• Thứ Ba, 05/07/2011 10:57 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 5/7/2011

    Tân Khoa
    Cần tăng cường kiểm tra các trang tin tổng hợp. Phát triển kỹ thuật làm phụ đề phim nhựa ở Việt Nam. Khó khăn trong việc kiểm soát và đòi phí nhạc số. Ngập thẻ ATM “rác”…

    Cần tăng cường kiểm tra các trang tin tổng hợp

    Bộ TTTT cần tăng cường kiểm tra hoạt động của các trang tin tổng hợp trên mạng Internet trong thời gian tới, khi rất nhiều website không có giấy phép báo chí vẫn đều đặn sản xuất tin bài và đăng tải thông tin một cách tràn lan, bừa bãi. Đó là kiến nghị của ông Phạm Quốc Bản - Giám đốc Sở TTTT Hà Nội tại cuộc họp Sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ TTTT, diễn ra tại Hà Nội ngày 4/7/2011. Lý giải một phần cho tình trạng của của các trang tin tổng hợp hiện nay, ông Bản cho rằng quy trình cấp phát tên miền của Trung Tâm Internet Việt Nam (VNNIC) còn nhiều điểm chưa chặt, đôi khi tên miền được cấp phát "khá thoải mái". Theo ông, VNNIC cần có cơ chế mới "đủ thoáng nhưng vẫn chặt chẽ, chi tiết" để quản lý tên miền website hiệu quả hơn.

    Đại diện Sở TTTT Bình Thuận đặc biệt quan ngại về vấn đề an toàn thông tin, bảo mật cho website, đăc biệt là cho cổng thông tin chính thức của các địa phương. Bảo mật đang là vấn đề cực kỳ cấp bách nhưng bộ máy tổ chức hiện tại của các địa phương lại "chưa ổn". Các tổ chức bảo mật lớn như VNCERT chủ yếu ở "trung ương", trong khi lực lượng bảo mật ở các tỉnh, nếu có, chắc chắn cũng không thể có trình độ "cao bằng hacker". Tỉnh nào hiện nay cũng có một cổng thông tin điện tử, nếu không may bị hacker tấn công thì hậu quả sẽ rất lớn.

    Một vấn đề nóng khác là quản lý thuê bao trả trước cũng được đại diện Sở TTTT Nghệ An nêu trước cuộc họp. Kỳ hạn 1/7/2011 đã qua và trong khi hàng triệu thuê bao trả trước đang nín thở chờ đợi kết quả đối soát dữ liệu của Bộ Công An với Bộ TTTT, phía Sở lại phản ánh một thực tế là nhà mạng vẫn đang chỉ đạo các đại lý trên địa bàn tỉnh kích hoạt nhanh các thuê bao mới. Thậm chí, doanh nghiệp viễn thông vẫn đang tiến hành nhiều chương trình khuyến mại để thu hút thuê bao trả trước mới. Hiện tượng này không chỉ xảy ra tại Nghệ An mà còn trên quy mô cả nước, nhưng Sở lại không thể xử phạt. (VietnamNet 4/7/2011)

    Kyocera Mita nhận giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy in laser tại Hải Phòng

    Ngày 5/7/2011, UBND thành phố Hải Phòng đã trao giấy phép đầu tư cho Tập đoàn Kyocera Mita (Nhật Bản). Theo đó, Kyocera Mita sẽ đầu tư 250 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất máy in laser và máy in đa chức năng mới tại một khu công nghiệp tại thành phố Hải Phòng trên diện tích 70.000m2 với tổng giá trị đầu tư khoảng 62,5 triệu USD. Khi đi vào hoạt động từ tháng 10-2012, nhà máy mới của Kyocera Mita sẽ có tổng công suất 150.000 chiếc máy/năm và sẽ được mở rộng lên mức 450.000 chiếc vào năm 2016. Theo kế hoạch, Kyocera Mita ban đầu sẽ tuyển dụng 1.000 công nhân và sẽ tăng lên 5.000 người vào năm 2016. Ngay trong tháng 7/2011, tập đoàn chuyên sản xuất thiết bị văn phòng của Nhật Bản sẽ thành lập Công ty Kyocera Mita Vietnam Technology với số vốn đầu tư 55 triệu USD để điều hành nhà máy mới này. (TBKTVN, Hà Nội mới 5/7/2011)

    Tái khởi động dự án toà nhà Chip Sáng tại Khu Công nghệ cao TP.HCM

    Ngày 4/7/2011 tại Khu Công nghệ cao TPHCM, dự án toà nhà không gian Internet Chíp Sáng đã được tái khởi động với tổng vốn đầu tư trên 225 tỷ đồng. Chủ đầu tư mới là công ty TNHH Sacom – Chip Sáng cho biết, cao ốc này sẽ là nơi làm việc của khoảng 2.000 nhân viên các ngành công nghệ cao và các dịch vụ phục vụ kèm theo. (Tuổi Trẻ 5/7/2011)

    Kon Tum: 110 thí sinh tham dự Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh

    Sáng ngày 1/7/2011, Tỉnh Đoàn Kon Tum phối hợp với Sở GDĐT, Sở TTTT tỉnh … đã tổ chức Hội thi "Tin học trẻ" toàn tỉnh Kon Tum lần thứ XII năm 2011. Tham gia hội thi có 110 thí sinh phổ thông trong toàn tỉnh (tăng gấp 3 lần so năm 2010), trong đó thí sinh bậc tiểu học có 81 em; bậc THCS có 7 em và bậc THPT có 22 em. Đặc biệt, hội thi năm nay có số lượng thí sinh ở bậc tiểu học và THCS là người dân tộc thiểu số tại các huyện tham dự với số lượng đông hơn năm ngoái rất nhiều, cho thấy phong trào học tập tin học đã lan rộng tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với bậc tiểu học, trong thời gian 120 phút các em phải thực hiện 02 phần thi (Trắc nghiệm và Thực hành ứng dụng) với nội dung như Kiến thức cơ sở về công nghệ thông tin, tư duy suy luận logic, rèn luyện kỹ năng tư duy, kỹ năng sử dụng bàn phím, chuột để vẽ tranh và soạn thảo văn bản hoặc chơi những trò chơi dân gian.

    Đối với các em bậc THCS trong thời gian 150 phút phải thực hiện 2 phần thi (Lý thuyết và Thi lập trình) về kiến thức chung của máy tính, phần mềm và lập trình. Viết chương trình dựa trên các thư viện bằng ngôn ngữ Pascal. Đối với bậc THPT trong thời gian 150 phút các em sẽ Thi lập trình với nội dung viết chương trình dựa trên các thư viện bằng ngôn ngữ Pascal (Free Pascal) do Hội đồng giám khảo cung cấp để hỗ trợ tìm ra kết quả của một số bài toán cho trước. Đặc biệt lần thi năm nay có 2 phần mềm sáng tạo tham gia dự thi với chủ đề về "Bảo vệ môi trường" và "Ứng dụng tin học trên điện thoại di động". (Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 4/7/2011)

    Bình Định: Thủ khoa được tặng máy tính

    Bạn Lê Thị Thùy Vân - Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 ở tỉnh Bình Định vừa được tặng một máy tính xách tay và 10 triệu đồng, do ông Lê Kim Toàn - Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Định - trao. (Tuổi Trẻ 5/7/2011)

    Phát triển kỹ thuật làm phụ đề phim nhựa ở Việt Nam

    Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam cho biết đơn vị này đã hợp tác với Mega Films Enterprises Pte.Ltd (Singapore) và Công ty CP Đầu tư thương mại Đại Việt chính thức khai trương Mega Phương Nam chuyên làm hậu kỳ điện ảnh. Trong đó, hoạt động chính là làm phụ đề tiếng Việt cho các phim nhựa nhập khẩu từ nước ngoài. Bộ phim đầu tiên do Mega Phương Nam làm phụ đề chính là tác phẩm điện ảnh "bom tấn" trong hè 2011-"Transformers 3: Dark of the Moon". Hiện nay, kỹ thuật phụ đề cho phim nhựa còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Mỗi năm các đơn vị nhập khẩu phim nhựa đều phải thông qua đối tác nước ngoài và tốn hàng chục tỷ đồng cho công việc dịch và làm phụ đề tiếng Việt. (Hà Nội mới 4/7/2011)

    “Công viên phần mềm - Xu hướng 2020”

    Từ ngày 13- 14/7/2011, tại Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC), TP.HCM sẽ tổ chức diễn đàn với chủ đề “Công viên phần mềm: Xu hướng 2020”. Tại đây, các diễn giả là các nhà quản lý công viên phần mềm của nhiều nước trong khu vực sẽ trình bày xu hướng phát triển công viên phần mềm tại các nước trên thế giới trong 10 năm sắp tới. Qua đó, rút ra mô hình, bài học về công tác quản lý các công viên phần mềm, cũng như khả năng thích ứng của ngành công nghệ thông tin trước những tác động của nền kinh tế thế giới.

    Bên cạnh đó có chương trình giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh (business matching) giữa các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam và trên 30 doanh nghiệp đến từ Hồng Kông, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia... Diễn đàn dự kiến sẽ thu hút 300 khách mời bao gồm lãnh đạo cấp cao các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu và các chuyên gia quản lý công viên phần mềm trong và ngoài nước, các doanh nghiệp công nghệ thông tin tại Việt Nam. (Công Thương 4/7/2011)

    Khó khăn trong việc kiểm soát và đòi phí nhạc số

    Theo Luật sư Phạm Thanh Thủy - Trưởng phòng cấp phép của Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC), trong lĩnh vực kinh doanh nội dung số (nhạc chuông, nhạc chờ), mặc dù đây là khu vực tương đối nghiêm túc nhưng VCPMC vẫn gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát tần suất sử dụng, doanh thu của các đơn vị kinh doanh (khu vực này tiền sử dụng tác phẩm được tính dựa trên doanh thu của đơn vị kinh doanh). Các website âm nhạc thì thay đổi chủ sở hữu liên tục, địa chỉ công ty không có thực, nhiều khi mất rất nhiều thời gian tìm hiểu thông tin, thu thập chứng cứ đến lúc gửi văn bản yêu cầu họ đến làm việc thì ngay ngày hôm sau webiste đã biến mất… (Tin tức Cuối tuần 3/7/2011)

    Ngập thẻ ATM “rác”

    Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến tháng 6/2011, cả nước có gần 34 triệu thẻ thanh toán do các NH phát hành, gồm thẻ ATM, thẻ tín dụng... Trong đó, thẻ ATM chiếm hơn 93% (gần 32 triệu thẻ). Con số trên sẽ không ngừng tăng lên do các NH hiện vẫn đang ráo riết phát hành thêm, nhất là loại thẻ ATM. Một lãnh đạo NHNN Chi nhánh TP.HCM nhận xét con số này chưa phản ánh đúng thực tế lượng người dùng thẻ bởi một lượng không nhỏ số thẻ ATM đã trở thành thẻ “rác” do sau khi phát hành đã không còn được sử dụng.

    Chuyện thẻ ATM “rác” đang ngày càng phổ biến khi các NH chạy đua phát hành thẻ. Không chỉ thẻ ATM mà nhiều loại thẻ tín dụng cũng được nhân viên các NH điện thoại chào mời khách hàng liên tục để đạt chỉ tiêu NH quy định, vì vậy chủ thẻ có nhu cầu sử dụng thật sự hay không nhiều khi không quan trọng. Theo tính toán của một lãnh đạo Hội Thẻ Việt Nam, số lượng thẻ ATM “rác” hiện có thể lên tới 50%.

    NH nào có lượng phát hành thẻ cao, khách hàng sử dụng thẻ thường xuyên thì số lượng thẻ “chết” cũng phải khoảng 30%. Ông Trịnh Thượng Thức, Trưởng Phòng Dịch vụ thẻ Vietcombank TPHCM, thừa nhận: Vietcombank là một trong những NH có tỉ lệ khách hàng sử dụng thẻ ATM thuộc loại cao nhưng cũng không tránh khỏi một lượng thẻ là thẻ “rác”. Tình trạng mỗi người có nhiều thẻ NH khác nhau nhưng không sử dụng hết đang gây lãng phí lớn...

    Theo các chuyên gia, nhiều NH đang xem việc phát hành thẻ như một kênh để quảng bá thương hiệu nên không chú trọng đến hiệu quả sử dụng thẻ. Hơn nữa, đây cũng được xem là một kênh huy động vốn lãi suất thấp (lãi suất không kỳ hạn) của các NH bằng quy định số dư tối thiểu trong mỗi tài khoản là 50.000 – 100.000 đồng. Số dư trong từng tài khoản thường là không lớn nhưng nếu tính chung hàng triệu tài khoản thẻ cộng lại thì số tiền không hề nhỏ. Chính nguồn lợi này đã đẩy các NH liên tục chạy theo số lượng, phát hành thẻ càng nhiều càng tốt, thay vì chú trọng đến chất lượng dịch vụ đi kèm. Các chuyên gia cho rằng để giảm tình trạng ATM “rác”, mỗi NH phải không ngừng cạnh tranh về chất lượng dịch vụ thay vì chạy đua theo số lượng và các dịch vụ của NH nào cũng “sàn sàn” như nhau.

    Ông Đoàn Quốc Long, Phó Tổng Giám đốc NH Phương Đông (OCB) cho rằng, để tránh trở thành thẻ “rác”, các thẻ ATM của NH ra đời sau cần được chú trọng đẩy mạnh chất lượng dịch vụ, tiện ích và sự khác biệt để tạo niềm tin cho khách hàng. NH nào có nhiều dịch vụ tiện ích qua thẻ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ giữ chân được khách hàng, còn ngược lại thì thẻ được NH đó phát hành sẽ trở thành thẻ “chết”. (Người Lao Động 5/7/2011).