• Thứ Sáu, 18/11/2011 11:09 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 18/11/2011

    Tân Khoa
    Con đường cho 4G tại Việt Nam: Rào cản pháp lý vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Vinh danh giảng viên là doanh nhân. 22 triệu người Việt dùng dịch vụ của Yahoo! Hơn 30.000 chỗ đặt vé tàu qua mạng thành công…

    Con đường cho 4G tại Việt Nam: Rào cản pháp lý vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết

    Trong khuôn khổ tuần lễ VNPT 2011, ngày 17/11/2011 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Thực trạng thị trường 3G và thách thức với 4G tại Việt Nam”. Theo các kết quả thống kê, dịch vụ 3G hiện đã phủ sóng 93,68% tại Việt Nam với hơn 8 triệu thuê bao thường xuyên sử dụng. Rõ ràng đây là cơ hội tốt để các nhà cung cấp dịch vụ nội dung phát triển các dịch vụ. Tuy nhiên, theo đại diện của Orange France Telecom, vấn đề với các nhà cung cấp dịch vụ 3G ở Việt Nam không phải là cạnh tranh về công nghệ, băng thông hay thiết bị đầu cuối mà là cạnh tranh ở các ứng dụng và dịch vụ gia tăng trên nền tảng 3G. Việt Nam muốn phát triển tốt các dịch vụ trên nền tảng 3G thì cũng phải có các phép thử như các nước đã đi trước.

    Ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, mỗi dịch vụ, công nghệ mới đều phải có thời gian để thâm nhập, thăm dò và kích cầu thị trường. Với một nước như Việt Nam mà nền tảng công nghệ chưa cao và chưa đồng đều thì lại càng không dễ. Muốn 3G đi vào cuộc sống thì nhà khai thác phải đầu tư rất lớn về hạ tầng và cũng phải cung cấp được thiết bị đầu cuối có giá thành hạ. Ông Mike McDonald – Giám đốc công nghệ của Huawei Technologies lại cho rằng, mỗi thị trường đều có những thách thức khác nhau nhưng đầu tiên là vấn đề kinh tế. Khi các nhà cung cấp dịch vụ chưa thực sự mạnh về nội dung thì hãy bắt tay ngay với các đối tác có nội dung tốt để cùng nhau phát triển.

    Riêng về mục tiêu 4G, VNPT hiện đã thử nghiệm và thành lập liên doanh với một đối tác Liên bang Nga để triển khai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện nay rào cản pháp lý vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Do đó, phải đến 2013 và muộn nhất là 2015 mới là thời điểm thích hợp để triển khai 4G tại Việt Nam. (TBKTVN 18/11/2011)

    Đại diện Viettel giữ chức Chủ tịch Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – châu Phi – Trung Đông

    Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Châu Phi – Trung Đông được thành lập trên cơ sở Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – châu Phi do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khởi xướng nhằm phát huy lợi thế sẵn có để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển quan hệ hợp tác với các nước châu Phi và Trung Đông. Ông Lê Đăng Dũng – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã được giao giữ chức Chủ tịch Diễn đàn này.

    Trên cương vị Chủ tịch Diễn đàn, ông Lê Đăng Dũng đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế của Viettel khi triển khai kinh doanh tại thị trường này. Theo kinh nghiệm của Viettel, doanh nghiệp nào đã quyết định đầu tư tại những thị trường này thì phải thực hiện đầu tư nhanh và kiên quyết. Cố gắng “tự lực cánh sinh” càng nhiều càng tốt trong giai đoạn đầu, không phụ thuộc nhiều vào đối tác hợp tác… Hiện Viettel đã thành lập Liên doanh Movitel giữa Công ty Cổ phần đầu tư Quốc tế Viettel (nắm 70% cổ phần) và đối tác SPI&Invespar của Mozambique.

    Đánh giá về thị trường châu Phi và Trung Đông, ông Dũng khẳng định đây là thị trường tiềm năng với các doanh nghiệp Việt Nam bởi Châu Phi và Trung Đông là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với dân số khoảng 1,3 tỷ người (châu Phi 1 tỷ, Trung Đông 300 triệu). Trong đó, châu Phi là lục địa rất giàu tài nguyên và là thị trường sơ khai còn Trung Đông có lợi thế là thị trường giàu có, nguồn tài chính dồi dào. Bên cạnh đó, thị trường này còn rất phù hợp với Việt Nam bởi người dân sở tại có tình cảm tốt đẹp với Việt Nam và nước ta cũng đã có quan hệ chính trị với nhiều nước châu Phi, Trung Đông…

    Nói về kỳ vọng của mình tại thị trường này, ông Lê Đăng Dũng, hy vọng đến hết nhiệm kì đầu tiên của Diễn đàn (2011-2015), thị trường châu Phi và Trung Đông sẽ trở nên thân thuộc với các doanh nghiệp Việt Nam. (ICT News 17/11/2011)

    Luận văn của sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông phải có tính ứng dụng cao

    Đó là một trong những đổi mới trong công tác đào tạo của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và đã áp dụng thành công vào các khóa đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ như TS. Vũ Tuấn Lâm, Phó Giám đốc PTIT cho biết nhân lễ trao bằng tốt nghiệp sáng 17/11/2011. PTIT đã và đang tổ chức cho học viên cao học thực hiện luận văn tốt nghiệp theo hướng nội dung luận văn phải đề xuất được khả năng, hình thức ứng dụng vào thực tiễn mạng lưới CNTT- Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (ưu tiên ứng dụng tại đơn vị mà học viên đang công tác).

    Là đơn vị thành viên của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), PTIT có quan hệ gắn bó với các doanh nghiệp Bưu chính – Viễn thông – CNTT trong nước và quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi cho học viên cao học tham gia thực tập, thực hành… trên thực tiễn mạng lưới ngay tại doanh nghiệp mà không một phòng thí nghiệm nào có được (ví dụ các ứng dụng NGN, 3G…). Bởi vậy, kết quả nghiên cứu của học viện luôn có tính thực tiễn rất cao, đồng thời vẫn duy trì tính hàn lâm, lý thuyết. (ICT News 17/11/2011)

    Vinh danh giảng viên là doanh nhân

    Tối 17/11/2011, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Cổng tri thức Thánh Gióng và tổ hợp giáo dục TOPICA tổ chức lễ tuyên dương Giảng viên doanh nhân đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp. Buổi lễ đã vinh danh và trao bằng khen của T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho 55 giảng viên doanh nhân có nhiều đóng góp trong việc hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp. Trong đó, có 5 giảng viên doanh nhân được yêu thích nhất và 5 giảng viên doanh nhân có nhiều cống hiến nhất. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan là một trong 5 giảng viên doanh nhân có nhiều cống hiến nhất với các hoạt động tích cực. Với bài giảng sinh động và thú vị về chuyên ngành kế toán, giảng viên Bùi Công Khánh (Phó Giám đốc Tài chính Cty Như Long) dẫn đầu danh sách bình chọn top 5 giảng viên doanh nhân yêu thích nhất với hơn 20.000 lượt bình chọn. (Tiền Phong 18/11/2011)

    22 triệu người Việt dùng dịch vụ của Yahoo

    Con số này đã được ông Michael Smith - Giám đốc sáng tạo công nghệ toàn cầu của Yahoo chia sẻ bên lề Triển lãm - Hội nghị Vietnam Comm 2011, diễn ra từ 16 - 19/11/2011 tại Hà Nội. Những sản phẩm của Yahoo không chỉ lôi cuốn người dùng mà còn đem đến nhiều lợi ích cho các nhà quảng cáo. Với việc tạo ra những trải nghiệm quảng cáo sáng tạo, phong phú trên nhiều thiết bị như PC, di động, máy tính bảng và Tivi, Yahoo đem đến cho các nhà quảng cáo sự kết hợp độc đáo của 3 yếu tố “Khoa học + Nghệ thuật + Quy mô”. Mỗi sản phẩm của Yahoo đều tận dụng nền tảng phát triển chung được xây dựng dựa trên hệ thống đám mây thông minh. Hệ thống này giúp Yahoo tạo ra những trải nghiệm kỹ thuật số sáng tạo và hiệu quả hơn cho người dùng, các nhà quảng cáo và các nhà sản xuất nội dung.

    Việt Nam được đánh giá là một thị trường rất quan trọng đối với Yahoo. Trong khu vực, Yahoo luôn giữ vị trí thứ 1 và thứ 2 ở nhiều hạng mục sản phẩm khác nhau. Yahoo đứng đầu về dịch vụ Mail, Messenger tại thị trường Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Philippines. Yahoo News cũng đang giữ vị trí cao nhất tại thị trường Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines, trong khi đó tại thị trường Đài Loan và Hồng Kong, Yahoo là công cụ tìm kiếm hàng đầu tại đây. Những con số mà Yahoo thống kê tại thị trường Việt Nam cho thấy hiện đang có tới 22 triệu người sử dụng Yahoo. Độ phủ của Yahoo là 85,8%. Trong năm 2011, Yahoo đã cho ra hàng loạt các dịch vụ, ứng dụng mới cho người dùng Việt. (VnMedia 18/11/2011)

    Khai trương Sàn giao dịch Thương mại điện tử Bạc Liêu

    UBND tỉnh Bạc Liêu và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức khai trương Sàn giao dịch Thương mại Điện tử Bạc Liêu tại địa chỉ www.baclieutrade.vn. Sàn giao dịch đi vào hoạt động sẽ trở thành kênh xúc tiến thương mại quan trọng và thiết thực đối với các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. (Diễn đàn Doanh nghiệp 18/11/2011)

    Hơn 30.000 chỗ đặt vé tàu qua mạng thành công

    Tối 17/11/2011, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết, theo số liệu thống kê trên hệ thống đặt chỗ, bán vé tàu Tết Nhâm Thìn 2012 qua website vetau.com.vn, tính đến 15 giờ ngày 17/11/2011, số phiếu đặt chỗ thành công là 13.916 phiếu, với số chỗ đặt thành công là 33.069 chỗ.

    Số chỗ đặt trong ngày 15/11/2011 đến nay còn khoảng 12.000 chỗ (đi các ga từ Đông Hà đến Hà Nội) khách hàng chưa thanh toán tiền. Theo quy định trong vòng 72 giờ kể từ khi đặt chỗ thành công nếu khách hàng không thanh toán tiền hoặc lấy vé tại các ga, các đại lý bán vé, số chỗ trên sẽ được hệ thống thu hồi tự động. Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn sẽ tiếp tục đưa số chỗ được thu hồi lên hệ thống để khách hàng khác đặt chỗ, mua vé. (SGGP 18/11/2011)

    Siemens triển lãm lưu động giải pháp tự động hoá

    Xe container của Siemens được trang bị giải pháp tự động hoá tích hợp sẽ bắt đầu cuộc triển lãm công nghệ lưu động trong vòng một tháng tại Việt Nam khởi hành từ 16/11/2011. Container này sẽ thực hiện chuyến hành trình từ Nam ra Bắc và dừng chân tại mười tỉnh, thành để trình diễn những công nghệ mới trong lĩnh vực tự động hoá cho các khách hàng và công chúng. Các chuyên gia Siemens sẽ giới thiệu về sản phẩm, công nghệ và giải pháp tự động hoá tích hợp cho các ngành công nghiệp như hoá chất, dầu khí, thực phẩm, thuỷ tinh, thép, giấy… thiết bị tự động, cần cẩu trong kết cấu hạ tầng. Siemens Vietnam dự kiến chuyến triển lãm lưu động này sẽ thu hút 1.500 khách hàng, các kỹ sư nhà máy cùng với khoảng 3.000 sinh viên các trường đại học kỹ thuật để quảng bá sâu hơn về giải pháp của mình. (Sài Gòn Tiếp Thị 16/11/2011)

    Hà Nội: Sắp áp dụng hệ thống quản lý thời gian mất điện của khách hàng

    Theo Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đang chuẩn bị thí điểm áp dụng hệ thống quản lý thời gian mất điện của khách hàng với sự hợp tác của một số đối tác CNTT. Dự kiến, việc này sẽ được áp dụng từ tháng 12/2011. Triển khai thành công với quận Hoàn Kiếm, việc này sẽ được nhân rộng ra các quận, huyện khác của Hà Nội. (Lao Động 18/11/2011)

    Bùng phát tin nhắn lừa đảo 

    Mặc dù đã có nhiều cảnh báo nhưng các dạng tin nhắn lừa đảo qua ĐTDĐ không hề giảm đi mà còn phát triển với chiều hướng rộng hơn và ngày càng tinh vi hơn… Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong một tháng gần đây, một nhà mạng đã tiếp nhận hơn 2.000 trường hợp khách hàng phản ánh, khiếu nại về việc bị lừa đảo tài khoản hoặc nhận thông tin lừa đảo, tăng rất nhiều so với trước đây. Theo ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT): “Nếu như cách đây một vài năm, việc lừa đảo qua tin nhắn ĐTDĐ chỉ dừng lại ở một vài phương thức đơn giản thì hiện nay đã phát triển thành nhiều biến thể tinh vi. Trong đó, các đối tượng lừa đảo đã tính toán nhắm đến tâm lý, thị hiếu và cả sự thiếu thông tin, hiểu biết của người sử dụng ĐTDĐ”. Điều khiến người sử dụng ĐTDĐ bức xúc là ngay cả nhà mạng cũng tổ chức chương trình dự thưởng mập mờ. Từ giữa tháng 10, rất nhiều thuê bao phản ánh họ bị mất nhiều tiền khi tham gia chương trình “Triệu phú SMS” của Vinaphone.

    Kết quả phân tích số liệu dựa trên cơ sở tiếp nhận khiếu nại của một số nhà mạng cho thấy, có tới 63% khách hàng thuộc khu vực nông thôn, miền núi “dính” phải các tin nhắn lừa đảo. Điều này được giải thích là do các khách hàng này ít có cơ hội tiếp xúc với thông tin, kể cả trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như thông tin khuyến cáo từ nhà mạng, cơ quan chức năng. Mặt khác, những khách hàng ở khu vực kinh tế khó khăn nên khi nhận được các tin nhắn lừa đảo với giá trị giải thưởng dễ mất cảnh giác.

    Ông Nguyễn Mạnh Hiền, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế - chức vụ, Viện KSND tối cao, cho rằng tình trạng lừa đảo bằng tin nhắn xuất hiện khá phổ biến trong thời gian gần đây nhưng cơ quan chức năng đã gặp không ít khó khăn trong việc phát hiện, xử lý. Một trong những nguyên nhân chính là người bị hại thường không tố giác, khai báo vì tài sản bị mất không lớn, bên cạnh đó, khi có nhiều bị hại cùng bị lừa với số tài sản đủ để khởi tố hình sự thì cơ quan chức năng lại gặp khó khăn trong việc xác minh. Ngoài ra, các phương thức thủ đoạn của đối tương liên quan đến công nghệ cao nhưng các điều luật, quy định cho lĩnh vực này đến này còn rất hạn chế.

    Theo ông Hiền, một trong những yếu tố có thể hạn chế được tin nhắn lừa đảo là làm rõ trách nhiệm của các nhà mạng khi cung cấp các đầu số dịch vụ nhưng thiếu kiểm soát. Trong khi đó, đại diện của MobiFone và Viettel cho biết đã thực hiện khá nhiều biện pháp tránh rủi ro cho khách hàng như thường xuyên đưa ra khuyến cáo, thông báo các hình thức lừa đảo, xử lý nghiêm bằng cách cắt dịch vụ đối với các đầu số có dấu hiệu thiếu minh bạch, lừa đảo. Thế nhưng, trên thực tế tin nhắn lừa đảo vẫn nhan nhản… (Thanh Niên 18/11/2011).