• Thứ Sáu, 30/09/2011 10:00 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 30/9/2011

    Tân Khoa
    VTC phải chia sẻ lợi nhuận cho New 7 Wonders trong chiến dịch bầu chọn vịnh Hạ Long. Ashmanov & Partners và Chíp Sáng lập liên doanh tại Khu Công nghệ cao TP.HCM…

    Triển khai mô hình giáo dục chung châu Á

    Ngày 29/9/2011, Hội nghị Chất lượng châu Á 2011 (ANQ Congress Ho Chi Minh City 2011) bước vào ngày làm việc thứ 2 với các báo cáo chuyên đề quản lý chất lượng trong chăm sóc sức khỏe; sản xuất và dịch vụ; CNTT-TT; năng suất và thực hành tốt sản xuất; rủi ro và tài chính… Đặc biệt, chủ đề quản lý chất lượng trong giáo dục được nhiều đại biểu, nhà khoa học, diễn giả trong và ngoài nước quan tâm. Nhiều câu hỏi được đại biểu khách mời đặt ra, dành cho các nhà quản lý chất lượng đến từ những nền giáo dục hàng đầu thế giới như New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Giáo sư Nigel Grigg đến từ Trường Đại học Massey (New Zealand) cho rằng: “Việc áp dụng ISO trong quản lý nên giáo dục là cần thiết bởi tính khoa học và công bằng. Có thể hình dung công việc trong nhà trường cũng được thực hiện theo dây chuyền như một nhà máy sản xuất”. (SGGP 30/9/2011)

    Doanh nghiệp CNTT Đài Loan tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam

    Ngày 29/9/2011 tại Hà Nội đã diễn ra “Diễn đàn các thương hiệu Đài Loan” do Hội đồng Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) tổ chức với sự tham gia của 27 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Đài Loan. Diễn đàn nhằm tạo cơ hội hợp tác, tìm kiếm đối tác kinh doanh CNTT tại Việt Nam cho các doanh nghiệp Đài Loan. Đại diện TAITRA nhận định, Việt Nam là một thị trường mới nổi và nhiều tiềm năng phát triển, nhất là ngành CNTT. (TBKTVN 30/9/2011)

    VTC phải chia sẻ lợi nhuận cho New 7 Worlders trong chiến dịch bầu chọn vịnh Hạ Long

    Trong cuộc giao lưu với sinh viên trường Đại học Văn hoá Hà Nội, ông Bernard Weber, Chủ tịch New 7 Wonders (N7W) cho biết, BTC cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới vừa đưa thêm hình thức bầu chọn qua mạng xã hội Facebook. Bên cạnh đó, thúc đẩy sự bầu chọn qua mạng SMS tại Việt Nam, tối 28/9/2011, N7W đã ký hợp đồng với VTC để thực hiện bình chọn qua hệ thống tin nhắn qua đầu số 147. Cách thức bình chọn qua Facebook rất đơn giản. Bạn vào trang chủ www.new7wonders.com, click vào biểu tượng có dòng chữ New7Wonders of Nature on Facebook. Và với điều kiện bạn đã lập một tài khoản Facebook, bạn dễ dàng bình chọn 7 địa danh và gửi bình chọn của mình khi vào được trang Facebook chính thức của BTC N7W.

    Thời gian trước, Bộ VH-TT-DL đã phối hợp với Bộ TTTT tổ chức thực hiện bầu chọn vịnh Hạ Long bằng cách thiết lập và miễn, giảm thu phí mỗi tin nhắn để thực hiện được chiến dịch bầu chọn qua tin nhắn điện thoại di động trong giai đoạn nước rút. Và tổ chức N7W cũng thông báo sẵn sàng hợp tác với các nước để kết nối thêm hình thức bầu chọn qua tin nhắn điện thoại di động (SMS). Để kết nối được hình thức này, tối 28/9/2011, chủ tịch N7W đã thực hiện thủ tục ký kết hợp đồng với Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện (VTC) để thực hiện bình chọn qua hệ thống tin nhắn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới qua đầu số 147. Được biết, VTC cũng phải cắt nộp lợi nhuận cho N7W từ tin nhắn nhận được để duy trì chiến dịch. Đại diện Cục hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT-DL cho rằng đây là hình thức bầu chọn có lợi cho chúng ta vì số lượng người sử dụng điện thoại di động rất cao và thói quen bầu chọn qua tin nhắn điện thoại di động tại Việt Nam là khá phổ biến. (QĐND Online 29/9/2011)

    Ashmanov & Partners và Chíp Sáng lập liên doanh tại Khu Công nghệ cao TP.HCM

    Ngày 29/9/2011, Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Chíp Sáng & Asmanov (CSA). Đây là liên doanh giữa Công ty Cổ phần Chíp Sáng và đối tác Ashmanov & Partners (Liên bang Nga). Được biết, CSA sẽ tập trung vào nghiên cứu, phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, xử lý ngôn ngữ tự nhiên; thiết kế, phát triển phần mềm… (SGGP 30/9/2011)

    Thái Nguyên tiếp nhận dự án nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet

    Ngày 28/9/2011, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tiếp nhận dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ chính cùng sự tham gia của Quỹ Dịch vụ Viễn thông Công ích và các doanh nghiệp VNPT, Viettel. Tỉnh Thái Nguyên hiện có 33 điểm được nhận tài trợ của dự án này với 235 máy tính, 33 máy in và đường truyền Internet tốc độ cao để giúp bà con nông dân cập nhật thông tin phục vụ sản xuất, học tập… (TBKTVN 30/9/2011)

    ĐH Huế áp dụng mô hình thanh toán phí trực tuyến

    Thông qua sự hỗ trợ của Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank), ĐH Huế đã triển khai dịch vụ thu phí và thanh toán học phí trực tuyến (thu hộ học phí). Dịch vụ này cho phép gần 45.000 sinh viên của ĐH Huế thanh toán học phí qua website của trường, tự động thanh toán học phí qua tài khoản thẻ E-Partner trên hệ thống VietinBank tại 61 tỉnh, thành. Sinh viên không còn phải chờ đợi hay lo lắng vì quên đóng học phí đồng thời được hưởng những tính năng thanh toán vượt trội như thanh toán online, nhận tiền từ người thân, thanh toán vé tàu tại ATM, dịch vụ SMS Banking tự động thông báo biến động qua tin nhắn... Việc thanh toán đối với giảng viên giữa các trường, các đơn vị trong ĐH Huế cũng sẽ thông qua hệ thống ngân hàng. (Giáo dục TP.HCM 30/9/2011)

    VNG hợp tác với ĐH Harvard đào tạo thạc sĩ MBA

    Nhằm mở rộng mối quan hệ với đối tác nước ngoài trong lĩnh vực đào tạo nhân sự, tìm kiếm nhân tài, VNG đã chính thức công bố về việc hợp tác với trường ĐH danh tiếng Harvard Business School (Mỹ) để đưa 6 sinh viên MBA quốc tế tới VNG thực tập và thực hiện các đề tài nghiên cứu do VNG đưa ra. Chương trình sẽ diễn ra trong 4 tháng với toàn bộ kinh phí cho khóa thực tập sẽ do ĐH Harvard tài trợ. Chương trình thực tập được chia làm 2 giai đoạn thực hiện (từ tháng 10/2011 tới tháng 1/2012). Tại giai đoạn 1 từ tháng 10 – 12/2011, nhóm sinh viên sẽ tiến hành tìm hiểu các thông tin về thị trường Internet Việt Nam, đặc biệt chú trọng tới mảng thị trường kinh doanh nội dung số giải trí.

    Tới giai đoạn 2, 6 bạn sinh viên sẽ sang Việt Nam làm việc tại VNG và hoàn tất đề tài nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của anh Đào Ngọc Thành, giám đốc kinh doanh nhóm sản phẩm web của VNG. Các đề tài nghiên cứu sẽ tập trung về các sản phẩm web mới do VNG cung cấp, trong đó đề cao tính nội địa hóa và tác động của nó tới người dùng của trên một số sản phẩm được hàng triệu bạn trẻ Việt Nam quan tâm như Zing Me, Zing Mp3, Zing News… Nhóm sinh viên Harvard Business School thực tập tại VNG đến từ nhiều quốc gia, trong đó chủ yếu là quốc tịch Mỹ, Canada, Úc, Anh. Các bạn đã tốt nghiệp đại học và đi làm việc được một vài năm trước khi học tiếp chương trình MBA tại Harvard Business School. (Hà Nội mới Online 29/9/2011)

    Ngành Tài chính đã có thêm gần 9.500 chứng thư số

    Theo ông Trần Nguyên Vũ – Phó Cục trưởng Cục Tin học & Thống kê Tài chính, có thể khẳng định rằng ngành tài chính là một trong những ngành đã đi đầu về ứng dụng chữ ký số (CKS) mà 2 đơn vị tích cực nhất là Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan. Trong năm 2010, 10 cục thuế địa phương đã đưa CKS vào ứng dụng khai thuế qua mạng. Năm 2011, các đơn vị của Bộ Tài chính đã được cấp mới 9.464 chứng thư số (CTS) mà trong đó Kho bạc Nhà nước đăng ký 3.000 CTS, Tổng cục Thuế 2.300 CTS, Tổng cục Hải quan 1.500 CTS. Ông cũng cho biết, khó khăn chủ yếu hiện nay là về mặt công nghệ vì tích hợp CTS vào các ứng dụng mà đảm bảo tính minh bạch của dữ liệu cũng như tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CKS là vấn đề phức tạp. (Hải Quan 29/9/2011)

    Ngành CNTT mất sức hút?

    Năm 1995, cả nước chỉ có 7 khoa CNTT, đến năm 2010 có tới 133 trường ĐH, 153 trường CĐ và 351 trường TCCN đào tạo CNTT. Có một thời gian, trường ĐH - CĐ nào khi mới thành lập đều phải xin mở cho được ngành CNTT để dễ tuyển sinh. Có trường khi đặt tên thế nào cũng phải xin cho được có chữ CNTT. Ngay cả ĐHQG TP.HCM dù có khoa CNTT ở các trường thành viên ĐH Bách khoa và ĐH Khoa học Tự nhiên nhưng vẫn thành lập riêng một trường chuyên đào tạo CNTT. Nhưng hiện đang xảy ra một bất hợp lý là, theo các nhà tuyển dụng, thị trường cần hàng trăm nghìn nhân lực trong thời gian tới nhưng số lượng đào tạo thấp hơn nhiều so với nhu cầu và thí sinh cũng dần quay lưng với ngành này. Những năm gần đây số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các trường ĐH chuyên ngành CNTT cũng như trường có ngành CNTT đều giảm, điểm chuẩn cũng thấp dần. Hàng loạt trường hiện đang phải chờ thí sinh nộp hồ sơ theo nguyện vọng 3 để vào học ngành CNTT.

    GS-TSKH Hoàng Văn Kiếm - Hiệu trưởng ĐH CNTT - ĐHQG TP.HCM, đánh giá: “Ngày trước ngành CNTT luôn là sự lựa chọn số một của thí sinh. Nhưng trong vài năm gần đây, khối ngành kinh tế trỗi dậy mạnh mẽ. Mặt khác, học khối ngành kinh tế dễ xin việc, thu nhập tốt nên thí sinh ồ ạt vào ngành này”. Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena, cho biết: “CNTT là một ngành khoa học. Mà người làm khoa học thì tốn nhiều công sức, học vất vả nhưng không giàu nhanh như những người làm trong lĩnh vực kinh doanh, ngân hàng, tài chính, bất động sản... Trong khi đó, các bạn trẻ hiện nay lại mong muốn làm giàu nhanh, ít tốn công sức”.

    Nhiều chuyên gia khác lại nhận định, nguyên nhân còn do chương trình đào tạo. Ông Hoàng Xuân Quảng – Phó Hiệu trưởng ĐH An Giang thừa nhận là chương trình đào tạo ngành CNTT hiện theo xu hướng đào tạo đủ. Có nghĩa là cái gì SV cũng được học, cũng biết, nhưng không chuyên sâu. Trong khi doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự thường chọn người có kiến thức chuyên sâu ở một lĩnh vực nào đó của CNTT. Vì vậy, nhiều người tốt nghiệp không tìm được việc làm do thiếu chuyên môn”. Trong khi đó ở nước ngoài theo như ông Trần Tuấn Anh - Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, các trường đào tạo ngành CNTT thường phân ra 20 - 30 chuyên ngành. Họ chủ yếu dạy chuyên sâu, trong khi ở Việt Nam thường ít quan tâm vấn đề này. Có chăng chỉ vài trường có phân một vài chuyên ngành thuộc lĩnh vực CNTT. Vì thế có nhiều lĩnh vực doanh nghiệp hiện nay rất cần nhưng người học không đáp ứng được chuyên môn.

    CNTT là ngành thay đổi rất nhanh, trung bình 6 tháng là phải cập nhật kiến thức công nghệ mới. Vì vậy, ông Võ Đỗ Thắng cho rằng: “Để chương trình đào tạo không lạc hậu, người học không thất nghiệp sau tốt nghiệp, ngoài đào tạo kiến thức nền tảng, các trường phải thường xuyên cập nhật những kiến thức công nghệ, hướng dẫn sinh viên tìm hiểu các sản phẩm mới, tìm hiểu các nhu cầu thị trường lao động…”. (Thanh Niên 30/9/2011).