• Thứ Ba, 27/09/2011 14:50 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 27/9/2011

    Tân Khoa
    15 ngày để giải quyết khiếu nại ATM. Lại có thêm báo điện tử Bạc Liêu giả mạo. Kiểm tra thiết bị tính tiền cước taxi tại TP.HCM. Chính phủ cần ban hành ngay Nghị định về Chứng từ Điện tử trong kế toán doanh nghiệp…

    Duy trì hỗ trợ thuê bao cố định vùng công ích

    Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho phép sử dụng nguồn kinh phí giai đoạn 2006 - 2010 để hỗ trợ thuê bao cố định cho cá nhân, hộ gia đình thuộc khu vực 3 và khu vực 2 vùng viễn thông công ích (VTCI) cho đến khi chương trình VTCI giai đoạn 2011 - 2015 được phê duyệt. Cụ thể, Bộ TTTT được sử dụng nguồn kinh phí trên theo mức hỗ trợ của năm 2010, đồng thời Bộ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng chính sách, định mức hỗ trợ các trạm thu phát sóng đảo Trường Sa và các đảo xa bờ, mạng thông tin chuyên dùng... Tính đến nay, mật độ điện thoại ở các địa phương thuộc vùng được cung cấp dịch vụ VTCI đạt gần 16 máy/100 dân; 40% số hộ dân có điện thoại cố định; 97% số xã có điểm truy nhập điện thoại công cộng... (Hà Nội mới 27/9/2011)

    15 ngày để giải quyết khiếu nại ATM

    Sáng 26/9/2011, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink và các ngân hàng thành viên lần đầu tiên đã công bố sẽ rút ngắn 2 ngày trong thời gian giải quyết tra soát khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng. Theo quy định cũ, thời gian tối đa để phản hồi giải quyết khiếu nại của khách hàng đối với giao dịch ATM liên mạng là 17 ngày. Song theo công bố này, thời gian tối đa để phản hồi cho khách hàng được rút ngắn 2 ngày xuống còn 15 ngày. Thời gian xử lý khiếu nại phụ thuộc vào các yếu tố như địa điểm đặt ATM nơi khách hàng thực hiện giao dịch hay qui mô của ngân hàng quản lý ATM… Vì thế, trên thực tế, thời gian tra soát các giao dịch liên mạng ở ATM đặt tại các thành phố lớn có thể ngắn hơn nhiều so với mức 15 ngày nêu trên.

    Giao dịch liên mạng là giao dịch được thực hiện bởi khách hàng sử dụng thẻ của một ngân hàng thuộc hệ thống Smartlink tại ATM của ngân hàng khác thuộc hệ thống Banknet hoặc VNBC và ngược lại. Riêng với các giao dịch ATM nội mạng Smartlink, thời gian tra soát tối đa vẫn giữ ở mức 11 ngày. Để có được kết quả nêu trên, các ngân hàng đã nỗ lực tăng tốc độ xử lý tra soát đối với những giao dịch thẻ do ngân hàng thuộc mạng lưới khác phát hành sử dụng tại máy ATM của mình. Ngân hàng càng lớn, chi nhánh và ATM càng rộng khắp, giao dịch nhiều, việc rút ngắn quy trình tra soát càng phức tạp. Việc rút ngắn thời gian xử lý tra soát khiếu nại là nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ của hơn 30 ngân hàng thành viên Smartlink, đặc biệt là những ngân hàng có mạng lưới chi nhánh lớn như Vietcombank, Teckcombank, Eximbank… (ICT News 26/9/2011)

    TP.HCM: Sắp công khai thông tin về cấp chứng nhận đầu tư trên mạng

    Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà, kể từ 20/10/2011, các thông tin về hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư sẽ được công khai trên Cổng giao tiếp điện tử của TP.HCM. UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở KHĐT khẩn trương triển khai việc này và hoàn thành cấp giấy chứng nhận đầu tư qua mạng trong năm 2011. (Pháp luật TP.HCM 27/9/2011)

    Lại có thêm báo điện tử Bạc Liêu giả mạo

    Ngay sau khi báo Bạc Liêu chính thức công bố báo điện tử tại địa chỉ www.baobaclieu.vn thì trên mạng lại xuất biện trang web www.baobaclieu.com.vn với các nội dung nhái lại và thậm chí còn ghi đầy đủ địa chỉ, điện thoại và email của toà soạn, thậm chí còn có dòng chữ dưới manchette “Tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Bạc Liêu”. Toà soạn báo Bạc Liêu chính thức khẳng định, họ chỉ có một địa chỉ duy nhất trên mạng là www.baobaclieu.vn. Về sự việc này, một cán bố quản lý báo chí của Sở TTTT tỉnh cho biết là chưa nhận được thông tin. (Lao Động 27/9/2011)

    Kiểm tra thiết bị tính tiền cước taxi tại TP.HCM

    UBND TP.HCM vừa giao Sở KHCN phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng trên địa bàn TP.HCM; đồng thời xây dựng và tổ chức thanh tra chất lượng sản phẩm, thiết bị đo lường từ nay đến cuối năm 2011 và năm 2012. Cụ thể, kiểm tra tính chính xác của các thiết bị đo khối lượng và tính tiền xăng, dầu; thiết bị đo quãng đường và tính tiền cước taxi; chất lượng đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm, cân bán hàng tại các chợ, cửa hàng, siêu thị…; thực hiện định kỳ kiểm chuẩn các thiết bị chuyên ngành theo đúng quy định của Nhà nước. (Thanh niên Online 27/9/2011)

    350 sinh viên ĐH KHXH và NV TP.HCM cùng bầu chọn cho vịnh Hạ Long

    Trong ngày 24/9/2011, đã có 350 sinh viên Trường ĐH KHXH và NV TP.HCM tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới. CLB Văn hóa của Khoa Văn học đứng ra tổ chức việc này tại văn phòng Đoàn trường. Chương trình sẽ được tổ chức làm nhiều đợt trong tháng. (Tuổi Trẻ 27/9/2011)

    “Chân dài, bảnh trai, style công nghệ”

    Đó là tiêu chí của cuộc thi Mr. IT 2011 mới được cộng đồng CNTT tổ chức tại Công viên Văn hóa Đống Đa - Hà Nội. Sự kiện này đã thu hút hàng nghìn sinh viên trong và ngoài ngành tham dự. Đây là lần đầu tiên giới CNTT tổ chức một cuộc thi Mr. IT nhằm tôn vinh các nam sinh viên ngành CNTT và góp phần đưa CNTT đến gần hơn với cuộc sống, ông Lê Quang Anh, trưởng ban tổ chức cho biết.

    Ba chàng trai đoạt giải cao nhất của cuộc thi gồm có: Dương Anh Dũng (CTV của Công ty Cổ phần Công nghệ Tinh Vân) - Giải Ba, Nguyễn Việt Dũng (CTV của Công ty Cổ phần Công nghệ Tinh Vân) - Giải Nhì và Giải Nhất Mr. IT 2011 thuộc về Nguyễn Văn Phú, sinh viên năm I khoa Thương mại điện tử, Đại học Ngoại thương. Nguyễn Văn Phú, chàng "hoàng tử" của đêm thi nói: "Cuộc thi này rất hay vì quả thực chưa có một sân chơi nào cho dân công nghệ thể hiện bản thân. Đáng lẽ, anh Dũng mới là người giành Giải Nhất. Anh Dũng không chỉ cao to, đẹp trai mà còn rất giỏi nữa. Sinh năm 1991, anh đã làm thực tập tại Tinh Vân”.

    Ngoài phần tranh tài thi thố, "Mr. IT - Ngày hội của fan CNTT” 2011 còn có các hoạt động: giao lưu giữa sinh viên và các đàn anh đi trước đã thành danh tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực CNTT như Topica, Tinh Vân, Aiti-Aptech, Naiscorp, Phù Đổng Software...; hội chợ, hội trại, nhảy hiphop, flashmob, trượt skate, biểu diễn rock... (Bee.net.vn 26/9/2011)

    Bảo hiểm AAA triển khai phần mềm Lotus Notes

    Công ty Bảo hiểm AAA và IBM vừa triển khai chương trình giải pháp cộng tác và truyền thông Lotus Notes nhằm tập trung hoá hệ thống quản lý CNTT tại trụ sở AAA và tích hợp tất cả các hệ thống của 47 chi nhánh trên toàn quốc. Phần mềm này được phát triển trên cơ sở nền tảng mở và chuẩn hoá, cho phép nhân viên công ty kết nối, cộng tác và sáng tạo tốt trong khi vẫn tối ưu hoá được phương thức làm việc của mình. Giải pháp giúp đảm bảo thông tin ổn định và hỗ trợ công việc cộng tác được thông qua tích hợp cổng thông tin, email, nâng cao năng lực hoạt động ngoại tuyến, quản lý tài liệu… (TBKTVN 27/9/2011)

    Chính phủ cần ban hành ngay Nghị định về Chứng từ Điện tử trong kế toán doanh nghiệp

    Xung quanh những thực tế tồn tại của hoạt động kế toán doanh nghiệp, nhiều ý kiến đã lưu ý là Chính phủ cần ban hành ngay Nghị định quy định về Chứng từ Điện tử trong kế toán doanh nghiệp vì Luật Kế toán đã cho phép sử dụng chứng từ điện tử. Tuy nhiên, đến nay Chính phủ mới ban hành Nghị định về Thương mại Điện tử, Nghị định về Chứng từ Điện tử trong hoạt động ngân hàng mà chưa có quy định trong hoạt động doanh nghiệp. (TBKTVN 27/9/2011)

    TP.HCM: Thiết bị chống trộm bán chạy

    Khoảng một tháng qua, sức mua hàng thiết bị chống trộm tại TP.HCM tăng mạnh từ 30-50%. Sở dĩ mãi lực sản phẩm thiết bị chống trộm đột ngột tăng mạnh như thế là do người dân sợ hãi từ vụ cướp dã man tại tiệm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang vừa qua. “Họ cảnh giác cao độ thông qua việc thể hiện sự đầu tư nghiêm túc hẳn hoi. Họ tìm hiểu và chọn hàng chất lượng cao dù phải mua với số tiền lớn; nhiều người không còn vì tiếc tiền mà chọn hàng chất lượng thấp” - chủ một cửa hàng kinh doanh hàng chống trộm trên đường Trần Hưng Đạo nhận xét về cách chọn sản phẩm chống trộm của người tiêu dùng hiện nay. Về giá bán, thiết bị chống trộm là hàng có chất lượng khá ổn định (hiện chủ yếu được nhập từ Mỹ, Nhật: Networx…) giá khoảng 10 triệu đồng; còn camera an ninh của các hãng nổi tiếng như Panasonic, Sony, Sanyo… có giá từ khoảng 7 - 20 triệu đồng.

    Tuy nhiên, theo ông Đặng Ngọc Thông Vũ, Phó giám đốc Công ty Tam Thuận Phát, gia chủ cần kiểm tra định kỳ hàng quý hoặc nửa năm một lần để đảm bảo máy luôn ở trạng thái hoạt động tốt. Đồng thời, để đề phòng trường hợp tên trộm ngắt điện khi vừa vào nhà gây vô hiệu quá các thiết bị chống trộm nói trên, gia chủ nên lắp đặt thêm hệ thống ắc-quy dự phòng. Khi điện bị cúp lập tức hệ thống ắc-quy được cài đặt sẵn sẽ phát huy tác dụng. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của ông Lâm Tất Đạt (ngụ ở Q.8, TP.HCM) - chủ ngôi nhà từng bị trộm đột nhập dù có gắn thiết bị chống trộm, các tên trộm giờ rất khôn lanh. Biết nhà có gắn thiết bị chống trộm, chúng sẽ tạo hành động đột nhập giả vài lần trước khi đột nhập thật. Khi đó, máy báo động ầm ĩ nhưng gia chủ tìm đỏ con mắt cũng không thấy trộm… Việc này tạo sự mất cảnh giác của gia chủ. Nên mọi lúc, các thành viên trong gia đình đều cần hết sức đề cao phòng bị. (Thanh Niên 27/9/2011)

    Chính quyền điện tử là nhu cầu cấp thiết nhưng lãnh đạo phải đi tiên phong

    Là một trong 12 gương mặt được bình chọn để được nhận Giải thưởng Lãnh đạo CNTT ASEAN 2011 (CIO ASEAN Awards 2011), ông Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo CNTT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, trong quá trình tin học hoá nền hành chính và cải cách hành chính (CCHC), lãnh đạo không chỉ là chủ thể kiểm tra, giám sát mà phải là đối tượng thực hiện tin học hoá; Ứng dụng CNTT phải thực hiện từ đơn giản đến phức tạp, từ vận động khuyến khích đến yêu cầu bắt buộc và trở thành nhu cầu không thể thiếu của công chức; tin học hoá phải gắn liền với CCHC và chuẩn hoá các quy trình giải quyết công việc; Làm việc theo kế hoạch, giải quyết công việc theo quy trình, điều hành theo quy chế… Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong lãnh đạo và đội ngũ CBCNV.

    Nói một cách khác, những cụm từ trên đã trở thành phương châm hành động, cẩm nang triển khai ứng dụng CNTT trong quá trình xử lý công việc của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương. Theo ông, ứng dụng CNTT vào cơ quan nhà nước đã trở thành nhu cầu cấp thiết. Nhưng làm thế nào để hình thành mô hình ứng dụng CNTT mang tính toàn diện khi không phải ai cũng sử dụng được máy tính và khai thác thông tin trên mạng thì đó không phải là chuyện đơn giản. Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phải mất một thời gian dài và đây thực sự là cuộc “cách mạng” mà lãnh đạo phải đi tiên phong. Chính lãnh đạo phải dùng CNTT “tấn công” để làm thay đổi cách làm việc cũ. (Bưu điện Việt Nam 26/9/2011).