chú ý của chương trình là hỗ trợ ứng dụng công nghệ. Theo đó, chương trình sẽ hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT, xây dựng hệ thống thông tin quản lý nguồn lực doanh nghiệp và quảng cáo sản phẩm; xây dựng cơ sở dữ liệu về công nghệ mới, công nghệ tiên tiến và lực lượng chuyên gia công nghệ để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khai thác, sử dụng phục vụ đổi mới công nghệ. (Diễn đàn Doanh nghiệp 13/5/2011)

    Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam chưa chính thức đề xuất thu phí rút tiền nội mạng

    Như tin đã đưa, theo khẳng định của ông Bùi Quang Tiến - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước vào chiều 10/5/2011, đến thời điểm này Ngân hàng Nhà nước chưa nhận được bất cứ văn bản nào đề nghị thu phí giao dịch nội mạng ATM hay nâng phí giao dịch ngoại mạng ATM. Về việc này, bà Nguyễn Thu Hà - Chủ tịch Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết, mong muốn thu phí nội mạng là nguyện vọng chính đáng vì các ngân hàng đầu tư cơ sở vật chất vào đó rất nhiều. Tuy nhiên, hiện Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam chưa có ý kiến chính thức và chưa hề có văn bản nào đề xuất với Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này.

    Nếu các ngân hàng có thực hiện thì đó là quyền của họ được được quy định theo Luật Các tổ chức Tín dụng, Pháp lệnh về Phí và Lệ phí... Theo bà Hà, nếu người dùng phải trả phí thì chắc chắn số lượng và giá trị rút tiền mặt sẽ giảm. Nhờ đó mà ATM không còn là “trạm trung chuyển tiền mặt” mà còn đạt được nhiều tính năng hơn, giá trị cao hơn. Bà cũng đề cập, thanh toán thẻ ở Việt Nam đã phát triển được 15 năm nhưng người tiêu dùng hiện nay vẫn lơ mơ lắm.

    Thừa nhận hoạt động thanh toán bằng thẻ còn nhiều bất cập với những sự cố đáng tiếc nhưng truyền thông cần tập trung ủng hộ phương thức thanh toán qua thẻ hơn nữa. Bà Hà cũng đề nghị Chính phủ và các bộ ngành liên quan, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước phải thực sự vào cuộc để thúc đẩy thanh toán không sử dụng tiền mặt trở thành hiện thực như không được từ chối thanh toán phi tiền mặt. Cùng đó, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước cần phối kết hợp xem xét miễn giảm thuế, phí cho những giao dịch không dùng tiền mặt. Hiện tại, dùng tiền mặt thì không mất phí mà dùng thẻ lại phải trả phí đã không khuyến khích sử dụng thẻ. (TBKTVN 13/5/2011)

    Viettel lần đầu tiên trình diễn công nghệ 4G

    Sáng 12/5/2011, tại Hà Nội, Công ty Viễn thông Viettel đã đưa ra chương trình thử nghiệm công nghệ 4G dành cho khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Như vậy, chỉ sau 7 tháng được nhận giấy phép từ Bộ TTTT, Viettel là nhà mạng đầu tiên cho phép khách hàng thử nghiệm các dịch vụ trên nền công nghệ 4G. Viettel đã trình diễn thử nghiệm 5 dịch vụ đặc trưng và phổ biến nhất của mạng 4G dựa trên nền tảng tốc độ download/upload cao là Video Streaming, LiveTV, HD Video Call, Video Conference, VoD - TVoD. Công nghệ 4G sẽ cho phép truyền tải các dữ liệu cực nhanh, âm thanh chất lượng cao và hình ảnh sắc nét theo chuẩn HD cao nhất, đem đến cho người dùng những trải nghiệm tức thừoi và khác biệt. Được biết, tháng 10/2010, Bộ TTTT đã cấp 5 giấy phép thử nghiệm công nghệ 4G cho các doanh nghiệp gồm Viettel, VNPT, CMC, FPT và VTC. Các doanh nghiệp có thời gian thử nghiệm công nghệ 4G trong thời hạn 1 hoặc 2 năm để đánh giá công nghệ và nhu cầu của người sử dụng tại VN. Sau khi nhận được giấy phép, Viettel đã triển khai thử nghiệm công nghệ 4G tại một số quận trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM với số lượng 80 trạm phát sóng. (Hà Nội mới Online 12/5/2011)

    VTC "xây" chợ nội dung số thuần Việt cho Q-Mobile

    Công ty VTC dịch vụ di động (VTC Mobile) sẽ tập trung xây dựng chợ nội dung số Q-store cho người sử dụng điện thoại thương hiệu Việt Q-Mobile. Thỏa thuận này có thời hạn 5 năm, đã được VTC Mobile và Công ty Viễn thông An Bình (đơn vị sở hữu thương hiệu Q-Mobile) ký kết, ngày 12/5/2011. Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Giám đốc VTC Mobile, Q-store sẽ giúp người dùng tiếp cận với một chợ nội dung số có sự giao tiếp trực tuyến giữa nhà cung cấp dịch vụ và người dùng. Ngoài ra, Q-store hoàn toàn do người Việt xây dựng cũng sẽ góp phần khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng Việt, phát triển phù hợp với các dòng điện thoại Việt Nam. Q-store sẽ được thiết kế tích hợp sẵn trong các máy Q-Mobile hoặc được người dùng tải về và cài đặt vào máy. Q-store sẽ sử dụng các nền tảng của VTC như kênh thanh toán điện tử VTC ebank, VTC paygate, nền tảng phát triển ứng dụng di động.

    Ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc điều hành ABTel cho biết, đây là một mốc son đánh dấu sự phát triển của Q-mobile từ một nhà chuyên cung cấp thiết bị di động đầu cuối thành một công ty cung cấp giải pháp tiên phong với những dịch vụ giá trị gia tăng trên nền di động. Ngoài Q-store dự kiến được phát hành vào đầu quý IV/2011, hai bên cũng hợp tác trong lĩnh vực tích hợp phần mềm nhắn tin miễn phí VTC ibuum vào các dòng máy Q-Mobile và đưa thẻ thanh toán điện tử VTC vào kênh phân phối của Q-mobile trên toàn quốc. Được biết, ở giai đoạn đầu, Q-store sẽ được áp dụng cho các máy điện thoại thương hiệu Q-Mobile. Sau đó, có thể chợ nội dung số này sẽ được áp dụng cho các thương hiệu khác. (Vietnam Plus 12/5/2011)

    VNDirect dùng giải pháp CRM của Microsoft

    Ngày 12/5/2011 tại Hà Nội, công ty Microsoft Việt Nam và VNDirect (doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới, lưu ký chứng khoán, tư vấn tài chính doanh nghiệp…) đã công bố triển khai thành công giải pháp Microsoft Dynamics CRM. Ông Malcom De Silva, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết Microsoft Dynamics CRM (có khả năng tương tác với Microsoft Office 365, Microsoft Exchange hay Microsoft SharePoint, Microsoft Office Live Meeting) là bộ các giải pháp quản lý doanh nghiệp hỗ trợ việc quản lý tài chính, quan hệ khách hàng và chuỗi cung ứng. Các giải pháp này cho phép doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như tối đa hóa lợi ích của việc đầu tư công nghệ để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Giải pháp Microsoft Dynamics CRM đã được triển khai thành công tại VNDirect sau gần 1 năm theo như ông Nguyễn Hoàng Giang – Tổng Giám đốc VNDirect cho biết. Theo ông Giang, dù mới sử dụng 10% khả năng của hệ thống CRM nhưng thực tế cho thấy đây chính là lợi thế mà chúng tôi có được để cạnh tranh với các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay. Còn theo Microsoft, tại Việt Nam, ngoài các công ty đa quốc gia đặt chi nhánh tại Việt Nam đã sử dụng Microsoft Dynamics CRM, thì hiện còn có khoảng 10 doanh nghiệp “nội” đang bắt tay với Microsoft thực hiện triển khai, trong đó VNDirect là công ty chứng khoán đầu tiên. (ICT News 12/5/2011)

    Bosch khai trương trung tâm công nghệ và phần mềm đầu tiên ở Đông Nam Á

    Ngày 11/5/2011 tại TP.HCM, tập đoàn Bosch (Đức) đã khai trương trung tâm công nghệ và phần mềm đầu tiên của mình tại Đông Nam Á. Trung tâm được đặt dưới sự quản lý của Công ty TNHH Robert Bosch Engineering & Business Solutions Việt Nam (RBVH) nhằm cung cấp các phần mềm kỹ thuật cao như phần mềm nhúng, thiết kế cơ khí và các dịch vụ về CNTT. (Tuổi trẻ Thủ đô 13/5/2011)

    Phát triển ứng dụng phần mềm tự in hoá đơn trong doanh nghiệp

    Ngày 12/5/2011 tại Hà Nội, Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức khoá tập huấn triển khai Nghị định 51 về việc in và phát hành hoá đơn cho các doanh nghiệp. Theo đại diện Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ KH-ĐT), khác với thuê in hoá đơn, việc tự in hoá đơn sẽ giúp doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong công việc. Các doanh nghiệp chỉ cần ứng dụng phần mềm của một trong các phần mềm đã được Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính thẩm định, công nhận. Chỉ cần 1 ngày chuẩn bị là doanh nghiệp có thể chủ động được việc này. Theo số liệu của công ty ICEL, doanh nghiệp đầu tiên được công nhận vào cho phép triển khai giải pháp Smartkey Hoá đơn, từ đầu tháng 4/2011 đến nay đã có gần 6.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng phần mềm của họ (Tham khảo: Giải tỏa nỗi lo hóa đơn). (TBKTVN 13/5/2011)

    Phần mềm suy cho cùng là các kỹ năng quản trị chạy trên nền công nghệ hiện đại

    Theo ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch Công ty HPT (TP.HCM), việc các doanh nghiệp lớn ứng dụng giải pháp CNTT của nước ngoài là đương nhiên vì phần mềm là sự tích hợp quy trình quản trị của các ngành công nghiệp trong nhiều năm. Chưa kể đến khả năng tài chính, nếu giải pháp trong nước muốn đạt đến tầm vóc đó thì cần thời gian để tích luỹ kinh nghiệm chuyên sâu về công nghệ lẫn các hệ thống công nghiệp quốc tế. Đó là chưa kể chúng ta thiếu độ ngũ chuyên gia am hiểu những mảng kiến thức đặc thù về ngành lẫn nghiệp vụ quản trị để “diễn đạt” được. Vì thế, phần mềm suy cho cùng là các kỹ năng quản trị chạy trên nền công nghệ hiện đại, nhưng đây lại là điểm yếu nhất của các doanh nghiệp Việt Nam. (TBKTSG 12/5/2011)

    Bán tour qua mạng: Đầu tư kỹ thuật không khó nhưng con người là cả vấn đề

    Gần 1 năm nay, việc bán tour qua chat của Saigontourism phát triển khá tốt. Năm ngoái, nhóm 3 người thực hiện việc này của phòng du lịch nội địa đã bán được hơn 4 tỷ đồng. Bán hàng trực tuyến với ngành du lịch vừa là kênh quảng bá thương hiệu vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng không phải ai cũng làm được. Vấn đề không phải là vốn đầu tư cho kỹ thuật mà chính là con người. Để phát triển được kênh bán hàng này, doanh nghiệp phải đào tạo được đội ngũ nhân viên biết cách và có thói quen bán hàng trực tuyến cũng như theo dõi, chăm sóc khách hàng và tạo kho sản phẩm đủ lớn. Thực tế đã có doanh nghiệp lữ hành buộc phải lùi thời hạn mở trang web bán hàng trực tuyến khi nhận thấy đội ngũ nhân viên chưa quen được với việc bán tour qua mạng. Ông Lại Duy Minh - Tổng giám đốc TST Tour cho biết, đầu tư cho kỹ thuật không khó nhưng đầu tư cho con người là cả vấn đề. Tuy nhiên, đây là mảng quan trọng nhất phải phát triển và sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. (TBKTSG 12/5/2011)

    Tìm việc trên mạng: Coi chừng bị lừa

    Thời đại bùng nổ CNTT, không khó để tìm ra một website tuyển dụng lao động trên mạng. Xu hướng tìm việc và tuyển dụng lao động trên mạng đang được các doanh nghiệp, người lao động và cả các đơn vị giới thiệu việc làm quan tâm. Chỉ cần vào Google gõ từ khóa “việc làm online”, trong vòng 0,06 giây đã cho ra trên 20 triệu kết quả với hàng trăm website chuyên về việc làm. Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động, ưu điểm của tìm việc trên mạng là nhanh, hiệu quả và người lao động chỉ cần gửi hồ sơ “mềm” bằng cách khai báo đầy đủ những yêu cầu và chờ phỏng vấn.

    Tiện dụng và phổ biến nhưng khi xu hướng tìm việc qua mạng gia tăng, không ít kẻ xấu đã lợi dụng các giao dịch ảo để lừa tiền, lấy tài sản của người lao động bằng cách mượn xe, mượn điện thoại di động rồi mất tăm. Chuyện bị lừa trên mạng không hiếm. Nhóm tội phạm này thường nhắm vào những người trẻ, tâm lý khát khao tìm việc làm với mức lương cao, nên những thông tin về việc làm đưa ra trên mạng thường rất hấp dẫn. Theo các chuyên gia tư vấn lao động, những tập đoàn hay doanh nghiệp lớn cần tuyển dụng bao giờ cũng đứng ra tuyển dụng trực tiếp, không phỏng vấn ở quán cà phê hay thông qua người trung gian.

    Một đơn vị giới thiệu việc làm trên mạng khuyên người lao động phải tỉnh táo, cảnh giác, cần kiểm chứng thông tin nơi có nhu cầu tuyển dụng lao động qua các phương tiện thông tin khác. Không tiết lộ các thông tin nhạy cảm về tài khoản ngân hàng, hộ chiếu, không tham gia các công việc xuyên biên giới như chuyển tiền, tái xuất hàng hóa, kiểm tra với các tổ chức nghề nghiệp, hiệp hội nếu thấy nghi ngờ… (SGGP 13/5/2011).