• Thứ Ba, 07/06/2011 15:03 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 7/6/2011

    Tân Khoa
    56 sản phẩm, dịch vụ được trao danh hiệu Sao Khuê. TPHCM: Phát triển chip sinh học phục vụ chẩn đoán ung thư. S-Fone sẽ “thay máu” công nghệ CDMA? Nhà mạng có nên phát triển mạng xã hội?...

    Nội dung số được 'đặc cách' trong thống kê Hải quan

    Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thống kê Nhà nước về hải quan đối với hàng hoá XNK. Theo đó, các sản phẩm, nội dung số trao đổi trong TMĐT (ví dụ như phim, nhạc, các phần mềm tải về/tải lên…) là một trong những loại hàng hoá không được tính đến trong thống kê hàng hoá XNK của Việt Nam. Trong danh sách này có 2 loại hàng hóa liên quan tới CNTT-TT được xếp vào nhóm trường hợp đặc thù, gồm: Hàng hoá XNK theo phương thức TMĐT là hàng hoá được vận chuyển qua biên giới quốc gia là kết quả của việc thực hiện các giao dịch qua phương tiện điện tử, ví dụ hàng hoá được đặt hàng và được thanh toán qua Internet; Băng đĩa từ, CD-ROM và các phương tiện trung gian khác đã ghi âm, hình, dữ liệu hoặc phần mềm máy tính có mục đích sử dụng chung hoặc mua/bán thông thường có tính chất thương mại, trừ loại được sản xuất theo yêu cầu hoặc đơn đặt hàng riêng (loại hàng này thống kê theo trị giá giao dịch toàn bộ của hàng hóa chứ không phải chỉ là trị giá của các phương tiện trung gian chưa có thông tin, trừ chi phí giấy phép sử dụng bản quyền nếu được tách riêng).

    Để tăng tính chính xác, hiệu quả cho hoạt động thống kê hải quan, thời gian tới, Tổng cục Hải quan sẽ chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai siêu dữ liệu thống kê hàng hoá XNK bao gồm các thông tin mô tả số liệu thống kê hàng hóa XNK của Việt Nam như văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn liên quan; khái niệm, định nghĩa và các mô tả phương pháp luận, quá trình thu thập, xử lý thông tin, các nguồn số liệu, cơ sở dữ liệu; danh mục bảng chuẩn thống kê, các mẫu biểu thống kê, giải thích thông tin liên quan và hướng dẫn cách ghi biểu, các sản phẩm thống kê; các qui định và hướng dẫn về phổ biến, điều chỉnh, đảm bảo chất lượng và bảo mật thông tin; văn bản, tài liệu của các tổ chức khu vực, quốc tế liên quan đến thống kê hàng hoá XNK; thông tin về tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin thống kê. Với siêu dữ liệu thống kê hàng hoá XNK, các tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin có thể hiểu rõ hơn số liệu và phân tích thông tin thống kê, so sánh số liệu thống kê hàng hóa XNK giữa Việt Nam với số liệu tương tự của các nước, vùng lãnh thổ. (ICT News 6/6/2011)

    Lập danh mục sản phẩm CNTT trọng điểm

    Danh mục sản phẩm, dịch vụ CNTT trọng điểm của Việt Nam đang được Bộ TTTT tích cực xây dựng và lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng CNTT-TT. Theo Vụ CNTT, hiện có 3 phương án để xây dựng Danh mục sản phẩm, dịch vụ CNTT trọng điểm. Thứ nhất, tham chiếu đến toàn bộ Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển theo quy định tại Phụ lục II, Quyết định số 49/2010/QÐ-TTg ngày 19/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển. Phương án này dự kiến sẽ có ít nhất 20 sản phẩm thuộc lĩnh vực CNTT.

    Thứ hai, trích dẫn một số sản phẩm có tiềm năng thuộc Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển, ví dụ như các bộ vi xử lý, mạch tích hợp và bộ nhớ máy tính (trong và ngoài) có dung lượng cao; thiết bị và phần mềm nhận dạng chữ viết, tiếng nói, hình ảnh, cử chỉ, chuyển động và ý nghĩ; siêu máy tính, máy tính song song, máy tính hiệu năng cao; thiết bị và phần mềm đảm bảo an ninh, an toàn mạng và bí mật thông tin ở mức cao; hệ điều hành máy tính cho máy tính chuyên dụng, hệ điều hành cho các thiết bị di động; giao diện máy tính và thiết bị di động bằng ngôn ngữ tiếng Việt; hệ dịch tự động văn bản đa ngôn ngữ; dịch vụ thiết kế và tích hợp hệ thống tính toán đám mây (Cloud Computing); dịch vụ ứng dụng công nghệ GPS/GIS trong công tác quản lý phương tiện. Thứ ba, xây dựng một Danh mục mới với một vài sản phẩm như công cụ tìm kiếm của Việt Nam; phần mềm diệt virus đạt chất lượng quốc tế; máy tính giá rẻ Việt Nam và điện thoại di động của Việt Nam…

    Nhận rõ đây vấn đề khó, nên Vụ CNTT đang tích cực tham vấn ý kiến đóng góp của các chuyên gia và cộng đồng CNTT-TT. Dự kiến sau khi Danh mục được Thủ tướng Chính phủ ban hành, doanh nghiệp có dự án sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ CNTT trọng điểm sẽ được Nhà nước dành nhiều chính sách ưu đãi như vay vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng phát triển Việt Nam, miễn giảm các loại thuế, hỗ trợ thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, ưu tiên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, xây dựng thương hiệu quốc gia, hỗ trợ chuyển giao công nghệ từ Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, ưu tiên tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn của Nhà nước... (ICT News 6/6/2011)

    56 sản phẩm, dịch vụ được trao danh hiệu Sao Khuê

    Ngày 6/6/2011, Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) đã họp báo về kết quả chương trình bình chọn danh hiệu Sao Khuê năm 2011. Chương trình này được triển khai từ tháng 3/2011, với 89 sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhất được các doanh nghiệp đề cử. Qua vòng sơ tuyển, chung tuyển và thẩm định thực tế, BTC đã quyết định trao danh hiệu Sao Khuê cho 56 sản phẩm, dịch vụ xuất sắc nhất. Điểm mạnh của các sản phẩm tham gia chương trình so với trước đây là hầu hết đều có chứng nhận bản quyền; ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống... Lễ công bố danh hiệu Sao Khuê 2011 sẽ được tổ chức vào tối 9/6/2011. (Hà Nội mới 7/6/2011)

    Việc thực hiện Đề án Quản lý và cấp C/O điện tử đang diễn ra đúng lộ trình

    Theo Bộ Công thương, hiện đã có 7.059 doanh nghiệp tham gia hệ thống cấp chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) điện tử và trong số nàu có 1.709 doanh nghiệp thực hiện khai báo thường xuyên. Việc thực hiện Đề án Quản lý và cấp C/O điện tử đang diễn ra đúng lộ trình. (TBKTVN 7/6/2011)

    TP.HCM: Phát triển chip sinh học phục vụ chẩn đoán ung thư

    Sở KHCN TP.HCM đã chấp thuận chủ trương triển khai chương trình ứng dụng nghiên cứu thiết kế và chế tạo chip cảm biến sinh học QCM để chế tạo máy và bộ kit dùng trong y tế. Các sản phẩm ban đầu sẽ là bộ kit phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung, chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt, xác định viêm màng não và thiết bị đo tăng trưởng chết tế bào theo thời gian thực. Chương trình này được giao cho Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch ĐHQG TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu Triển khai Khu Công nghệ cao TP.HCM và Phòng Thí nghiệm Di truyền Phân tử thuộc ĐH KHTN với kinh phí khoảng 23 tỷ đồng trong 3 năm. (Tuổi Trẻ 7/6/2011)

    S-Fone sẽ “thay máu” công nghệ CDMA?

    Hiện có nhiều thông tin cho rằng S-Fone đang rục rịch tính chuyện chuyển đổi công nghệ khi CDMA đang bị thoái trào cho dù xét khía cạnh đơn thuần công nghệ thì đây là công nghệ rất tốt. Giới phân tích cho rằng, khó khăn về máy đầu cuối hiện là vấn đề mấu chốt buộc mạng sử dụng công nghệ CDMA phải chuyển sang sử dụng công nghệ khác như 3G hoặc GSM. Trong khi công nghệ GSM và 3G đang có hàng loạt các sản phẩm đầu cuối phong phú và giá ngày càng hạ…

    Trước đó Hanoi Telecom và đối tác đã phải “chấp nhận thương đau” để thay máu cho mạng HT Mobile sử dụng công nghệ CDMA sang mạng GSM với tên mới Vietnamobile. Giới phân tích cho rằng chính công nghệ CDMA đã khiến S-Fone trở thành mạng “khó bán” sau khi SK Telecom tuyên bố rút lui. Ông Tôn Minh Thông, Phó Tổng giám đốc SPT cho biết, trước mắt SPT chưa thay đổi công nghệ của mạng S-Fone. Tuy nhiên, nếu S-Fone tìm được đối tác đầu tư thì việc chuyển đổi công nghệ có thể xảy ra nếu đối tác có tiềm lực và thấy cần thiết phải thay đổi công nghệ. (Bưu điện Việt Nam 6/6/2011)

    Nhà mạng có nên phát triển mạng xã hội?

    Đầu tháng 4/2010, VinaPhone cung cấp thử nghiệm dịch vụ “mạng xã hội” m360 – dịch vụ cộng đồng trên di động dành cho các thuê bao của mạng này, với hệ thống các tiện ích nhằm phục vụ nhu cầu giải trí kết bạn, trao đổi thông tin và chơi game. Cũng trong năm 2010, Viettel cho ra mắt mạng xã hội địa điểm Kunkun và MobiFone cũng giới thiệu mạng xã hội dành cho các thuê bao của mình. Tuy nhiên, sang đến năm 2011, các mạng xã hội này dần dần ít được người sử dụng và truyền thông nhắc đến.

    Tuy nhiên, tại hội nghị Viễn thông quốc tế Việt Nam 2011 vừa tổ chức tại Hà Nội, ông Vương Quang Khải, Phó Giám đốc VNG cho rằng các nhà mạng viễn thông không nên tự xây dựng mạng xã hội đặc trưng của riêng mình và nếu có làm thì sẽ rất khó thành công, bởi vì nhu cầu của người sử dụng mạng xã hội là kết nối lẫn nhau. Theo ông, thay vì làm mạng xã hội, các nhà mạng có thể tạo ra các dịch vụ giá trị gia tăng tích hợp chặt chẽ với các mạng xã hội đã có như Zing Me, Facebook, Twitter, Go.vn…

    Ví dụ, mạng xã hội địa điểm Kunkun của Viettel, nếu chỉ có thuê bao của Viettel sử dụng mạng xã hội này thì sẽ không tạo ra nhiều giá trị cho các thuê bao. Viettel nên đưa ra dịch vụ giá trị gia tăng cập nhật địa điểm và người dùng Kunkun có thể cập nhật vị trí của mình lên tất cả các mạng xã hội khác. “Hướng tự xây dựng mạng xã hội của các nhà mạng không phải hướng đi lâu dài và trong thời gian tới chúng ta nên nghĩ cách để kết hợp lại với nhau”, ông Khải nhấn mạnh.

    Trên thế giới, xu hướng tích hợp, kết nối các mạng xã hội lại với nhau đang ngày càng trở nên phổ biến, như việc Facebook kết hợp với Yahoo!, người có cả tài khoản Facebook và Yahoo! có thể dễ dàng chia sẻ thông tin, trạng thái qua lại giữa 2 dịch vụ hay mới đây, mạng Go.vn đã bổ sung thêm tính năng kết nối với Facebook để người dùng Go.vn có thể chia sẻ các hoạt động gồm đăng trạng thái, nhạc, ảnh, blog, clip... sang tường của tài khoản Facebook của mình.

    Theo giới chuyên môn, việc kết nối như vậy không chỉ thoả mãn người dùng chia sẻ, giao tiếp nhiều hơn với các cộng đồng trực tuyến mình tham gia, mà còn giúp các nhà cung cấp dịch vụ thu hút thêm lưu lượng truy cập, người dùng mới, quảng bá thương hiệu…

    Dẫu vậy, đại diện của MobiFone vẫn khẳng định, mỗi doanh nghiệp có một chiến lược kinh doanh phát triển và có phân đoạn khách hàng khác nhau. Vì thế, việc xây dựng mạng xã hội của các nhà mạng nhằm mục đích hỗ trợ khách hàng được tốt hơn. Còn theo đại diện của Viettel, chủ trương phát triển mạng xã hội do muốn thử sức mình ở một lĩnh vực khác. Nhưng việc thành công hay không còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố: con người, định hướng, thời điểm ra mắt… Đại diện của MobiFone và Viettel cũng cho biết, nhà mạng xây dựng mạng xã hội còn nhằm mục đích tạo ra một nơi để mọi người chia sẻ kinh nghiệm cách sử dụng dịch vụ, vùng phủ song, chất lượng dịch vụ… Từ đó, nhà mạng sẽ biết được ý kiến của khách hàng để có sự chăm sóc dễ dàng và tốt hơn. (Bưu điện Việt Nam 6/6/2011).