• Thứ Bảy, 17/09/2011 09:48 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 17/9/2011

    Tân Khoa
    182 tỷ đồng phát triển công nghiệp phần mềm và nội dung số năm 2012. TPHCM: 6 năm tù cho kẻ làm giả thẻ ATM để rút tiền. Xuất khẩu điện tử tăng dựa vào thương hiệu nước ngoài. Ứng dụng di động "made in Việt Nam" chưa đủ tầm?...

    182 tỷ đồng phát triển công nghiệp phần mềm và nội dung số năm 2012

    Tổng kinh phí phát triển công nghiệp phần mềm và nội dung số năm 2012 là 182 tỷ đồng trong đó nguồn vốn sự nghiệp là 38 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư phát triển là 151 tỷ đồng. Cho đến thời điểm này, Bộ TTTT và Bộ Công Thương cùng 40 địa phương đã đăng ký dự án, nhiệm vụ triển khai Chương trình phát triển công nghiệp phần mềm và nội dung số năm 2012. Năm 2011, tổng kinh phí Bộ TTTT đề nghị Bộ Tài chính và Bộ KHĐT bố trí là 238,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn sự nghiệp là hơn 51,3 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư phát triển là hơn 187,1 tỷ đồng.

    Theo quyết định 50/2009/QĐ-TTg phê duyệt chương trình phát triển công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam, Bộ TTTT được giao thực hiện 11 dự án. Trong các dự án được bố trí vốn năm 2011, Dự án đầu tư xây dựng Quỹ phát triển nhân lực phần mềm và nội dung số đã cơ bản hoàn thành Đề án Quỹ, sẵn sàng trình Chính phủ; Dự án hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn CMMi năm 2010 đã triển khai cho 16 doanh nghiệp và tiếp tục hỗ trợ cho 6 doanh nghiệp trong năm 2011. Dự án Hỗ trợ tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn cho doanh nghiệp đã được Bộ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh. Cũng theo quyết định trên, các địa phương được giao 2 nhiệm vụ chủ yếu là phát triển khu CNTT tập trung tại 12 tỉnh, thành phố; thúc đẩy phát triển phần mềm nguồn mở tại 63 tỉnh, thành phố.

    Theo báo cáo của các địa phương, ngoại trừ Đà Nẵng, các dự án phát triển khu CNTT tập trung của các địa phương chưa được triển khai hoặc mới chỉ dừng lại ở mức lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Riêng Đà Nẵng trong 3 năm 2009-2011, ngân sách thành phố đã bố trí 51 tỷ đồng (ngân sách trung ương hỗ trợ 4 tỷ năm 2010) để xây dựng khu CNTT tập trung của địa phương. Hiện tại Đà Nẵng đã hoàn thành được công tác giải phóng và đền bù mặt bằng cho khu. Năm 2011, đa số các địa phương chưa được bố trí kinh phí triển khai thúc đẩy phát triển phần mềm nguồn mở do ngân sách trung ương chưa được phân bổ trong khi ngân sách địa phương hạn hẹp. (Lao Động Điện tử 16/9/2011)

    Hệ thống hóa thông tin về khắc phục bom mìn

    Xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý thông tin về hành động khắc phục bom mìn là một trong những dự án thuộc hàng ưu tiên của Chính phủ. Dự án này được Bộ LĐ-TB-XH đề xuất triển khai từ năm 2010 với mục tiêu thống kê, cập nhật thông tin giúp Chính phủ quản lý được tình hình ô nhiễm và hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh trên phạm vi toàn quốc, giúp lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương có thông tin cần thiết để kịp thời khắc phục hậu quả bom mìn, góp phần phát triển kinh tế- xã hội. Trung tâm Hành động khắc phục bom mìn Việt Nam (VBMAC) làm chủ dự án nêu trên. Sau khoảng 1 năm thực hiện (1/7/2010 - 30/6/2011), Dự án đã thiết lập được một Phòng Cơ sở dữ liệu cung cấp bộ cơ sở dữ liệu hành động khắc phục bom mìn theo tiêu chuẩn quốc tế và phù hợp với điều kiện Việt Nam. Lễ bàn giao kết quả thực hiện Dự án vừa được Bộ LĐ-TB-XH tổ chức ngày 14/9/2011 tại Hà Nội. (ICT News 17/9/2011)

    Hà Nội: Khai trương Trung tâm nguồn nhân lực chất lượng cao CNTT Việt Nam - Ấn Độ

    Trưa 16/9/2011, Trung tâm nguồn lực chất lượng cao CNTT-TT Việt Nam - Ấn Độ đã chính thức khai trương với số vốn đầu tư hơn 57 tỷ đồng, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Ấn Độ là 46 tỷ. Trung tâm là quà tặng của Chính phủ Ấn Độ dành cho nhân dân Việt Nam nhằm giúp đỡ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT. Như vậy sau hơn một năm triển khai (7/2010), trung tâm đã chính thức đi vào hoạt động và có trụ sở đặt tại tòa nhà Trung tâm Đào tạo CNTT-TT thuộc Sở TTTT Hà Nội. Phát biểu tại buổi lễ khai trương, ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBNDTP Hà Nội yêu cầu cán bộ Trung tâm tiếp tục học hỏi và tranh thủ sự giúp đỡ của các chuyên gia nước bạn về khoa học kỹ thuật nhằm nhanh chóng vận hành hoạt động có hiệu quả, đáp ứng tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn lực CNTT cho thành phố, đồng thời nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật tiên tiến về CNTT và viễn thông vào công tác đào tạo và triển khai ứng dụng. Theo dự kiến, đến cuối năm 2011, Trung tâm sẽ tổ chức 4 khóa đào tạo cho các cán bộ chuyên trách CNTT của các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, các cơ quan đoàn thể, chính trị xã hội của Thành phố Hà Nội; các doanh nghiệp trực thuộc. (VnMedia 16/9/2011)

    Quỹ Nhân tài nước Việt tặng máy tính cho học sinh được 3 học bổng quốc tế

     

    Chiều 16/9/2011, Quỹ Nhân tài nước Việt quyết định tặng 1 máy tính xách tay (trị giá 10 triệu đồng) cho Hồ Ngọc Phương Uyên. Uyên từng là học sinh lớp 11 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), đã nhận được học bổng 85.400 USD của một trường trung học tại Anh. Vừa qua, Uyên cùng lúc được 3 trường ĐH tại Anh, Úc, Hồng Kông trao các suất học bổng toàn phần. (Thanh Niên 17/9/2011)

    TP.HCM: 6 năm tù cho kẻ làm giả thẻ ATM để rút tiền

    Ngày 16/9/2011, TAND TPHCM đã xét xử vụ án sử dụng mạng máy tính thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng Phát triển Nhà ĐBSCL do Nguyễn Chí Toàn – kỹ sư tin học thực hiện. Bị cáo đã truy cập hệ thống quản trị của ngân hàng, tạo tài khoản và thẻ ATM giả để rút hơn 320 triệu đồng. Toà đã tuyên phạt Toàn 6 năm tù giam. (Tuổi Trẻ 17/9/2011)

    Xuất khẩu điện tử tăng dựa vào thương hiệu nước ngoài

    Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tám tháng đầu năm 2011, ngành điện tử Việt Nam đã xuất khẩu được 2,388 tỉ USD thì nhập khẩu là 3,91 tỉ USD. Tuy nhiên, phần lớn doanh số xuất khẩu nhiều năm nay đều từ các nhà máy của các tập đoàn điện tử nước ngoài tại Việt Nam. Ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, năm 2011, doanh số xuất khẩu của các nhà máy thuộc tổ hợp Samsung tại khu công nghiệp Yên Phong 1 (Bắc Ninh) có thể đạt con số 5 tỷ USD, trong đó chiếm tỷ trọng lớn là nhóm sản phẩm điện thoại di động. Ngoài ra, xuất khẩu sản phẩm điện tử Việt Nam còn có đóng góp của Fujitsu, Sanyo, Canon, Intel... Trong năm tới, khi nhà máy sản xuất bo mạch đa lớp, sản xuất tủ lạnh và máy giặt của Panasonic (tháng 8.2012), cùng với nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của Kyocera (tháng 10.2012) có những sản phẩm đầu tiên…, doanh số xuất khẩu của công nghiệp điện tử Việt Nam có thể chạm ngưỡng 10 tỷ USD.

    Ông Lê Văn Chính, cố vấn của công ty Sonca Media cho biết là Thái Lan, Singapore… cũng vậy vì đến nay, họ chưa hề có nhà máy nào của các doanh nghiệp trong nước làm chủ. So với các quốc gia trong khu vực, kể cả Trung Quốc, thì Việt Nam hiện đang được các nhà sản xuất hàng điện tử lớn trên thế giới quan tâm nhiều hơn nhờ những chính sách ưu tiên của Nhà nước về hoạt động sản xuất, thuế, tiền thuê mặt bằng cùng với chi phí sản xuất, lương công nhân còn ở mức thấp. Quan sát thực trạng của ngành công nghiệp điện tử Việt Nam hơn 20 năm qua, ông Chính nhận xét, làm thế nào để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến sản xuất tại Việt Nam mới là điều quan trọng, không nên khư khư quan niệm “phải xây dựng một ngành công nghiệp điện tử từ sản xuất linh kiện cho đến một sản phẩm hoàn chỉnh”.

    Ông Đỗ Khoa Tân, Giám đốc Công ty Điện tử Biên Hoà (Belco) cũng đồng tình với quan điểm trên khi cho rằng: “Xu thế sản xuất toàn cầu đã phân định như vậy. Quan trọng là các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi giá trị đó như thế nào. Làm tốt được khâu nào hay khâu đó”. Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng giám đốc Samsung Vina lại cho biết: hiện nay tham gia cùng với tổ hợp Samsung Việt Nam có khoảng vài chục doanh nghiệp trong nước nhưng phần lớn chỉ tham gia vào những dịch vụ đơn giản như cung cấp bao bì, nhãn mác… Tuy nhiên, phần quan trọng của sản phẩm ĐTDĐ, Samsung phải nhập khẩu hoặc được các nhà sản xuất linh kiện đi cùng Samsung cung cấp. Do vậy, giá trị gia tăng thấp. Năm 2010, giá trị xuất khẩu của nhóm sản phẩm điện tử Việt Nam là 3,4 tỉ USD nhưng theo các chuyên gia, giá trị gia tăng chỉ chiếm từ 5 – 10%, chủ yếu là lương công nhân và các khoản chi phí dịch vụ dành cho sản xuất như điện, nước, Internet…

    Chiến lược cho công nghiệp Việt Nam trong đó có lĩnh vực điện tử giai đoạn 2010 – 2020 đã được triển khai với nhiều mục tiêu mang tính chung chung như xây dựng “một nền công nghiệp điện tử vững mạnh”, “chú trọng phát triển công nghiệp phụ trợ”… Nhưng theo nhiều doanh nghiệp, chiến lược trên chưa có những đề án cụ thể. (Sài Gòn Tiếp thị 16/9/2011)

    Ứng dụng di động "made in Việt Nam" chưa đủ tầm?

    Theo các chuyên gia, thị trường cho các nhà cung cấp nội dung di động của Việt Nam hiện nay đầy tiềm năng khi số thuê bao di động vẫn ở mức cao hơn dân số. Bên cạnh đó, dịch vụ 3G ngày càng phát triển sẽ góp phần không nhỏ thúc đẩy thị trường này. Song theo nhận xét của nhiều người, các ứng dụng khi đưa ra thị trường lại chưa đủ tầm, hoặc na ná giống nhau.

    Nhận định đây là một thị trường chiến lược, Nokia đã giúp tạo ra kênh phân phối cho sản phẩm, thúc đẩy những hoạt động marketing để quảng bá đến người dùng, cung cấp các khóa đào tạo, huấn luyện và cả các công cụ, phương tiện hoàn toàn miễn phí hỗ trợ cho nhà cung cấp nội dung viễn thông di động (CP) có thêm điều kiện phát triển. Phía Nokia khuyến khích các đơn vị cung cấp ứng dụng hợp tác với tỷ lệ 70%-30%. Trong 30% thu được, Nokia sẽ trích ra để trả phí cho nhà mạng. Thông thường, CP khi có sản phẩm thường liên kết với các nhà mạng để quảng bá và bán dịch vụ. Ngoài ra, một kênh phân phối sản phẩm khác chính là “chợ” của các đơn vị sản xuất (Apple Store, Ovi Store, F-Store…). Tuy nhiên, thị trường này ở Việt Nam cũng chứng kiến sự vào cuộc của một số hệ thống bán lẻ và đây cũng sẽ là cơ hội cho các CP “ăn chia” sản phẩm của mình với giá cao hơn.

    Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Kinh doanh ngành hàng dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty Viễn thông A nhận định, thời gian tới thị trường điện thoại thông minh (smartphone) tại các đô thị lớn sẽ phát triển. Đây chính là cơ hội vàng dành cho các nhà cung cấp nội dung. Viễn thông A đã “nhảy” vào thị trường nội dung số từ đầu 2011. Đơn vị này đã hợp tác với 10 nhà cung cấp nội dung, cung cấp 50 ứng dụng cho khách hàng. Theo đó, khi khách hàng muốn có ứng dụng sẽ phải trả phí được phát một “key” để cài đặt. Cuối tháng, sẽ căn cứ vào số “key” bán được để trả tiền người viết ứng dụng theo tỷ lệ 40% cho Viễn thông A và 60% cho các CP. “Với việc hợp tác cùng nhà bán lẻ, các CP sẽ không phải lệ thuộc vào các nhà mạng. Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn trực tiếp cho khách hàng trên từng ứng dụng, cài từng loại máy… để bảo đảm quyền lợi của nhiều phía,” ông Tuấn nói.

    Rõ ràng hơn lúc nào hết, cơ hội kiếm tiền của các CP đang được mở ra một cách rõ rệt. Nó rộng hơn rất nhiều so với khoảng thời gian trước, khi mà họ chỉ có đường duy nhất là bán sản phẩm thông qua các nhà mạng. Tuy nhiên, các ứng dụng mà CP Việt Nam xây dựng chưa thực sự có tầm để thu hút được người dùng. Các CP còn phát triển nhiều ứng dụng “na ná” nhau, không có quá nhiều khác biệt, không tạo được giá trị lớn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, vấn đề ý tưởng cũng còn hạn chế. Nhiều nhà cung cấp nội dung viết ứng dụng nhưng không để ý đến nhu cầu, mong muốn của người dùng. “Nếu chỉ làm như vậy, các CP sẽ khó tạo ra được sự khác biệt. Điều quan trọng là họ cần phải biết xây dựng được ý tưởng dựa trên cơ sở người dùng muốn gì, cần có trải nghiệm gì, để từ đó có những ứng dụng phù hợp đối với nhu cầu thị trường, tạo nên sự khác biệt so với các doanh nghiệp khác và đồng thời mở rộng được thị trường,” ông Fabien Lotz – giám đốc bộ phận phát triển ứng dụng của Nokia Đông Dương cho biết. Do đó, muốn thành công, các CP cần phải có chiến lược rõ ràng, tạo ra các ứng dụng có giá trị cao. Ngoài ra, họ phải quảng bá ứng dụng trên nhiều kệnh phân phối để tiếp cận gần hơn nữa với khách hàng.

    Ở góc độ của một CP tại Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Tài, Tổng Giám đốc Nairscorp cho biết, để nắm lấy “cơ hội vàng” này, các CP nên phát triển các ứng dụng theo 3 hướng: Ứng dụng cho dòng máy chạm (Touch), phát triển các ứng dụng định vị và các ứng dụng thanh toán qua Mobile. Đồng quan điểm với các nhà mạng là nếu các CP vẫn tiếp tục khai thác các nội dung phổ biến như sổ xố, bóng đá, nhạc… thì chắc chắn giá trị mang lại sẽ không lớn, ông cho rằng muốn thành công, các CP phải đưa ra các giải pháp, ứng dụng khác trên mobile có giá trị thực thụ, tạo ra giá trị cho cộng đồng. (Vietnam Plus 16/9/2011).