• Thứ Ba, 15/11/2011 09:29 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 15/11/2011

    Tân Khoa
    Google không thể vì lợi nhuận mà xúc phạm Việt Nam. Phát động tuần mua sắm trực tuyến 2011. Viettel cung cấp dịch vụ thuế điện tử. VNPT “không ngại” EVN Telecom về tay Viettel…

    Google không thể vì lợi nhuận mà xúc phạm Việt Nam

    Đó là ý kiến của TS Lê Văn Út, Đại học Oulu, Phần Lan, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều bài viết "lật tẩy" đường lưỡi bò phi pháp. Ông cho biết, đã hơn 15 ngày kể từ khi nhóm các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài gửi thư phản đối đường lưỡi bò trên phiên bản tiếng Hoa của Google Maps. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía Google. Theo ông, phiên bản tiếng Hoa của Google Maps bị sai, tức có chèn đường lưỡi bò, và khác với trang chính của Google Maps là lỗi do cố tình. Phiên bản tiếng Hoa của Google không phải là trang mạng của Trung Quốc và cũng không phải nằm dưới cự quản lý của Chính phủ Trung Quốc. Bộ phận trực tiếp quản lý trang www.google.cn là Google Ireland Holdings, một chi nhánh của Google ở Ireland. Google Maps có hai phiên bản tiếng Hoa là http://ditu.google.com và http://ditu.google.cn; địa chỉ IP (internet protocol) cho cả hai đều ở Mỹ, có nghĩa là server ở Mỹ. Vì thế, chính Google phải chịu trách nhiệm về lỗi trên phiên bản tiếng Hoa của Google Maps.

    Ông cũng cho rằng, nếu Việt Nam có những động thái phản đối mạnh hơn nữa, chẳng hạn như Bộ Ngoại Giao gửi thư phản đối Google, thì tình hình sẽ khả quan hơn. Nếu Google Maps vẫn tiếp tục để đường lưỡi bò tồn tại trên phiên bản tiếng Hoa thì tôi thấy Google dường như đang đi ngược lại nguyên tắc trung lập, khách quan và phi chính trị mà một tổ chức uy tín như Google phải có. Cũng cần nhắc lại Google đã từng chiều lòng của Trung Quốc bằng việc chặn các từ khóa Taiwan (Đài Loan), Tibet (Tây Tạng)... trên trang tìm kiếm của Google. Vụ việc này đã làm cho Google bị mang nhiều tai tiếng. Nhưng thật là khôi hài và lố bịch khi có hai bản đồ khác nhau cho cùng một vùng lãnh thổ trên Google. Hơn nữa, Google không thể vì mục tiêu lợi nhuận mà xúc phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. (Bee.net.vn 14/11/2011).

    Doanh nghiệp quân đội Việt Nam muốn hợp tác viễn thông với Myanmar

    Chiều 14/11/2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại tướng Min Aung Hlaing, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar nhân chuyến thăm của Đại tướng theo lời mời của Bộ Quốc phòng Việt Nam. Thủ tướng đã bày tỏ mong muốn Đại tướng Min Aung Hlaing ủng hộ các doanh nghiệp quân đội của Việt Nam hợp tác với Myanmar, nhất là trong lĩnh vực viễn thông, ngân hàng và xây dựng các khu kinh tế. Đại tướng Min Aung Hlaing cho biết mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn Myanmar nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa quân đội, nhân dân hai nước và khẳng định Việt Nam là nước mà chính phủ Myanmar rất tin tưởng để cùng hợp tác phát triển. (Pháp luật TP.HCM 15/11/2011)

    Khởi động tuần lễ VNPT 2011

    Từ ngày 14 - 20/11/2011, VNPT tổ chức Tuần lễ VNPT (VNPT Week) 2011 - chương trình hướng về cộng đồng và chăm sóc khách hàng trên toàn quốc của VNPT. Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng cho biết, đây không chỉ là một sự kiện lớn của VNPT mà còn là một sự kiện đáng quan tâm của xã hội bởi qua mục tiêu, ý nghĩa của sự kiện này. Ông đánh giá cao ý tưởng của VNPT về việc tổ chức sự kiện này qua thực tế 3 năm triển khai.

    Ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, diễn ra trong 7 ngày từ 14 - 20/11/2011, VNPT Week sẽ có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thể hiện cam kết của VNPT là không ngừng mang tới cho khách hàng và xã hội những sản phẩm dịch vụ chất lượng, tiện ích và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, đồng thời thể hiện trách nhiệm của VNPT đối với các hoạt động an sinh xã hội, góp phần vào sự tiến bộ chung của cộng đồng.

    Với thông điệp “Trao nụ cười, nhận niềm tin”, Tuần lễ VNPT 2011 thể hiện mong muốn của VNPT là mang đến cho khách hàng và xã hội những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, tiện ích và phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Thông điệp của chương trình này cũng gắn liền với chương trình “Nụ cười VNPT” đã được VNPT phát động và đẩy mạnh thực hiện trong suốt thời gian qua nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đem lại sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của VNPT. (ICT News 14/11/2011)

    Phát động tuần mua sắm trực tuyến 2011

    Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công thương) vừa phối hợp với Hiệp hội TMĐT Việt Nam phát động “Tuần mua sắm trực tuyến 2011”. Chương trình này được diễn ra trên phạm vi toàn quốc bắt đầu từ ngày 14 – 27/11/2011 nhằm tuyên truyền, phổ biến về các lợi ích của TMĐT, quảng bá các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, góp phần đẩy mạnh sự phát triển TMĐT ở Việt Nam. Các hoạt động chủ yếu trong Tuần mua sắm trực tuyến 2011 diễn ra trên trang thông tin www.TuanMuaSamTrucTuyen.vn. Mọi doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp ở Việt Nam tuân thủ thể lệ của ban chỉ đạo đều có thể đăng ký tham gia miễn phí chương trình này. (Tuổi Trẻ 15/11/2011)

    Viettel cung cấp dịch vụ thuế điện tử

    Dịch vụ thuế điện tử VTax đã chính thức được Viettel cung cấp trên toàn quốc nhằm giúp thu hộ tờ khai thuế điện tử từ người nộp thuế và trở thành đơn vị trung gian giữa người nộp thuế và cơ quan thuế. Sử dụng dịch vụ này, người nộp thuế được đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến thuế như thực hiện kê khai và nộp tờ khai mọi lúc, mọi nơi qua mạng Internet, thông tin kê khai được bảo mật tuyệt đối. Dịch vụ Vtax còn hỗ trợ người nộp thuế kê khai thuế cho tất cả các loại tờ khai của doanh nghiệp và cá nhân; trình ký và ký nhiều tờ khai cùng lúc; lưu trữ và tra cứu các tờ khai thuế trực tuyến, không giới hạn về không gian, thời gian. Dịch vụ VTax do Viettel cung cấp bao gồm: kê khai thuế trực tuyến, nộp tờ khai qua mạng, tư vấn thuế trực tuyến. Hiện tại, các khách hàng doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng thử dịch vụ kê khai thuế qua mạng của Viettel trong vòng 3 tháng mà không mất phí. Sau khi dùng thử, doanh nghiệp có thể mua gói dịch vụ kê khai thuế trong vòng 1 năm với mức giá chỉ 900.000 đồng hoặc 1.620.000 đồng trong vòng 2 năm (chưa bao gồm thuế VAT).

    Đặc thù của dịch vụ kê khai thuế qua mạng là người nộp thuế phải sở hữu chữ ký số. Chính vì vậy, với lợi thế là tổ chức cung cấp chữ ký số công cộng (Viettel-CA), Viettel đã tích hợp và tạo thành gói dịch vụ CA-VTax. Khách hàng khi đăng ký gói dịch vụ CA-VTax sẽ được ưu đãi về giá: giảm đến 30-40% giá dịch vụ và ưu đãi thời gian sử dụng: tặng 3 tháng sử dụng VTax và 3 tháng sử dụng dịch vụ Viettel-CA. Dịch vụ VTax là một giải pháp cải cách, giảm thiểu chi phí, thời gian, trực tiếp thúc đẩy phổ cập chính phủ điện tử ở lĩnh vực thủ tục hành chính vốn khá phức tạp đối với doanh nghiệp và người dân. Theo thống kê, hiện nay doanh nghiệp mất tới 60giờ/tháng khi thực hiện các thủ tục trực tiếp tại cơ quan thuế, trong đó thời gian khai và chờ nộp tờ khai thuế chiếm nhiều thời gian nhất. (Vietnam Plus 14/11/2011)

    ĐH Kinh tế TP.HCM: Sinh viên tư vấn pháp lý online

    Chuyên mục “Pháp lý online” do sinh viên Khoa Luật Kinh tế, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM trên trang web www.youth.ueh.edu.vn đã ra mắt đầu tháng 4/2011. Tính đến nay, chuyên mục đã thực hiện được 14 số, thu hút gần 1.000 câu hỏi và hơn 10.000 lượt theo dõi. Không chỉ thu hút SV trong trường mà còn được sự quan tâm của SV nhiều trường khác trên địa bàn TP.HCM. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp cũng gửi những vấn đề thắc mắc liên quan đến pháp lý, nhờ giải đáp. Để chương trình hoạt động hiệu quả, mỗi khi nhận câu hỏi, Ban Điều hành chương trình sẽ phân loại những câu hỏi đó theo từng mảng pháp luật và gửi cho các tổ tư vấn phụ trách. Hơn 20 thành viên thường trực sẽ đưa ra những phương án, những giải đáp ban đầu cho các tình huống cũng như thắc mắc được đặt ra. Bản tổng hợp các câu trả lời sẽ được gửi cho Ban Cố vấn (gồm các giảng viên uy tín, nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực tư vấn pháp luật thuộc khoa Luật kinh tế) để giải đáp đầy đủ, chi tiết, chính xác và phù hợp nhất. Câu trả lời hoàn chỉnh được gửi đến email của người hỏi và được đăng trên website của trường. (Thanh Niên 15/11/2011)

    Saigon Invesco: Cung cấp dịch vụ giả mạo số điện thoại?

    Liên tiếp trong thời gian gần đây, tại một số diễn đàn và thậm chí cả báo Mua&Bán đã xuất hiện khá nhiều thông tin quảng cáo cho dịch vụ được gọi là “ảo hoá điện thoại” do công ty Saigon Invesco (trụ sở tại Saigon Trade Center số 37 Tôn Đức Thắng - Phường Bến Nghé, Q.1 TP.HCM) cung cấp thông qua tổng đài 1900599916. Cụ thể, dịch vụ này cho phép người dùng thông qua tổng đài có thể thực hiện được tới 7 loại dịch vụ khác nhau trong đó có hỗ trợ để khi gọi cho một số bất kỳ thì điện thoại ở phía đầu dây bên kia sẽ hiển thị thành 1 số thuê bao “lạ hoắc” chứ không phải số thuê bao thực của người gọi, rồi dịch vụ hiển thị thành số thuê bao đẹp theo ý muốn, dịch vụ chuyển số thuê bao điện thoại bất kỳ của khách hàng sang việc hiển thị thành thuê bao… cố định tại TP.HCM với mã số vùng là 08 như thật, hoặc chuyển thành số thuê bao của nước ngoài… Giá cước dịch vụ của tổng đài này là 4.500 đồng/phút, thời điểm tính cước bắt đầu từ khi khách hàng kết nối vào tổng đài cho đến khi gác máy. Đáng lưu ý, chính sách mà doanh nghiệp này đưa ra đó là kể từ thời điểm người dùng kết nối thành công với 1900599916 thì bất kể khi máy điện thoại ở đầu dây bên kia bận, tắt máy từ trước hoặc không bắt máy khách hàng vẫn bị trừ cước theo mức giá như trên.

    Suốt thời gian qua, nhất là trong năm 2010, trên mạng Internet đã xuất hiện nhiều trang web, phần mềm (như www.fakesms…) cho phép người sử dụng có thể nhập số điện thoại theo ý muốn để nhắn tin miễn phí hoặc gọi điện với giá rẻ. Về bản chất, đó là những phần mềm, dịch vụ giả mạo số điện thoại và câu chuyện trở nên đáng lo ngại hơn khi tính năng “nhập số điện thoại theo ý muốn” đã bị không ít người có mục đích xấu lợi dụng để trục lợi, lừa đảo kiếm tiền bất chính hoặc khủng bố tinh thần, gây nên mối hoang mang trong xã hội.

    Đứng trước thực tế đó, cuối năm 2010 Bộ TTTT cũng có Thông báo số 148 về việc yêu cầu tất cả các mạng di động triển khai các biện pháp quản lý, kỹ thuật để ngăn chặn các hành vi gọi điện, gửi tin nhắn giả mạo số điện thoại gửi xuất phát từ mạng của mình. Như vậy, giữa lúc các mạng như MobiFone, VinaPhone, Viettel…, cùng các cơ quan quản lý như Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), Thanh tra Bộ TTTT quyết liệt vào cuộc để xử lý, ngăn chặn đồng thời nhằm tìm ra những giải pháp xử lý hiệu quả cho vấn đề này thì việc Saigon Invesco công khai cung cấp dịch vụ “Ảo hoá điện thoại” đã trở thành một “hiện tượng” đang khiến dư luận bất ngờ, đồng thời đánh giá là “ngang nhiên vi phạm pháp luật”. (Bưu điện Việt Nam 14/11/2011)

    VNPT “không ngại” EVN Telecom về tay Viettel

    Công ty Cổ phần Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom) đang lo ngại nếu sáp nhập Công ty Viễn thông Điện lực (EVN Telecom) vào Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), sẽ tạo điều kiện để Viettel quay trở lại như thời kỳ độc quyền cũ hoặc dạng biến tướng của hình thức độc quyền mới. Theo phân tích của Hanoi Telecom, khi sáp nhập EVN Telecom vào Viettel, nghĩa là nhà nước đã tập trung kinh tế quá mức và dồn mọi nguồn lực của EVN Telecom cho Viettel, lúc đó, Viettel sẽ sở hữu tới trên 50% tổng quỹ tần số 3G của quốc gia và “được” tạo điều kiện để quay trở lại thời kỳ độc quyền. Trong khi đó, một lãnh đạo của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Phó tổng giám đốc Phan Hoàng Đức lại khẳng định rằng, VNPT không hề lo ngại, vì trong hoạt động kinh doanh các tập đoàn, doanh nghiệp bao giờ cũng phải có những giải pháp trước một tình thế mới. “Các nước trên thế giới cũng vậy, quá trình cạnh tranh cũng giống như quá trình sắp xếp lại”, ông Đức nói. Và theo ông, đây là bài học để các doanh nghiệp phải tổ chức lại để hoạt động kinh doanh có hiệu quả hơn, những đơn vị nào đủ lực thì sẽ tồn tại trên thị trường.

    Trước câu hỏi việc sáp nhập EVN Telecom vào Viettel có tạo ra sự độc quyền trên thị trường viễn thông di động như một số đơn vị lo ngại hay không, ông Đức khẳng định sẽ không có sự độc quyền, bởi đó cũng là thực tiễn của thế giới. Ông lập luận, ngay như thị trường Trung Quốc lớn gấp trên 20 lần Việt Nam nhưng cũng chỉ có 3 nhà khai thác, trong khi Việt Nam hiện có 7 nhà khai thác, vì vậy cần thiết phải sắp xếp lại các doanh nghiệp viễn thông để tạo ra môi trường cạnh tranh thực sự. Ngoài ra, theo ông Đức, giả sử Viettel tiếp nhận EVN Telecom thì đây cũng là cơ hội tốt cho phát triển chung về lĩnh vực viễn thông quốc gia, vì các dịch vụ hiện nay là tích hợp và cơ sở hạ tầng rất quan trọng.

    “Ngay cả VNPT cũng vậy, phải có sự thay đổi để tạo nên được sức mạnh mới. Đây là mục tiêu mà tất cả doanh nghiệp cùng quan tâm hướng tới”, ông Đức nói. Ông cũng cho biết, những chiến lược mà VNPT đang tính tới, trước hết là về tổ chức mạng lưới sao cho hợp lý nhất, trên quan điểm phải dùng chung hạ tầng để giảm đầu tư, tăng cường hiệu quả; bước thứ hai sẽ tính đến là về tổ chức, thương hiệu và đây là quá trình tái cấu trúc của VNPT. Liên quan tới kế hoạch thoái vốn của VNPT tại một trong hai mạng di động VinaPhone và MobiFone, ông Đức cho biết, VNPT đang xem xét để trình lên Chính phủ một giải pháp tốt nhất đem lại hiệu quả cho vốn chủ sở hữu mà VNPT đang quản lý. (VnEconomy 14/11/2011).