• Thứ Ba, 24/05/2011 11:41 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 24/5/2011

    Tân Khoa
    Viettel triển khai học bạ điện tử tại 18 tỉnh. Hà Nội: Đề nghị không gắn chíp cho rùa Hồ Gươm. Danh bạ điện thoại: Mất rồi mới thấy khổ. Đào tạo từ xa ngành học về CNTT: Khi việc dạy học thực tế lại là tập trung.

    Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên trang tin điện tử

    Đây là nội dung trong Quyết định số 12/QĐ-KSTT của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (KSTTHC) trực thuộc Văn phòng Chính phủ về việc ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại Cục KSTTHC. Theo đó, Văn phòng Cục KSTTHC là đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; có trách nhiệm xây dựng các mẫu văn bản phục vụ cho quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và hướng dẫn các phòng chuyên môn thực hiện. Khi cần phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống, tổ chức, công dân gửi về địa chỉ: Cục KSTTHC, số 218 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; số điện thoại chuyên dùng: 0804; hoặc gửi thư điện tử về địa chỉ: kiemsoat@thutuchanhchinh.vn. (Hà Nội mới 24/5/2011)

    Đơn giản hóa dịch vụ chữ ký số

    Từ 30/6/2011,Thông tư 12/2011sẽ được áp dụng nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính bằng cách quy định chi tiết hơn thủ tục, hồ sơ, giảm thời gian giải quyết và bổ sung phương thức giao dịch đối với việc cung cấp dịch vụ chữ ký số của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Điểm mới của Thông tư là đối tượng áp dụng được sửa đổi phù hợp với Luật Các tổ chức tín dụng, gồm tổ chức, cá nhân thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng; chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Kho bạc Nhà nước; tổ chức khác lựa chọn sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số của NHNN trong các hoạt động giao dịch điện tử do NHNN tổ chức (Quyết định số 04/2008 về việc ban hành quy chế cấp phát, quản lý, sử dụng chữ ký số, chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số của NHNN trước đây không có đối tượng “chi nhánh ngân hàng nước ngoài”).

    Chứng thư số của tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số có thời hạn tối đa 10 năm; đối với chứng thư số của thuê bao thì không quá 5 năm. Tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số có trách nhiệm duy trì 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần trên trang tin điện tử của mình Thông tư chứng thực chữ ký số và chứng thư số; danh sách chứng thư số có hiệu lực, bị tạm dừng, bị thu hồi của thuê bao; những thông tin cần thiết khác… Cũng theo quy định của Thông tư 12, Phòng An ninh CNTT và quản lý, cấp phát chữ ký điện tử (Phòng CA) thuộc Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng là đầu mối duy nhất của NHNN cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. (Tầm Nhìn 24/5/2011)

    Cần sớm có cơ sở dữ liệu dùng chung về tài nguyên nước

    Dữ liệu về tài nguyên nước (TNN) hiện vẫn nằm phân tán ở các Bộ, ngành, địa phương dưới dạng hồ sơ, báo cáo, bản vẽ bằng giấy, gây khó khăn cho việc quản lý, khai thác TNN. Mỗi khi cần tra cứu và tổng hợp thì phải liên hệ với các cơ quan này để xin số liệu, dữ liệu, mất rất nhiều thời gian và công sức. Để khắc phục hiện trạng nêu trên, Cục Quản lý TNN trực thuộc Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) đang triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) TNN nhằm thống nhất một đầu mối có tính kết nối giữa Trung ương và địa phương, không chỉ trong lĩnh vực tài nguyên môi trường mà kết nối với các Bộ, ngành khác. Với CSDL này, có thể dễ dàng cập nhật, phân tích, tổng hợp các số liệu liên quan về nước cho từng vùng, từng khu vực, từng cửa sông...

    CSDL TNN do Bộ TN&MT xây dựng là sản phẩm quan trọng của Dự án “Nâng cao năng lực đánh giá tài nguyên nước Việt Nam do Cơ quan phát triển Bỉ (BTC) hỗ trợ thực hiện từ năm 2008 – 2012 với tổng kinh phí 4 triệu euro, triển khai tại 7 tỉnh gồm Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Thái Bình, Phú Yên, Khánh Hòa và Bình Thuận. Dự kiến trong tương lai sẽ triển khai thu phí đối với một số đối tượng sử dụng dữ liệu TNN từ CSDL này. (ICT News 23/5/2011)

    Viettel triển khai học bạ điện tử tại 18 tỉnh

    Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) sẽ triển khai dịch vụ học bạ điện tử có chức năng thông báo tới các phụ huynh về kết quả học tập và thời khoá biểu qua tin nhắn SMS tại 18 tỉnh, thành phố vào trước tháng 10/2011. Từ cuối 2010, Viettel đã thử nghiệm dịch vụ này tại TP.HCM với trên 1.000 trường học ở các cấp. Học bạ điện tử có chức năng thông báo tới các phụ huynh về kết quả học tập, sinh hoạt của con em mình như điểm học, chuyên cần, thời khoá biểu thông qua dịch vụ tin nhắn SMS của Viettel.

    Các giáo viên cũng sẽ được cập nhật các thông báo lịch họp, thông tin môn học và tiết giảng dạy. Đối với các bậc phụ huynh, giải pháp này được coi là “sổ liên lạc điện tử” để theo dõi tình hình học tập của con em mình bằng tin nhắn SMS. Hình thức liên lạc này giúp cho nhà trường, thầy cô giáo và cha mẹ học sinh cập nhật thông tin thường xuyên và nhanh chóng hơn so với Sổ liên lạc đang được sử dụng. Ngoài chức năng thông báo kết quả học tập của học sinh từ nhà trường, thầy cô giáo tới cha mẹ học sinh, các cơ quan quản lý giáo dục có thể sử dụng giải pháp để nhắn tin điều hành tác nghiệp, thông báo họp đột xuất tới bậc phụ huynh học sinh, các thầy cô là hiệu trưởng, hội đồng thi, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ ngành giáo dục...

    Trong thời gian tới, Viettel tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp giải pháp này giúp cho cha mẹ học sinh có thể chủ động truy vấn các thông tin qua giao diện website và tin nhắn SMS thay vì nhận tin nhắn SMS từ nhà trường như hiện nay. Giải pháp này được Viettel đầu tư 100% hạ tầng, máy chủ, phần mềm nhắn tin, tên miền, đường truyền… tới tận các cơ sở giáo dục. Các nhà trường chỉ cần có máy tính và kết nối Internet là sử dụng được dịch vụ. Trước đó, vào tháng 12/2010, Viettel đã hoàn thành việc kết nối Internet miễn phí cho các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Học bạ điện tử đang được cung cấp miễn phí cho nhà trường và cha mẹ học sinh đến hết năm 2011. (ICT News 24/5/2011)

    Cưỡng chế xử phạt một website vi phạm thuần phong mỹ tục

    Thanh tra Bộ TTTT, vừa ra quyết định cưỡng chế xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Ba Long (trụ sở tại Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội). Trước đó, Thanh tra bộ này đã ra quyết định xử phạt Công ty Ba Long gần 38 triệu đồng và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép thiết lập website với tên miền www.vietchi… .vn do công ty này làm chủ sở hữu. Tuy nhiên, quá thời hạn tám tháng và Thanh tra đã nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở nhưng công ty vẫn không chịu thi hành. Theo quyết định xử phạt, website trên được cấp giấy phép hoạt động là trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng đã đăng bài tự dịch từ báo nước ngoài. Trong chuyên mục về quân sự có nhiều bài viết tổng hợp từ các báo Trung Quốc gây ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Ngoài ra, chuyên mục “Girl Xinh” có nhiều bài viết và hình ảnh minh họa không phù hợp với thuần phong mỹ tục. (Pháp luật TP.HCM 24/5/2011)

    Hà Nội: Đề nghị không gắn chíp cho rùa Hồ Gươm

    Ngày 23/5/2011, Sở KHCN Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP.Hà Nội về một số giải pháp tổng thể bảo đảm môi trường sống của rùa Hồ Gươm. Theo đó, sau khi lấy ý kiến của nhiều nhà khoa học trong nước và Chương trình Bảo tồn rùa châu Á, Sở KHCN đề nghị không nên gắn chíp cho rùa Hồ Gươm. Nếu cần xác định vị trí rùa và hỗ trợ công tác bắt rùa phục vụ chữa trị hoặc kiểm tra sau này (nếu cần) thì có thể dẫn dắt và cách ly theo phương pháp đã làm. Nếu cần xem có bao nhiêu rùa thì có thể thực hiện thông qua việc quan sát bằng mắt thường và chụp ảnh các cá thể rùa khác (nếu có), trong thời gian một cá thể đang được cách ly để chữa trị. Một lý do nữa là để lắp thiết bị theo dõi, thì cần khoan vào phần sụn phía cuối mai rùa hoặc buộc đai quanh cơ thể rùa, cả hai cách này có thể làm rùa bị mắc kẹt hoặc chết đuối khi đai bị vướng vào rễ cây quanh hồ. (Hà Nội mới 24/5/2011)

    Đại sứ Nhật Bản thăm Trung tâm Dữ liệu Thăng Long

    Đại sứ Nhật Bản Yasuaki Tanizaki vừa có chuyến thăm và làm việc với Trung tâm dữ liệu Thăng Long thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS). Đây là liên doanh giữa Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) và Công ty NTT Communications của Nhật Bản được đặt tại khu Công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội). Tổng Giám đốc GDS, ông Koichiro Otaki đã giới thiệu với Đại sứ về tính ưu việt của GDS DC (DataCenter), với thiết kế hiện đại, công nghệ của công ty NTTCom (Nhật Bản), Tier 3-TIA 942, GDS đảm bảo các tiêu chí của một DC xanh, bảo vệ môi trường bằng việc kiểm soát nhiệt thoát ra từ điều hòa, tiết kiệm năng lượng với hệ thống quản lý chặt chẽ, sử dụng đèn LED và tường cách nhiệt...

    DC là một dịch vụ đang ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng nhiều do tính khả dụng cao, không tiêu tốn vốn đầu tư ban đầu của doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tăng giảm quy mô theo nhu cầu, không phải thuê nhân viên vận hành khai thác… GDS hiện đã cung cấp dịch vụ DC cho các công ty Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam, nước ngoài hoạt động trong nhiều lĩnh vực trọng yếu của nên kinh tế như các ngân hàng, tổ chức tài chính, các nhà khai thác viễn thông, công nghệ thông tin, nhà máy sản xuất thiết bị… Chất lượng dịch vụ của GDS đã được khách hàng đánh giá là đảm bảo chất lượng quốc tế, theo “tiêu chuẩn Nhật Bản”. (VnMedia 23/5/2011)

    Đào tạo từ xa ngành học về CNTT: Khi việc dạy học thực tế lại là tập trung

    Sau 4 năm học, đến khi nhận bằng tốt nghiệp đại học, các sinh viên mới biết lâu nay mình học là hệ đào tạo từ xa qua mạng. Đó là tình cảnh của hơn 200 sinh viên theo học chương trình đào tạo ĐH ngành CNTT khóa 2007 - 2010 do Trường trung cấp Kỹ thuật công nghệ Nghệ An (SARA, TP.Vinh, Nghệ An) tổ chức đào tạo. SARA là trường trung cấp nhưng lại thông báo tuyển sinh ĐH và các chương trình liên kết đào tạo với các trường ĐH khác. Hiện tại trường này đang treo băng rôn thông báo tuyển sinh: “liên thông từ trung cấp lên CĐ, ĐH; đào tạo ĐH văn bằng hai...”. Đồng thời trên website của trường cũng đăng tải những thông tin tuyển sinh, chương trình đào tạo khá mập mờ.

    Điều đáng nói ở ngành CNTT mà trường liên kết với Trường ĐH CNTT - ĐHQG TP.HCM đào tạo hệ từ xa qua mạng không hề có thông tin nào về vấn đề này. Bà Trần Thị Thanh Thủy, Phó hiệu trưởng SARA, cho biết từ khi ký hợp đồng liên kết đào tạo chương trình này với Trường ĐH CNTT, SARA đã thay đổi đến ba hiệu trưởng. “Các hiệu trưởng mới không nói rõ chương trình đào tạo từ xa qua mạng nên trường chuyển sang dạy tập trung” - bà Thủy nói. Trong khi đó, lãnh đạo Trường ĐH CNTT lại khẳng định khi hợp tác tuyển sinh chương trình đào tạo từ xa qua mạng, nhà trường có gửi kèm những thông tin về chương trình đào tạo cho trường liên kết.

    GS.TSKH Hoàng Kiếm, hiệu trưởng Trường ĐH CNTT thừa nhận do nhà trường quản lý không chặt nên để xảy ra một số sai phạm tại đơn vị liên kết này. Ông khẳng định sẽ chấm dứt hợp tác đào tạo với trường này. Tuy nhiên, vấn đề nhiều người quan tâm là sau khi xác định trách nhiệm của hai bên, ai sẽ đứng ra giải quyết những thiệt hại về thời gian, tiền bạc và công sức mà chương trình đã gây ra cho hơn 200 sinh viên chỉ vì những thông tin mập mờ? (Tuổi Trẻ 23/5/2011)

    Hà Nội: Còn nhiều rào cản để phát triển thẻ xe buýt thông minh

    Sau 3 năm thí điểm không thành công, Sở GTVT Hà Nội lại đang có kế hoạch triển khai thử nghiệm thẻ xe buýt thông minh (smart card) trên nhiều tuyến xe buýt và tiến tới đồng bộ hoá thẻ này với các phương tiện vận tải công cộng khác. Thực tế cho thấy, còn nhiều rào cản để thẻ xe buýt thông minh trở thành sự lựa chọn của khách hàng dù công nghệ để thực hiện không hề phức tạp. Về cấu tạo, loại thẻ này cũng giống như thẻ ATM và muốn lên xe buýt thì phải quẹt thẻ. Ở các nước tiên tiến, máy đọc thẻ được gắn ở cửa xe và khi thẻ được chấp nhận thì cửa sẽ mở. Ở Việt Nam với lượng hành khách đông nên máy đọc thẻ để trên xe và có nhân viên giám sát.

    Tuy nhiên, thẻ thông minh này có cấu tạo đơn giản hơn nhiều so với thẻ ATM và chỉ cần biết mã từ của chip trong thẻ là kẻ gian có thể làm giả. GS Nguyễn Xuân Đào - Chủ tịch Hội Nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Nam cho rằng để có một loại thẻ sử dụng chung cho các phương tiện công cộng thì đòi hỏi phải có một hạ tầng giao thông hiện đại. Công nghệ thì sẵn có nhưng việc đồng bộ hoá thẻ là một việc khó bởi quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác, việc thay đổi thói quen của hành khách chứ không phải là công nghệ. (Khoa học & Đời sống 24/5/2011)

    Danh bạ điện thoại: Mất rồi mới thấy khổ

    Với nhiều người dùng, giá của chiếc ĐTDĐ có khi không quý bằng danh bạ. Khi máy hư hay mất, không ít người than ngắn, thở dài vì không còn số để liên lạc. Dù vậy, không ít người sử dụng vẫn quên sao lưu danh bạ hoặc sử dụng dịch vụ sẵn có. Sao lưu danh bạ có nhiều cách: sao từ điện thoại vào SIM, thẻ nhớ nhưng an toàn nhất là sao lưu trên máy tính một danh bạ thứ hai. Nhưng để có một danh bạ sao lưu trên máy tính, đòi hỏi ĐTDĐ có khả năng nói chuyện với máy tính, qua phần mềm riêng. Hiện nay, phần lớn những mẫu điện thoại di động do các doanh nghiệp trong nước (như Q-Mobile, MobiStar…) sản xuất, một số dòng cấp thấp của các hãng lớn (Nokia, LG, Samsung, Sony Ericsson…) vì không có hệ điều hành nên không thể sao lưu danh bạ trên máy tính. Với những dòng điện thoại thông minh, để sao lưu danh bạ trong điện thoại với máy tính, mỗi hãng có một phần mềm riêng hỗ trợ giao tiếp giữa ĐTDĐ và máy tính.

    Qua kinh nghiệm của giới chuyên môn, cách dễ nhất là sử dụng phần mềm sao lưu của chính hãng đi kèm với máy. Nhưng trong trường hợp bị mất phần mềm, có thể sử dụng những phần mềm của các nhà sản xuất phần mềm thứ ba viết. Những ai dùng máy chạy hệ điều hành Windows Mobile dùng phần mềm Active Sync. Còn những dòng máy chạy Android sử dụng phần mềm DejaOffice. Với những ai rành về kỹ thuật, chuyện sao lưu danh bạ ĐTDĐ trên máy tính chỉ mất khoảng mười phút, từ việc tải phần mềm, cài đặt cho đến khâu cuối cùng tạo danh bạ điện thoại trên máy tính… Nhưng với người sử dụng không rành về kỹ thuật, cách tốt nhất nhờ người có kinh nghiệm giúp đỡ. (Sài Gòn Tiếp thị 23/5/2011).