• Thứ Năm, 26/05/2011 18:02 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 26/5/2011

    Tân Khoa
    Nhiều ngân hàng sẽ không thu phí ATM. Hà Nội: Ngành điện chăm sóc khách hàng qua SMS. Máy tính bảng thương hiệu Việt: Doanh nghiệp “thiêu thân”?

    Việc phát triển thanh toán điện tử ở Việt Nam còn nhiều hạn chế

    Ngày 25/5/2011 tại Hà Nội, Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng (ITDB) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) đã tổ chức hội thảo và triển lãm Banking Vietnam 2011 với chủ đề “Tối ưu hoá hạ tầng công nghệ - đa dạng hoá dịch vụ ngân hàng”. Theo các số liệu tại hội thảo, tuy số lượng thẻ thanh toán đã phát hành ở Việt Nam rất phổ biến nhưng khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại còn chưa cao so với một số nước. Đại diện Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước thừa nhận việc phát triển thanh toán điện tử tại Việt Nam còn nhiều hạn chế và cần có giải pháp khắc phục. Trao đổi tại Banking Viet Nam 2011, ông Dương Hoàng Minh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và CNTT, Bộ Công Thương khẳng định tại thời điểm hiện nay, vấn đề đào tạo TMĐT đang ngày càng thu hút sinh viên theo học.

    Ngoài ra, hình thức đào tạo trực tuyến về TMĐT cũng đang có xu hướng phát triển nhanh, tạo điều kiện để mở rộng cho nhiều đối tượng có thể theo học. Tuy nhiên theo ông Minh, việc đào tạo TMĐT vẫn còn có rất nhiều hạn chế do chỉ có khoảng 19% trường có giảng viên được đào tạo chuyên ngành TMĐT, còn giáo trình giảng dạy của các trường cũng chủ yếu do giáo viên tự biên soạn hoặc trường biên soạn, chưa thực sự cập nhật được những kiến thức bổ sung nhanh chóng liên quan đến sự phát triển của TMĐT. (TBKTVN 26/5/2011, ICT News 25/5/2011)

    Nhiều ngân hàng sẽ không thu phí ATM

    Thông tin từ một số ngân hàng cho biết vẫn chưa có kế hoạch cho việc thu phí ATM. Bà Hương Dung, Phòng Markting Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), khẳng định SCB chưa thực hiện thu phí rút tiền mặt đối với các chủ thẻ SCB thực hiện giao dịch nội mạng và tại ATM của các ngân hàng liên minh. Ngoài ra, SCB còn miễn phí tất cả các loại phí giao dịch khác tại ATM như phí tra cứu số dư, chuyển khoản, in sao kê năm giao dịch gần nhất, đổi PIN cũng như phí phát hành thẻ lần đầu, phí tra soát giao dịch… Tương tự, ông Lê Trí Thông, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á, cho biết hết năm nay DongAbank sẽ không thu phí ATM khách hàng. (Pháp luật TP.HCM 26/5/2011)

    Đẩy nhanh kết nối “Một cửa ASEAN”

    Theo Ban Chỉ đạo về cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2008 - 2012, việc xây dựng Cơ chế Một cửa quốc gia (National Single Window – NSW) đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Điển hình như đã rà soát lại các khuôn khổ pháp lý, hệ thống ứng dụng CNTT có liên quan đến hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh của Tổng cục Hải quan nói riêng và các bên liên quan để xác định mô hình và xây dựng hệ thống tương lai; rà soát và tổng hợp các chỉ tiêu thông tin cũng như các chứng từ do các cơ quan chính phủ yêu cầu để xây dựng bộ dữ liệu thương mại Việt Nam trên cơ sở các loại chứng từ do cơ quan hải quan thu thập… Đặc biệt, đã phê duyệt Bộ dữ liệu hành chính và thương mại quốc gia phiên bản 1.0 bao gồm dữ liệu và mô hình quy trình thủ tục liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh của 6 Bộ gồm Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ TTTT…

    Cũng trong thời gian qua, các Bộ, ngành đã triển khai rất nhiều hoạt động cải cách, hiện đại hoá có tác động tới việc triển khai NSW bao gồm: Đề án 30 về cải cách thủ tục hành của Chính phủ; Dự án hiện đại hoá Hải quan kết hợp với thủ tục Hải quan điện tử; Dự án hiện đại hoá thu ngân sách (TABMIS); Dự án hiện đại hoá ngành Thuế; Hệ thống C/O điện tử của Bộ Công Thương; Hệ thống quản lý thông tin phương tiện xuất nhập cảnh tại cảng biển và yêu cầu triển khai thực hiện Công ước FAL 65 về tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải đường biển do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì… NSW được đánh giá là “bước đệm” để tăng tính sẵn sàng trong việc kết nối Cơ chế Một cửa ASEAN (Asean Single Window – ASW). Theo lộ trình cam kết giữa các nước ASEAN, Cơ chế ASW cho phép các nhà nhập khẩu đưa hàng vào bất cứ quốc gia ASEAN nào sau khi đã thực hiện xong thủ tục hải quan ở một cảng trong khu vực, qua đó sẽ thúc đẩy việc thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu, giảm thời gian thông quan trung bình cho các lô hàng trong các nước ASEAN xuống còn 30 phút. (Bưu điện Việt Nam 25/5/2011)

    Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam thăm nhà máy của Samsung tại Khu công nghiệp Yên Phong

    Ngày 25/5/2011, ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại nhà máy của công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh). Đây là nhà máy chuyên sản xuất ĐTDĐ và sản phẩm điện tử công nghệ cao của Samsung đã đi vào hoạt động từ tháng 4/2009. Tính đến tháng 5/2011, SEV đã thu hút 8.800 lao động và sản xuất đạt 6,2 triệu sản phẩm/tháng. Cùng với nhà máy, SEV đã xây dựng ký túc xá và đảm bảo nhiều quyền lợi cho công nhân. Tuy nhiên, việc thành lập công đoàn cơ sở của SEV mãi tới tháng 4/2011 mới thực hiện được. Hiện tại, Công đoàn SEV đã kết nạp được 4.996 đoàn viên. Đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo SEV tới chất lượng nguồn nhân lực, Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng bày tỏ mong muốn lãnh đạo SEV và công đoàn xây dựng được mối quan hệ hài hoà, ổn định tại doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động để họ càng gắn bó hơn. (Lao Động 26/5/2011)

    2015 sẽ có cơ sở dữ liệu sổ đỏ

    Theo ông Nguyễn Hữu Chính, Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), CSDL về “sổ đỏ” (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” đang được Bộ xúc tiến triển khai xây dựng trên phạm vi toàn quốc. Dự kiến tới năm 2015, Bộ TN&MT sẽ có thể công bố một cách cơ bản về CSDL này. Những địa điểm đã được đo đạc chính quy sẽ được đưa vào CSDL trước để phục vụ cộng đồng xã hội và các cơ quan quản lý, còn những đơn vị hành chính chưa thể hoàn tất số liệu chuẩn thì sẽ tiếp tục đắp dần vào CSDL trong thời gian sau. Ngoài dự án CSDL nêu trên, Bộ cũng đang triển khai thí điểm mô hình cấp “sổ đỏ” qua mạng, đồng thời đẩy nhanh kế hoạch lập bản đồ điện tử về đất đai và công bố rõ người chủ của từng thửa đất trên mạng. Những động thái tích cực này sẽ giúp giảm thiểu, triệt tiêu các hành vi làm giả sổ đỏ như đã xảy ra trong thời gian qua.

    Gần đây, khá nhiều vụ làm giả “sổ đỏ” để chiếm đoạt tiền tỷ đã bị phát hiện, gây bất bình trong dư luận. Một trong những nguyên nhân của hiện tượng này là do chúng ta chưa có CSDL chuẩn để hỗ trợ công tác quản lý, kiểm soát các hành vi gian lận và lừa đảo. Đồng quan điểm này, ông Chính cho rằng nếu có CSDL sổ đỏ thì hoàn toàn có thể kiểm tra, ngăn chặn được hành vi giả mạo. Với những dữ liệu số hóa được nhập vào CSDL, mỗi khi cần có thể nhanh chóng tra cứu, liên hệ với cơ quan cấp đăng ký để xác minh xem giấy tờ liên quan tới một lô đất, căn hộ là giả hay thật. Tuy nhiên, theo ông Chính, việc xây dựng CSDL sổ đỏ cần một lộ trình khá dài bởi việc triển khai đòi hỏi phải có số liệu đầy đủ và phải được đo đạc chính quy. Trong khi đó, ngành tài nguyên môi trường hiện mới chỉ chuẩn hóa dữ liệu của một số vùng. (ICT News 24/5/2011)

    Hà Nội: Ngành điện chăm sóc khách hàng qua SMS

    Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVN Hà Nội) dự kiến triển khai cung cấp trên diện rộng các dịch vụ chăm sóc khách hàng (CSKH) qua tin nhắn (SMS), email như: thông báo lượng điện tiêu thụ, tiền điện hàng tháng, thông báo lịch cắt điện… bắt đầu từ năm 2012. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc EVN Hà Nội cho biết, từ năm 2008 đến nay, EVN Hà Nội đã triển khai thử nghiệm hình thức này ở quận Tây Hồ. Năm 2010, dịch vụ này tiếp tục được mở rộng, cung cấp tới các KH có nhu cầu sử dụng tại các quận Hoàn Kiếm, Hoàng Mai.

    Đến nay, theo số liệu thống kê của Công ty Viễn thông và CNTT trực thuộc EVN Hà Nội, tổng số KH đăng ký sử dụng và hiện đang được Điện lực Hà Nội cung cấp dịch vụ gửi SMS thông báo tiền điện hàng tháng ở cả 3 quận Tây Hồ, Hoàng Mai và Hoàn Kiếm là 65.325 người trên tổng số 199.780 KH của EVN Hà Nội tại các quận này. Nhìn lại quá trình triển khai thử nghiệm dịch vụ CSKH qua SMS trong hơn 2 năm qua, theo ông Tuấn, tuy mới chỉ cung cấp dịch vụ tới một số lượng nhỏ khách hàng song EVN Hà Nội đã thu được kết quả bước đầu tương đối khả quan. Nhiều KH cho biết, dịch vụ thông báo sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện phải trả trong tháng qua SMS của ngành điện đã giúp họ chủ động hơn trong việc thanh toán hoá đơn tiền điện hàng tháng.

    Theo đúng lộ trình đã đề ra thì từ nay đến cuối năm 2011, EVN Hà Nội sẽ hoàn tất quá trình thu thập và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu về số ĐT, email của tất cả các KH nhằm đảm bảo bắt đầu từ năm 2012 sẽ mở rộng, triển khai cung cấp các dịch vụ CSKH qua SMS cho tất cả các khách hàng của EVN Hà Nội. Đại diện EVN Hà Nội cũng cho hay, bên cạnh dịch vụ gửi tin nhắn thông báo sản lượng điện và số tiền điện KH phải trả hàng tháng, dự kiến từ năm 2012 EVN Hà Nội cũng sẽ cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích khác cho KH qua tin nhắn SMS và email như: dịch vụ thông báo lịch thay định kỳ công tơ, dịch vụ thông báo tạm ngừng cung cấp điện theo kế hoạch, dịch vụ vấn tin của KH…

    Trong tương lai, khi có đủ các công cụ cần thiết EVN Hà Nội sẽ triển khai dịch vụ thông báo mất điện do sự cố. “Sau khi kết thúc quá trình cập nhật và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu KH, trên cơ sở xem xét cơ sở dữ liệu của khu vực, địa bàn nào tốt nhất, chúng tôi sẽ đưa ra một kế hoạch triển khai cung cấp dịch vụ cụ thể. Như vậy, việc cung cấp dịch vụ CSKH qua SMS sẽ được EVN Hà Nội có thể kéo dài trong cả năm 2012 và được triển khai lần lượt ở các khu vực khác nhau, chứ không thực hiện đồng loạt ở tất cả các đơn vị trong toàn thành phố”, ông Tuấn cho biết. (Bưu điện Việt Nam 25/5/2011)

    Máy tính bảng thương hiệu Việt: Doanh nghiệp “thiêu thân”?

    Ngay sau khi một số doanh nghiệp trong nước khẳng định tuyên bố sắp tung ra thị trường máy tính bảng (Tablet) “thương hiệu Việt", người dùng cho rằng họ đang chơi nước cờ mạo hiểm. Giữa lúc cuộc chơi máy tính bảng thương hiệu Việt có vẻ đi vào chìm lắng thì giữa tháng 5 vừa qua, thị trường máy tính bảng (tablet PC) trong nước khá bất ngờ đón nhận một thương hiệu… lạ - PI C002 tự nhận là “máy tính bảng thương hiệu Việt” do công ty chưa có mấy tên tuổi là PI Việt Nam cung cấp. Sau đó không lâu, lần lượt công ty TNHH HiPT Mobile và FPT Mobile cũng lên tiếng khẳng định đang theo đuổi phát triển máy tính bảng thương hiệu Việt.

    Ông Đỗ Giang Vinh – Giám đốc HiPT Mobile cho biết hiện công ty này đang gấp rút tập trung nghiên cứu và phát triển máy tính bảng để trong khoảng 3 tháng nữa có thể tung ra thị trường. Còn ông Lê Hoàng Hải, Phó Giám đốc Marketing FPT Mobile cũng tiết lộ thời điểm dự kiến để công ty này tung tablet ra thị trường còn sớm hơn HiPT, có thể ngay trong tháng 7/2011. Dù không tiết lộ cụ thể nhưng đại diện của các doanh nghiệp này đều cho biết sản phẩm tablet của hai doanh nghiệp chạy hệ điều hành Android, trong đó, tablet của FPT sẽ có màn hình 7 inch và máy tính bảng của HiPT có cả hai loại kích thước là 7 và 10 inch.

    Nói đến cuộc chơi “máy tính bảng thương hiệu Việt”, chắc hẳn nhiều người còn nhớ từ hơn một năm trước đã từng có ít nhất 2 doanh nghiệp trong nước là Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) và Công ty TNHH Máy tính CMS (thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC) mạnh dạn tuyên bố bỏ tiền bạc vào nghiên cứu phát triển máy tính bảng mang thương hiệu Việt. Thế nhưng, mãi cho đến nay câu chuyện thương mại hoá sản phẩm tablet của 2 doanh nghiệp nói trên vẫn… im thin thít. Chính vì thế, việc FPT Mobile rồi HiPT Mobile vừa lần lượt tuyên bố sắp tung máy tính bảng (thậm chí HiPT hiện đã trưng bày sản phẩm chưa được “đặt tên” tại showroom số 23 Quang Trung, Hà Nội thêm một lần nữa khiến giới công nghệ cũng như người dùng trong nước không khỏi lo ngại 2 doanh nghiệp sẽ "đi vào vết xe đổ" của Hanel và CMS.

    Doanh nghiệp đang “thiêu thân”? Trở lại với chiếc máy tính bảng PI C002 đang “tự nhận” là thương hiệu Việt đầu tiên. Đến thời điểm hiện nay, tức là chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi được ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam, nó đã nhanh chóng… bị chê tơi tả. Cộng đồng người dùng chê PI ở cả 2 phương diện: giá bán lẫn tính năng. PI C002 chạy hệ điều hành Android 2.2 Froyo, RAM 512MB, bộ nhớ trong 16GB - xét “tất tần tật” thì mẫu tablet này… cũng chẳng khác gì so với nhiều mẫu máy khác như Haipad M7 thương hiệu Trung Quốc… 100% đang bán rộng rãi trên thị trường Việt Nam với giá chỉ khoảng 4,5 triệu đồng.

    Trong khi đó, Công ty PI Việt Nam lại bán sản phẩm với mức 5,7 triệu – một mức giá bị chê là “khó chấp nhận”. Như vậy, nếu nhìn nhận một cách tổng thể thì cục diện thị trường máy tính bảng hiện nay đang tỏ ra có quá ít cơ hội cho máy tính bảng thương hiệu Việt, thân xác gia công tại Trung Quốc. Liệu thất bại có xảy ra với hai thương hiệu máy tính bảng HiPT Mobile và FPT Mobile? Hai doanh nghiệp sẽ thương mại hoá được sản phẩm theo như thông tin đã công bố? Cộng đồng người dùng đang chờ đợi câu trả lời có trong tháng 7. (Bưu điện Việt Nam 25/5/2011).