• Thứ Năm, 01/09/2011 15:20 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 1/9/2011

    Tân Khoa
    Hải Phòng: Có thể nhắn tin bình chọn lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. FPT bị giảm 1/3 thị phần Internet. 87,5% người dùng Internet tại Việt Nam tham gia các mạng xã hội. Dịch máy sẽ có ưu thế với thị trường dịch…

    Chính sách cho thúc đẩy điện toán đám mây tại Việt Nam

    Chiều ngày 30/8/2011, tại Hà Nội, Bộ TTTT đã tổ chức buổi Tọa đàm Chính sách quản lý thúc đẩy phát triển điện toán đám mây tại Việt Nam. Tham dự buổi Tọa đàm có ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TTTT, đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TTTT, Bộ Công Thương, Bộ Công An, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, đại diện lãnh đạo các công ty CNTT tại Việt Nam… Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe ông Trần Viết Huân, Giám đốc công nghệ của IBM Việt Nam trình bày tổng quan về điện toán đám mây và kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về cơ chế chính sách đối với việc phát triển điện toán đám mây.

    Ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng vụ CNTT, Bộ TTTT cho biết: Điện toán đám mây là một nhóm các dịch vụ cho thuê và chia sẻ tài nguyên CNTT qua môi trường mạng, bao gồm dịch vụ về hạ tầng, dịch vụ về môi trường hệ thống và dịch vụ về phần mềm. Ông cũng cho rằng để phát triển điện toán đám mây tại Việt Nam trong thời gian tới cần phải nâng cao nhận thức về vai trò và xu hướng tất yếu của dịch vụ CNTT và dịch vụ điện toán đám mây; Tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi với các lãnh đạo thông tin tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để tăng cường nhận thức về xu thế công nghệ mới nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả; Các tổ chức doanh nghiệp nên chuyển dịch cơ chế đầu tư bằng việc chú trọng việc thuê ngoài và sử dụng dịch vụ CNTT và điện toán đám mây; Phát triển nguồn nhân lực cho điện toán đám mây, cần xem xét đưa vào chương trình đào tạo các kiến thức, công nghệ liên quan đến điện toán đám mây, cần nghiên cứu, tiếp thu, làm chủ công nghệ điện toán đám mây, nghiên cứu về hạ tầng, chuyển đổi mô hình ứng dụng CNTT…

    Nhiều đại biểu cũng bày tỏ mong muốn cần có chính sách xây dựng và phát triển điện toán đám mây tại Việt Nam trong thời gian tới. Theo đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện nay Bộ Công Thương cũng đang rất quan tâm đến điện toán đám mây và trong thời gian tới sẽ sẵn sàng phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan để phát triển điện toán đám mây. Vì thế, cần phải nghiên cứu nhiều hơn nữa về điện toán đám mây, tham khảo các nước đã sử dụng trước. Đại diện Công viên phần mềm Quang Trung thì cho rằng: Sử dụng điện toán đám mây là một xu thế tất yếu của xã hội, việc sử dụng điện toán đám mây có thể giúp cho các doanh nghiệp có thể hưởng lợi nhiều hơn.

    Một số ý kiến khác cho rằng trong thời gian tới cần nâng cao nhận thức cho toàn cộng đồng xã hội về lợi ích của xã hội; Nên sớm có hành lang pháp lý về việc sử dụng điện toán đám mây; triển khai rộng trên các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước… Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu, Thứ trưởng cho biết trong thời gian tới, Bộ TTTT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để thúc đẩy phát triển điện toán đám mây tại Việt Nam… (Website Bộ Thông tin Truyền thông 30/8/2011)

    Đà Nẵng: Khóa kỹ sư đầu tiên của chương trình tiên tiến được trao bằng tốt nghiệp

    Ngày 30/8/2011, trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã tổ chức Lễ tốt nghiệp lớp kỹ sư chương trình tiên tiến (CTTT) ngành Điện tử - viễn thông. 25 tân kỹ sư khóa 1 chương trình tiên tiến ECE (Electronic & Communication Engineering) đều đã được các tập đoàn, doanh nghiệp ngành Điện tử Viễn thông trong nước và quốc tế tuyển dụng ngay khi đang học năm cuối cùng: Intel (Mỹ), Renesas (Nhật Bản), E-silicon (Mỹ)… Dưới sự hỗ trợ và tư vấn của Boeing, từ năm 2006 Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai đào tạo CTTT pha một ngành Điện tử Viễn thông (Electronic & Communication Engineering - ECE), chuyên ngành Hệ thống số (Digital System) thông qua quá trình chọn lựa trường đối tác và triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác với University of Washington, Seattle, bang Washington, Mỹ. Đến năm 2008, ĐH Đà Nẵng được Bộ GD&ĐT đồng ý tiếp tục triển khai CTTT pha hai, ngành Tự động hóa, chuyên ngành Hệ thống nhúng. Thông qua sự giới thiệu của Công ty Intel Việt Nam, ĐH Đà Nẵng tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với Portland State University, bang Oregon, Mỹ.

    Kết quả đào tạo của CTTT ECE khóa 1, năm 2006 - 2011 đã có những kết quả rất khả quan. Trong tổng số 46 SV nhập học năm đầu, đã có 21 SV đi du học nước ngoài qua 5 năm. Trong đó có 5 SV được nhận học bổng toàn phần Intel Scholar 80.000 USD để học tiếp 2 năm cuối tại Portland State University (sau khi hoàn tất 3 năm đầu tại CTTT ECE, Trường ĐHBK). Hiện tại 5 SV này đã tốt nghiệp xuất sắc tại PSU và quay trở về làm việc tại Intel Việt Nam. Tháng 8 vừa qua, 25 SV còn lại đã bảo vệ tốt nghiệp xuất sắc tại trường ĐH Bách khoa với kết quả tốt nghiệp: 2 sv đạt loại Xuất sắc, 15 SV đạt loại Giỏi và 8 SV đạt loại Khá.

    Các SV cũng được yêu cầu đạt chuẩn đầu ra trình độ tiếng Anh quốc tế TOEFL PBT 550 hoặc TOEFL iBT 79 hoặc IELTS 6.5. Tất cả 25 SV này đều đã được các tập đoàn, doanh nghiệp ngành Điện tử Viễn thông trong nước và quốc tế tuyển dụng ngay khi đang học năm cuối cùng: Intel (Mỹ), Renesas (Nhật Bản), E-silicon (Mỹ)… Một số SV thậm chí được tuyển dụng bởi nhiều công ty khác nhau. Một số đã xin dược học bổng để học tiếp Sau Đại học tại nước ngoài. (Giáo dục & Thời đại 31/8/2011)

    Hải Phòng: Có thể nhắn tin bình chọn lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

    Với vai trò là nhà tài trợ kim cương của Lễ hội chọi trâu năm 2011, VNPT Hải Phòng cung cấp hệ thống bình chọn chọi trâu qua hệ thống nhắn tin SMS, với giá trị giải thưởng là 2 triệu đồng. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là một nét văn hóa truyền thống của người dân Đồ Sơn, TP.Hải Phòng. Hàng năm cứ đến ngày 9/8 âm lịch, du khách bốn phương lại có dịp về Hải Phòng để thưởng thức những cuộc đọ sức gay cấn của các “ông” trâu. Vì vậy, để tăng thêm sự phấn khích cho các du khách tham gia Lễ hội chọi Trâu cũng như có cơ hội nhận được tiền triệu, VNPT Hải Phòng đã cung cấp hệ thống bình chọn chọi trâu qua hệ thống nhắn tin SMS với giá trị mỗi giải thưởng là 2 triệu đồng.

    Theo đó, để tham gia người chơi chỉ cần nhắn tin theo cú pháp VD X Y gửi tới 6558 (Trong đó: VD - Vô địch, X - Mã số ông trâu dự đoán vô địch, Y - Số người có cùng bình chọn). Khách hàng trúng thưởng sẽ được thông báo trực tiếp bằng tin nhắn hoặc bằng điện thoại ngay sau khi kết thúc vòng chung kết và kết quả sẽ được cập nhật giải đáp tại tổng đài 1080 hoặc 1088 nhánh 4. (Vn Media 31/8/2011)
    FPT bị giảm 1/3 thị phần Internet

    Tháng 6/2011, sau khi loại bỏ các thuê bao không phát sinh cước trong 6 tháng đầu năm, Công ty Viễn thông FPT (FPT Telecom) đã mất khoảng 200.000 thuê bao, tương đương 1/3 thị phần mà họ đã chiếm lĩnh. Hiện tại, VNPT vẫn dẫn đầu trong thị trường này với 72,56%, Viettel chiếm 15,41% còn FPT chỉ còn khoảng 6,9%. Về thực tế của số lượng thuê bao này, đại diện FPT Telecom cho biết, đó chỉ là phần nổi và họ không bị ảnh hưởng nhiều vì doanh thu của FPT Telecom đã không tính đến các thuê bao ảo do không phát sinh cước. Còn về sự gia tăng thị phần của VNPT và Viettel, được biết đó là do sự gia tăng của dịch vụ Internet 3G. (Bưu điện Việt Nam 31/8/2011)

    87,5% người dùng Internet tại Việt Nam tham gia các mạng xã hội

    Theo nghiên cứu của tổ chức ComScore ASEAN, 87,5% lượng người dùng Internet ở Việt Nam có tham gia các mạng xã hội với 71% số này trong độ tuổi 15 – 34. Trong đó Zing Me chiếm 44,6% và Go Việt Nam chiếm 14,1%. Giới trẻ cũng sử dụng Internet để cập nhật thông tin trên các trang mạng xã hội chiếm đến 52%. Vì vậy, quảng cáo online sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp hiện đã đầu tư quảng cáo vào các mạng xã hội. Điển hình có thể nói đến Megastar với 17.000 fan trên Zing Me và họ đang có kế hoạch hợp tác với Zing Me để bán vé xem phim trực tuyến trong thời gian tới. (TBKTVN 1/9/2011)

    Dịch máy sẽ có ưu thế với thị trường dịch

    Theo đánh giá của TS Nguyễn Ái Việt – Viện trưởng Viện CNTT ĐHQG Hà Nội, tổng doanh thu của thị trường dịch thuật ở Việt Nam năm 2010 là không dưới 30 – 40 triệu USD và dự kiến năm 2011 sẽ là không dưới 40 – 50 triệu USD. Tiềm năng của thị trường dịch ở Việt Nam có thể còn lên tới con số không dưới 200 – 300 triệu USD/năm nhưng có một thực tế là những hợp đồng lớn của nhiều nhà sản xuất nước ngoài cho các tài liệu kỹ thuật đi kèm sản phẩm lại không rơi vào tay các cơ sở trong nước. Nguyên nhân vì với cách thức dịch thủ công thì năng suất cùng độ chuẩn xác không thể cao được. Để chiếm lĩnh thị trường này thì vấn đề không còn là phải làm sao có được và sử dụng các phiên dịch thuần tuý theo phương thức cũ. Hiện tại, hầu hết các công ty dịch thuật quốc tế khi tuyển nhân viên đều đòi hỏi phải biết sử dụng phần mềm dịch. Có như thế thì mới tăng được năng suất, hiệu quả cùng độ chuẩn xác cho các nội dung cần dịch.

    Có một thực tế ở Việt Nam là nói đến dịch máy thì nhiều người chỉ biết đến máy dịch của Google nhưng theo TS Nguyễn Ái Việt thì thế mạnh phải thuộc về chính Việt Nam bởi không ai hiểu ngôn ngữ Việt bằng chính người Việt. CNTT chỉ là công cụ và chất lượng phần mềm dịch được quyết định bởi chất lượng ngôn ngữ. Với lá bùa dịch máy trong tay, bản thân TS Việt có thể cạnh tranh trong thị trường này với khối lượng cần dịch cùng độ chuẩn xác cao, nhất là với các tài liệu về kinh tế, kỹ thuật. Tuy nhiên, theo ông thì không ít biên dịch viên chuyên nghiệp vẫn thề không bao giờ động đến máy dịch vì như thế sẽ không còn bản sắc. Thờ ơ với máy dịch có lẽ còn cả với cấp quản lý khi một đề án của ĐHQG Hà Nội cho 6 ngôn ngữ với tổng mức đầu tư 1,5 triệu USD thì không được hoan nghênh dù chỉ cần nhà nước hỗ trợ 1/5 kinh phí. Nhưng khi đề xuất chỉ làm với tiếng Việt và tiếng Trung với mức đầu tư 3 tỷ đồng thì lại được chấp nhận ngay. (Tiền Phong 2/9/2011)

    Khi các doanh nghiệp lữ hành mở rộng kênh bán tour qua mạng

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt DN du lịch lữ hành đã công bố nâng cấp đầu tư hệ thống thanh toán từ xa, thậm chí cho khách hàng đặt chỗ thông qua web. Đơn cử như Công ty Du lịch Hòa Bình (Peacetour) phát triển hệ thống bán vé lẻ du lịch trực tuyến trên web peacetour.com.vn. Theo DN này, với giao diện thân thiện, hệ thống bán tour này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, ngồi tại nhà vẫn dễ dàng đăng ký mua tour, đặc biệt là còn tự chọn cho mình một chỗ ngồi phù hợp trên xe. Thậm chí Peacetour còn phát triển hệ thống cho khách hàng khảo sát điểm đến, đặt tour thông qua điện thoại di động.

    Trước đó, đầu tư khá mạnh vào hệ thống web là Vietravel. DN này xây dựng chương trình E-tour với trang web là travel.com.vn, cho phép khách hàng khảo sát tour và giá cả, thông tin chi tiết về tour như ngày giờ khởi hành, lịch trình... Hay mới đây Fiditour cũng công bố là DN tiên phong ứng dụng thanh toán qua các ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến. Khách hàng trong nước và trên toàn cầu đặt tour trên trang web của Fiditour bằng nhiều ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp, Nhật… Cụ thể, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng nội địa có thể thanh toán thông qua Ngân lượng.vn và khách hàng ở ngoài Việt Nam hoặc sử dụng thẻ tín dụng quốc tế có thể thanh toán qua Paypal.com.

    Đặc biệt, trong trường hợp khách hàng hủy tour vẫn có thể được hoàn lại tiền thông qua chức năng “hoàn lại” cùng với các điều kiện hủy tour của công ty. Ngoài các DN lữ hành, khá nhiều điểm du lịch, resort, hotel… cũng bắt đầu đẩy mạnh sang kênh thanh toán, quảng bá online, nhất là trên các trang mua chung, mua nhóm để thu hút khách và phát triển thương hiệu.

    Ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng Giám đốc Công ty PeaceSoft, đơn vị vừa hợp tác với cổng thanh toán quốc tế Paypal, cho biết trong thời điểm kinh tế khó khăn thì chắc chắn các dịch vụ thanh toán online trong ngành du lịch sẽ phát triển mạnh. Khi đó khách hàng sẽ phải lựa chọn kỹ các tour và các điểm đến. Những trang web hay DN du lịch nào có hệ thống thanh toán tốt chắc chắn sẽ chiếm ưu thế. Khảo sát sơ bộ thì có đến 80% du khách trong nước lên kế hoạch du lịch thông qua online. Trước khi đi du lịch, họ vào mạng để tìm kiếm thông tin với các điểm đến. Sau đó là tìm khách sạn nào rẻ nhất, chỗ nào vui nhất. Các dịch vụ thanh toán online trong tương lai sẽ chiếm trên 50% doanh số của các công ty du lịch. Ông Bình cho biết thêm, so với các ngành khác thì du lịch là một ngành dễ bán hàng nhất. Việc bán tour thì khách hàng không thể sờ vật chất và DN cũng không phải hao tốn chi phí đầu tư sản phẩm. Cho nên chắc chắn bán hàng từ xa sẽ giảm được giá thành các tour sản phẩm.

    Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng đại diện Văn phòng phía Nam Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết việc hợp tác giữa các đơn vị thanh toán ngày càng có lợi cho DN. Đơn cử như sự hợp tác của ví điện tử Ngân lượng và PayPal. Khi đã có các cổng thanh toán phù hợp, với người tiêu dùng, cả người nước ngoài lẫn Việt kiều đều không cần phải suy nghĩ đắn đo về việc nhập thông tin thẻ tín dụng của mình để đăng ký phòng khách sạn hay tour du lịch ở Việt Nam khi đơn vị chấp nhận thanh toán thông qua ví PayPal và dĩ nhiên sẵn sàng mua sắm trên các website khác nữa. Thế nhưng ngược lại, theo một DN du lịch nên có những quy định rõ ràng giữa DN và khách hàng. Nếu không sẽ xảy ra tình trạng đặt tour ảo, DN giới thiệu các tour không đúng như quảng cáo. Bên cạnh đó là phải cẩn trọng với các vấn đề lừa đảo đang xuất hiện tràn lan trên thị trường như hiện nay. (Pháp luật TP.HCM 1/9/2011).