• Thứ Tư, 06/07/2011 15:10 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 6/7/2011

    Tân Khoa
    Thí điểm cơ chế trả lương mới tại Viettel. FPT xúc tiến cơ hội với thị trường Nigeria. Sẽ khởi công nhà máy Nokia vào quý III. Đà Nẵng: Ứng dụng CNTT thực hiện mô hình "Hành chính công một cửa"…

    Hoãn "trảm" thuê bao trả trước khai man

    Phát biểu tại cuộc họp sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Bộ TTTT diễn ra sáng 4/7/2011 tại Hà Nội, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông cho biết hiện Vụ vẫn đang làm việc với công an Hà Nội để đi tới kết quả đối soát cuối cùng, trước khi tiến hành thí điểm tiếp tục tại TP.HCM và Đà Nẵng. Đến thời điểm này, phía Bộ Công An vẫn chưa xây dựng được CSDL về CMND, và CSDL này cũng "khó lòng hoàn tất kể cả trong một vài năm nữa". Hiện Bộ Công an vẫn phải kiểm tra thủ công để xác định xem thông tin do các thuê bao trả trước cung cấp có chính xác hay không.

    Việc cơ quan quản lý và nhà mạng vẫn "loay hoay" xử lý, tìm cách siết thuê bao trả trước vào khuôn khổ là một trong những "tồn tại lớn" của Bộ TTTT, như lời thừa nhận của chính Bộ trưởng Lê Doãn Hợp: "Xử lý quá chậm, tháo gỡ quá chậm và chưa đáp ứng được nhu cầu của thực tế". Đại diện Sở TTTT Nghệ An đã phản ánh hiện tượng việc nhà mạng vẫn cố tình chỉ đạo các đại lý trên địa bàn kích hoạt nhanh các thuê bao mới, đồng thời vẫn mở nhiều chương trình khuyến mại để hút khách hàng trả trước mới. Đây là hành vi chưa đúng của doanh nghiệp và không chỉ diễn ra trên địa bàn Nghệ An mà còn ở quy mô cả nước. Nhưng Sở lại không thể xử phạt.

    Bình luận về vấn đề này, bức xúc về thực tế này, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ đặt câu hỏi cần là vì sao thuê bao trả sau quản lý được mà trả trước lại không thể đi vào khuôn khổ? Việc đối soát thông tin với Bộ Công an, theo ông chỉ là giải pháp tình thế, còn mấu chốt cơ bản của vấn đề vẫn nằm ở chính sách quản lý. Phải chăng, để lôi kéo người dùng hòa mạng nên chính sách "quá thoáng, quá lỏng", nhưng với sự phát triển quá nhanh và gây ra nhiều hệ lụy, bất cập của thị trường trả trước thì siết lại không kịp, dẫn tới việc 4,1 triệu thuê bao lơ lửng chờ ngày phán quyết như hiện nay.

    Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp thừa nhận, "Bộ tháo gỡ nhanh thì doanh nghiệp mới có thể làm nhanh, Bộ chậm tháo gỡ thì doanh nghiệp loay hoay". Không chỉ ở vấn đề thời sự là quản lý thuê bao trả trước, mà việc triển khai nhiều đề án quan trọng khác cũng đang bị chậm trễ. Khâu giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, của địa phương cũng "rất chậm và chưa mang tính chuyên nghiệp cao". Việc này nếu không triệt để thì sẽ không thể chấm dứt được tình trạng kho số bị lãng phí, thương hiệu doanh nghiệp bị loãng, tỷ lệ doanh thu/người dùng thấp và ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. (Vietnam Net 5/7/2011)

    Thí điểm cơ chế trả lương mới tại Viettel

    Chính phủ vừa ban hành Nghị định cho phép Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai thí điểm việc trả lương trong thời hạn 3 năm 2011 - 2013. Việc thí điểm được triển khai theo nguyên tắc: tiền lương được tính bằng tổng doanh thu trừ tổng chi phí và các khoản nghĩa vụ với Nhà nước; mức tăng tiền lương phải thấp hơn mức tăng năng suất lao động, lợi nhuận và nghĩa vụ với nhà nước; lương cán bộ quản lý và chi phí thuê chuyên gia/chuyên gia nước ngoài do Tổng Giám đốc Viettel quyết định. Bộ trưởng Bộ TTTT Lê Doãn Hợp cho biết, sau 3 năm thí điểm trả lương tại Viettel sẽ tiến hành tổng kết và nhân rộng mô hình nêu trên cho nhiều DN khác. (ICT News 5/7/2011)
    FPT xúc tiến cơ hội với thị trường Nigeria

    Ngày 5/7/2011, Tập đoàn FPT và Công ty 21st Century Technologies của Nigeria đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược trong lĩnh vực viễn thông, giáo dục và sản xuất thiết bị. Cụ thể, FPT sẽ tìm cơ hội hợp tác trong các dịch vụ băng thông rộng, nội dung số, trò chơi trực tuyến, các giải pháp trong lĩnh vực viễn thông, sản phẩm công nghệ… Đồng thời, FPT dự kiến sẽ tư vấn kinh doanh và xây dựng mạng lưới hạ tầng cũng như cung cấp dịch vụ cho 21st Century Technologies …

    Phó Tổng Giám đốc FPT Chu Thị Thanh Hà cho biết, sau khi ký MOU, FPT sẽ tổ chức một đoàn sang Nigeria khảo sát thị trường, dự kiến vào đầu tháng 8 tới. Trước đó, vào ngày 27 và 28/6/2011, ông Wale Ajisebutu, Phó Chủ tịch kiêm CEO Công ty 21st Century Technologies đã có tham quan một số công ty thành viên của FPT. Vào đầu tháng 6, đoàn doanh nghiệp Nigeria do ngài Đại sứ dẫn đầu cũng có chuyến thăm FPT. Hiện tại, Đại học FPT là đơn vị đầu tiên của Tập đoàn hợp tác với phía Nigeria trong chương trình đào tạo liên thông hoàn thiện bậc đại học mang tên FPT Greenwich. Đến nay có 29 sinh viên Nigeria đang theo học ở Đại học FPT.

    21st Century Technologies là công ty ICT số 1 của Nigeria chuyên cung cấp các giải pháp viễn thông, Trung tâm dữ liệu, Internet... Công ty này có quan hệ hợp tác với các công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực viễn thông như BT (British Telecom), Cable and Wireless, Ericsson, Siemens, Huawei… (ICT News 5/7/2011)

    Bạc Liêu chi gần 1,9 tỷ đồng phát triển TMĐT

    UBND tỉnh Bạc Liêu vừa phê duyệt kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2011 - 2015 với tổng vốn triển khai gần 1,9 tỷ đồng. Theo kế hoạch, mục tiêu phát triển TMĐT đến năm 2015, tỉnh Bạc Liêu sẽ có 100% cán bộ và DN biết đến lợi ích của TMĐT; 70% DN tiến hành giao dịch TMĐT theo loại hình DN với người tiêu dùng hoặc DN với DN, trong đó 50% DN có trang tin điện tử, 30% DN tham gia các website TMĐT, 20% DN ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong quản lý sản xuất kinh doanh. 20% cơ sở kinh doanh phát triển các kênh giao dịch điện tử, 35% các đơn vị cung cấp điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán qua phương thức điện tử..

    Riêng một số dịch vụ công trực tuyến, Bạc Liêu phấn đấu trước năm 2013 sẽ có 40% dịch vụ công mức độ 3 được cung cấp trực tuyến và đạt mức độ 4 vào năm 2015; các dịch vụ liên quan đến xuất nhập khẩu, các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư sẽ cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên trước năm 2013, còn các dịch vụ thương mại và hoạt động sản xuất kinh doanh là trước năm 2014. Tổng nguồn vốn để triển khai thực hiện là khoảng 1,894 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương 1,769 tỷ đồng, Trung ương hỗ trợ 100 triệu đồng và DN đóng góp 25 triệu đồng. (ICT News 5/7/2011)

    TP.HCM: Kiểm soát qua máy tính hệ thống chiếu sáng công cộng

    Công ty Chiếu sáng công cộng (CSCC) TP.HCM vừa áp dụng việc kiểm soát qua máy tính hệ thống chiếu sáng công cộng trên sáu tuyến đường ở các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh và quận 7 TP.HCM. Với việc kiểm soát qua máy tính, cán bộ công ty chỉ cần ngồi tại chỗ mà vẫn kiểm soát được hiện trạng hoạt động của hệ thống chiếu sáng trên toàn tuyến, thay vì phải trực tiếp đi đến từng đoạn đường để kiểm tra. Cách làm này giúp Công ty vừa tiết kiệm được chi phí kiểm tra, quản lý, vừa sửa chữa kịp thời hệ thống chiếu sáng khi có sự cố. Trong thời gian tới, Công ty sẽ áp dụng cách làm trên trên toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng ở TP.HCM. Kiểm soát qua máy tính hệ thống chiếu sáng công cộng là kết quả nghiên cứu do hai kỹ sư Lê Văn Khải và Phan Năm đều công tác tại Công ty CSCC TP.HCM thực hiện. Đề tài đã đạt giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP.HCM năm 2011. (Đất Việt 6/7/2011)

    Sẽ khởi công nhà máy Nokia vào quý III

    Theo ông Stephen Elop - Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Nokia, nếu không có gì thay đổi, quý III/2011 sẽ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại tại Việt Nam. Đây sẽ là nhà máy thứ 11 của Nokia trên toàn thế giới, có giá trị đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu euro và tiếp tục tăng vốn đầu tư trong thời gian tiếp theo. Được biết, quy mô nhà máy này tương đương các nhà máy ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tất nhiên, việc triển khai dự án còn tùy thuộc rất nhiều vào các thủ tục địa phương, pháp luật và sự hỗ trợ của Chính phủ. Nhà máy của Nokia sẽ được xây dựng trong khuôn viên khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Bắc Ninh. Khi đi vào hoạt động, nhà máy của Nokia sẽ thu hút hàng nghìn lao động. Hiện Nokia đã lập ra ban dự án riêng để chuẩn bị cho lực lượng lao động tại chỗ. (Tuổi Trẻ 6/7/2011)

    Kết nối kinh doanh với 18 DN CNTT Malaysia

    Sáng 18/7/2011, đoàn 18 doanh nghiệp (DN) CNTT do Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ & Đổi mới Malaysia dẫn đầu sẽ có buổi hội thảo và giao thương với DN Việt Nam tại khách sạn Melia Hà Nội. Sự kiện này nằm trong chuyến công du từ ngày 17 - 23/7/2011 tại 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia của các DN CNTT Malaysia với mục đích tăng cường khả năng hợp tác, tìm kiếm cơ hội kinh doanh cũng như gặp gỡ các đối tác đáng tin cậy trong ngành CNTT. Theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA), đây là cơ hội tốt để các DN CNTT Việt Nam tìm hiểu thông tin về ngành CNTT Malaysia và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp của nước bạn. (ICT News 5/7/2011)

    Trà Vinh: Nhân viên Sở TTTT phá hoại trang web tỉnh

    Theo ông Bùi Chí Hùng – Phó Giám đốc Sở TTTT tỉnh Trà Vinh, cơ quan chức năng đã xác định được thủ phạm phá hoại trang web của tỉnh là Phan Ngọc Quan – nhân viên phòng CNTT của Sở. Theo xác minh, Quan đã xâm nhập hàng hoạt trang thông tin thành phần của trang web tỉnh www.travinh.gov.vn để thay đổi nội dung tin bài và đưa vào những hình ảnh khiêu dâm. Hiện Sở TTTT đang tiến hành kiểm điểm, kỷ luật Đảng với Phan Ngọc Quan. (Tuổi Trẻ 6/7/2011)

    Đà Nẵng: Ứng dụng CNTT thực hiện mô hình "Hành chính công một cửa"

    Sau gần một năm triển khai mô hình "Hành chính công một cửa" với những thành công nhất định, quận Thanh Khê, TP Ðà Nẵng là cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện ứng dụng CNTT hiệu quả nhất được nhận Giải thưởng CNTT - TT Việt Nam 2010 (VICTA 2010) do Bộ TTTT trao tặng. Ông Ðỗ Nguyên Ngọc, Phó Chánh Văn phòng quận cho biết, tận dụng cơ sở hạ tầng của Ðề án 112, năm 2003, Quận đã triển khai xây dựng trang thông tin điện tử để quản lý hồ sơ, công việc trong cơ quan, kết nối đến 10 phường bằng mạng riêng ảo. Nhận thấy hiệu quả, năm 2005, UBND Quận đã đầu tư, nâng cấp trang thông tin điện tử. Bên cạnh cung cấp thông tin về hoạt động của chính quyền, trang thông tin điện tử còn là kênh hỏi - đáp, giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn cơ chế, chính sách cho người dân. Quận đã triển khai 2 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ ba gồm: quy hoạch trực tuyến và đăng ký kinh doanh trực tuyến.

    Ðến nay, đã có 153 người dân và doanh nghiệp tham gia đăng ký trực tuyến. Từ giữa năm 2009, UBND TP Ðà Nẵng đã ký quyết định phê duyệt dự án 'Thí điểm tin học hóa hệ thống một cửa hiện đại' với tổng vốn 1,097 tỷ đồng tại cơ quan hành chính quận Thanh Khê. Sau 7 tháng triển khai, tháng 6/2010, mô hình 'Hành chính công một cửa' của UBND quận Thanh Khê đã chính thức khánh thành. Qua gần 1 năm hoạt động, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn cho nhân dân được nâng cao: 85% trong lĩnh vực đất đai, 100% trong các lĩnh vực khác như đăng ký kinh doanh, chứng thực, hộ tịch... Nhờ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công của UBND Quận (kết quả khảo sát tại UBND quận đạt 100% số ý kiến hài lòng).

    Hiện nay, bộ phận 'một cửa' hiện đại đã tiếp nhận hồ sơ của người dân bao gồm các lĩnh vực: Ðăng ký kinh doanh; lao động - thương binh và xã hội; chứng thực - hộ tịch; giáo dục và đào tạo; quản lý hội; đất đai và quản lý xây dựng với hơn 140 dịch vụ. Mới đây nhất, bộ phận hành chính một cửa quận Thanh Khê đã đưa thêm dịch vụ đăng ký hộ khẩu, tạo sự giản tiện cho người dân và cán bộ công chức (CBCC). Ứng dụng CNTT cũng được quận triển khai hiệu quả xuống các phường như: xây dựng trang thông tin điện tử tích hợp nội dung khai sinh trực tuyến mức độ ba tại phường Xuân Hà; triển khai văn phòng điện tử không giấy tại phường Vĩnh Trung... Hiện nay, 10/10 phường của quận đã được nối mạng riêng ảo phục vụ tốt cho công tác truy cập, khai thác hiệu quả thông tin.

    Chia sẻ những thành công của mình, ông Ðỗ Nguyên Ngọc cho biết, bên cạnh những yếu tố như kinh phí đầu tư, cơ sở vật chất còn đòi hỏi quyết tâm chính trị và sự đồng thuận của toàn thể bộ máy chính quyền và đội ngũ CBCC. Thời gian đầu, CBCC tỏ ra lúng túng và thờ ơ. Song, với quyết tâm của lãnh đạo quận với sự theo dõi sát và chỉ đạo kịp thời cho nên việc triển khai ứng dụng CNTT thuận lợi hơn. Ðể tạo 'cú huých' cho CBCC, lãnh đạo quận đã quan tâm trong việc trích kinh phí cho các hoạt động CNTT... đồng thời động viên, đốc thúc việc ứng dụng CNTT trong quá trình làm việc. Tùy theo kế hoạch, hàng năm, UBND Quận đều trích chi phí đầu tư, mở rộng, nâng cấp các hoạt động CNTT từ 300 triệu đồng đến một tỷ đồng. Hệ thống trang thiết bị CNTT đều bảo đảm công nghệ hiện đại theo định hướng của thành phố để thuận lợi cho việc kết nối, liên thông sau này giữa các đơn vị trên toàn địa bàn.

    Ðến nay, Quận đã có 8 máy chủ, 180 máy vi tính với tỷ lệ một CBCC/một máy vi tính. CBCC tại quận còn được tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ về CNTT theo các chương trình đào tạo của UBND TP Ðà Nẵng. Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, năm 2011, quận Thanh Khê triển khai thành lập trang thông tin điện tử tại phường Thanh Khê Ðông và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hộ nghèo tại phường Vĩnh Trung; kết nối liên thông hệ thống một cửa của quận tới phường; triển khai văn phòng không giấy tại quận; quy hoạch toàn bộ hệ thống mạng lưới cũng như tăng cường bảo mật thông tin cho hệ thống dữ liệu của quận... (Nhân Dân 5/7/2011).