• Thứ Hai, 05/09/2011 15:00 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 5/9/2011

    Tân Khoa
    Thí điểm cơ chế hải quan một cửa quốc gia. TP.HCM: Hiệu trưởng phải công khai địa chỉ email. Phát hiện một tàu biển buôn lậu nhiều laptop và máy tính bảng. Hà Nội: BigC dùng máy tính cảm ứng để tư vấn khách hàng…

    Thí điểm cơ chế hải quan một cửa quốc gia

    Ngày 31/8/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định về việc thí điểm cơ chế hải quan một cửa quốc gia. Đây sẽ là bước khởi đầu quan trọng của Việt Nam nhằm thực hiện cam kết về lộ trình gia nhập cơ chế một cửa ASEAN. Theo đó, việc tiếp nhận, trao đổi thông tin khai báo về các thủ tục hành chính phải thực hiện thông qua phương tiện điện tử. Việc thanh toán các khoản phí, thuế qua hệ thống ngân hàng cũng là thanh toán điện tử. Chứng từ điện tử trao đổi giữa các cơ quan nhà nước với nhau trên hệ thống cũng có giá trị pháp lý như chứng từ giấy…

    Để thực hiện, một lộ trình gồm 4 giai đoạn đã được xây dựng: 1. Từ tháng 10/2011 – 12/2012: Xây dựng văn bản pháp lý, quy trình thủ tục, chuẩn bị các điều kiện hạ tầng CNTT và xây dựng hệ thống CNTT hải quan một cửa quốc gia; 2. Từ tháng 1 – 12/2013: Thí điểm thực hiện với Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan, Bộ Giao thông Vận tải, một số cơ quan nhà nước địa phương thuộc các ngành tài chính, công thương và giao thông vận tải. 3. Từ tháng 1 – 12/2014: Mở rộng thí điểm sang các bộ Y tế, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Tài nguyên & Môi trường và một số cơ quan nhà nước địa phương thuộc các bộ này. 4. Từ tháng 12/2014: Sẽ tổng kết việc thí điểm và đề xuất phương án triển khai chính thức Cơ chế Một cửa Quốc gia trong giai đoạn tiếp theo. (TBKTVN 5/9/2011)

    Yên Bái: Trường La Pán Tẩn thuộc huyện nghèo Mù Cang Chải có Internet đầu năm học mới

    Sáng 5/9/2011, tại Lễ Khai giảng năm học mới, học sinh trường THCS và Tiểu học La Pán Tẩn thuộc huyện nghèo Mù Cang Chải đã đón nhận một món quà đặc biệt từ Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) là “điểm Internet thanh niên”. Từ hôm nay, học sinh 62 huyện nghèo cả nước, trong đó có học sinh La Pán Tẩn sẽ có cơ hội tiếp cận khoa học công nghệ tại các “Điểm Internet Thanh niên”. Cùng với Trường THCS La Pán Tẩn, trong tuần lễ khai giảng năm học mới 2011-2012, sẽ có 40 trường học thuộc 62 huyện nghèo trên cả nước đồng loạt tổ chức khai trương Điểm Internet Thanh niên. Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa VNPT và Trung ương Đoàn nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo và hưởng ứng Năm Thanh niên 2011. Theo Kế hoạch giữa VNPT và Trung ương Đoàn, trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12/2011, toàn bộ 62 Điểm Internet Thanh niên nằm trong các trường học thuộc 62 huyện nghèo trên cả nước sẽ đi vào hoạt động. (VnMedia 5/9/2011)

    TP.HCM: Hiệu trưởng phải công khai địa chỉ email

    Từ năm học 2011 - 2012, Sở GDĐT TP.HCM sẽ đưa công tác ứng dụng CNTT-TT trong giáo dục vào tiêu chí đánh giá thi đua của các đơn vị. Theo đó, sở yêu cầu các trường sử dụng trang web của đơn vị mình để thực hiện ba công khai, thông tin tình hình hoạt động của trường cho phụ huynh học sinh biết. Đồng thời sở yêu cầu các trường xây dựng trang “Tư vấn học đường” trên website để trao đổi, giải quyết tâm tư của phụ huynh và học sinh. Bên cạnh đó, thủ trưởng các đơn vị phải có địa chỉ email để trao đổi công tác và công khai cho phụ huynh biết để nhận được thông tin phản hồi từ phụ huynh học sinh. Năm học này, sở tiếp tục khuyến khích các giáo viên tăng cường sử dụng phương pháp dạy học có ứng dụng CNTT-TT. (Tuổi Trẻ 4/9/2011)

    Phát hiện một tàu biển buôn lậu nhiều laptop và máy tính bảng

    Ngày 3/9/2011, lực lượng công an, hải quan và bộ đội biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng đã kiểm tra tàu Vinalines Pioneer (thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam). Qua đó, một lượng lớn hàng điện tử được phát hiện gồm laptop, máy tính bảng, điện thoại iPhone, tủ lạnh, loa đài cất giấu tại buồng máy và phòng ở của thuyền viên. Tàu chở container Vinalines Pioneer hành trình từ Hồng Kông về Việt Nam, cập cảng Transvina (Hải Phòng) rạng sáng 3/9/2011. Thuyền trưởng của tàu đã không xuất trình được giấy tờ hợp pháp cho lô hàng điện tử đã qua sử dụng này. Cơ quan chức năng đã tạm giữ lô hàng để xác định giá trị và điều tra làm rõ. (Pháp luật TP.HCM 5/9/2011)

    Hà Nội: Siêu thị BigC dùng máy tính cảm ứng để tư vấn khách hàng

    Từ ngày 1/9/2011, Siêu thị BigC Thăng Long đã triển khai phương pháp bán hàng điện máy có tên gọi “B-bar” với hệ thống máy tính màn hình cảm ứng nhằm giúp khách hàng tiện tra cứu giá cả, chủng loại sản phẩm… Theo đó, với việc lắp đặt hệ thống máy tính cảm ứng tại khu vực bán hàng điện máy, khách hàng có thể xem được chi tiết thông tin liên quan đến sản phẩm mình quan tâm như hình ảnh, đặc tính, thông số kỹ thuật, giá bán…, từ đó có cái nhìn bao quát về mặt hàng để cân nhắc lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Ngoài ra, thông tin từ hệ thống máy tính cũng giúp khách hàng chủ động nắm bắt đâu là hàng tồn kho, sản phẩm mới, sản phẩm khuyến mãi… Đồng thời, BigC cũng cung cấp thông tin về sản phẩm qua hình thức hình ảnh video được phát liên tục. Như vậy, đây là điểm thứ hai được BigC triển khai phương pháp bán hàng “B-bar” sau khi thí điểm tại siêu thị BigC An Lạc (TP.HCM) hồi tháng 5 vừa qua. (ICT News 2/9/2011)

    Tuổi Trẻ Mobile ra mắt giao diện mới

    Nhân dịp 36 năm thành lập báo, Tuổi Trẻ Mobile - Tuổi Trẻ trên các thiết bị di động (m.tuoitre.vn) - ra mắt giao diện mới với nhiều mới lạ và thân thiện. Điểm nổi bật ngay trang chủ là “Bạn đọc và Tuổi Trẻ” giúp bạn đọc chỉ cần một “chạm” trên thiết bị di động của mình là dễ dàng tìm thấy những thông tin ở mọi nơi, từ TP.HCM, Hà Nội, đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ, miền Trung, miền Bắc, đến châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Phi... Sự xuất hiện của “Radio” ở trang nhất cũng là đặc sản của Tuổi Trẻ Mobile khi phát 24/24 mỗi ngày với nhiều chuyên mục: Bắc nhịp trái tim, Văn hóa giải trí, Nhịp sống trẻ, Xa lộ HiFi, Café chủ nhật, Du lịch cuối tuần, Sức khỏe của bạn...

    Đặc biệt, TTM Giao thông phát trực tiếp từ 16h30 – 18h hằng ngày, cung cấp những tin tức mới nhất về chính trị xã hội, quốc tế, văn hóa, thể thao cùng với thông tin giao thông trên mọi nẻo đường TP.HCM. Bạn cũng có thể vào “Truyền hình” ngay trên thiết bị di động từ m.tuoitre.vn, khi Tuổi Trẻ Mobile tiếp sóng chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) từ 19g mỗi ngày. Bên cạnh đó là những thước phim về tình hình thời sự nhiều nơi do phóng viên, biên tập viên Tuổi Trẻ thực hiện. (Tuổi Trẻ 4/9/2011)

    Một ngày làm nhân viên FPT

    Báo Sinh viên Việt Nam vừa phối hợp Tập đoàn FPT tổ chức chương trình “Một ngày làm nhân viên” vào ngày 31/8/2011 cho hơn 80 sinh viên các trường ĐH tại Hà Nội. Theo anh Đinh Tiến Dũng tức GS Cù Trọng Xoay, một thành viên của FPT, có 3 yếu tố cấu thành trong quá trình tuyển dụng của một doanh nghiệp là cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc và cuối cùng mới là mức lương nhưng sai lầm của không ít bạn trẻ khi tham gia tuyển dụng là chỉ quan tâm đến lương mà bỏ qua 2 yếu tố kia. Hiện tại FPT đã xây dựng xong trang thông tin tuyển dụng http://tuyendung.fpt.com.vn để đăng tải thông tin tuyển dụng của tất cả các đơn vị thành viên. Tất cả mọi người đều có thể tham gia và có nhiều cơ hội với FPT. (Sinh viên Việt Nam 5/9/2011)

    Từ Hà Nội vẫn nhìn thấy Trường Sa

    Nhờ hệ thống vệ tinh, Bộ Quốc phòng có thể quan sát được tình hình Trường Sa ngay từ Hà Nội. Mong muốn của Đại tướng Phùng Quang Thanh Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã thôi thúc các cán bộ, kỹ sư thuộc Trung tâm Kỹ thuật thông tin Công nghệ cao (Binh chủng Thông tin liên lạc) vượt mọi sóng gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lắp đặt 39 trạm VSAT thành phần Bộ Quốc phòng tại 15 nhà giàn và 24 đảo, điểm đảo thuộc sự quản lý của Quân chủng Hải quân. Đại tá Đặng Đức Đông, Giám đốc Trung tâm cho biết, khó khăn đầu tiên đến ngay trong quá trình làm công tác chuẩn bị, với quỹ thời gian ngắn, yêu cầu kỹ thuật cao, địa bàn hoạt động rộng, lại phải phối hợp với nhiều lực lượng trong Binh chủng và Quân chủng Hải quân nên đã gặp không ít trở lực, có lúc tưởng chừng không thể thực hiện được.

    Có những khâu như dự toán thiết kế, trong điều kiện không được tiếp cận với thực địa, mà mọi tính toán đều thông qua các bản vẽ thiết kế của các nhà giàn dầu khí và thông tin mà các cán bộ nhà giàn gọi điện về thông báo. Yêu cầu thiết kế là không được ảnh hưởng đến kết cấu chung của các nhà giàn và chịu được sự tác động của điều kiện thời tiết khí hậu biển, đảo. Trong những ngày này, những trạm VSAT cuối cùng đang được lắp đặt. Mọi việc đều rất tốt đẹp. Bộ đội trên các nhà giàn rất thông minh, tiếp nhận chuyển giao công nghệ rất nhanh, sử dụng máy móc rất thành thạo. Tin tưởng rằng, với sự góp mặt của 39 trạm VSAT thành phần Bộ Quốc phòng trên Biển Đông, những cánh sóng thông tin sẽ mãi mãi bay cao, bay xa và những người lính Trường Sa từ nay sẽ rất gần gũi với đất liền, hợp thành nguồn sức mạnh cùng với toàn quân, toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thân yêu của Tổ quốc. (VTC News 4/9/2011)

    Mạng xã hội cạnh tranh hút quảng cáo

    Theo nghiên cứu của Công ty comScore Đông Nam Á, trong số những người sử dụng Internet tại Việt Nam thì có 87,5% người đã và đang sử dụng các mạng xã hội. Hiện các DN quản lý các mạng xã hội lớn trong nước đang tìm cách thu hút DN nhằm cạnh tranh với các mạng nước ngoài. Đáng chú ý như mạng xã hội Zing Me dù là một mạng trong nước thế nhưng đã có trên 6,8 triệu người dùng, hay go.vn dù mới ra đời nhưng đã thu hút được 1,8 triệu người sử dụng.

    Theo ông Vương Quang Khải, Phó Tổng Giám đốc VNG phụ trách Zing.vn, ngoài việc phát triển số lượng người tiêu dùng thì một khuynh hướng mới mà các DN mạng xã hội trong nước đang hướng tới là thu hút quảng cáo trên các mạng xã hội. Đây là cơ hội kinh doanh và cũng là thách thức cho tất cả DN, nhãn hàng, các nhà cung cấp nội dung và phát triển ứng dụng. Theo một phân tích, tại Việt Nam, DN muốn có 20 - 30 giây quảng cáo trên truyền hình vào giờ vàng thì phải bỏ ra 30 - 55 triệu đồng. Nếu đem số tiền này để thực hiện chiến dịch marketing trên mạng xã hội, DN sẽ có thể làm nhiều hơn. Một số nhãn hàng như Honda, Coca Cola, Nokia… đã bắt đầu với các hình thức mới. Các DN mạng xã hội trong nước hy vọng đây sẽ là một kênh kinh doanh hiệu quả trong tương lai. (Pháp luật TP.HCM 5/9/2011)

    Có 5 nguyên nhân khiến doanh nghiệp Việt Nam e dè với thương mại điện tử

    Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT Bộ Công Thương, có 5 nguyên nhân khiến các DN Việt Nam e dè khi ứng dụng TMĐT vào hoạt động xuất khẩu. Một là, lòng tin vào hiệu quả TMĐT chưa cao. Hai là, DN ít được tập huấn về TMĐT, không trải nghiệm thường xuyên nên còn e dè, đặc biệt là các công đoạn quan trọng như, quyết định đặt hàng trực tuyến hoặc thanh toán qua mạng. Ba là, thiếu dịch vụ tư vấn cho DN về đối tác kinh doanh, xác thực các đối tác có uy tín về xuất nhập khẩu, đặc biệt là các đối tác môi giới, đối tác mới, chất lượng hàng hóa, nghiệp vụ và phương thức giao dịch TMĐT an toàn. Bốn là, các văn bản pháp lý chưa thực sự hoàn thiện, cụ thể là các văn bản bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các giao dịch xuất nhập khẩu xuyên biên giới và các văn bản hướng dẫn sự khác biệt về phương thức kinh doanh, phương thức khiếu kiện xảy ra tranh chấp trong hoạt động thương mại nói chung, xuất nhập khẩu nói riêng. Năm là, thiếu các nhà cung cấp các dịch vụ TMĐT giá trị gia tăng, cụ thể là các công ty bán dịch vụ TMĐT cho DN để thu phí.

    Về những ý kiến cho rằng, TMĐT ở nước ta mới phát triển ở mức độ đơn giản, tức là mới chỉ dừng lại ở mức độ thông tin, ông cho biết những ý kiến này không chính xác. Đến nay, nhiều cơ quan nhà nước và công ty thuộc các thành phần kinh tế trong nước đã cung cấp nhiều dịch vụ công và dịch vụ bán hàng trên mạng, thanh toán trực tuyến với các đối tác trong và ngoài nước rất hiệu quả. Ví dụ, hệ thống thanh toán liên ngân hàng, dịch vụ nộp thuế qua mạng, khai hải quan điện tử, cấp chứng nhận xuất xứ điện tử... Để DN ứng dụng TMĐT tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu, hay nói cách khác là để khai thác hiệu quả tối đa vai trò cầu nối giữa người mua và người bán, các cơ quan nhà nước, hiệp hội cần phối hợp chặt chẽ với DN trong việc phổ biến kiến thức, đào tạo những kỹ năng về hoạt động TMĐT cho cán bộ trực tiếp làm xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, cần phát triển hệ thống các công ty làm dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu, hỗ trợ ứng dụng TMĐT, giúp DN giảm chi phí đầu tư vào hạ tầng TMĐT và nguồn nhân lực. (Công Thương 1/9/2011).