• Thứ Hai, 11/07/2011 16:43 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 11/7/2011

    Tân Khoa
    TP.HCM: Yêu cầu ngừng cung cấp các trò chơi trực tuyến trên ĐTDĐ. Lãng phí từ những trang web. Buôn tên người nổi tiếng: Giá “khủng” và… ế chỏng chơ…

    41 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang ĐTDĐ vào phòng thi

    Đợt 2 kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ 2011 diễn ra trong tình hình Bộ GDĐT tăng cường và siết chặt hơn kỷ luật của tất cả các khâu. Tuy nhiên, thí sinh vẫn tiếp tục vi phạm quy chế, đặc biệt vẫn mang ĐTDĐ vào phòng thi. Trong ngày thi đầu tiên của đợt 2, trong số 107 thí sinh vi phạm Quy chế bị xử lý kỷ luật, thì có tới 41 thí sinh bị đình chỉ do mang ĐTDĐ. Theo PA 83, tại khu vực HN, ngày đầu tiên của đợt 2 đã có gần 20 trường hợp mang ĐTDĐ vào phòng thi mặc dù cả đợt 1 số ĐTDĐ chỉ có 17 trường hợp. Lãnh đạo PA83 cho biết, mặc dù có những thí sinh giải thích rằng mang ĐTDĐ vào phòng thi vì sợ để ngoài mất nhưng không khỏi ngạc nhiên rằng vì sao Bộ GDĐT đã ráo riết chấn chỉnh, cán bộ coi thi nhắc đi nhắc lại mà thí sinh vẫn tiếp tục mang ĐTDĐ vào phòng thi. Để chấm dứt hiện tượng này, PA 83 cho rằng các bậc cha mẹ và thí sinh phải có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện quy chế tuyển sinh. (Tiền Phong 10/7/2011)

    TP.HCM: Yêu cầu ngừng cung cấp các trò chơi trực tuyến trên ĐTDĐ

    Sở TTTT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp ngừng ngay việc cung cấp trò chơi trực tuyến trên ĐTDĐ có kết nối mạng Internet khi chưa có quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản và văn bản xác nhận đáp ứng các điều kiện kỹ thuật, nghiệp vụ của Bộ TTTT. Hiện trên thị trường đã xuất hiện nhiều trò chơi trực tuyến trên mạng ĐTDĐ. Theo quy định của pháp luật, việc cung cấp trò chơi trên các thiết bị đầu cuối (ĐTDĐ, máy tính bảng, ti vi) kết nối mạng Internet, có sự tương tác giữa những người chơi với hệ thống máy chủ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và giữa người chơi với nhau là hoạt động cung cấp trò chơi trực tuyến. Do vậy, doanh nghiệp chỉ được cung cấp trò chơi này trên mạng ĐTDĐ sau khi được Bộ TTTT phê duyệt nội dung, kịch bản và có văn bản xác nhận đáp ứng các điều kiện kỹ thuật, nghiệp vụ. (Hà Nội mới 11/7/2011)

    Vietsovpetro đẩy mạnh ứng dụng CNTT

    Ngày 9/7/2011, tại thành phố Vũng Tàu, Công ty Liên doanh Dầu khí Việt - Xô (Vietsovpetro - VSP) đã tổ chức Hội nghị khoa học “VSP - 30 năm thành lập và phát triển”. Bên cạnh nhiều vấn đề khác để nâng cao hiệu quả hoạt động, VSP sẽ đẩy mạnh sử dụng công nghệ hiện đại, ứng dụng mới nhất của công nghệ tin học, phần mềm chuyên dụng, tiên tiến của thế giới. Lựa chọn ứng dụng công nghệ phù hợp để tận thăm dò và khai thác các mỏ nhỏ, mỏ tới hạn. Xây dựng và phát huy tốt các hội đồng khoa học tại các đơn vị nhằm đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ và những phát minh, sáng kiến mới. (Lao Động 11/7/2011)

    CT-IN phát triển công nghệ mạng xã hội

    Công ty CP Viễn thông - Tin học Bưu điện (CT-IN) và công ty Ipgallery Inc vừa công bố sẽ hợp tác phát triển các công nghệ tích hợp cho mạng xã hội. CT-IN sẽ hợp tác cùng Ipgallery Inc phát triển các dịch vụ thoại, chat, chuyển dữ liệu và video cho các mạng xã hội, và những dịch vụ viễn thông khác. Các ứng dụng mạng xã hội này sẽ được nâng cao thông qua dịch vụ “Click to Anything” của IPgallery. Từ đó, giúp nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội mở rộng được nhiều tính năng, cung cấp những trải nghiệm thú vị từ việc gọi điện thoại, chat, xem video và chia sẻ dữ liệu qua hoạt động của mạng xã hội.

    Bên cạnh đó, CT-IN sẽ hợp tác với Ipgallery để quảng bá và cung cấp các giải pháp này tại thị trường Việt Nam. CT-IN hiện là một trong 500 công ty hàng đầu tại Việt Nam với tỷ lệ góp vốn cho tập đoàn VNPT là 32%, và là đối tác hàng đầu của Huawei, Amdocs, SAP và Cisco. CT-IN cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cho mạng di động và làm thương mại các thiết bị, cung cấp các dịch vụ tích hợp hệ thống trong lĩnh vực viễn thông và truyền thông. (ICT News 29/7/2011)

    Hoàn thành Từ điển điện tử phương ngữ Jrai - Việt

    Sau 2 năm thực hiện, Sở TTTT Gia Lai đã hoàn thành Đề tài khoa học "Từ điển điện tử phương ngữ Jrai - Việt" và được Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học cấp tỉnh thông qua. Quá trình thu thập, nghiên cứu, biên dịch đề tài đã tạo lập được bộ dữ liệu từ ngữ Jrai theo các phương ngữ hơn 9.359 từ. Mỗi từ Jrai gồm từ loại, từ theo phương ngữ, nghĩa tiếng Việt, ví dụ minh hoạ (cả tiếng Việt và Jrai). Tất cả các từ Jrai - Việt trong bộ từ ngữ của đề tài đều được phát âm cả tiếng Việt và tiếng Jrai theo các phương ngữ. Phần mềm từ điển điện tử sẽ gồm 3 bộ từ điển là Việt - Jrai; Jrai - Việt, từ điển hình ảnh và các chức năng tìm kiếm, thêm từ, sửa từ, nhập từ mới, xoá từ. Đề tài cũng đã xây dựng được 28 đoạn phim các phong tục, tập quán, những nét văn hoá đặc trưng của người Jrai như chỉnh sửa chiêng, lễ đâm trâu của người Jrai, nhảy xoang, hoa văn trong trang phục người Jrai, tượng nhà mồ... (Dân Việt 11/7/2011)

    Khởi động Thư viện Tiếp thị cộng đồng online

    Một thư viện online với các dự án cộng đồng vừa được khởi động sáng 10/7/2011 tại địa chỉ: www.tiepthicongdong.vnwww.socialmarketing.vn. Đây là thư viện online cung cấp các "case study" (đề tài nghiên cứu) về những dự án cộng đồng tiêu biểu và hiệu quả. Thư viện do một tập hợp những tổ chức, cá nhân làm việc vì mục tiêu đóng góp cho cộng đồng, phi lợi nhuận, không nhận thù lao. Cấu trúc thư viện sẽ bao gồm 10 chủ đề lớn mà cộng đồng đang quan tâm: Giáo dục phát triển, Bảo vệ trẻ em, Sức khỏe cộng đồng, Văn minh đô thị, Tiếp thị xanh, Bạo lực trong gia đình, Xóa đói giảm nghèo, HIV/AIDS và nạo phá thai, Vấn nạn giao thông, Trái đất nóng lên.

    Thư viện sẽ được liên tục cập nhật những dự án cộng đồng hằng quý và có những hoạt động giới thiệu, phát triển những dự án tiêu biểu hằng năm, trên cơ sở nghiên cứu thị trường chính thức của FTA (công ty định hướng). Đối tượng thụ hưởng lợi ích trực tiếp từ thư viện này được xác định là: Người Việt Nam khắp nơi, đặc biệt là nhóm tuổi từ 18 - 40, những người quan tâm tới cộng đồng, muốn thay đổi và giúp ích cho cộng đồng bởi chính mình và bạn bè, nhưng đang thiếu ý tưởng, phương pháp và kinh nghiệm; Cộng đồng chuyên gia và người nghiên cứu, tư vấn, giảng dạy, học tập về tiếp thị, truyền thông xã hội. (Tuổi Trẻ 11/7/2011)

    FPT đạt đoanh thu 14,6 triệu USD tại Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2011

    Trong 6 tháng đầu năm 2011, Công ty FPT Software đã đạt doanh thu 14,6 triệu USD tại thị trường Nhật Bản, chiếm hơn 50% doanh thu và hoàn thành gần 45% kế hoạch cả năm. Theo thống kê chưa đầy đủ, tổng doanh thu của FPT Software tại tất cả các thị trường trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 550 tỷ đồng, bằng 43% kế hoạch năm và lợi nhuận đạt trên 125 tỷ đồng, hoàn thành 43% kế hoạch năm. (Đầu Tư 11/7/2011)

    TP.HCM: Lãng phí từ những trang web

    Từ nhiều năm nay, với đông đảo người dân TP.HCM, trang điện tử (web) là một trong những phương tiện có nhiều hỗ trợ thiết thực, là công cụ góp phần rất lớn cho hoạt động của các cấp ngành của bộ máy quản lý nhà nước. Tuy nhiên, một thực trạng rất dễ thấy là nhiều nơi, nhiều đơn vị lập nên trang web nhưng thông tin nghèo nàn, lạc hậu, có nơi lập web chỉ để cho có, vô tình khiến những trang web vừa mất hiệu quả vừa lãng phí. Cụ thể, các trang web của đơn vị, doanh nghiệp, hiệp hội, ngành nghề và cả web cá nhân ra đời ngày càng nhiều, tuy nhiên không phải trang web nào cũng xác định được đối tượng và phục vụ tốt cho đối tượng của mình.

    Trang web của các sở ngành TP.HCM chất lượng tuy có khá hơn nhưng nhìn chung cũng ít thông tin, thiếu sự chăm chút. Xem qua các trang web quận huyện, một điều dễ nhận thấy là thông tin ở các web này vừa cũ vừa nghèo nàn. Giờ đã là tháng 7, nhưng mục tin tức và sự kiện vẫn thấy những dạng tin kiểu như “Sôi nổi các hoạt động văn hóa thể thao mừng Đảng, mừng xuân Tân Mão”; “Khen thưởng 55 tập thể hoàn thành xuất sắc công tác chăm lo phục vụ xuân Tân Mão”; “một vài số liệu về hoạt động chăm lo Tết Tân Mão”, chưa kể những tin cũ đến mức không thể cũ hơn, đại loại như “Một số hoạt động thanh niên tháng 1/2011”; “hoạt động Hội Chữ thập đỏ tháng 1/2011”, “Tổng kết 10 năm phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa 1999 - 2009”… vẫn còn xuất hiện rất phổ biến.

    Một sinh viên ở huyện Củ Chi cho biết, mới đây, có người thân cần tìm hiểu một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực nhà đất nên em đã mở trang web lên xem thử nhưng hầu như không tìm được thông tin gì. Nhiều web, nhất là web quận huyện đăng nhiều tin quá cũ và… không cần thiết. Một sinh viên ĐH Văn hóa TP.HCM thường hay quan tâm đến các hoạt động giao lưu văn hóa trong và ngoài nước, các di tích lịch sử văn hóa, thư viện, bảo tàng ở TP.HCM vì nó giúp nhiều cho ngành học của mình. Tuy nhiên, khi truy cập vào trang web của ngành VH-TT-DL TP.HCM thì những thông tin tìm được khá ít. Thời gian gần đây, lượng thông tin trên web này có phần khá hơn tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, học tập với sinh viên thì vẫn còn rất hạn chế”.

    TP.HCM là một trong những đơn vị năng động nhất cả nước với nhiều chương trình thí điểm tạo được dấu ấn, từ chiến dịch ánh sáng văn hóa, công việc xóa đói giảm nghèo đến thực hiện cải cách thủ tục hành chính, một cửa một dấu. Một điều không thể phủ nhận là chính những trang web là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động quản lý nhà nước của TP từ nhiều năm qua. Để những trang web thực sự phát huy hết công dụng của mình, cần thiết phải có sự đầu tư đúng mức về hình thức, nội dung và nhất là chất lượng thông tin. Nếu không, đây sẽ là một sự lãng phí lớn về công sức, tiền của. (SGGP 11/7/2011)

    Buôn tên người nổi tiếng: Giá “khủng” và… ế chỏng chơ

    Các website mua bán tên miền (domain) bắt đầu nở rộ ở Việt Nam vài năm lại đây. Các domain có tên trùng với những người nổi tiếng như Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Đức Kiên hay Thanh Thảo, Đàm Vĩnh Hưng được rao bán với giá từ hàng trăm nghìn đến... 1 USD. Trên website raobandomain, ngoài domain typhudola.com được treo giá 999.999 USD thì còn có hàng loạt tên miền người nổi tiếng khác được “hét” giá khủng khiếp: duongcongminh.com.vn (tên giống với ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Him Lam, ông chủ của Ngân hàng Liên Việt) có giá 200.000 USD.

    Tương tự, trong tháng 6/2011, ngay sau khi ông Phạm Nhật Vượng - ông chủ Vincom - nhận được 900 tỷ đồng tiền cổ tức thì tên miền phamnhatvuong.com cũng lập tức được điều chỉnh giá bán từ 100.000 lên 120.000 USD, ngang bằng với tranmonghung.info (domain trùng với tên ông Trần Mộng Hùng, người đồng sáng lập Ngân hàng ACB), và vượt qua mức giá rao bán của các domain trandinhlong.com (Trần Đình Long?), nguyenduckien.com (Nguyễn Đức Kiên?) đang được rao bán giá 100.000 USD.

    Chẳng hiểu có ác ý gì với ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch HA.GL) hay không, nhưng cả 2 website này đều “dìm hàng” những tên miền liên quan đến tên ông Đức: tên miền doannguyenduc.com được rao giá… 1 USD trên raobandomain, còn web tenmienthuonghieu cũng chào tên miền bauduc.info với giá chỉ 500 USD. Ngoài những domain trùng tên với các doanh nhân nổi tiếng, các website rao bán domain cũng không bỏ qua cơ hội kinh doanh tên những ca sỹ, diễn viên, nhạc sỹ với nhiều mức giá khác nhau: damvinhhung.com giá 500 USD, hay thanhthaoproduction (trùng với tên công ty của ca sỹ Thanh Thảo) có giá 1.000 USD…

    Tuy nhiên, ngược với những vụ mua bán tên miền hoành tráng ở các lĩnh vực khác, nghề kinh doanh tên miền cá nhân có vẻ khá ế ẩm ở Việt Nam. Trên nhiều website rao bán tên miền, các mức giá “khủng” được trao từ năm này qua tháng khác nhưng chưa thấy doanh nhân hay ca sỹ nào bỏ tiền ra để mua tên mình từ các nhà đầu cơ công nghệ. Trong danh sách các tên miền đã bán cả một website kinh doanh tên miền đuôi .vn cũng không thấy bóng dáng giao dịch liên quan đến domain tên cá nhân, mặc dù theo giới công nghệ thì với các tên miền đuôi .vn, thủ tục mua bán và đăng ký chủ sở hữu mới rất đơn giản sau vài bước làm việc với VNNIC.

    Theo anh Nguyễn Hải Linh, giám đốc một công ty chuyên thiết kế website: cách đây vài năm anh cũng từng thử bước vào lĩnh vực đầu cơ tên miền người nổi tiếng, nhưng sau đó phải bỏ vì không có hiệu quả. Đầu cơ và buôn bán tên miền người nổi tiếng có lẽ là một thú vui công nghệ hơn là một hình thức kinh doanh ở Việt Nam, bởi nhìn chung những người nổi tiếng ở VN đều khá bận rộn và không quan tâm đến việc sở hữu một tên miền cho riêng mình. (Dân Trí 10/7/2011).