• Thứ Hai, 01/08/2011 11:41 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 1/8/2011

    Tân Khoa
    “Lá cải” - Mặt trái của công nghệ hay thảm họa truyền thông. Intel muốn nhà máy ở Việt Nam mạnh nhất toàn cầu. Apple chứ không thể ai khác phải đứng lên vì quyền lợi người tiêu dùng…

    Phát triển nhanh nguồn nhân lực gắn với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa bài phát biểu trước Quốc hội khẳng định tập trung giải quyết các đột phá chiến lược, tạo tiền đề tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ nhiệm kỳ 2011 - 2016. Trong các nhiệm vụ đặt ra của Chính phủ nhiệm kỳ 2011 – 2015, Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn kết với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ là một nhiệm vụ quan trọng. (VietnamNet 31/7/2011)

    50% doanh nghiệp nộp thuế điện tử vào năm 2015

    Kế hoạch Ứng dụng CNTT ngành Thuế giai đoạn 2011 – 2015 vừa được Bộ Tài chính phê duyệt đã đề ra nhiều mục tiêu cụ thể như: đến năm 2015, hệ thống ứng dụng CNTT có khả năng đáp ứng tự động hoá 90% nhu cầu xử lý thông tin quản lý thuế; 95% các chức năng quản lý thuế cải cách được ứng dụng CNTT; cung cấp dịch vụ kê khai thuế điện tử đạt 80% doanh nghiệp, nộp thuế điện tử đạt 50%; cung cấp thông tin tra cứu hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thường xuyên 24/24 giờ, nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả; cung cấp thông tin chủ yếu cho hệ thống kho cơ sở dữ liệu thống nhất của ngành Tài chính; kết nối mạng, tiến tới tích hợp thông tin liên quan với các Bộ, ngành như Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng, Hải quan, Kho bạc, Thống kê...

    Kế hoạch được xây dựng với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý thuế, gắn chặt với quá trình cải cách hành chính thuế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống thuế; thực hiện minh bạch hoá thủ tục hành chính thuế. Dự kiến năm 2011, ngành Thuế sẽ tích cực ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu sửa đổi Luật Quản lý thuế và cung cấp dịch vụ thuế điện tử. Năm 2012 sẽ đẩy mạnh cung cấp dịch vụ thuế cho người nộp thuế, nâng cao năng lực xử lý thông tin của hệ thống ứng dụng CNTT. Năm 2013 sẽ triển khai và duy trì hệ thống ứng dụng hiện hành. Năm 2014 – 2015 chuẩn bị, triển khai hệ thống thuế tích hợp ITAIS. (ICT News 31/7/2011)

    Phát triển văn hoá đọc phải đặt trong bối cảnh sự đa dạng về phương tiện truyền thông

    Bộ VH-TT-DL đang xây dựng Đề án phát triển Văn hóa Đọc trong cộng đồng giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến 2030, trong đó chỉ tiêu chung là nâng tỷ lệ người đọc thường xuyên từ 30% (hiện nay) lên 40% vào năm 2015 và 65% vào năm 2020; giảm tỷ lệ số người hoàn toàn không đọc từ 26% xuống còn 20% vào năm 2015 và 15% vào năm 2020. Có một thực tế là xu hướng Văn hóa Nghe - Nhìn đang có phần lấn lướt văn hóa đọc.

    Thời gian dành cho lướt web, chơi game, xem truyền hình của học sinh, sinh viên tương đối cao tới 55%. Trong khi, Văn hóa Đọc là một bộ phận của văn hóa, có vai trò quan trọng trong việc hình thành nên tâm hồn, nhân cách, đạo đức, lối sống, khả năng thích nghi của con người Việt Nam, góp phần bồi dưỡng, phát triển trí tuệ, kỹ năng sống của cộng đồng. Với sự phát triển của CNTT, xu thế phát triển tất yếu các xuất bản điện tử - tài liệu số cùng với việc sử dụng ngày một rộng rãi mạng internet, Văn hóa Đọc sẽ là sự tích hợp giữa Văn hóa Đọc truyền thống với Văn hóa Nghe - Nhìn. Người dân, đặc biệt là giới trẻ sẽ có xu hướng ưa dùng các tài liệu điện tử, các tài liệu qua mạng, sử dụng thư viện số - thư viện ảo. Vì thế phát triển Văn hóa Đọc phải được đặt trong bối cảnh sự đa dạng về phương tiện truyền tải thông tin và chữ viết - một vấn đề sẽ chi phối khá lớn đến phương thức đọc, cách đọc và đối tượng đọc ở tương lai.

    Theo Bộ VH-TT-DL, dự thảo Đề án phát triển Văn hóa Đọc giai đoạn 2011 - 2020 là bước cụ thể hóa thực hiện Chiến lược Phát triển Văn hóa đến năm 2020 của Đảng và Nhà nước. Dự thảo Đề án này đang được đăng trên website của Bộ VH-TT-DL để lấy ý kiến góp ý của nhân dân trước khi trình Thủ tướng Chính phủ. (Kinh tế & Đô thị 31/7/2011)

    FPT tư vấn xây dựng hệ thống email Chính phủ

    Công ty TNHH Hệ thống Thông tin Viễn thông và Dịch vụ công FPT (FPT IS TES), một công ty con của Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) vừa ký được hợp đồng xây dựng hệ thống email cho Chính phủ trị giá 316.000 USD (chưa kể thuế VAT). Đây là hợp đồng tư vấn lớn nhất của FPT IS từ trước tới nay theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) do Bộ TTTT làm chủ đầu tư và FPT làm tổng thầu. Trong vòng 6 tháng, các chuyên gia công nghệ của FPT sẽ cùng tư vấn để xây dựng hệ thống email của Chính phủ. Hợp đồng này nằm trong định hướng của FPT nhằm sử dụng các nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới (WB). (SGGP 1/8/2011)

    Mới có 38,8% số huyện trả lương qua tài khoản

    Quá 6 tháng so với “hạn chót”, mục tiêu đề ra của Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt (gọi tắt là Đề án 291) đến giờ vẫn bất khả thi. Một trong những mục tiêu đầy tham vọng của Đề án 291 là đến cuối năm 2010, tất cả các cơ quan đơn vị hưởng lương từ ngân sách Nhà nước (NSNN) từ cấp thị xã trở lên đều sử dụng dịch vụ ngân hàng để trả lương cho cán bộ nhân viên. Tính tới thời điểm tháng 12/2010, số đơn vị hưởng lương từ NSNN trên cả nước là 81.690 đơn vị (tăng 3.617 đơn vị so với cuối năm 2009), trong đó số đơn vị hưởng lương từ NSNN tại các thành phố, thị xã chiếm khoảng 30%, còn lại khoảng 70% số đơn vị là ở tại các huyện, xã ở vùng nông thôn.

    Thế nhưng, theo thống kê mới đây của Ngân hàng Nhà nước, cả nước mới có 43.953 đơn vị hưởng lương NSNN thực hiện trả lương qua tài khoản (đạt trên 54%). Tỷ lệ đơn vị tại các thành phố, thị xã trên toàn quốc thực hiện trả lương qua tài khoản đạt 88,9% (với 21.766 đơn vị), và ở các huyện chỉ đạt 38,8% (với 22.187 đơn vị). Lý giải sự chênh lệch này, nguyên nhân được chỉ ra là việc triển khai trả lương qua tài khoản tại các vùng nông thôn phải tiến hành dần dần vì còn phụ thuộc vào tình hình phát triển cơ sở hạ tầng CNTT, công nghệ thanh toán qua ngân hàng và tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn. (ICT News 31/7/2011)

    “Lá cải” - Mặt trái của công nghệ hay thảm họa truyền thông

    Đây là chủ đề của chương trình "Nhân vật - Sự kiện TT&TT" được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC và giao lưu trực tuyến trên một số báo điện tử sáng 31/7/2011 với các vị khách mời gồm PSG. TS Nguyễn Thị Minh Thái – Giảng viên Khoa Báo chí – Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc Gia Hà Nội; ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn truyền thông Lê Group; Luật sư tiến sĩ Phan Thị Hương Thuỷ, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hoàng Long.

    Theo TS. Nguyễn Thị Minh Thái, sự việc báo mạng truyền thông những tin tức kiểu đó hoàn toàn chính xác nếu gọi là lá cải. Đó là một thảm họa truyền thông của báo mạng. Cần gọi đích danh tên của nó. Ai gây ra thảm họa này? Cần chú ý tới nguồn gốc và phân tích bản chất của thảm họa. Cách gọi lá cải chưa thực sự đầy đủ chính xác mà chỉ là cách gọi đùa cợt. Thứ báo này mỗi giây phút có tác động tới xã hội rất kinh khủng. Những người gây ra thảm họa gồm chủ thể truyền thông, những người đưa thông tin lên để khai thác miếng béo bở, và những người tò mò xâu xé những thông tin đời tư...

    Ông Lê Quốc Vinh cho biết, hầu như các tờ báo mạng đều có cách tuyển nhân sự, phóng viên ồ ạt. Báo mạng phải được coi là phương tiện thông tin cần có bàn tay của người có trách nhiệm và có tâm. Nếu trao cho những người không có tâm và thiếu đạo đức nghề nghiệp thì sẽ gây ra thảm họa. Những người được quyền đẩy thông tin lên Internet còn non nớt. Không ngoại trừ có những tờ báo nói thông tin lá cải với tính phê phán nhưng không đủ độ nên cuối cùng lại phản cảm, hụt hơi.

    Luật sư Phan Thị Hương Thủy cho rằng, để giải quyết triệt để những thông tin lá cải vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến quyền cơ bản của công dân thì phải có sự hợp tác của rất nhiều cơ quan, thứ nhất là cơ quan báo chí (phải theo đúng luật báo chí), nhà báo phải thực hiện đúng nhiệm vụ theo điều 15 luật báo chí và phải đúng lương tâm (đặt tít có tính chất gây tò mò để kéo lượng độc giả truy cập nhưng vẫn phải đảm bảo đúng luật), những thủ tục khiếu kiện khiếu nại cần đơn giản…

    Một trong những biện pháp giảm thiểu thông tin vi phạm là cá nhân có thông tin, hình ảnh bị các báo khai thác với mục đích thương mại vô hình chung trở thành độc hại thì phải tự bảo vệ mình, có thể sử dụng trợ giúp pháp lý của luật sư để khởi kiện. Không thể triệt tiêu thông tin lá cải, nhưng nếu thực hiện đồng bộ như vậy thì những thông tin độc hại trên truyền thông đại chúng sẽ giảm thiểu. (ICT News 31/7/2011)
    MobiFone bán thẻ qua SIM VIETPAY đến tận tuyến xã

    MobiFone vừa tổ chức chương trình đào tạo, hướng dẫn sử dụng cho các Bưu điện huyện và điểm Bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX) tại Khánh Hòa khai thác dịch vụ SIM VIETPAY nạp tiền cho tất cả các mạng di động. Đây là loại SIM MobiFone mới được tích hợp ứng dụng VIETPAY Mobile giúp chủ điểm bán lẻ có thể thực hiện các giao dịch nạp tiền cho tất các các mạng di động, các loại game một cách nhanh chóng, thuận tiện. Đại diện Mobifone cho biết, đây là lần đầu tiên MobiFone tiến hành đào tạo trực tiếp SIM VIETPAY cho các đối tượng là cán bộ BĐVHX và bưu tá xã, giúp cho người dân không chỉ ở các thành phố lớn mà ở các khu vực nông thôn đều có thể tiếp cận với những dịch vụ tiện ích nhất của di động.

    Hoạt động này thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới phân phối sâu rộng, đi vào ngóc ngách cuộc sống của MobiFone, tới tận các xã ấp để có thể phục vụ tất cả khách hàng một cách tốt nhất. Cùng với sự hợp tác của các ngân hàng Dong A Bank, Techcombank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank và Agribank, chủ điểm bán lẻ hoàn toàn có thể chủ động khi nạp tiền vào SIM VIETPAY để kinh doanh bằng các thao tác đơn giản trên menu chuyển tiền từ ngân hàng của SIM hoặc nạp tự động và miễn phí tại quầy giao dịch của ngân hàng. Sim đa năng thông minh SIM VIETPAY đang dần thay thế hình thức nạp thẻ cào truyền thống. MobiFone cho biết, mới tung ra thị trường chỉ sau vài tháng, SIM VIETPAY đã được các chủ đại lý bán lẻ trên toàn quốc đón nhận và đánh giá cao. (ICT News 31/7/2011)

    Đại học Hoa Sen: sinh viên được cấp tài khoản truy nhập hệ thống máy tính

    Không chỉ sinh viên đang học mà cả tân sinh viên năm học 2011 - 2012 cũng được cấp username và password (tài khoản và mật mã) để truy nhập vào hệ thống máy tính của nhà trường, TS Trần Vũ Bình, giám đốc hệ thống thông tin của ĐH Hoa Sen cho biết vào hôm qua, 28/7/2011 trong buổi công bố hoàn tất giai đoạn 1 của dự án Campus Solutions 9.0. Được biết, với những phần mềm quản lý đã sử dụng trước đây, các phòng ban không thể quản lý sinh viên đăng ký học nhiều ngành, nhiều hệ; việc quản lý chương trình và nội dung đào tạo giữa các hệ đào tạo trong nhà trường gặp nhiều khó khăn; quản lý điểm học của sinh viên nhiều sai sót, không thể nhập điểm bằng công cụ trực tuyến và những vấn đề về việc đăng ký môn học trực tuyến theo từng sinh viên, hệ đào tạo…

    Khắc phục những nhược điểm trên, từ tháng 1/2011, ĐH Hoa Sen đã đầu tư giải pháp Campus Solutions 9.0 của hãng Oracle. Hiện nay, Đại học Hoa Sen đã hoàn tất triển khai giải pháp này và đưa vào sử dụng. TS Trần Vũ Bình cho biết: giải pháp Campus Solutions 9.0 đã cho phép nhà trường sắp xếp tài nguyên thông tin nhằm tăng khả năng truy cập theo thời gian thực cho tất cả sinh viên, giảng viên các khoa để truy cập thông tin về lịch học, tư vấn về môn học, học phí và điểm số; cải thiện hoạt động quản lý thông tin, hồ sơ sinh viên; tiết kiệm thời gian xử lý thông tin có liên quan đến sinh viên từ 1 - 2 ngày trước đây còn 1- 2 tiếng. Được biết, giải pháp trên chỉ mới triển khai ở giai đoạn 1 với kinh phí là 10 tỷ đồng. (Sài Gòn Tiếp Thị 29/7/2011)

    Hayer mua lại Sanyo: Chưa rõ về sản phẩm điện tử và CNTT

    Theo kế hoạch, vào ngày 30/9/2011 tập đoàn Haier (Trung Quốc) sẽ chính thức ký kết thoả thuận để mua lại một số sản phẩm và thị trường kinh doanh của hãng điện tử Sanyo (Nhật Bản) trong đó có Việt Nam. Trên thực tế, hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ vào ngày 28/7/2011 và bắt đầu đàm phán từ tháng 3/2011. Thông tin chi tiết chưa được tiết lộ nhưng theo nhật báo Nikkei của Nhật Bản thì giá trị của thương vụ này vào khoảng 10 tỷ yen, tương đương 128 triệu USD. Đại diện của Haier tại Việt Nam khẳng định, việc mua lại Sanyo là một phần chiến lược phát triển của họ.

    Việc này sẽ giúp tăng cường năng lực R&D, sản xuất và tiếp thị được địa phương hoá tại Nhật Bản và Đông Nam Á trong đó có Việt Nam để đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng địa phương. Tại Việt Nam, Sanyo HA ASEAN đã đầu tư nhà máy tại Khu Công nghiệp Biên Hoà II (Đồng Nai) để sản xuất sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng với số vốn pháp định 44 triệu USD. Theo thoả thuận của thương vụ này, tất cả cổ phần của Sanyo HA ASEAN sẽ được chuyển cho Haier. Tuy nhiên, theo các thông tin được phản ánh, không thấy đề cập một cách rõ ràng đến các sản phẩm điện tử và CNTT của Sanyo. (Đầu Tư 1/8/2011)

    Intel muốn nhà máy ở Việt Nam mạnh nhất toàn cầu

    Đó là khẳng định của bà Uyên Hồ - Giám đốc Đối ngoại của tập đoàn Intel bên lề Hội thảo “Văn hóa kinh doanh của người Mỹ”. Bà cho biết, Intel không đầu tư vào Việt Nam vì nhân công giá rẻ, mà vì nhận thấy, Việt Nam là thị trường nhiều tiềm năng trong tương lai. Intel sẽ tuyển dụng lao động Việt Nam dựa theo nhu cầu sản xuất của nhà máy ở TP. HCM. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tuyển dụng khoảng từ 3.000 - 4.000 lao động, song hiện nay chỉ mới tuyển dụng được 1.000 người.

    Intel Việt Nam đang thiếu nhất là những kỹ sư tài năng, một số vị trí lãnh đạo nhóm chuyên ngành kỹ thuật. Khoảng trống nguồn nhân lực chưa được lấp đầy, một phần vì nhà máy chưa hoạt động hết công suất vì mới hoạt động từ tháng 6/2010, phần nữa vì số lượng nguồn nhân lực là kỹ thuật viên, kỹ sư điện tử tin học được đào tạo khá nhiều trong các trường đại học, cao đẳng của Việt Nam, nhưng đầu ra, theo đánh giá của Intel, là chưa có khả năng sẵn sàng làm việc do không đủ kinh nghiệm. Trước mắt, Intel sẽ đảm bảo phát triển nhà máy tại TP.HCM trở thành nhà máy lắp ráp và kiểm định con chip mạnh nhất trên toàn cầu của Intel và khi hoạt động hết công suất, Intel chắc chắn sẽ nghĩ đến việc mở rộng thêm các nhà máy ở khu vực phía Bắc. (Dân Việt 1/8/2011)

    Apple chứ không thể ai khác phải đứng lên vì quyền lợi người tiêu dùng

    Về thực trạng cửa hàng Apple nhái, luật sư Lê Xuân Lộc cho biết, Apple có thể yêu cầu các cửa hàng không được sử dụng hình ảnh quả táo bị cắn dở vốn dĩ đã rất nổi tiếng của mình và đã được đăng ký tại nhiều nước trong đó có Việt Nam. Cũng tương tự như vậy, ở bất kỳ chỗ nào phía ngoài cũng như phía trong khu vực bán hàng của cửa hàng nhái mà có những dấu hiệu/nhãn hiệu đã được bảo hộ của Apple, thì Apple cũng có quyền yêu cầu người vi phạm phải chấm dứt và loại bỏ các yếu tố này khỏi cửa hàng mà những dấu hiệu/yếu tố đã được bảo hộ của Apple thì rất nhiều như Apple, iPhone, Apple store v.v… Khi đó những cửa hàng thiếu đi những yếu tố nhận diện quen thuộc trên sẽ loại trừ hoặc giảm thiểu khả năng nhầm lẫn của khách hàng.

    Ngoài vũ khí chính yếu là quyền sở hữu đối với các nhãn hiệu đã được bảo hộ, Apple còn có thể viện dẫn đến những quy định về quyền tác giả để bảo vệ mình. Cụ thể, đã có nhiều công ty/doanh nghiệp đi đăng ký hình thức thiết kế của những cửa hàng chính hãng/được uỷ quyền của mình dưới hình thức là tác phẩm mỹ thuật ứng dụng, khi đó nếu có một chủ thể khác bắt chước/nhái theo hình thức thể hiện này thì chủ sở hữu có quyền yêu cầu bên vi phạm phải chấm dứt hành vi vi phạm và có thể đề nghị cơ quan công quyền can thiệp nếu cần thiết. Khuyết điểm của phương thức này là, trên thực tế Apple thiết kế những cửa hàng của mình theo những phong cách độc đáo nhưng lại rất khác nhau giữa các cửa hàng, và không biết liệu Apple có đi đăng ký bản quyền cho tất cả các dạng thiết kế/trình bày đó không.

    Vì vậy, mặc dù việc đăng ký một tác phẩm theo luật bản quyền là không bắt buộc nhưng nếu tác phẩm không được đăng ký thì nếu có tranh chấp, vi phạm sẽ kéo theo quá trình chứng minh rất tốn thời gian và tiền bạc. Apple cũng có thể viện dẫn những quy định liên quan đến cạnh tranh không lành mạnh để xử lý những cửa hàng nhái. Bản chất của biện pháp này là dựa vào những chỉ dẫn thương mại như nhãn hiệu, tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh đã được sử dụng trước và có uy tín của mình để chống lại các hành vi bắt chước, nhái các chỉ dẫn này do chúng có khả năng gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ. Tuy nhiên, trên tất cả phải là vai trò của Apple, với tư cách là chủ thể có quyền, người bị thiệt hại, họ chứ không phải ai khác sẽ phải đứng lên hàng đầu trong công cuộc đấu tranh để bảo vệ chính họ và người tiêu dùng. (Sài Gòn Tiếp Thị 29/7/2011).