• Thứ Ba, 17/05/2011 11:44 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 17/5/2011

    Tân Khoa
    Intel, Yahoo và Dell phối hợp tổ chức “Ngày hội hướng nghiệp và tư vấn việc làm” tại 4 tỉnh thành. Việc thu phí rút tiền chỉ nên đặt ra với các giao dịch phát sinh sau giờ hành chính và ngày nghỉ…

    Triển khai kết nối liên thông mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán

    Ngày 16/5/2011, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn số 3810/NHNN-TT gửi Giám đốc các chi nhánh NHNN địa phương về việc triển khai kết nối liên thông mạng lưới thanh toán qua điểm chấp nhận thẻ (POS) và phát triển thanh toán thẻ qua POS. Theo đó với Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đã triển khai điểm thanh toán thẻ qua POS cần tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm để tiếp tục phát triển, mở rộng, đề xuất với UBND thành phố và phối hợp với các sở ban ngành để tiếp tục triển khai thực hiện. Đối với các địa phương còn lại, NHNN yêu cầu thanh lập Ban chỉ đạo cho việc này. Các ban chỉ đạo có trách nhiệm xây dựng kế hoạch kết nối liên thông mạng lưới POS và phát triển thanh toán qua POS trên địa bàn từ nay đến hết 2011; chủ động tổ chức thông báo công bố liên thông kết nối mạng lưới POS dưới hình thức phù hợp của địa bàn mình. (TBKTVN 17/5/2011)

    Hậu Giang: 19 cơ quan, đơn vị gửi nhận văn bản qua mạng

    Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang, qua hơn 1 năm triển khai phần mềm quản lý văn bản trên địa bàn tỉnh, đến nay đã có 19 cơ quan, đơn vị thực hiện việc gửi nhận văn bản qua mạng. Việc gửi nhận văn bản qua mạng của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hậu Giang bước đầu đã mang lại hiệu quả khả quan, giúp quản lý và xử lý công việc thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian và ít tốn kém hơn. Đặc biệt, việc gửi nhận văn bản qua mạng giúp người dùng kiểm tra được tình trạng xử lý văn bản nhằm công khai hóa và minh bạch hóa trong hoạt động thực thi công vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Hậu Giang sẽ chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương quan tâm hơn nữa đến việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước; việc tuyển dụng cán bộ có chuyên môn tin học để đảm trách nhiệm vụ triển khai và ứng dụng CNTT của đơn vị; và yêu cầu khi nâng cấp phần mềm cần chú ý khắc phục, hoàn thiện một số hạn chế, tích hợp chức năng quản lý văn bản theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. (ICT News 16/5/2011)

    Đà Nẵng: Phát hiện 2 doanh nghiệp xài phần mềm “chùa”

    Thanh tra Bộ VH-TT-DL vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện hai công ty tại Đà Nẵng vi phạm luật Sở hữu Trí tuệ với việc sử dụng phần mềm không có bản quyền. Cuộc kiểm tra này được tiến hành vào ngày 11/5/2011 với các đối tượng bị phát hiện là Công ty Cổ phần Dược DANAPHA (số 253 Dũng Sĩ Thanh Khê, quận Thanh Khê) và Công ty Kiểm toán và Kế toán AAC (số 217 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng). DANAPHA bị đoàn thanh tra phát hiện sử dụng một khối lượng lớn phần mềm sao chép lậu bao gồm phần mềm Microsoft Windows, Microsoft Office, Symatec Antivirus, AutoDesk. Với AAC (thành viên của hãng kiểm toán quốc tế Polaris International), khi kiểm tra công ty này, đoàn đã phát hiện vi phạm của nhân viên công ty trong việc sử dụng các phần mềm Microsoft như Windows, Office, Server. Ngoài ra, AAC có 1 máy chủ kết nối với 35 máy trạm cài đặt các phần mềm Microsoft Windows XP và Microsoft Office không có bản quyền. Các công ty trên sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra đã tiến hành kiểm tra và xử phạt trên 20 công ty có sai phạm trong lĩnh vực này. (Vietnam Plus 16/5/2011)

    Intel, Yahoo và Dell phối hợp tổ chức “Ngày hội hướng nghiệp và tư vấn việc làm” tại 4 tỉnh thành

    Intel, Dell và Yahoo Việt Nam sẽ kết hợp cùng các doanh nghiệp địa phương tổ chức chuỗi chương trình “Ngày hội hướng nghiệp và tư vấn việc làm” cho học sinh - sinh viên tại các thành phố Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng và Cần Thơ từ ngày 12/5 đến 23/6/2011. Điểm đặc biệt của chương trình này là với cách thức tổ chức đối thoại trực tiếp, những thắc mắc sẽ được giải đáp tại chỗ. SV, HS được giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng cũng như kiến thức, kỹ năng cần thiết khi ứng tuyển vào các công ty từ các diễn giả, các cựu SV thành đạt của trường, chuyên gia nhân sự của Intel, Dell, Yahoo Việt Nam.

    Ngày hội cũng sẽ có một khu vực tư vấn, áp dụng hình thức giao lưu đối thoại trực tiếp giữa doanh nghiệp và HS, SV. Người tham dự đặt câu hỏi và được giải đáp thắc mắc, được hướng dẫn cụ thể những kỹ năng tìm việc, chẳng hạn cách chuẩn bị hồ sơ, cách tìm việc trên Internet, cách chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng chuyên môn, cách tiếp cận môi trường làm việc mới để phát huy năng lực bản thân... Trong số đó, “Tìm việc trên Internet” là một trong những kỹ năng quan trọng để HS, SV nắm bắt cơ hội việc làm một cách nhanh chóng, hiệu quả. (Dân Trí 16/5/2011)

    TP.HCM: Khi khách hàng điện lực giao dịch qua email và điện thoại

    Thời gian qua, người dân tại các quận Bình Thạnh và Phú Nhuận tiếp nhận thông tin về các dịch vụ tiện ích trong quá trình sử dụng qua số điện thoại và địa chỉ email do Công ty Điện lực Gia Định (Tổng Công ty Điện lực TP.HCM) triển khai thực hiện. Cách làm trên vừa rút ngắn thời gian vừa giảm phiền hà cho người dân. mặc dù hình thức giao dịch với khách hàng qua điện thoại và email mới được triển khai thực hiện, song trong nhiều trường hợp và tại một số khu vực xa, đi lại khó khăn, công ty cử nhân viên đến trực tiếp nhà khách hàng để khảo sát, hướng dẫn điền mẫu hồ sơ. Cách làm này đã rút ngắn được thời gian gắn mới điện kế 1 pha từ 10 ngày xuống còn 3 ngày, điện kế 3 pha từ 15 ngày xuống còn 5 ngày. Các dịch vụ khác như sửa chữa, dời điện kế… đều được thực hiện trong ngày.

    Đây là một nỗ lực trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành điện TP nói chung và tại Công ty Điện lực Gia Định nói riêng được khách hàng đánh giá cao. Năm 2011, trên địa bàn quận Bình Thạnh và Phú Nhuận còn 66 hộ dân chưa được gắn điện kế mới. Thông qua hình thức giao dịch khách hàng qua điện thoại và email, Công ty Điện lực Gia Định đã tiếp nhận và hoàn tất được 52 trường hợp. Hiện còn 14 trường hợp đang được các bộ phận khảo sát, hướng dẫn thủ tục cho người dân gắn mới điện kế trong tháng 5/2011. Công ty phấn đấu đến hết năm 2011, không còn hộ dân nào trên địa bàn phải câu móc, sử dụng điện lại của hộ dân khác với giá cao… (SGGP 17/5/2011)

    Cần tính toán hợp lý với chủ trương mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt

    Xung quanh dự định tăng phí thanh toán ngoại mạng và thu phí rút tiền nội mạng của các ngân hàng thương mại, TS Cao Sĩ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng ở góc độ người tiêu dùng thì thời điểm này là chưa hợp lý. Vì thế, Ngân hàng Nhà nước cần tính toán sao cho hợp lý với chủ trương mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt và nếu tăng phí không hợp lý thì chủ trương này sẽ bị kìm hãm, thậm chí không thực hiện được. Nước ta đang đối mặt với lạm phát và việc tăng phí sẽ khiến người dân cân nhắc khi rút tiền. Còn theo ông Đỗ Gia Phan – Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam thì các ngân hàng không nên thu phí ATM chứ đừng nên nói chuyện tăng thêm phí nội mạng hay ngoại mạng. Nếu ngân hàng tăng phí thì có thể “già néo đứt dây” khiến khách hàng ngán dùng thẻ và điều này vô hình trung khiến người dân quay lại với tiền mặt. (Khoa học & Đời sống 17/5/2011)

    Việc thu phí rút tiền chỉ nên đặt ra với các giao dịch phát sinh sau giờ hành chính và ngày nghỉ

    Theo nhiều ý kiến, việc tính phí hiện nay đang được tính trên số lần rút tiền chứ không phải trên số tiền được rút ra. Trong khi đó, các ngân hàng lại đang quy định số tiền tối đa khách hàng có thể rút trong mỗi lần. Hạn mức này tương đối cố định so với biến động của lạm phát. Nên chăng nghiên cứu để tính phí trên cơ sở kết hợp nào đó giữa số lần rút và số tiền rút. Có ý kiến đề nghị rằng việc thu phí chỉ nên đặt ra với các giao dịch rút tiền phát sinh sau giờ hành chính và trong ngày nghỉ, ngày lễ như ở Nhật Bản vì chi phí của các giao dịch trong giờ là chi phí mà ngân hàng đáng ra phải trả nếu khách rút tiền trong hệ thống ngân hàng thay vì qua máy ATM. Ngoài ra, mức phí thế nào cũng nên có lộ trình cụ thể để khách hàng quen dần. (Sài Gòn Tiếp Thị 16/5/2011)

    Khi nhà mạng thận trọng với 4G

    Việc Viettel vừa thử nghiệm thành công công nghệ 4G, mở ra cơ hội lớn cho khách hàng tiếp cận công nghệ mới siêu nhanh. Tuy nhiên, các nhà mạng tỏ ra thận trọng khi triển khai công nghệ này. Theo lãnh đạo Viettel, việc phát triển 3G tuy có chậm hơn 2G nhưng cũng mang lại doanh thu nhất định trên hạ tầng mạng lưới. Khi chuyển đổi công nghệ, nhà mạng phải đầu tư rất lớn để chuyển đổi hạ tầng công nghệ và phải có lộ trình. Vì vậy, việc kinh doanh phải tập trung vào bán năng lực hạ tầng mình có và đưa các ứng dụng dịch vụ mới để người dùng thấy đây là nhu cầu thực sự. Như vậy bài toán giữa đầu tư và nhu cầu người dùng sẽ dần được giải quyết.

    Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom, thiết bị đầu cuối là thành tố quan trọng trong việc sử dụng dịch vụ của nhà mạng. Thống kê cho thấy chi phí cho phần thiết bị đầu cuối thường chiếm đến 80% trong tổng chi phí dịch vụ của nhà mạng. Thiết bị đầu cuối của 4G khá cao, từ 300 USD đến hơn 400 USD, trong khi một máy điện thoại 2G rẻ nhất chỉ 10 - 20 USD còn giá máy cho 3G là 50 - 60 USD. Với công nghệ và thiết bị tiếp tục phát triển, đặc biệt công nghệ chip, hy vọng giá các thiết bị sẽ hạ xuống. Có thể đến 2014 - 2015, giá các thiết bị đầu cuối 4G sẽ tương đương với thiết bị 3G hiện nay. Tuy nhiên, dự báo vẫn là dự báo vì cuối cùng vẫn là bài toán nhu cầu thị trường. Nhu cầu lớn, thiết bị sẽ rẻ.

    Còn theo một nhà mạng đối thủ của Viettel, đầu tư cung cấp dịch vụ 4G rất lớn, ít nhất 3.000 - 4.000 tỷ đồng. Còn nếu muốn mở rộng vùng phủ sóng trên toàn quốc như cung cấp dịch vụ 2G và 3G, số tiền đầu tư có thể lên tới 7.000 tỷ đồng. Thị trường di động hiện ở thế “chân vạc” với hơn 90% thị phần - khoảng trên 100 triệu thuê bao nằm trong tay ba nhà mạng chính là MobiFone, VinaPhone và Viettel. Số thuê bao 3G năm 2010 của các nhà mạng cộng lại đạt khoảng 8 triệu và dự báo có thể lên 12 triệu vào cuối năm 2011. Thị trường đang có xu hướng bão hòa do các mạng không có nhiều dịch vụ mới đủ sức kích thích thị trường. Công nghệ 3G cho phép truy cập Internet không dây và các cuộc gọi có hình nhưng vẫn chưa thực sự được mở rộng.

    Nguồn thu từ các dịch vụ 3G cũng chưa đáng kể so với tổng số tiền các nhà mạng bỏ ra để đầu tư cung cấp 3G. Do cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G của người dùng cũng chưa thật sự cao nên việc triển khai thử nghiệm 4G cũng cần phải rất thận trọng. Hiện trên thế giới chỉ có 17 nhà mạng cung cấp dịch vụ 4G nên cũng rất khó nói trước điều gì sẽ xảy ra. Thực tế là doanh thu của các nhà mạng chủ yếu vẫn là từ 2G. Dù cước phí sử dụng hằng tháng của mạng 3G cũng không đắt hơn nhiều nhưng do tốc độ đường truyền chưa cao, hình ảnh bị giật cộng với thói quen sử dụng mạng 2G nên đến nay vẫn chỉ có một số ít người dùng 3G. Hiện nguồn thu từ 3G của các nhà mạng chỉ chiếm khoảng 3%, còn lại là từ các dịch vụ truyền thống là gọi điện và tin nhắn. (Tiền Phong 16/5/2011)

    Một hệ sinh thái tốt cho ngành CNTT Việt Nam?

    Tuần qua, sự kiện Tập đoàn Bosch (Đức) đưa vào hoạt động trung tâm công nghệ phần mềm tại Việt Nam có thể đã trở thành một tâm điểm đáng chú ý với không ít người. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam có thêm nhiều trung tâm dịch vụ của các tập đoàn lớn. Trước Bosch là các trung tâm của HP, Aricent, Sigma Designs, Texas Instruments, Simax Global Services mở chi nhánh hoạt động hỗ trợ thị trường Việt Nam; hay McAfee, Tieto đang vào tìm hiểu thị trường.Vấn đề đặt ra là sự tập trung của nhiều nhà đầu tư trong giai đoạn này thì có thể có sự phát triển khác biệt nào không. Dù nhìn dưới góc độ nào cũng đều tích cực vì giúp nối mạng Việt Nam vào chuỗi mắt xích dịch vụ toàn cầu của các hãng công nghệ hàng đầu thế giới. Rõ ràng Việt Nam được quan tâm như một điểm đến kỳ vọng nhưng còn nhiều vấn đề cho sự lớn mạnh, nhất là sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu trong những năm qua.

    Là trung tâm gia công chiến lược đầu tiên tại Việt Nam, GDC của IBM ra đời năm 2007 đến nay cũng mới chỉ cung cấp dịch vụ cho các công ty đa quốc gia ở Việt Nam theo hợp đồng toàn cầu. Theo bà Nguyễn Tùng Giang, Giám đốc dự án GDC Việt Nam, nếu hiểu gia công là hình thức gia công chiến lược, tức là thuê một công ty đảm trách một phần hoặc toàn bộ hệ thống CNTT để doanh nghiệp tập trung vào các lĩnh vực chuyên môn, thì gia công phần mềm tại Việt Nam vẫn còn mới mẻ, chủ yếu phát triển dưới dạng “thầu phụ”, gia công nhỏ lẻ. Thị trường Việt Nam còn những hạn chế đặc thù đối với gia công chiến lược: các doanh nghiệp nhà nước thì vướng cơ chế, các doanh nghiệp tư nhân chưa sẵn sàng với việc trao trái tim, khối óc của mình cho người khác quản lý.

    Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, gia công phần mềm nói chung đang chứng tỏ là một nhân tố hỗ trợ tốt nhờ tiết kiệm chi phí trong việc quản lý các hệ thống CNTT qua những giai đoạn biến động lớn. Tập trung nguồn lực vào những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và thuê ngoài những mảng việc không có ưu thế đang dần trở thành một xu hướng toàn cầu. “Với lợi thế nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, được đào tạo và chi phí thấp, Việt Nam đang tiếp tục là một điểm đến cho các hợp đồng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, bà Giang khẳng định.

    Theo ông Ngô Hùng Phương, tổng giám đốc CSC Vietnam, khi trở thành một trung tâm dịch vụ toàn cầu của CSC không có nghĩa là trung tâm tại Việt Nam sẽ có sẵn công việc với những dự án rót từ tập đoàn mẹ. Các bộ phận kinh doanh của tập đoàn CSC đều phải tìm kiếm khách hàng và đối tác, họ có thể gia công bên ngoài hệ thống sao cho chi phí thấp nhất mà hiệu quả cao nhất. Vì thế sự cạnh tranh trong nội bộ các trung tâm CSC lẫn nhau cũng không kém với cạnh tranh bên ngoài để khẳng định mình. Điều này cho thấy sức ép của nhân lực Việt Nam trong các guồng máy phát triển CNTT của toàn cầu. Quy mô nhân lực của Việt Nam còn ít, các doanh nghiệp đang tuyển người của nhau làm cho chi phí tăng lên và tạo ra những rào cản nhất định để thị trường phát triển chiều sâu. Để hoạt động tốt trong các ngành công nghiệp, nhân lực Việt Nam sẽ chịu áp lực tìm kiếm nhiều kỹ năng chuyên nghiệp để hoạt động phù hợp trong “hệ sinh thái” đó. Các bộ phận của CSC Vietnam hiện nay có thể hoạt động độc lập với các trung tâm khác của tập đoàn để tăng doanh thu và năng lực.

    Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, chủ tịch tập đoàn Logigear, sự có mặt càng nhiều trung tâm dịch vụ của các tập đoàn lớn sẽ tạo ra một hệ sinh thái tốt cho ngành CNTT của Việt Nam. Càng nhiều nhà đầu tư tham gia cùng với các công ty nội địa càng tạo áp lực lên hệ thống vĩ mô và cơ sở hạ tầng cứng lẫn mềm phải phát triển để đáp ứng. Trước mắt có thể là sự cạnh tranh lẫn nhau giữa các doanh nghiệp về nguồn nhân lực nhưng về tổng quan và dài hạn, tất cả cùng hưởng lợi nhờ sự tác động của các hệ thống sản xuất dịch vụ đến từ bên ngoài. (Sài Gòn Tiếp Thị 16/5/2011).