• Thứ Tư, 09/11/2011 10:33 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 9/11/2011

    Tân Khoa
    Lao động Việt Nam thiếu kỹ năng máy tính, công nghệ. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo toàn ngành tham gia bầu chọn vịnh Hạ Long. Cắt liên lạc thuê bao di động trả trước là thông tin không chính xác…

    Lao động Việt Nam thiếu kỹ năng máy tính, công nghệ

    Việt Nam có rất nhiều lao động giản đơn có thể làm trong các dây chuyền lắp ráp song lại thiếu hụt lao động được đào tạo về kỹ năng máy tính để vận hành máy móc phức tạp. Cảnh báo này vừa được công bố sáng 8/11/2011, trong Báo cáo “Phát triển kỹ năng lao động: Cơ hội mới cho nền kinh tế Việt Nam” năm 2011 do Viện Khoa học Lao động & Xã hội phối hợp nghiên cứu với Tập đoàn Manpower Group. Theo Báo cáo, 1/4 doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng lao động Việt Nam thiếu hiểu biết về công nghệ và khả năng sáng tạo; 1/5 doanh nghiệp cho rằng người lao động thiếu khả năng thích nghi công nghệ mới; 1/3 doanh nghiệp không tìm được lao động có kỹ năng mà doanh nghiệp cần; 2/5 giám đốc điều hành gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động.

    Đáng lưu ý, theo khẳng định của ông Lee Chon-kin, Chủ tịch Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam thì tình trạng thiếu lao động có kỹ năng là một trong những nguyên nhân khiến một số công ty Hàn Quốc không thể nâng cấp nhà xưởng, máy móc tại Việt Nam (các công ty Hàn Quốc không thể tuyển đủ số kỹ thuật viên để vận hành máy). Cũng theo điều tra, một nguyên nhân dẫn tới sự thiếu hụt khá lớn về kỹ năng máy tính của người lao động trực tiếp là do các doanh nghiệp đang sử dụng ngày càng nhiều phần mềm để tăng hiệu suất máy móc và các dây chuyền sản xuất.

    Chia sẻ thêm về cảnh báo thiếu hụt lao động có kỹ năng tại Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Bá Ngọc, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Lao động & Xã hội nhấn mạnh nguyên nhân chương trình đào tạo trong các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề ở Việt Nam còn nhiều bất cập, có quá ít các môn học gắn với những kỹ năng cần thiết cho người lao động, trong khi lại thừa những nội dung chung chung. Hệ lụy khó tránh chính là nghịch lý rất nhiều người thất nghiệp không thể xin được việc trong khi không ít doanh nghiệp vẫn không thể tuyển được người đáp ứng nhu cầu. (ICT News 8/11/2011)

    Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo toàn ngành tham gia bầu chọn vịnh Hạ Long

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có công văn gửi các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng nhằm kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành ngân hàng tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Theo đó, Thống đốc NHNN yêu cầu các cấp lãnh đạo chuyên môn, các đơn vị trong toàn ngành phối hợp với Công đoàn tiếp tục tích cực triển khai mạnh mẽ vận động cán bộ tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long trong giai đoạn nước rút. NHNN huy động tất cả cán bộ, công chức, viên chức thống nhất, cùng đồng loạt nhắn tin vào lúc 8 giờ 30 phút vào ngày thứ tư 9/11/2011 để bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Trong những ngày cuối của cuộc bầu chọn, mỗi tin nhắn, mỗi lá phiếu bầu chọn cho vịnh Hạ Long càng có ý nghĩa hơn trong việc tiếp sức vịnh Hạ Long trong cuộc đua trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Hiện nay, vịnh Hạ Long đang đứng trong danh sách 10 địa danh được bầu chọn nhiều nhất với hơn 8 triệu ý kiến ủng hộ. (SGGP 9/11/2011)

    Pháp vương Gyalwang Drukpa bầu chọn cho Vịnh Hạ Long

    Ngày 8/11/2011, Pháp vương Gyalwang Drukpa đời thứ 12 - lãnh tụ tâm linh dòng Phật giáo Truyền thừa Drukpa Thế giới đến từ Ấn Độ đã tới thăm di sản vịnh Hạ Long. Tại Cảng tàu du lịch Bãi Cháy, Pháp vương Gyalwang Drukpa đã hoan hỷ bỏ phiếu qua Internet bầu chọn vịnh Hạ Long là một trong bảy Kỳ quan Thiên nhiên Thế giới mới. Cũng trong khuôn khổ của chuyến thăm, Pháp vương đã dẫn đầu tăng đoàn tham quan vịnh Hạ Long, thực hành lễ phóng sinh, cầu nguyện quốc thái dân an ngay trên mặt biển. Sau 3 năm, đây là lần thứ hai, Pháp vương Gyalwang Drukpa trở lại Hạ Long trong sứ mệnh của một bậc chân tu luôn quan tâm tới sự lành mạnh của môi trường và tính bền vững của di sản. (Lao Động 9/11/2011)

    Cắt liên lạc thuê bao di động trả trước là thông tin không chính xác

    Ngày 8/11/2011, trong cuộc họp với công ty viễn thông, ông Lê Mạnh Hà – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo các doanh nghiệp này phải hoàn thành việc chỉnh sửa thông tin không chính xác của các thuê bao di động trả trước, trước khi thực hiện cắt liên lạc số thuê bao đăng ký thông tin sai sau ngày 1/1/2012. (Tuổi Trẻ 9/11/2011)

    Vinasino khánh thành nhà máy sản xuất điện kế điện tử

    Sáng 8/11/2011 tại Long An, Công ty cổ phần thiết bị điện Vinasino đã khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện - điện tử giai đoạn 1, sản xuất điện kế điện tử 1 pha, 3 pha. Nhà máy có công suất 500.000 sản phẩm điện kế điện tử/năm, với vốn đầu tư ban đầu 7 triệu USD. Từ tháng 5/2011, nhà máy đi vào sản xuất lô hàng đầu tiên cung cấp 3.300 sản phẩm điện kế điện tử 1 pha và đã treo thử nghiệm trên lưới các công ty điện lực Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu. Được biết, nhà máy đang tập trung thực hiện đơn hàng vừa ký kết với Tổng công ty Điện lực miền Nam cung cấp 30.000 sản phẩm điện kế điện tử trong tháng 12/2011. (Tuổi Trẻ 9/11/2011)

    SeABank đầu tư vào Khu Công nghệ cao Hoà Lạc

    Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc vừa họp thẩm định để cấp giấy phép chứng nhận đầu tư cho dự án Trung tâm Công nghệ cao SeABank do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 600 tỷ đồng với các hạng mục công trình như cơ sở đào tạo và lưu trú, trung tâm dữ liệu, chi nhánh SeABank Hoà Lạc… (Đầu Tư 9/11/2011)

    Quản lý lưu học sinh trực tuyến từ 2012

    Về lộ trình đào tạo 20.000 tiến sĩ theo chủ trương của Chính phủ, GS TS Nguyễn Xuân Vang Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GDĐT) cho biết, việc quản lý lưu học sinh, chuyển tiền sẽ được thực hiện thông qua hệ thống quản lý thông tin trực tuyến. Cục Đào tạo với Nước ngoài đang hoàn thiện phần mềm quản lý lưu học sinh trực tuyến và bắt đầu áp dụng từ năm 2012. Với phần mềm quản lý này, thông tin trao đổi giữa lưu học sinh và cơ quan quản lý sẽ thuận tiện, công khai, minh bạch và hiệu quả hơn nữa. (Tiền Phong 9/11/2011)
    Giao dịch không dùng tiền mặt tại Việt Nam có thể đạt doanh thu 2 tỷ USD trong vòng 5 năm tới

    Theo ông Nguyễn Hoà Bình – Tổng giám đốc Công ty Peacesoft, nếu có những chính sách thúc đẩy đúng đắn, trong vòng 5 năm tới khối lượng các giao dịch không dùng tiền mặt qua mạng tại Việt Nam có thể đạt doanh thu khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất với các ví điện tử hay mô hình thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam hiện nay là phải thay đổi được thói quen, đồng thời tạo được sự thuận tiện khi sử dụng cho người tiêu dùng. Ông Nguyễn Hoàng Ly – Tổng giám đốc công ty VietUnion cho biết, khái niệm ví điện tử được người tiêu dùng hiểu khá rõ, nhưng vấn đề là họ có sử dụng hay không mà thôi. (Đầu Tư 9/11/2011)

    Cần có lộ trình cho việc cấm nhập khẩu máy photocopy đã qua sử dụng

    Bộ TTTT đang lấy ý kiến cho Dự thảo thay thế Thông tư 43/2009/BTTT về ban hành danh mục sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu. Theo đó, sẽ có thêm nhiều sản phẩm được đưa vào danh mục mà điển hình là máy photocopy. Trung bình mỗi tháng, khoảng 300.000 máy photocopy qua sử dụng được nhập về Việt Nam và phần lớn các doanh nghiệp nhập khẩu là ở quy mô vừa và nhỏ nên quy định mới sẽ ảnh hưởng đến họ. Nếu làm “liền tay”, do chuyển hướng kinh doanh không kịp nên có thể các doanh nghiệp này sẽ phá sản. Theo ý kiến của một doanh nghiệp, cấm nhập khẩu sản phẩm CNTT qua sử dụng là việc cần làm nhưng phải có lộ trình và nên quy định để cho phép với chất lượng từ 85% trở lên.

    Từ góc độ quản lý nhà nước, TS Vũ Văn Hậu ở Học viện Hành chính Chính trị Quốc gia khu vực I cho rằng hầu hết các sản phẩm CNTT nằm trong danh mục mà trong nước đã lắp ráp, sản xuất được trừ máy photocopy. Đến nay, vẫn chưa có doanh nghiệp trong nước nào sản xuất, lắp ráp được mặt hàng này ngoại trừ Canon nhưng nhà đầu tư này lại xuất khẩu máy photocopy chứ bán tại Việt Nam rất ít. Máy photocopy mới trên thị trường chủ yếu là nhập khẩu và như vậy, mục tiêu bảo hộ sản phẩm trong nước là chưa đạt được. Vì thế, sẽ rất khó đưa ra quyết định cấm hoàn toàn và chỉ nên cấm một cách từ từ để một số doanh nghiệp không phá sản ngay khi chưa kịp chuyển đổi hoạt động. (TBKTVN 9/11/2011)

    Khi giảng viên chưa khai thác tốt tiện ích Internet trong dạy học

    Mặc dù trong môi trường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng toàn cầu nhưng hiện nay, việc sử dụng mạng Internet với phần lớn giảng viên mới chỉ mang tính tự phục vụ nhu cầu cá nhân mà chưa thực sự được xây dựng chính thức là cầu nối để truyền tải nội dung khóa học và thực hiện các hoạt động của lớp học. TS. Phạm Thị Thủy (ĐH Kinh tế Quốc dân) đã tiến hành khảo sát thực trạng ứng dụng các tiện ích của mạng Internet trong quá trình học đại học với 108 sinh viên trong trường vào đầu tháng 10/2011. Kết quả khảo sát cho thấy sinh viên đánh giá rất cao vai trò của mạng Internet đối với việc học tập ở bậc đại học, tuy nhiên vai trò của các giảng viên trong việc khuyến khích và định hướng sinh viên sử dụng các tiện ích của mạng Internet còn rất hạn chế . Hầu hết sinh viên đều mong muốn chính bản thân họ cũng như mong muốn các giảng viên sử dụng nhiều hơn các tiện ích của mạng Internet trong quá trình học tập và giảng dạy đại học.

    Giảng viên Nguyễn Duy Mộng Hà, Trường ĐH ĐHKHXH&NV – ĐHQG TP.HCM cũng đã thực hiện nghiên cứu định tính và định lượng tại trường nhằm tìm hiểu mức độ và cách thức, hiệu quả việc sử dụng internet trong giảng dạy và học tập, NCKH. Đề tài nghiên cứu trên 481 giảng viên và sinh viên của trường. Kết quả cho thấy, cả giảng viên và sinh viên chưa sử dụng Internet thường xuyên trong việc giao tiếp, trao đổi chuyên môn. Các hình thức sử dụng Internet trong học tập, giảng dạy và NCKH hiện nay của sinh viên và giảng viên chỉ mới giới hạn tại các công cụ tìm kiếm có sẵn và một vài trang web, chưa mở rộng khai thác ở các nguồn khác, nhất là các nguồn học liệu mở trên các thư viện điện tử, tạp chí chuyên ngành.

    Hiệu quả khai thác thông tin cũng chưa cao, đa số giảng viên và sinh viên chỉ tạm hài lòng với số lượng và chất lượng các thông tin tìm được. Có nhiều kỹ năng liên quan đến hiệu quả sử dụng Internet trong hoạt động chuyên môn của giảng viên và sinh viên, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ để tra cứu các tài liệu bằng tiếng nước ngoài và kỹ năng tìm kiếm thông tin là điều quan trọng nhưng còn hạn chế ở cả giảng viên và sinh viên trong trường.

    ThS. Dương Phương Hùng - Khoa Toán - Tin, Trường Đại học Quảng Nam cho rằng, trước hết người dạy phải chịu khó tìm hiểu, tiếp thu, vận dụng những sản phẩm của nó vào giáo án của mình. Phương pháp dạy học có đổi mới theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học hay không còn tùy thuộc vào sự nhận thức, đầu tư của mỗi người dạy. Để giáo án điện tử thực sự mang lại hiệu quả, trước tiên bản thân nó phải là một giáo án dạy học tích cực, bên cạnh đó là công nghệ thông tin được ứng dụng một cách hợp lý trong từng bước của quá trình dạy học.

    Giảng viên Nguyễn Văn Long (ĐH Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng) thì cho rằng, người thầy luôn là yếu tố quan trong nhất cho sự thành công hay thất bại của một bài học. World Wide Web sẽ trở nên vô ích nếu không có sự chuẩn bị và tổ chức lớp học kỹ càng. Vì thế, giáo án soạn kỹ, quản lớp học tốt chắc chắn luôn là yêu cầu trước nhất trong việc khai thác các tính năng giáo dục của mạng Internet. Cái chúng ta thật sự cần để tối ưu tiến trình học tập là thay đổi tư duy của chúng ta “… từ suy nghĩ công nghệ có thể hỗ trợ gì cho người học đến tư duy người học có thể khai thác được gì từ công nghệ Internet”. (Giáo dục & Thời đại Online 7/11/2011).