• Thứ Năm, 10/11/2011 11:05 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 10/11/2011

    Tân Khoa
    Sẽ kiên quyết xử lý gói cước Tỷ phú của Beeline. Xử phạt 35 doanh nghiệp gửi tin nhắn rác. Yahoo Việt Nam khuyến cáo người sử dụng dịch vụ chat. TP.HCM: Siết chặt quản lý trò chơi trực tuyến…

    Phải thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt

    Chiều 9/11/2011, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền và dự án Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Từ kinh nghiệm làm việc với các công ty tài chính quốc tế, ĐB Hoàng Hữu Phước (TP.HCM) cho rằng, việc ban hành Luật Phòng, chống rửa tiền “có tầm quan trọng sống còn đối với các doanh nghiệp tài chính”. Đồng ý phải sớm ban hành luật, song ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đề nghị giao cho cơ quan công an làm đầu mối thực thi luật thay vì một cơ quan thuộc Ngân hàng Nhà nước. ĐB Phạm Huy Hùng (Hà Nội) nhận định: “Nếu quy định đơn vị chống rửa tiền chỉ là Ngân hàng Nhà nước là chưa phù hợp, vì hoạt động rửa tiền thường liên quan đến tội phạm. Do vậy cần quy định bao gồm cả các cơ quan pháp luật như Bộ Công an, Bộ Tư pháp… thì hoạt động kiểm soát mới hiệu quả và hỗ trợ tích cực cho hoạt động chống tham nhũng”.

    Còn theo ĐB Đinh Xuân Thảo (Hà Nội), muốn phòng chống rửa tiền, trước hết phải hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt. “Ở một nền kinh tế sử dụng tiền mặt là chủ yếu thì khi rửa tiền chỉ cần “ôm” khoản tiền đó ném vào thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán mà không cần thông qua hệ thống ngân hàng. Nếu nền kinh tế vẫn sử dụng tiền mặt như hiện tại chắc chắn luật này khó phòng, chống tội phạm rửa tiền”. (SGGP 10/11/2011)

    Đại Công tước Luxembourg “bỏ phiếu” cho Hạ Long

    Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, ngày 9/11/2011, Đại Công tước Henry và đoàn đại biểu cấp cao của Đại Công quốc Luxembourg đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tại đây, đại công tước cùng đoàn đại biểu đã trực tiếp bầu chọn cho vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan mới của thế giới.

    Trong những ngày qua có nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều đơn vị trên cả nước và các cơ quan, tổ chức của Việt Nam ở nước ngoài đã tập trung bình chọn cho Hạ Long. Nhiều du khách quốc tế khi đến du lịch Việt Nam cũng đã tham gia bầu chọn cho Hạ Long (như 1.200 du khách trên tàu biển 5 sao SuperStar Aquarius thuộc hãng tàu biển Star Cruises của Malaysia, các du khách đến Hạ Long, Nha Trang…). Ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT-DL), cho biết đến 6 giờ chiều 11/11/2011 sẽ kết thúc cuộc bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. (Pháp luật TP.HCM 10/11/2011)

    Sẽ kiên quyết xử lý gói cước Tỷ phú của Beeline

    Bộ TTTT cho biết sẽ kiên quyết xử lý gói cước Tỷ phú của Beeline nếu gói cước này không đảm bảo các quy định về viễn thông và cạnh tranh để tránh làm mất ổn định thị trường viễn thông. Giữa tháng 9/2011, Beeline tung ra thị trường gói cước Tỷ phú. Theo đó, khi mua sim giá 20.000 đồng, người sử dụng sẽ có 20.000 đồng trong tài khoản chính và 1 tỷ đồng trong tài khoản nội mạng, được chia đều cho 10 năm sử dụng. Khách hàng sẽ được “tiêu” tối đa 270.000 đồng/ngày cho tài khoản nội mạng với một khoản duy trì thuê bao tối thiểu là 20.000 đồng/tháng. Với gói cước này, Beeline không chỉ thu hút thêm được một lượng người mới dùng dịch vụ mà còn hướng tới giữ chân khách hàng tới 10 năm và đã làm thay đổi thói quen sử dụng điện thoại để giao tiếp của người dùng, bởi tần suất gọi nhiều hơn, tạo ra những “văn phòng, công sở Beeline”. Điều này làm một số chuyên gia trong ngành viễn thông đã nghĩ đến có thể sẽ xảy ra một “cuộc chiến gói cước nội mạng” nếu các nhà mạng khác cũng tạo những “con sóng” như gói cước tỷ phú của Beeline.

    Cho rằng gói cước của Beeline có dấu hiệu phá giá cước di động khi gần như “cho không” 10 năm cước phí sử dụng dịch vụ điện thoại di động, Cục Viễn thông, Bộ TTTT đã có văn bản yêu cầu Beeline phải giải trình cụ thể về chương trình khuyến mãi “gây sốc” thị trường. Theo Bộ, trong bối cảnh thị trường viễn thông đang cạnh tranh rất mạnh như hiện nay, nếu các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục phá giá, khuyến mãi không đúng quy định, không tuân thủ Luật Cạnh tranh và Luật Viễn thông thì về lâu dài sẽ khiến thị trường đổ bể, ảnh hưởng tới quyền lợi của người sử dụng. Vì vậy, bất kỳ gói cước nào của các doanh nghiệp nếu không đảm bảo các quy định về viễn thông, cạnh tranh sẽ đều bị xử lý nghiêm. (Vietnam Plus 9/11/2011)

    Xử phạt 35 doanh nghiệp gửi tin nhắn rác

    Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ TTTT chỉ trong vài tháng qua, Thanh tra Bộ đã xử lý 35 công ty về hành vi gửi tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo, số tiền xử phạt ước khoảng 1,4 – 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, với tổng số hơn 200 công ty tham gia cung cấp dịch vụ nhắn tin giải trí trên thị trường Việt Nam hiện nay, ông Hùng khẳng định rất khó có thể quản lý tốt mảng dịch vụ tin nhắn. Trên thực tế, tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo vẫn đang gây bức xúc trong xã hội. Chia sẻ về vấn nạn này, Thứ trưởng Bộ TTTT Lê Nam Thắng cho rằng muốn giải quyết một cách tổng thể, triệt để thì cần phải có thời gian để hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan. Hiện Bộ TTTT đang tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số văn bản luật liên quan tới dịch vụ tin nhắn.

    Điển hình là Thông tư về quản lý tin nhắn, dịch vụ sử dụng tin nhắn, và Nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định 90 về chống thư rác (cả 2 văn bản này đều dự kiến trình Chính phủ trong tháng 12/2011). Định hướng của cơ quan quản lý Nhà nước là sắp tới sẽ siết chặt quản lý đầu số của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn. “Năm 2012, Thanh tra Bộ TTTT sẽ xây dựng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Internet và thông tin điện tử trên mạng, trong đó cũng tăng cường thêm mảng xử phạt tin nhắn rác”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết thêm. (ICT News 9/11/2011)

    Yahoo Việt Nam khuyến cáo người sử dụng dịch vụ chat

    Yahoo! Việt Nam cho biết thời gian gần đây họ liên tục ghi nhận tình trạng nhiều tài khoản cá nhân của người dùng dịch vụ Yahoo! Messenger đã bị kẻ gian chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích không lành mạnh, hoặc sử dụng tài khoản đó để lừa gạt người thân, gia đình và bạn bè của chủ tài khoản, gây ảnh hưởng đến lợi ích cũng như sự an toàn cho người dùng. Để đảm bảo an toàn cho người dùng Yahoo! Messenger, Yahoo! Việt Nam đưa ra một số khuyến cáo như: không nên kích chuột vào những đường dẫn lạ, không rõ nguồn gốc hoặc không rõ người gửi; không tiết lộ thông tin cá nhân khi trao đổi tin nhắn tức thì với người không quen biết; không nên sử dụng ảnh cá nhân làm hình đại diện; nếu có người quấy rối hãy báo cho bộ phận chăm sóc khách hàng của Yahoo!... (Tuổi Trẻ 10/11/2011)

    Trực tuyến xem giao thông qua mạng

    Đài Tiếng nói Việt Nam vừa đưa vào hoạt động thử nghiệm dịch vụ cung cấp hình ảnh trực tuyến tại các nút giao thông của Hà Nội và TP.HCM thông qua website http://vtis.vn. Thông qua dịch vụ này, người tham gia giao thông sẽ biết trước được tình hình và tránh đi vào các cung đường đang bị ùn tắc. (Tuổi Trẻ 10/11/2011)

    TP.HCM: Siết chặt quản lý trò chơi trực tuyến

    UBND TP.HCM vừa chỉ đạo 24 quận huyện tiếp tục kiểm tra, siết chặt quản lý việc cung cấp trò chơi trực tuyến. Theo đó, yêu cầu đình chỉ hoạt động cung cấp trò chơi trực tuyến đối với các đại lý Internet cách trường học dưới 200m, hoàn thành trước ngày 30/11/2011. Cũng theo yêu cầu này, các quận huyện phải thực hiện nghiêm quy định về thời gian được phép cung cấp trò chơi trực tuyến ở các đại lý Internet từ 8g - 22g mỗi ngày. Với các doanh nghiệp cung cấp trò chơi trực tuyến, UBND TP.HCM thể hiện thái độ cứng rắn “không được khởi tạo các tài sản có giá trị trong trò chơi với mục đích kinh doanh thu lợi”, đồng thời tiếp tục yêu cầu loại bỏ các yếu tố bạo lực, kích động bạo lực, loại bỏ cảnh bắn giết, đâm chém nhiều người... (Tuổi Trẻ 10/11/2011)

    Hà Nội: Chuyển nhà được giữ nguyên số điện thoại cố định

    Đó là tiện ích của dịch vụ chuyển dịch giữ nguyên số mà VNPT Hà Nội vừa công bố cung cấp thử nghiệm cho khách hàng từ ngày 15/11/2011. Có thể nói, đây là một trong số những tiện ích rất đặc biệt mà doanh nghiệp dành cho các khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại cố định của mình. Khi có nhu cầu chuyển dịch, khách hàng liên hệ tại các điểm giao dịch của Viễn thông Hà Nội có tiếp nhận yêu cầu sử dụng, biến đổi dịch vụ Viễn thông - CNTT để biết về khả năng giữ nguyên số trong từng trường hợp cụ thể. Theo đó, nếu khách hàng chuyển dịch thuê bao điện thoại cố định tại một số khu vực nhất định trên địa bàn TP.Hà Nội, tùy theo năng lực mạng lưới tại điểm được yêu cầu, VNPT Hà Nội sẽ giúp khách hàng có thể vẫn giữ nguyên được số điện thoại để tiện liên lạc. Cước phí dịch vụ là 100.000đ/lần chuyển dịch, chưa bao gồm thuế VAT và cước phí chuyển dịch điện thoại cố định. (VnMedia 9/11/2011)

    “Xử lý tiếng Việt” sẽ tiếp tục được thảo luận liên ngành

    Quan tâm đến những nỗ lực của Hội Trí thức KH&CN Trẻ Việt Nam (VAYSE) để đạt được việc phải có tiểu nhiệm vụ “Xử lý tiếng Việt” trong Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT, GS VS Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) khẳng định, đây không phải là chuyện nhỏ kể cả việc có thừa nhận hay không 4 chữ cái F, J, W, Z cho tiêu chuẩn CNTT với tiếng Việt. Vấn đề này cũng không còn là chuyện riêng phải nhất trí giữa 2 ngành CNTT và ngôn ngữ học (NNH) mà cần phải có sự tham gia của nhiều lĩnh vực khác và lãnh đạo VUSTA hoàn toàn ủng hộ VAYSE về lộ trình cần phải làm để cụ thể hoá tiểu nhiệm vụ “Xử lý tiếng Việt” của Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT (Đề án Tăng tốc) mà Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành tháng 9/2010.

    Thực hiện ý kiến chỉ đạo này, VAYSE sẽ tổ chức toạ đàm “Xử lý tiếng Việt – Nhiệm vụ cấp bách của Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT” vào cuối tháng 11/2011. Buổi toạ đàm này sẽ được tổ chức với sự bảo trợ của VUSTA cùng sự tham gia của các bộ ngành hữu quan. Ngoài sự tham gia của các hội chuyên ngành về CNTT và NNH, Ban tổ chức sẽ mời các hội chuyên ngành cử các chuyên gia về thuật ngữ cùng tham dự. Đương nhiên, cũng không thể thiếu sự tham gia của các nhà nghiên cứu Hán – Nôm và Dân tộc học vì cộng đồng các dân tộc thiểu số cũng phải được đối xử bình đẳng trong môi trường CNTT và Internet.

    Nhắc lại quan điểm của GS Ngô Thanh Nhàn – một trí thức Việt kiều tại Mỹ là chuyên gia trong lĩnh vực này: “Chúng ta không thể trông chờ Microsoft hay Mac OS và Việt Nam cũng không thể bản địa hoá tự do trên nền hệ điều hành sở hữu của họ. Việc này không thể có công ty tư nhân, cá nhân, nước ngoài hay thị trường tự do nào làm được ngoài Chính phủ”, anh Nguyễn Đức Hoàng – Chánh văn phòng VAYSE bày tỏ mong muốn Chính phủ phải thực sự quan tâm đến vấn đề này và Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT cùng Bộ TTTT phải sớm vào cuộc. (Tầm Nhìn 9/11/2011)

    Gần 47.000 DN tham gia thủ tục hải quan điện tử

    Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, kể từ khi chính thức triển khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử, đến giữa tháng 10/2011 cả nước có gần 47.000 DN tham gia. Trong đó có năm cục hải quan địa phương có số lượng DN tham gia nhiều nhất là TP.HCM, Hải Phòng, Hà Nội, Lạng Sơn và Bình Dương. Một số đơn vị có tỉ lệ DN thực hiện hải quan điện tử trên tổng số DN đăng ký đạt cao là Cục Hải quan TP.HCM (99,15%); Cục Hải quan Hà Nội (99,11%); Cục Hải quan Cần Thơ (96,59%). Đến nay, cả nước có 20 cục hải quan thực hiện thông tin hải quan điện tử. Trong đó có 10 cục hải quan đã có 100% số chi cục thực hiện. (Pháp luật TP.HCM 10/11/2011)

    Việc công khai hồ sơ thí sinh trên website chỉ có ý nghĩa khi các trường cập nhật chính xác, kịp thời

    Về những thực tế của tuyển sinh “3 chung”, bên cạnh nhiều vấn đề khác, PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho biết: “Việc công khai hồ sơ của thí sinh trên website của các trường cũng vậy. Việc này chỉ có ý nghĩa khi các trường cập nhật chính xác, kịp thời mỗi ngày nhưng có rất nhiều trường không làm vậy. Thêm nữa, việc tuyển sinh của các trường được thực hiện trên tổng chỉ tiêu, nên có thể tuyển thêm chỉ tiêu ngành này để bù trừ vào chỉ tiêu ngành khác. Kết quả, nhiều ngành số thí sinh trúng tuyển hơn rất nhiều so với chỉ tiêu công bố ban đầu mà thí sinh căn cứ vào đó để tham khảo. Điều này vô hình trung góp phần làm mất cơ hội của thí sinh khi tham khảo các số liệu trên”. (Thanh Niên 10/11/2011)

    Ngưỡng mộ Steve Jobs nhưng chớ rập khuôn

    Nhân việc cuốn sách “Con đường Steve Jobs” được xuất bản tại Việt Nam, đã có độc giả đã ca ngợi nhà sáng lập của tập đoàn Apple về tư tưởng sáng tạo của ông. Tuy nhiên, bình luận được đưa ra lại là: “Vậy thì, cứ ngưỡng mộ Steve Jobs, nhưng chớ có rập khuôn, hãy tạm lãng quên ông, để tự tìm cho mình một con đường khác, cho mình một không gian đủ thoáng rộng và tự do, để “tư duy khác biệt”!” (Sài Gòn Tiếp Thị 9/11/2011)

    Bán vé tàu tết Nhâm Thìn 2012: có thể tiếp nhận 5.000 truy cập cùng lúc

    Về việc bán vé tàu dịp tết Nhâm Thìn 2012, ông Đinh Văn Sang Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn (KSG) cho biết, 60.000/100.000 vé sẽ được bán cho khách đi lẻ thông qua trang web www.vetau.com.vn. Năm nay KSG đã thay đổi nhà cung cấp mạng chuyên nghiệp hơn. Nếu như năm trước, 1 phút trang web chỉ có thể tiếp nhận khoảng 1.000 tài khoản đăng nhập thì năm nay là trên 5.000 tài khoản. Dung lượng đường truyền cũng được nâng từ 16 MB lên trên 25 MB. Nhà cung cấp cũng cam kết khi số người đăng nhập tăng sẽ tăng ngay dung lượng và tốc độ đường truyền. Tuy nhiên, nếu trong những phút đầu tiên của ngày 15/11/2011 mà có hàng chục ngàn tài khoản cùng đăng nhập thì mạng vẫn có thể bị nghẽn. Như đường bộ vậy, nếu cả ngàn người cùng lúc đổ ra con đường chỉ đủ cho một trăm người đi thì chắc chắn đường phải kẹt thôi.

    Để kéo giãn lượng tài khoản truy cập cùng lúc vào trang web bán vé, KSG đã phân khúc thời gian bán vé theo ga đến. Cụ thể: Từ ngày 15 đến 20-11 bán vé cho hành khách đi từ ga Sài Gòn đến các ga từ Đông Hà trở ra Hà Nội. Còn từ ngày 22 đến 27-11 bán vé cho hành khách đi các ga từ Sài Gòn trở ra đến Huế. Mặt khác, công ty quy định một người được sử dụng tối đa bốn tài khoản, mỗi tài khoản chỉ đặt được bốn vé đi và bốn vé về. Khi sử dụng xong một tài khoản anh ta phải thoát khỏi mạng rồi mới đăng nhập trở lại với tài khoản khác được. “Chỗ” người đó vừa thoát ra sẽ được dành cho người kế tiếp. Hành khách trước khi vào mạng nên chuẩn bị sẵn nhiều phương án đi tàu với các dữ liệu như ga đến, ngày giờ đi, loại toa, ghế, giường… Khi không chọn được phương án một thì lập tức chuyển ngay qua phương án hai hoặc ba, như vậy thời gian chiếm chỗ trên mạng của từng người sẽ ngắn hơn. (Pháp luật TP.HCM 10/11/2011).